Cục Nhà giáo nói gì về việc “thu tiền thăng hạng giáo viên”

Dân trí Nhiều giáo viên xôn xao việc, muốn thăng hạng hay không muốn thăng hạng đều phải đóng tiền đi học chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Vậy cụ thể vấn đề này như thế nào?
>>Quảng Ngãi: Tổ chức thành công thi thăng hạng giáo viên trên máy tính
>>Có hay không “bất thường” trong xét thăng hạng giáo viên THPT tại Huế?
>>Quảng Ngãi: Thi thăng hạng giáo viên bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính

Để có cái nhìn đầy đủ và chính xác, PV đã trao đổi với TS. Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục về các vấn đề này.

Giáo viên hạng IV, III chưa có yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng

Phóng viên: Thưa ông, có phải tất cả giáo viên có nhu cầu thăng hạng cũng như  giáo viên không có nhu cầu thăng hạng đều phải học chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp?

TS. Phạm Tuấn Anh: Luật Viên chức năm 2010 quy định việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với viên chức được thực hiện theo nguyên tắc: “làm việc ở vị trí việc làm nào thì bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí việc làm đó” và “người được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó”.

Triển khai thực hiện Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật, năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ đã ban hành các Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập (các Thông tư liên tịch số 20,21,22,23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV).

Theo đó, giáo viên mỗi cấp học phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn của hạng đã được bổ nhiệm (trong đó có tiêu chuẩn “có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp”, cũng là yêu cầu chung đối với các viên chức, không chỉ riêng đối với viên chức ngành giáo dục).

Theo các Thông tư liên tịch nêu trên thì hiện nay, đối với hạng chức danh nghề nghiệp thấp nhất của mỗi cấp học (hạng IV đối với cấp mầm non, tiểu học; hạng III đối với cấp THCS, THPT) thì chưa có yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, các hạng còn lại đều có yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Cục Nhà giáo nói gì về việc “thu tiền thăng hạng giáo viên” - 1

TS. Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục

Nhưng nhiều giáo viên có băn khoăn là khi các Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp có hiệu lực, họ đã được cơ quan quản lý chuyển xếp từ ngạch giáo viên hiện hành (mã số ngạch bắt đầu bằng 2 chữ số 15) sang các hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng (mã số hạng bắt đầu bằng 3 chữ số V.07) rồi, tại sao họ vẫn phải tham gia học bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp?

Sở dĩ có tình trạng này là vì khi xây dựng và ban hành các chính sách, nhà quản lý bao giờ cũng phải tính đến “độ trễ” của các  chính sách. Việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông công lập thông qua các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo Luật Viên chức là nội dung mới, bắt đầu thực hiện từ sau khi Luật Viên chức được ban hành và có hiệu lực.

Khi xây dựng các Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, dự tính việc chuyển xếp từ ngạch giáo viên sang các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên sẽ không đảm bảo tiến độ nếu yêu cầu đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông công lập ngay lập tức phải có đủ tất cả các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

 Do đó, tại thời điểm đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi, thống nhất với Bộ Nội vụ về việc chưa yêu cầu bắt buộc đội ngũ giáo viên phải có đủ tất cả các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định (trong đó có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp), để tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên khi chuyển xếp lương từ các ngạch giáo viên hiện giữ sang hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng.

Điều đó đồng nghĩa với việc khi được chuyển từ ngạch sang hạng, đội ngũ giáo viên còn “nợ” một số điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định (trong đó có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp).

Trong điều khoản áp dụng tại các Thông tư liên tịch đều có quy định “cơ quan có thẩm quyền quản lý, sử dụng viên chức có trách nhiệm tạo điều kiện để viên chức bổ sung những tiêu chuẩn còn thiếu của chức danh nghề nghiệp giáo viên được bổ nhiệm”.

Do đó, ngay từ khi các Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập có hiệu lực, sau chuyển xếp giáo viên từ các ngạch giáo viên hiện hành sang hạng chức danh nghề nghiệp mới.

