Có gỡ bỏ được rào cản “ngáng chân” đại học thực hiện tự chủ?

Dân trí Dự thảo Luật Giáo dục đại học có cởi trói, giải quyết các nút thắt, "ngáng chân" để các trường đại học tự chủ tốt hơn? Liệu các trường có bị bỏ rơi khi không còn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước?
>>Tự chủ đại học: Cân nhắc kỹ bài toán tăng học phí
>>Tự chủ đại học ở Việt Nam
>>Tự chủ học thuật là khâu yếu nhất của không ít trường đại học?

Sáng nay 16/11, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề “Tự chủ đại học - Nhìn từ chính sách, pháp luật”. Nhiều vấn đề vướng mắc trong thực hiện tự chủ của Dự thảo Luật Giáo dục đại học đã được trường đại học, đại diện Bộ GD&ĐT, Ủy Ban văn hóa Giáo dục TTN&NĐ của Quốc hội thảo luận, giải đáp.


Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Vẫn phải ràng buộc nhiều

Năm 2014, để thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, Chính phủ đã tiến hành thí điểm thực hiện tự chủ với các trường đại học công lập bằng Nghị quyết 77/NQ-CP. Thí điểm này để mở rộng tự chủ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học.

Sau hơn 3 năm thực hiện, những kết quả bước đầu đã rất tích cực, nội dung của thí điểm cho 23 trường đại học của Nghị quyết 77/NQ-CP hiện nay đang được thể chế hóa trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, mà Quốc hội dự kiến thông qua vào kỳ họp lần này.

Nội dung Nghị quyết 77/NQ-CP thí điểm trên 3 mặt: tự chủ về chuyên môn, nhân sự tổ chức và tài chính, tài sản.

Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng, khi thực hiện thí điểm tự chủ, các trường đại học đã gặp rất nhiều rào cản. PGS. TS Lê Minh Thắng, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, trường gặp rất nhiều vướng mắc và khó khăn khi thực hiện tự chủ. Một trong vướng mắc lớn đó là hệ thống văn bản pháp luật của Nhà nước chưa được đồng bộ. Ví dụ như Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công, Luật Viên chức… chưa phù hợp với nội dung Chính phủ cho phép trường tự chủ.


PGS. TS Lê Minh Thắng, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: Quang Khánh)

PGS. TS Lê Minh Thắng, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: Quang Khánh)

Bà Thắng cho hay, một số nội dung trường được phép tự chủ nhưng trên thực tế không thực hiện được, ví dụ như việc liên kết sử dụng tài sản của nhà trường liên kết, liên doanh để phát triển đào tạo khoa học công nghệ. Các nguồn từ ngân sách Nhà nước như khoa học vẫn phải quyết toán theo Luật Ngân sách Nhà nước rất phức tạp, gây ra khó khăn trong quá trình thực hiện, không thể đẩy nhanh hơn được.

Ngoài ra, đối với quy định về Hội đồng trường trong Luật Giáo dục năm 2012 còn chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, chưa phù hợp cho nên làm cho vai trò của Hội đồng trường trong việc quản trị nhà trường chưa được như kỳ vọng, mong muốn. Đối với chính sách miễn giảm thuế dịch vụ, còn chậm triển khai, chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay chưa được triển khai…

Về vấn đề trên, ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, quan điểm sửa đổi luật là làm sao tạo hành lang pháp lý để các trường tự chủ một cách cao nhất. Hoạt động giáo dục đại học được chi phối bởi nhiều luật khác nhau, Luật cơ bản chỉ đạo đó là luật của ngành, còn các lĩnh vực khác lại do luật khác điều chỉnh.

Cụ thể, liên quan đến những nguồn thu được điều chỉnh bởi Luật Ngân sách nhà nước, con người thì theo Luật Viên chức; khoa học công nghệ lại do Luật Khoa học, công nghệ... Trong quá trình bàn để sửa đổi Luật Giáo dục lần này, cơ quan soạn thảo đưa một số quan điểm sửa đổi mang tính cởi trói, tháo gỡ những vướng mắc ở các luật khác vào trong luật.

