Đánh giá bằng nhận xét và bài học từ mô hình trường học mới

Dân trí Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định đánh giá học sinh Tiểu học mới có hiệu lực 2 tuần nhưng nhiều giáo viên đã lên tiếng “than khổ”. Tuy nhiên, với mô hình trường học mới (VNEN) thì việc đánh giá bằng nhận xét là điều rất quen thuộc.
>>Lo sổ sách nhận xét thì dạy học... hờ hững
>>Bỏ chấm điểm học sinh tiểu học: Giáo viên hoảng vì sổ sách nặng nề
>>Thực hiện Thông tư 30: Giáo viên thiếu thời gian

Bài học từ VNEN

Thẳng thắn nhìn nhận về việc đánh giá bằng nhận xét, cô Nguyễn Thị Nga - Hiệu trưởng Trường tiểu học Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội), ngôi trường duy nhất được tham gia dự án VNEN chia sẻ: “Năm học 2013-2014, mô hình trường học mới đã tiên phong đánh giá học sinh (HS) thường xuyên bằng nhận xét. Lúc đầu mới triển khai thì cũng gặp rất nhiều khó khăn như nhiều cô giáo đang thực hiện Thông tư 30 chia sẻ. Tuy nhiên, sau một năm thực hiện, giáo viên (GV) cũng cảm thấy quen và công việc trở nên khá bình thường. Chính vì thế khi triển khai Thông tư 30 áp dụng cả lớp học truyền thống và VNEN thì GV của trường không còn vướng mắc nữa”.

Cô Nga cũng khẳng định, nếu GV quen với cách đánh giá bằng nhận xét sẽ thấy nhiều mặt tích cực của nó. Nhiều người nghĩ khi đánh giá HS bằng điểm số sẽ đánh giá năng lực một cách tương đối nhưng không hẳn vậy bởi tùy mức độ câu hỏi sẽ có cách đánh giá khác nhau. Khi cho điểm bằng nhận xét, phụ huynh sẽ biết điểm mạnh con em mình như thế nào, điểm chưa tốt cần cố gắng là ở đâu…

“Nếu GV chịu khó đọc kỹ Thông tư 30 sẽ hiểu việc cần phải đánh giá như thế nào. Trong thông tư này đã có hướng dẫn khá chi tiết” - cô Nga nhấn mạnh.

Tăng cường nhận xét bằng lời sẽ giảm thiểu được việc ghi nhận xét.
Tăng cường nhận xét bằng lời sẽ giảm thiểu được việc ghi nhận xét.

Đồng quan điểm này, cô Trần Thị Liên - Hiệu trưởng trường tiểu học Âu Cơ (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bày tỏ: “Xét một góc độ nào đó thì Thông tư 30 có phần nhẹ nhàng hơn so với quy định dành cho mô hình VNEN năm học 2013-2014. Điểm tích cực của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét đó là GV phải quan tâm, chú ý nhiều đến từng hoạt động của HS để kịp thời giúp đỡ, điều chỉnh và cũng nắm vững từng điểm yếu, điểm mạnh của HS trong từng bài học để biết cách kích thích các em phát huy năng lực và khắc phục dần những hạn chế của bản thân”.

Đánh giá tổng hợp cuối kì của Trường tiểu học Âu Cơ (TP Rạch Giá, Kiên Giang) khi thực hiện 
Đánh giá tổng hợp cuối kì của Trường tiểu học Âu Cơ (TP Rạch Giá, Kiên Giang) khi thực hiện mô hình VNEN.

Theo thầy Đặng Tự Ân - chuyên gia Trưởng dự án VNEN: Việc yêu cầu GV đánh giá thường xuyên bằng nhận xét với tất cả HS trong lớp hàng ngày là điều không tưởng. Chính vì thế cần phải có “nghệ thuật” để đánh giá. Hàng ngày GV có thể tập trung vào một số nhóm đối tượng để đánh giá (có thể có chủ đích xác định trước hoặc ngẫu nhiên chọn) và tiến hành xoay vòng tròn. Như vậy trong 1 tháng GV có thể đánh giá được hết HS của cả lớp.

“Đánh giá bằng nhận xét không chỉ là ghi chép lại mà chúng ta còn có thể nhận xét bằng lời. Nếu việc nhận xét bằng lời đã giải thích rõ cho HS hiểu thì sẽ hạn chế được việc ghi nhận xét” - thầy Ân phân tích.