Các địa phương cần có kế hoạch, lộ trình cụ thể trong việc phân công công việc cũng như các vấn đề khác có liên quan để cử giáo viên tham gia bồi dưỡng, hoàn thiện những tiêu chuẩn còn thiếu của chức danh nghề nghiệp đã được bổ nhiệm.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc này chưa được các địa phương thực sự quan tâm. Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường đôn đốc, giám sát, yêu cầu các địa phương thực hiện việc bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo đúng quy định.

Việc thu tiền học là không sai

Có ý kiến cho rằng việc thu tiền học chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được giao nhiệm vụ là không đúng vì kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối viên chức là do ngân sách nhà nước chi trả. Ý kiến ông về vấn đề này như thế nào?

Theo quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 1/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức,  kinh phí đào tạo, bồi dưỡng được quy định đối với cán bộ, công chức và viên chức được quy định khác nhau.

Trong đó, kinh phí đào tạo, bồi dưỡng viên chức được quy định từ các nguồn: do viên chức, nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các nguồn khác bảo đảm.

Nhà nước có chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức là nữ, là người dân tộc thiểu số. Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 101/NĐ-CP, năm 2018, Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư số 36/2018/TT-BTC ngày 30/3/2018 hướng dẫn lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Thông tư số 36, kinh phí đào tạo, bồi dưỡng được quy định được đảm bảo từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, đóng góp của viên chức và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ các hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài Chính, việc thu tiền học chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng là không sai.

Mức thu cụ thể đối với từng khóa học, ở từng cơ sở đào tạo bồi dưỡng có thể có sự khác nhau ít nhiều phụ thuộc vào nhiều yếu tố: khoảng cách địa lý, địa điểm học, số lượng học viên/khóa học…Các yêu cầu về chương trình bồi dưỡng, thời lượng bồi dưỡng, tài liệu bồi dưỡng, báo cáo viên tham gia bồi dưỡng…phải đảm bảo đúng các quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc thu tiền học thăng hạng giáo viên là vi phạm Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT  ngày 10/7/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Để hiểu đúng và đầy đủ về kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên, cần có một cái nhìn tổng thể các quy định về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.

 Giáo viên cũng là viên chức nên ngoài các chế tài của Luật Giáo dục, các hoạt động nghề nghiệp của giáo viên còn được chế tài bởi Luật Viên chức. Về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, Luật Viên chức và Nghị định số 101/2017/NĐ-CP quy định gồm có 4 hình thức bồi dưỡng, bao gồm: bồi dưỡng tập sự;

Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm.

Việc bồi dưỡng được nhắc đến trong Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT chính là hình thức bồi dưỡng thứ 4 nêu trên, đối với ngành Giáo dục gọi là bồi dưỡng thường xuyên.

Thực tế trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên các cấp đúng quy định. Việc giáo viên tham gia bồi dưỡng nhằm mục đích bồi dưỡng, cập nhật kiến thức bắt buộc hằng năm để phát triển nghề nghiệp. Hoạt động bồi dưỡng này giáo viên không phải nộp kinh phí.

Còn việc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp chính là hình thức bồi dưỡng thứ 2 nêu trên và cũng là quy định mới, được thực hiện sau khi Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Viên chức có hiệu lực.

Đây là hình thức bồi dưỡng áp dụng đối với viên chức của tất cả các ngành/lĩnh vực (trước đây trong lịch sử quản lý, sử dụng viên chức không có hình thức bồi dưỡng này). Hình thức bồi dưỡng này đáp ứng nhu cầu tự thân của mỗi giáo viên để tích lũy đủ tiêu chuẩn nhằm mục đích thăng hạng chức danh nghề nghiệp trong quá trình hoạt động nghề nghiệp.

Đối với ngành Giáo dục, thực tế cho đến năm 2017, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện việc ban hành các văn bản, quy định và hướng dẫn thực hiện công tác bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập thì các địa phương mới bắt đầu triển khai công tác bồi dưỡng.

 Việc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên khác với bồi dưỡng thường xuyên là giáo viên không phải tham gia bồi dưỡng hằng năm. Đối với mỗi hạng chức danh nghề nghiệp, nếu có yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp thì giáo viên chỉ phải tham gia bồi dưỡng một lần trong suốt quá trình giữ hạng.