Hiện nay, kỹ thuật lập pháp đang vướng, tức là luật này không thể sửa đổi các luật chuyên ngành khác như Luật Ngân sách, Luật Viên chức, Luật Khoa học công nghệ, mà phải có bước tiếp theo; sau luật này Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Quốc hội phải nghiên cứu để đề xuất sửa các luật chuyên ngành khác, thì lúc đó mới có thể tháo gỡ những điểm ngẽn trong quá trình phát triển của các cơ sở giáo dục đại học.


TS Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. (Ảnh: Quang Khánh)

TS Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. (Ảnh: Quang Khánh)

Theo ông Thắng, ở đây có một điểm rất đáng chú ý đó là phân cấp, phân quyền từ cơ quan quản lý. Những việc trước đây mà Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp thì nay phân cho cơ sở giáo dục đại học thông qua cơ chế giao quyền cho Hội đồng trường. Đây là điểm mới, đánh giá cao quan điểm của Ban soạn thảo...

Tuy nhiên, theo ông Thắng, việc sửa đổi luật lần này chưa được như mong muốn, tất cả những chính sách hoạt động của nhà trường có thể tháo gỡ được hay không, nhưng điểm quan trọng nhất của tự chủ là tháo gỡ về cơ chế tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục tự chủ đã được thể hiện trong luật này. Như vậy, trong thời gian tới, Chính phủ cần có nghiên cứu sửa đổi các luật khác tạo điều kiện cho các trường phát triển.

Thách thức đối với các trường đại học

Mặc dù được tự chủ, có nghĩa là được trao quyền nhiều hơn khi quyết định các vấn đề về tài chính, nhân sự, học thuật. Tuy nhiên, thực tế có không ít trường đại học vẫn lo lắng vì sẽ không còn nhận được sự hỗ trợ, đầu tư từ ngân sách nhà nước, mà bị bỏ rơi.

Về cách nhìn nhận này, PGS.TS Đặng Quang Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho rằng, tự chủ - nghĩa là các trường phải tự xây dựng thương hiệu bằng chất lượng, để Nhà nước đủ tin tưởng “đặt cọc”, “đặt hàng” đào tạo. Trong Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học không có nội dung nào bỏ rơi các trường công lập tự chủ. Chỉ là cách thức sẽ phân bổ về sau này sẽ có cơ chế đặt hàng để các trường phải cạnh tranh nhau, kể cả công lập và ngoài công lập đều phải thực hiện cơ chế đó. Các trường ngoài công lập nếu đủ điều kiện vẫn được Nhà nước đặt hàng và đầu tư kinh phí như các trường công lập.


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc và ông Đặng Quang Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học tại buổi tọa đàm

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc và ông Đặng Quang Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học tại buổi tọa đàm

Theo ông Việt, khi luật được thông qua, các trường sẽ phải vượt qua 3 thách thức lớn để có thể nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, kể cả công lập và ngoài công lập:

Thứ nhất, phải đổi mới năng lực quản trị của nhà trường để làm sao tận dụng hiệu quả nhất các nguồn lực (đội ngũ, cơ sở vật chất, tài chính) để vận hành cho hiệu quả.

Thứ hai, giải trình và chịu trách nhiệm trước xã hội, trước các cơ quan quản lý, trước người học. Ví dụ, trước cơ quan quản lý hiện nay, giao tự chủ rồi, thí điểm 2 - 3 trường và sau đây giao tự chủ đồng loạt theo những nội dung Dự thảo Luật sẽ thông qua.

Như vậy, tự chủ không có nghĩa là làm gì thì làm, tự chủ phải theo khuôn khổ của pháp luật, theo các tiêu chí, tiêu chuẩn của Bộ chuyên ngành, phải chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra của Bộ, quản lý của Nhà nước.