Một GV dạy khối 3 ở trường tiểu học Trà An (quận Bình Thủy, Cần Thơ) tâm sự: “Việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét không có gì là khó khăn nếu phụ huynh hiểu được mục đích của nó. Thực tế cho thấy, phụ huynh nhìn thấy trong lớp con người khác thì được nhận xét còn con mình lại chưa thường tỏ vẻ lo lắng. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm rõ mục đích đánh giá bằng nhận xét và giải thích vì sao còn chưa được nhận xét với phụ huynh thì chắc chắn sẽ không còn gặp nhiều trở ngại nữa”.

Và những nỗ lực “vượt khó”

Không tham gia triển khai mô hình VNEN nhưng Trường tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn quyết tâm thực hiện tốt Thông tư 30. Cô hiệu trưởng Phạm Thị Yến bày tỏ: “Nếu chúng ta thấy việc đánh giá mang lại lợi ích cho HS thì cần phải cố gắng thực hiện. Với chủ trương mới thì việc thực hiện sẽ gặp khó khăn nhưng dần sẽ quen. Thông tư 30 có thể khi triển khai trong thực tế sẽ gặp những bất cập và thiết nghĩ ngành sẽ có điều chỉnh để tốt hơn”.

Với quyết tâm của Ban giám hiệu nên hầu hết GV ở Trường tiểu học Thành Công B đều không “than phiền” với Thông tư 30 mà tích cực nghiên cứu, học tập lẫn nhau để thực hiện một cách tốt nhất. Thậm chí nhà trường còn mời cả chuyên gia của Bộ GD-ĐT về tập huấn cho GV.

PV tham dự một tiết học Tiếng Việt lớp 4 của nhà trường nhận thấy, GV chủ động dùng nhận xét bằng lời để đánh giá HS. Việc ghi nhận xét chỉ thực hiện ở 1-2 lần/tuần.

“Chúng tôi luôn khuyến khích GV sáng tạo trong việc nhận xét đánh giá HS, không áp đặt, rập khuôn nên GV cũng cảm thấy thoải mái hơn. Việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét chắc chắn GV sẽ vất vả hơn nhưng nếu tốt cho HS thì chúng ta cũng cần phải cố gắng” - cô Yến chia sẻ.

Mặc dù gặp khó khăn trong Thông tư 30 nhưng nhiều trường vẫn quyết tâm thực hiện.
Mặc dù gặp khó khăn trong Thông tư 30 nhưng nhiều trường vẫn quyết tâm thực hiện.

Cũng với tư tưởng “vượt khó”, cô Lê Thị Hà - Hiệu trưởng Trường tiểu học Tiền Phong (Gia Lâm, Hà Nội) nhìn nhận: “Cách đánh giá mới giúp GV điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình dạy học. Giúp HS có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá, khả năng tự học, giao tiếp. Bên cạnh đó, giúp cha mẹ HS tích cực hơn trong công tác phối kết hợp với nhà trường”.

Cô Nguyễn Thị Thúy, GV lớp 1 Trường tiểu học Tiền Phong chia sẻ: “Khi thực hiện Thông tư 30 cũng gặp những khó khăn nhất định. Chẳng hạn như, GV chưa quen với việc thay từ đánh giá bằng điểm số sang đánh giá bằng nhận xét. GV mất nhiều thời gian cho việc nhận xét thường xuyên. GV phải viết nhận xét của rất nhiều HS nên việc tư duy để đưa ra những lời nhận xét cho phù hợp với từng HS là khó khăn vì nếu không sẽ nhận xét đánh giá một cách chung chung mang tính hình thức. Như vậy việc tập trung rèn kĩ năng và giúp đỡ HS sẽ bị hạn chế. Đánh giá bằng nhận xét khiến cho việc phân loại đối tượng HS trong lớp không sát, GV khó đánh giá tổng quát học lực chung của HS”.

Chung quan điểm, cô Lê Thị Như Hà - GV khối 4 cho biết thêm: Việc thực hiện nhận xét hàng tháng vào sổ không có hiệu quả trong thực tế vì HS và phụ huynh không được tiếp cận các nhận xét đó. Mất nhiều thời gian để trao đổi với GV bộ môn nhằm thống nhất nhận xét cho từng HS”.