Như vậy, nếu không có nhu cầu thăng hạng, trong toàn bộ thời gian hoạt động nghề nghiệp, giáo viên chỉ cần tham gia bồi dưỡng một lần duy nhất để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của hạng đã được bổ nhiệm.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Khuyến khích các địa phương hỗ trợ giáo viên

TS. Phạm Tuấn Anh cho rằng, thực tế thời gian vừa qua, có một số địa phương có sự hỗ trợ nhất định về kinh phí (một phần hoặc toàn phần) đối với giáo viên tham gia học bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp, điều này hoàn toàn đúng quy định. Bộ Giáo dục và Đào tạo rất khuyến khích cách làm này.

Bộ chỉ khuyến nghị với các địa phương là nếu có chính sách hỗ trợ giáo viên về kinh phí học bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp thì nên tính toán, cân nhắc để đảm bảo sự hỗ trợ ấy được duy trì ổn định và đồng đều giữa các cấp học, khu vực trên địa bàn và hằng năm.

Nhung Nguyễn (thực hiện)

MỚI NHẤT
Lớp học hè miễn phí lại có “thưởng” thu hút học sinh
Lớp học hè miễn phí lại có “thưởng” thu hút học sinh

(Dân trí) - Những học sinh rủ thêm bạn tham gia lớp học hè, hoặc có thành tích tốt trong học tập sẽ được cộng điểm thi đua. Cuối tuần, học sinh có điểm thi đua cao nhất được tuyên dương, tặng một phần quà nhỏ. Đây là cách làm hay của Đoàn xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) nhằm thu hút học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến lớp học hè.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 04:03

Cụm thi Thanh Hóa có 1.500 bài thi trắc nghiệm được phát hiện mắc lỗi
Cụm thi Thanh Hóa có 1.500 bài thi trắc nghiệm được phát hiện mắc lỗi

(Dân trí) - Ban chấm thi Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phụ trách việc chấm bài thi trắc nghiệm, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của thí sinh tại cụm thi số 27 tỉnh Thanh Hóa. Trong quá trình chấm thi, có 1.500 bài thi của thí sinh tại Thanh Hóa được phát hiện mắc lỗi.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 09:19

Khánh Hòa xây mới trường THPT 32 lớp để giảm áp lực tuyển sinh lớp 10
Khánh Hòa xây mới trường THPT 32 lớp để giảm áp lực tuyển sinh lớp 10

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài vừa ký tờ trình về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trường THPT Vĩnh Lương (TP Nha Trang), giai đoạn 1. Đây là trường THPT được xây mới nhằm giảm áp lực tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại TP Nha Trang.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 05:22

Ngày 16/7, thí sinh được thử nghiệm điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học
Ngày 16/7, thí sinh được thử nghiệm điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học

(Dân trí) - Từ ngày 16/7 đến ngày 18/7/2019, Cổng thông tin tuyển sinh sẽ mở để thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến và bằng phiếu điều chỉnh.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:34

Thanh Hóa: Bồi dưỡng nghiệp vụ cho gần 5.000 tổ trưởng chuyên môn các trường phổ thông
Thanh Hóa: Bồi dưỡng nghiệp vụ cho gần 5.000 tổ trưởng chuyên môn các trường phổ thông

(Dân trí) - Năm học 2018 - 2019, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Thanh Hóa phối hợp với Phòng giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các đơn vị tổ chức bồi dưỡng cho gần 5.000 tổ trưởng, khối trưởng chuyên môn các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh này.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 12:57

"Phần mềm chấm thi trắc nghiệm 2019 đang vận hành rất trơn tru"
"Phần mềm chấm thi trắc nghiệm 2019 đang vận hành rất trơn tru"

(Dân trí) - PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD-ĐT cho biết, phần mềm chấm trắc nghiệm đang vận hành rất trơn tru, một số lỗi kỹ thuật do từ phía coi thi đã xử lý theo khuôn khổ của quy chế và sự hỗ trợ của phần mềm.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 11:14

Phát hiện 1 bài thi “bất thường” tại cụm thi Thanh Hóa
Phát hiện 1 bài thi “bất thường” tại cụm thi Thanh Hóa