Ông Việt cho rằng, hiện nay có tâm lý, nhiều trường được giao tự chủ hơi “run”. Những tiêu chí, tiêu chuẩn trước khi giao tự chủ được Bộ GD - ĐT kiểm soát và cấp phép mã ngành, cấp phép đào tạo trong và ngoài nước, và kiểm tra các tiêu chí, tiêu chuẩn, xong mới cấp phép. Nhưng bây giờ, giao tự chủ nghĩa là các trường được tự làm, song nếu không đúng sẽ bị “thổi còi”. Đây là một thách thức lớn, đó là giải trình và chịu trách nhiệm trước xã hội, trước cơ quan quản lý Nhà nước, trước người học.

Thứ ba, phải tự xây dựng thương hiệu. Có thương hiệu thì Nhà nước mới đặt hàng đào tạo, tổ chức nghiên cứu khoa học…

“Dự thảo Luật đang định hướng như vậy chứ không phải các trường công được giao tự chủ thì Nhà nước sẽ bỏ rơi” - ông Việt nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, chi phối vào các trường đại học về mặt pháp lý không chỉ có Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục mà còn có nhiều Luật khác như Luật Công chức viên chức, Luật Ngân sách nhà nước... khi những Luật này có những yếu tố cản trở đối với tự chủ ĐH sẽ dẫn tới khó khăn cho các trường ĐH. Như vậy, việc thể chế hóa trong văn bản cao nhất của giáo dục đại học rất cần thiết, tạo hành lang pháp lý vững chắc, lâu dài cho các trường đại học thực hiện việc tự chủ của mình.

Tuy nhiên, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học lần này cũng chưa sửa đổi hết được vì có các Luật chuyên ngành khác. Sau này khi sửa đổi các Luật khác cũng phải có sửa đổi tương ứng để giúp cơ sở giáo dục đại học tự chủ. Lần này, 3 nội dung lớn của tự chủ về chuyên môn, học thuật; tổ chức, nhân sự; tài chính, tài sản đều đưa vào trong dự thảo, tạo điều kiện cho các trường khi thực hiện.

Thứ trưởng Phúc cho rằng, không chỉ với cơ sở giáo dục đại học công lập, nội dung tự chủ được mở rộng các cơ sở giáo dục đại học tư thục, đặc biệt là nội dung liên quan đến vấn đề chuyên môn học thuật, như mở ngành, liên kết đào tạo, hợp tác quốc tế... Các cơ sở giáo dục đại học công lập và tư thục bình đẳng như nhau, chỉ căn cứ trên vấn đề bảo đảm chất lượng.

Đây là những nội dung mới, phù hợp với xu thế phát triển, để tạo sự cạnh tranh bình đẳng, năng động và hướng tới chất lượng cao hơn, hiệu quả tốt hơn của toàn bộ hệ thống giáo dục đại học.

Ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Với dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đang được lấy ý kiến để QH thông qua tới đây, có thể nói điểm mấu chốt được thể hiện rất rõ trong luật đó là tạo hành lang pháp lý, tạo được các cơ chế để các cơ sở giáo dục thực hiện quyền tự chủ một cách mạnh mẽ nhất, rõ ràng nhất.

Cụ thể, trong khuôn khổ quy định của pháp luật, những gì có thể đã được giao cho các trường, quyền năng, trách nhiệm rất lớn để thay mặt các cơ quan quản lý để thực hiện chức năng quản lý, quản trị cơ sở của mình. Các ý kiến của các ĐBQH tại phiên thảo luận về Dự thảo Luật đều đánh giá cao, Dự thảo đã được thực hiện công phu, nghiêm túc, có nhiều quan điểm đổi mới.

Hồng Hạnh (ghi)

MỚI NHẤT
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội kỷ niệm 120 năm truyền thống
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội kỷ niệm 120 năm truyền thống

(Dân trí) - Ngày 17/11/2018, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm truyền thống nhà trường (1898 - 2018) và kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 11:00

43 tác phẩm xuất sắc giành giải báo chí về giáo dục
43 tác phẩm xuất sắc giành giải báo chí về giáo dục

(Dân trí) - Sáng nay 17/11, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018; 43 tác phẩm ở 4 loại hình báo chí, trong đó có 4 giải A, 8 giải B, 11 giải C và 20 giải Khuyến khích được trao.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 11:00

“Cô giáo con hiền lắm”
“Cô giáo con hiền lắm”

(Dân trí) - Con gái tôi đang học lớp 2. Cô giáo chủ nhiệm lớp con trẻ măng, dịu dàng làm bạn khác lớp còn ghen tị. Tôi cũng giống tâm trạng của một số phụ huynh trong lớp, cô giáo trẻ và hiền quá, liệu có sát sao được 50 em học sinh?