Mặc dù gặp khó khăn trong Thông tư 30 nhưng nhiều trường vẫn quyết tâm thực hiện.
Lời nhận xét của giáo viên Trường tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình, Hà Nội) ở vở Tiếng Việt của học sinh lớp 4 khá chi tiết.

Mặc dù khối lượng công việc tăng lên nhưng Hiệu trưởng Lê Thị Hà nhấn mạnh: "Hiện nay, để động viên khích lệ HS trong quá trình học tập, việc sử dụng các biểu tượng như bông hoa điểm tốt, mặt cười... theo chúng tôi phù hợp với tâm lý HS Tiểu học, nó tạo nên những hiệu ứng vui, thích hoặc chưa thích cho trẻ. Nhưng nó ít có tác dụng giúp đỡ HS cách sửa chữa. Vì vậy, với chúng tôi, dù có sử dụng những biểu tượng trên thì việc có lời nhận xét với HS vẫn là việc làm ý nghĩa".

Trước những thông tin GV đang phải “gánh” quá nhiều sổ sách nên khi thực hiện Thông tư 30 lại càng vất vả hơn, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: “Bộ GD-ĐT đã từng có văn bản chấn chỉnh việc lạm dụng sổ sách trong nhà trường. Cụ thể, Bộ GD-ĐT yêu cầu các nhà trường không được sử dụng nhiều loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định do Bộ GD-ĐT ban hành; có thể sử dụng kết hợp để giảm số lượng các loại hồ sơ, sổ sách. Nhà trường không được yêu cầu GV có thêm các loại sổ sách ngoại các loại sau: Giáo án, sổ ghi kế hoạch giảng dạy, sổ điểm cá nhân và sổ chủ nhiệm”.

Nguyễn Hùng

Tag :
MỚI NHẤT
Học viện Kỹ thuật Mật mã công bố phương án tuyển sinh
Học viện Kỹ thuật Mật mã công bố phương án tuyển sinh

(Dân trí) - Học viện Kỹ thuật Mật mã vừa chính thức công bố phương án tuyển sinh năm 2015. Theo đó, Học viện dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia: Toán, Vật lý, Hóa học.

Thứ ba, 28/10/2014 - 03:58

Năm 2015: Mỗi ngành, nghề sẽ có mức học phí khác nhau
Năm 2015: Mỗi ngành, nghề sẽ có mức học phí khác nhau

(Dân trí) - Các trường công được quyết định mức giá đào tạo bình quân tối đa bằng mức trần học phí do Nhà nước quy định cộng với khoản chi thường xuyên ngân sách nhà nước cấp bình quân cho mỗi sinh viên công lập trong cả nước.

Thứ ba, 28/10/2014 - 03:21

Chàng sinh viên dân tộc Mông nhận học bổng VNPT chắp cánh tài năng Việt
Chàng sinh viên dân tộc Mông nhận học bổng VNPT chắp cánh tài năng Việt

(Dân trí) - Đạt giải Ba kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm 2013, nam sinh viên Sùng A Cải (người dân tộc Mông) vừa được trao Học bổng VNPT chắp cánh tài năng Việt.

Thứ ba, 28/10/2014 - 02:07

Học E-learning miễn phí, giành lương trên 10 triệu
Học E-learning miễn phí, giành lương trên 10 triệu

Tổ hợp Công nghệ Giáo dục TOPICA kết hợp cùng các nhà tuyển dụng Appota, FPT Software, Techcombank, TruePlus... tổ chức cuộc thi TOPICA Million 2014 "E-learning miễn phí, triệu người học, lương chục triệu" dành cho các bạn trẻ Việt.

Thứ ba, 28/10/2014 - 02:00

ĐH Xây dựng xác định Toán là môn xét tuyển chính
ĐH Xây dựng xác định Toán là môn xét tuyển chính

(Dân trí) - Trường ĐH Xây dựng (Hà Nội) vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2015. Theo đó, trường dựa vào kết quả kỳ thi THPQ quốc gia và xác định Toán là môn xét tuyển chính của trường.

Thứ ba, 28/10/2014 - 01:09

Để mỗi ngày ở lớp học vùng cao là một ngày vui
Để mỗi ngày ở lớp học vùng cao là một ngày vui

Được đến trường và học tập trong môi trường giáo dục đủ tiện nghi – ước mơ tưởng chừng giản dị đó trên thực tế vẫn còn khá xa vời với nhiều em nhỏ vùng cao, trong đó có xã Điện Quan, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, nơi mới chỉ đón được sóng điện thoại di động cách đây chưa đầy một tháng.