(Dân trí) - Trong quá trình chấm thi tại cụm thi số 27 tỉnh Thanh Hóa, ban chấm thi phát hiện có 1 bài thi không ghi gì và đã được lập biên bản coi như trường hợp bất thường.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 09:13

“Sự thay đổi của công nghệ trong vòng 3 năm tới sẽ bằng 15 năm trước”
“Sự thay đổi của công nghệ trong vòng 3 năm tới sẽ bằng 15 năm trước”

(Dân trí) - Trước đây, những công ty giàu có hàng đầu thế giới hoạt động trong nhiều lĩnh vực như dầu khí, ô tô… nhưng hiện tại, 10 công ty lớn nhất hàng đầu thế giới có tới 7 công ty là công ty công nghệ số. Các công ty này đang định hướng, dẫn đầu sự thay đổi của thế giới.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 07:08

Thi tuyển giáo viên ở TPHCM: 1 “chọi” 11
Thi tuyển giáo viên ở TPHCM: 1 “chọi” 11

(Dân trí) - Có gần 1.740 ứng viên đủ điều kiện dự tuyển kỳ xét tuyển viên chức ngành Giáo dục trực thuộc Sở GD-ĐT TPHCM. Có những môn sức cạnh tranh cao ngất ngưởng trên mức 1 "chọi" 10.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 05:50

Tích lũy bằng thạc sĩ tin học của Pháp ngay tại Việt Nam
Tích lũy bằng thạc sĩ tin học của Pháp ngay tại Việt Nam

(Dân trí) - Những năm gần đây, các tập đoàn lớn của nước ngoài đang đầu tư mạnh vào Việt Nam, trong đó, công nghệ thông tin được xem là yếu tố cạnh tranh quyết liệt nhất. Điều này đòi hỏi các kỹ sư tin học tại Việt Nam phải không ngừng nâng cao trình độ để đáp ứng được môi trường làm việc chuyên nghiệp mang tính quốc tế. Vậy, các kỹ sư tin học phải học những gì, học như thế nào, học ở đâu?

Thứ bảy, 06/07/2019 - 05:30

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội công bố điểm xét tuyển thẳng đại học năm 2019
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội công bố điểm xét tuyển thẳng đại học năm 2019

(Dân trí) - Ngày 5/7, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thông báo kết quả xét tuyển thẳng kỳ tuyển sinh đại học năm 2019 của trường như sau:

Thứ sáu, 05/07/2019 - 11:00

Mỗi giáo viên sẽ có một mã số định danh riêng
Mỗi giáo viên sẽ có một mã số định danh riêng

(Dân trí) - Chiều 5/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp nghiệm thu cơ sở dữ liệu đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Theo cơ sở dữ liệu này, mỗi giáo viên sẽ có mã số định danh riêng.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 10:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Hà Nội: Cấm các trường dạy văn hóa và phụ đạo trước ngày 1/8
Hà Nội: Cấm các trường dạy văn hóa và phụ đạo trước ngày 1/8

(Dân trí) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị trên địa bàn, yêu cầu các trường có kế hoạch, nếu ôn tập văn hóa, phụ đạo học sinh yếu kém, dạy thêm và học thêm phải được triển khai sau 1/8/2019.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 03:13

Đề nghị hình thức kỷ luật hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn
Đề nghị hình thức kỷ luật hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn

(Dân trí) - Liên quan đến những thiếu sót, sai phạm được chỉ ra tại Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), Hội đồng kỷ luật của địa phương này đã họp và thống nhất đề nghị hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 01:50

Chấm thi môn Văn tại Huế: Có 2 bài điểm 9, nhiều bài điểm 8,5
Chấm thi môn Văn tại Huế: Có 2 bài điểm 9, nhiều bài điểm 8,5

(Dân trí) - Sáng 5/7 ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã chấm thi gần xong môn Văn - kỳ thi THPT quốc gia 2019, một số tỷ lệ điểm đã có.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 11:49

Cô giáo tát trẻ chảy máu mũi vì không chịu ngủ trưa
Cô giáo tát trẻ chảy máu mũi vì không chịu ngủ trưa

(Dân trí) - Vì cho rằng trẻ không chịu ngủ trưa, cô giáo của một nhóm trẻ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tát trẻ đến chảy máu mũi. Cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động nhóm trẻ này và chờ xử lý theo quy định.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 10:55