Thứ bảy, 17/11/2018 - 10:16

Tiếng Anh trẻ em: “Càn quét” từ vựng màu sắc với trò chơi “vẽ bàn tay cầu vồng”
Tiếng Anh trẻ em: “Càn quét” từ vựng màu sắc với trò chơi “vẽ bàn tay cầu vồng”

(Dân trí) - Bài học này xin giới thiệu tới bố mẹ trò chơi "Colourful fingers" - tô vẽ bàn tay cầu vồng, giúp bé biến hóa sắc màu với những ngón tay xinh và học từ vựng tiếng Anh chủ đề màu sắc một cách sáng tạo thông qua video vui nhộn và đầy màu sắc.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 10:00

Cô giáo từng khóc vì áp lực nghề giáo: “Hãy cởi trói cho chúng tôi”
Cô giáo từng khóc vì áp lực nghề giáo: “Hãy cởi trói cho chúng tôi”

(Dân trí) - “Thi xong cấp quận, tôi là một trong hai giáo viên được lựa chọn thi cấp thành phố. Trong khi các giáo viên trong trường đang liên hoan tưng bừng, tối 19/11, một mình tôi ngồi ở lớp, trang trí, dặn dò học sinh cốt cán và xem lại mọi thứ cho ngày thi sắp tới. Lúc đó tôi đã khóc. Tôi chưa bao giờ cảm thấy nghề này lại khổ sở áp lực như thế”.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 09:20

Đào tạo y khoa: Đặc thù không có nghĩa là nằm ngoài hệ thống
Đào tạo y khoa: Đặc thù không có nghĩa là nằm ngoài hệ thống

(Dân trí) - Phân tích về việc công nhận tương đương trình độ trong đào tạo y khoa, PGS. TS Vũ Thị Lan Anh – Phó hiệu trưởng ĐH Luật HN cho rằng: "Cho dù đào tạo đại học ngành gì, thì trước hết cũng phải tuân thủ quy định của Luật giáo dục Đại học. Về nguyên tắc, ngành đặc thù thuộc phạm vi quản lý của Bộ nào thường Bộ đó có quy định chi tiết hoặc có nghị định của chính phủ".

Thứ bảy, 17/11/2018 - 08:04

Phòng GD&ĐT quận Hà Đông nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Phòng GD&ĐT quận Hà Đông nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

(Dân trí) - Nhân dịp 36 năm kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, Phòng GD&ĐT quận Hà Đông – Hà Nội đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm học 2013-2014 đến năm học 2017- 2018.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 08:00

Việt Nam đứng thứ 6 về số lượng du học sinh tại Mỹ
Việt Nam đứng thứ 6 về số lượng du học sinh tại Mỹ

(Dân trí) - Báo cáo hàng năm Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) vừa công bố mới đây chỉ ra rằng, trong năm học 2017 - 2018, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 6 trong danh sách những nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Hoa Kỳ, với 24.325 sinh viên, tăng 8,4%.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 07:42

Toán tương tác: Bài đếm hình chữ nhật có làm khó bạn?
Toán tương tác: Bài đếm hình chữ nhật có làm khó bạn?

(Dân trí) - Hướng tới ngày Nhà giáo Việt Nam, "cô gái vàng" Nguyễn Nga Nhi đưa ra bài toán Tương tác khá thú vị liên quan tới con số 20/11. Mời các bạn cùng thử sức...