Thứ ba, 28/10/2014 - 01:00

“Tất cả con ở đây gọi tôi là mẹ”
“Tất cả con ở đây gọi tôi là mẹ”

(Dân trí) -Nhiều người nói chị lo chuyện “bao đồng” khi mở cơ sở dạy nghề tranh thêu không công cho người khuyết tật, nhưng nhìn đôi mắt ánh niềm vui khi chị nói “tất cả con ở đây gọi tôi là mẹ” chúng tôi cảm nhận rõ ràng ở chị niềm hạnh phúc sống vì người khác.

Thứ ba, 28/10/2014 - 10:10

Hà Nội: Học sinh được học cách phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường
Hà Nội: Học sinh được học cách phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường

(Dân trí) - Chiều 27/10, tại Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức chương trình “thúc đẩy bình đẳng - gắn kết yêu thương” nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế em gái (11/10) và triển khai dự án xây dựng “Trường học an toàn - thân thiện - bình đẳng”.

Thứ ba, 28/10/2014 - 10:06

Tọa đàm “Biến ước mơ ĐH Vương Quốc Anh thành hiện thực”
Tọa đàm “Biến ước mơ ĐH Vương Quốc Anh thành hiện thực”

Vào 18h thứ Sáu ngày 24/10/2014, buổi tọa đàm “Biến ước mơ Đại học Vương quốc Anh thành hiện thực” do Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) tổ chức đã nhận được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của đông đảo phụ huynh và các em sinh viên.

Thứ ba, 28/10/2014 - 09:57

Lập tổ công tác "đánh giá bằng nhận xét"
Lập tổ công tác "đánh giá bằng nhận xét"

Trao đổi với VietNamNet ngày 27/10, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết trong tuần này sẽ thành lập tổ công tác hỗ trợ thường xuyên, kịp thời các trường thực hiện quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học (Thông tư 30), đồng thời chỉ đạo các địa phương giảm nhẹ thủ tục hồ sơ, sổ sách hành chính cho giáo viên.

Thứ ba, 28/10/2014 - 08:01

Giúp trẻ tự tin qua việc học tiếng Anh
Giúp trẻ tự tin qua việc học tiếng Anh

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, những học sinh giỏi tiếng Anh có khuynh hướng giao tiếp tốt và tự tin, chủ động trong việc học hơn là những học sinh yếu môn Anh ngữ. Đây có thể xem là một trong những biện pháp giúp trẻ định hình phong cách của mình?

Thứ ba, 28/10/2014 - 07:02

Vĩnh Phúc: Thí điểm đo lường sự hài lòng với giáo dục
Vĩnh Phúc: Thí điểm đo lường sự hài lòng với giáo dục

Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc vừa đưa ra kế hoạch thí điểm đo lường sự hài lòng của phụ huynh học sinh đối với giáo dục tiểu học năm 2014. Theo đó, đối tượng thí điểm là phụ huynh học sinh lớp 4 và lớp 5, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội cấp xã đối với giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, 28/10/2014 - 01:01

ĐÁNG QUAN TÂM
TPHCM chấp thuận triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp
TPHCM chấp thuận triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp

(Dân trí) - Chương trình dạy Toán - Khoa học và tiếng Anh Tích hợp sẽ được triển khai tại các trường công lập ở TPHCM thay thế chương trình Cambridge.

Thứ hai, 27/10/2014 - 05:33

ĐH Nội vụ Hà Nội: Thí sinh học lực Khá được cộng 0,5 điểm mỗi năm
ĐH Nội vụ Hà Nội: Thí sinh học lực Khá được cộng 0,5 điểm mỗi năm

(Dân trí) - Trường ĐH Nội vụ Hà Nội vừa công bố phương thức tuyển sinh năm 2015. Theo đó, trường ưu tiên thí sinh có kết quả học lực năm THPT (theo học bạ) đạt loại Giỏi (mỗi năm học được cộng 1 điểm); học lực xếp loại Khá (mỗi năm học được cộng 0,5 điểm).

Thứ hai, 27/10/2014 - 03:25

Điểm trung bình đạt 6,5 trở lên mới được xét tuyển vào Học viện Ngân hàng
Điểm trung bình đạt 6,5 trở lên mới được xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

(Dân trí) - Học viện Ngân hàng vừa công bố phương án tuyển sinh 2015. Theo đó, trường yêu cầu điểm học tập trung bình của thí sinh đạt 6,5 trở lên mới được nộp hồ sơ xét tuyển.