Thanh tra tại quận Thủ Đức, TPHCM: Không có trường tiểu học nào dạy thêm, học thêm trong trường
Thanh tra tại quận Thủ Đức, TPHCM: Không có trường tiểu học nào dạy thêm, học thêm trong trường

(Dân trí) - Kết quả thanh tra công tác quản lý dạy thêm học thêm tại quận Thủ Đức, một quận đông dân cư ở TPHCM cho những số liệu liên quan đến dạy học thêm thấp bất ngờ.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 10:52

TS Lê Đắc Sơn: "Học nhiều để làm gì?"
TS Lê Đắc Sơn: "Học nhiều để làm gì?"

(Dân trí) - “Những trường hợp không học đại học vẫn thành công như Bill Gates, Steve Job rất hiếm, mang tính chất động viên, tự AQ chứ không mang tính chất xây dựng để lớp trẻ noi gương. Chỉ có học tập con người mới có đủ tri thức để hội nhập và phát triển cùng xã hội…”

Thứ sáu, 05/07/2019 - 10:12

Đà Nẵng có tân Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo
Đà Nẵng có tân Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo

(Dân trí) - Sáng 5/7, UBND TP. Đà Nẵng công bố quyết định bổ nhiệm bà Lê Thị Bích Thuận giữ chức Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 10:00

Nhiều cơ hội vào đại học chính quy cho thí sinh miền Tây
Nhiều cơ hội vào đại học chính quy cho thí sinh miền Tây

(Dân trí) - Năm học mới 2019-2020, một số trường đại học trên địa bàn TP Cần Thơ có hàng nghìn chỉ tiêu tuyển sinh cho các ngành đào tạo đại học hệ chính quy, với nhiều chuyên ngành khác giúp thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 09:14

Nữ sinh xinh xắn chia sẻ bí quyết giành học bổng đại học Mỹ
Nữ sinh xinh xắn chia sẻ bí quyết giành học bổng đại học Mỹ

(Dân trí) - Vũ Ngọc Điệp có những trải nghiệm quý giá trong năm học lớp 11 tại Mỹ. Trở về Việt Nam học tiếp lớp 12 rồi nộp đơn ứng tuyển vào đại học Mỹ, cô gái năng động đã biến trải nghiệm thành dấu ấn, chìa khóa giúp em trúng tuyển học bổng Đại học Rice – ngôi trường lọt top 16 trên bảng xếp hạng đại học Mỹ.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 07:22

Chấm môn Văn ở TPHCM: Thiếu các bài viết ấn tượng
Chấm môn Văn ở TPHCM: Thiếu các bài viết ấn tượng

(Dân trí) - Chiều 4/7, TPHCM đã hoàn tất việc chấm thi môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2019. Đọng lại ở giáo viên chấm thi là sự tiếc nuối khi mong đọc được những “điểm sáng lóe lên” trong suy nghĩ, diễn đạt của thí sinh nhưng khó gặp.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 04:02

Gian lận thi cử Hà Giang: "Lên kế hoạch" nâng điểm trước hơn 1 tháng
Gian lận thi cử Hà Giang: "Lên kế hoạch" nâng điểm trước hơn 1 tháng

(Dân trí) - Hơn 1 tháng trước khi kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra, hai bị can Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục sở) và Vũ Trọng Lương (cựu Trưởng và Phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng sở) đã lên kế hoạch nâng điểm cho các thí sinh. Hoài nói với Lương: Trong kỳ thi sắp tới "cần nâng điểm cho một số trường hợp đặc biệt"...

Thứ sáu, 05/07/2019 - 12:44

TP.HCM chấm xong môn Văn, có 6 bài đạt điểm 9
TP.HCM chấm xong môn Văn, có 6 bài đạt điểm 9

(Dân trí) - Đến chiều ngày 4/7, TP.HCM đã chấm xong hơn 68.500 bài thi môn Ngữ văn. Nhìn chung, ở môn tự luận này, điểm thi không cao; tỉ lệ bài đạt điểm trên trung bình chiếm 89,4%.

Thứ năm, 04/07/2019 - 05:03