Thứ bảy, 17/11/2018 - 07:30

75 tuổi vẫn cắp sách lên giảng đường đại học
75 tuổi vẫn cắp sách lên giảng đường đại học

(Dân trí) - Mặc dù đã ở tuổi 75, thế nhưng niềm đam mê học tập của ông Lê Minh Tâm vẫn chưa dừng lại. Ông Tâm hiện đang theo học lớp đại học Ngôn ngữ Anh khóa 59, hệ văn bằng 2 tại Trường Đại học Quảng Bình.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 04:03

Nhớ người thầy “dạ dày đau nặng vẫn lo giảng bài”
Nhớ người thầy “dạ dày đau nặng vẫn lo giảng bài”

(Dân trí) - Nửa thế kỷ trôi qua, trong ký ức của những cô cậu học trò tóc nay đã bạc là hình ảnh thầy Nguyễn Đình Liểng ép cái bụng kẹp lép vì đói, vì cơn đau dạ dày hành hạ vào cạnh bàn để có thể đứng vững trên bục giảng. Ngày thầy đi viện, cả lớp góp tiền mua mấy thức quà để thầy bồi bổ nhưng thầy nhất định không lấy bởi “cha mẹ các em là nông dân, đang chạy ăn từng bữa, thầy lấy sao đặng?”.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 01:03

Tiết dạy đầu đời của cô giáo luôn là người "chào học sinh" trước
Tiết dạy đầu đời của cô giáo luôn là người "chào học sinh" trước

(Dân trí) - Ở tuổi 21, bén duyên một cách bất ngờ với ngôi trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu ở quận 10 - TP.Hồ Chí Minh, cô giáo Phạm Thu Thanh (sinh năm 1987) chưa được chuẩn bị tâm lý, gia đình lại không ủng hộ nên từng có ý nghĩ bỏ cuộc. Nhưng tiết dạy đầu đời đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ và hành động của cô giáo trẻ.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 04:15

ĐÁNG QUAN TÂM
“Hiệu trưởng mượn giáo viên gần tỷ đồng” viết đơn xin nghỉ để điều trị bệnh
“Hiệu trưởng mượn giáo viên gần tỷ đồng” viết đơn xin nghỉ để điều trị bệnh

(Dân trí) - Ngày 16/11, PV Dân trí đã có cuộc làm việc với ông Võ Tuyến, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo Thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) xung quanh câu chuyện Hiệu trưởng trường Tiểu học & THCS Dương Hòa mượn gần tỷ đồng của giáo viên. Ông Tuyến cho biết ông Hợp đã viết đơn xin nghỉ để điều trị bệnh gửi trường.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 01:48

Xin công khai tài chính, giáo viên bị hiệu trưởng chửi bới, xúc phạm
Xin công khai tài chính, giáo viên bị hiệu trưởng chửi bới, xúc phạm

(Dân trí) - Liên tục nhiều năm không được hiệu trưởng công khai tài chính thu chi của nhà trường, khi giáo viên đề nghị làm rõ thì thay vì công khai minh bạch, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Thanh (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) đã chửi bới, xúc phạm giáo viên.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 11:02

Giáo dục Quảng Trị với cuộc Cách mạng 4.0 đã diễn ra như thế nào?
Giáo dục Quảng Trị với cuộc Cách mạng 4.0 đã diễn ra như thế nào?

(Dân trí) - Năm 2018, ngành giáo dục Quảng Trị đã có sự thay đổi lớn về công tác quản lý với kết quả đặc biệt, nhờ có chiến lược đúng trong việc triển khai và áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 10:06

Học tiếng Anh: Luyện nghe theo chủ đề "kỹ năng sống sót trên đảo hoang"
Học tiếng Anh: Luyện nghe theo chủ đề "kỹ năng sống sót trên đảo hoang"

(Dân trí) - Luyện nghe tiếng Anh hàng ngày giúp người học cải thiện rõ rệt khả năng học, ghi nhớ, phân biệt phát âm của từ vựng cũng như khả năng nghe hiểu tiếng Anh.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 10:00

Trường tổ chức lễ mừng thọ cho 20 học viên
Trường tổ chức lễ mừng thọ cho 20 học viên

(Dân trí) - Ông Trần Văn Thanh, Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp Tây Sài Gòn (huyện Củ Chi, TPHCM) xác nhận kế hoạch tổ chức lễ mừng thọ cho 20 học viên trên 70 tuổi đang theo học tại trường vào ngày 17/11.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 09:21