Thứ hai, 27/10/2014 - 03:02

Ký túc xá bị bỏ không: Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tìm phương án sử dụng hiệu quả
Ký túc xá bị bỏ không: Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tìm phương án sử dụng hiệu quả

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Xuân Thân vừa có chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Y tế tỉnh cùng các đơn vị liên quan tìm phương án sử dụng, quản lý có hiệu quả ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đang bị “đói” sinh viên.

Thứ hai, 27/10/2014 - 02:50

Hà Nội: Nhiều trường học có nguy cơ mất... chuẩn
Hà Nội: Nhiều trường học có nguy cơ mất... chuẩn

(Dân trí) - Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn thành phố có 434 trường chuẩn đã được công nhận từ năm 2008 trở về trước. Tuy nhiên qua rà soát, thẩm định lại chỉ có 284 trường đạt yêu cầu theo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Thứ hai, 27/10/2014 - 02:16

Những câu chuyện thú vị về mô hình trường học mới
Những câu chuyện thú vị về mô hình trường học mới

(Dân trí) - Phụ huynh yêu cầu mở rộng mô hình để con em đi học; Học sinh ngày càng mạnh dạn hơn trong giao tiếp; Không được hỗ trợ những vẫn quyết tham gia mô hình... Đó là một số những câu chuyện khá thú vị về mô hình trường học mới (VNEN).

Thứ hai, 27/10/2014 - 01:27

Nhà nước sẽ đấu thầu hoặc đặt hàng các đơn vị giáo dục
Nhà nước sẽ đấu thầu hoặc đặt hàng các đơn vị giáo dục

(Dân trí) - Nhà nước thực hiện phương thức đấu thầu hoặc đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo sử dụng ngân sách nhà nước có chức năng cung cấp dịch vụ sự giáo dục, đào tạo.

Thứ hai, 27/10/2014 - 11:34

Sáng đèn dạy thêm
Sáng đèn dạy thêm

Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giáo viên không đánh giá học sinh bằng điểm số, cuối năm không còn danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến và trước đó đã cấm dạy thêm đối với trường dạy 2 buổi/ngày nhưng việc dạy thêm, học thêm không hề giảm.

Thứ hai, 27/10/2014 - 10:15

Học viện Tài chính tuyển sinh Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư
Học viện Tài chính tuyển sinh Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư

Học viện Tài chính chính thức tuyển sinh chương trình Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư (Master of Science in Finance & Investment), khóa 3, học tại số 6, Phan Huy Chú, Hoàn Kiếm, Hà Nội, bằng tốt nghiệp do Đại học Greenwich cấp.

Thứ hai, 27/10/2014 - 10:10

Chuyện về nữ Phó GS trẻ của dòng họ Nguyễn Lân
Chuyện về nữ Phó GS trẻ của dòng họ Nguyễn Lân

Gặt hái thành công khi còn khá trẻ, Nguyễn Ngọc Lưu Ly tự nhận những đóng góp của mình chỉ như hạt cát nhỏ góp vào biển tri thức chung.

Thứ hai, 27/10/2014 - 08:42

Cảm phục cụ bà 83 tuổi nuôi heo đất giúp học trò nghèo
Cảm phục cụ bà 83 tuổi nuôi heo đất giúp học trò nghèo

(Dân trí) -Từ đồng lương hưu hơn 4 triệu đồng mỗi tháng, cụ Nguyễn Thị Liên (xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) nuôi hai con heo đất. Một con, cụ góp vốn với Chi bộ Đảng ấp 4 tổ chức đám giỗ Bác Hồ. Con heo đất còn lại, cụ “mổ” ra giúp học trò nghèo.

Thứ hai, 27/10/2014 - 07:50

Hội thảo du học quốc tế, cơ hội học bổng 100%
Hội thảo du học quốc tế, cơ hội học bổng 100%

Các bạn học sinh, sinh viên ai cũng có ước mơ được học tập trong một môi trường hiện đại, được tiếp thu kiến thức từ một nền giáo dục tiên tiến để có được một nền tảng vững chắc xây dựng tương lai ngay sau khi tốt nghiệp đại học.

Thứ hai, 27/10/2014 - 07:30