Những kỷ lục đặc biệt FPT Edu từng xác lập
Những kỷ lục đặc biệt FPT Edu từng xác lập

(Dân trí) - Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Edu đã nhiều lần xác lập kỷ lục, trong đó có những kỷ lục khá đặc biệt như “siêu trí nhớ” hay hát quốc ca trên đỉnh Fansipan. Sắp tới, FPT Edu sẽ một lần nữa ghi tên mình vào Kỷ lục Việt Nam với màn đồng diễn Vovinam đông nhất từ trước tới nay.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 09:00

Cô giáo bật khóc nhắc kỷ niệm “phụ huynh chưa kịp tặng phong bì”
Cô giáo bật khóc nhắc kỷ niệm “phụ huynh chưa kịp tặng phong bì”

(Dân trí) - Nhận thấy cậu học giỏi đang có "vấn đề", cô mời bố mẹ em lên để cùng tìm biện pháp hỗ trợ. Cô không hề để ý hôm đó là hậu ngày lễ 8/3, cô vừa trao đổi xong thì người mẹ rút phong bì đưa cô cho, nói: "Hôm rồi tôi lu bu quá chưa kịp đến thăm cô".

Thứ sáu, 16/11/2018 - 07:25

TPHCM sẽ hỗ trợ các trường ĐH đổi mới sáng tạo và nghiên cứu
TPHCM sẽ hỗ trợ các trường ĐH đổi mới sáng tạo và nghiên cứu

(Dân trí) - Những kết quả nghiên cứu, đào tạo của các trường ĐH gắn kết với doanh nghiệp là những mô hình cần nhân rộng. Nếu cần hỗ trợ tài chính cho phát triển, nghiên cứu đưa ra các sản phẩm ứng dụng thì thành phố sẵn sàng tạo điều kiện nhưng điều kiện là phải làm được.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 07:21

Tuyên dương 48 giáo viên tiêu biểu dạy học sinh khuyết tật
Tuyên dương 48 giáo viên tiêu biểu dạy học sinh khuyết tật

(Dân trí) - Dự lễ tuyên dương các nhà giáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự cống hiến, hi sinh thầm lặng của các thầy cô giáo dạy học sinh khuyết tật, coi đây là là tấm gương cho thế hệ trẻ.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 07:08

Cô giáo bị “tố” đánh, đuổi học sinh: Khiển trách và hạ thi đua một tháng
Cô giáo bị “tố” đánh, đuổi học sinh: Khiển trách và hạ thi đua một tháng

(Dân trí) - Theo xác minh ban đầu của Trường THCS Thị trấn Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội), việc cô giáo N.T.T. có đuổi học sinh trong giờ GDCD khi chưa có sự đồng ý của Hội đồng kỉ luật nhà trường và Ban giám hiệu là hoàn toàn sai. Riêng sai phạm này, nhà trường sẽ khiển trách và dự kiến hạ điểm thi đua của cô T. một tháng.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 07:03

Bố mẹ tạo áp lực điểm số cho con
Bố mẹ tạo áp lực điểm số cho con

(Dân trí) - Một lần tôi nhận được tin nhắn điện tử của nhà trường thông báo điểm của con, một điểm số dưới trung bình của môn Toán. Đây là điều mà tôi chưa từng nghĩ đến nên cảm thấy khá sốc và thực sự buồn…

Thứ sáu, 16/11/2018 - 03:03

Cô giáo bị “tố” đánh, đuổi học sinh: Lập tổ xác minh, điều tra sự việc
Cô giáo bị “tố” đánh, đuổi học sinh: Lập tổ xác minh, điều tra sự việc

(Dân trí) - Liên quan đến vụ phụ huynh “tố” cô giáo đánh, đuổi học sinh không cho học giờ giáo dục công dân ở Trường THCS Thị trấn Vân Đình (Ứng hòa, Hà Nội), chiều 15/11, lãnh đạo nhà trường cho biết, đã lập tổ xác minh vào cuộc điều tra và yêu cầu các bên liên quan viết tường trình sự việc.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 02:02