Đánh học trò: Điều tối kị của người thầy thời nay

Dân trí Làm giáo viên có những năm nhận được lớp có nhiều học sinh ngoan hiền, chịu khó học hành nhưng cũng có năm nhận phải lớp có những học sinh “cá biệt” gây cho thầy cô nhiều phiền toái... Chính vì thế, sự ứng xử, phương pháp của thầy cô giáo với từng đối tượng học trò phải luôn khéo léo, linh hoạt.
>>Thầy đánh trò: Do giận nhiều hơn thương!
>>Tát bầm mặt, đánh thâm mông chưa bao giờ là một phương pháp giáo dục!

Học sinh ngày nay nhiều em được cưng chiều, nhiều em chưa chú ý học hành và thậm chí có những em vô lễ, hỗn hào, thậm chí đánh cả thầy cô giáo… Nhưng, suy cho cùng các em vẫn là đối tượng cần được bảo vệ bởi lứa tuổi học sinh thì những bồng bột, nông nổi là điều không tránh khỏi, bởi lứa tuổi đó có nhiều em nhận thức chưa thấu đáo những hành vi của mình.

Điều quan trọng là thầy cô chung tay cùng gia đình uốn nắn và giáo dục các em trưởng thành mới là điều cao quí và đáng trân trọng. Bởi hơn hết, thầy cô là người trưởng thành, được đào tạo nghiệp vụ sư phạm, được học tâm lí lứa tuổi và đặc biệt là làm thiên chức người thầy thì những hành động đánh học trò là hành động đáng lên án và rất đáng chê trách. Một thực tế chứng minh là người thầy giỏi về chuyên môn, giỏi về phương pháp và tâm huyết với nghề, biết tạo cho mình cái uy của người thầy thì rất ít học sinh lơ là học tập và hỗn láo với thầy.

Chúng tôi còn nhớ những ngày đi học, có nhiều thầy cô không bao giờ điểm danh nhưng học sinh không dám vắng, vào lớp không dám nói chuyện. Những buổi học của thầy bao giờ cũng tạo được sự im lặng nhất định để nghe lời thầy giảng bởi thầy giảng hay quá, thuyết phục quá. Ngoài những kiến thức sách vở là những kiến thức “làm người”, là cách đối nhân xử thế và bao giờ cũng “truyền lửa” cho học trò. Nhưng lại cũng có những giờ học lớp ồn như cái chợ bởi có những thầy cô vào lớp cứ quát nạt, khuôn mặt cau có, cả năm lên lớp thầy không hiện hữu một nụ cười…

Người thầy thời nay có nhiều áp lực, có nhiều hạn chế trong vai trò và vị trí của mình khi đứng lớp. Nhưng, nếu người thầy lấy biết dung hòa các mối quan hệ, biết lấy sự tiến bộ của học trò làm niềm vui thì hình ảnh người thầy sẽ luôn đẹp và không cần phải cầm cây, cầm thước đánh học trò để phải ân hận và tiếc nuối về hành động của mình.

Thứ nhất, trong tháng đầu năm học thì thầy cô phải tạo được “khoảng cách” nhất định giữa thầy và trò. Nếu thời gian này, thầy cô làm một chút “lạnh lùng” trước lớp, nghiêm khắc trước mọi hành vi vi phạm của học trò, biết làm cho học trò “sợ” mình thì những tháng học còn lại về sau thầy cô sẽ rất “nhàn”.

Thứ hai, những em học sinh được xem là “cá biệt” thì mạnh dạn xếp lên dãy bàn đầu tiên để các em không có cơ hội bắt chuyện với bạn bè xung quanh cũng như dám làm việc riêng. Trường hợp nếu các em vi phạm chưa nghiêm trọng, điều tối kị là làm lớn sự việc như báo Ban giám hiệu hay chủ nhiệm lớp. Cái gì trong khả năng, quyền hạn của mình thì mình nên giải quyết. Đồng thời, thể hiện sự cương quyết nhưng bao dung, vị tha, gần gũi kèm cặp các em.

Thứ ba, phải tạo được dấu ấn của người thầy trước lớp bằng nhiều phương pháp giảng dạy, cập nhật những kiến thức mới cho bài học. Những kiến thức ngoài sách giáo khoa thường tạo sự thích thú cho các em học sinh, nhất là những em khá giỏi. Ngoài ra, cũng cần thiết kể những câu chuyện vui, thiết thực liên quan đến bài giảng, nhất là khi thấy các em mệt mỏi, những lúc chuyển tiết (nếu dạy 2 tiết liên tục một lớp).

Thứ tư, khi thấy các em làm việc riêng như đọc truyện, chơi game thì người thầy không nên làm lớn chuyện. Cần nhẹ nhàng xuống chỗ các em vi phạm “mượn” tang vật lại. Cuối giờ trả lại cho các em và đừng quên bài học giáo dục để các em không dám tái phạm nữa.

Thứ năm, luôn luôn biết “truyền lửa” cho học trò để các em hướng tới một tương lai tốt. Giáo viên cần tìm hiểu hoàn cảnh của những em học sinh hay vi phạm, lơ là trong học tập để từ đó tác động bằng nhiều phương pháp khác nhau để các em chuyển biến. Những em được xem là học sinh “cá biệt” lại thường là những em hiếu động và nhận thức nhanh, có quan hệ rộng nên nếu “cảm hóa” được một vài em này sẽ có tác động đến rất nhiều học sinh khác.

Thứ sáu, giáo viên liên hệ chặt chẽ với phụ huynh để cùng giáo dục các em. Cha mẹ hợp tác hay không là một phần nhờ vào tài “ăn nói” của thầy cô.

Đánh học trò là điều tối kị của người thầy thời nay. Không nên đánh học trò, dù chỉ là một cây thước nhỏ nhưng cảm hóa được các em “cá biệt” mới là những những người thầy “giỏi”. Hạnh phúc của người thầy được chắt chiu từ những gì đơn sơ và giản dị nhất, mà điều “đơn sơ, giản dị” và đẹp nhất là sự thành đạt của học trò và sự tôn trọng của học trò dành cho thầy.

Nguyễn Cao

MỚI NHẤT
"Lối rẽ" của tấm bằng đỏ
"Lối rẽ" của tấm bằng đỏ

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng đỏ, nhưng ròng rã hai năm Huỳnh Vũ Dạ Thảo (thôn Thi Thại, xã Duy Thành, Duy Xuyên, Quảng Nam) không tìm được việc làm. Cô gái trẻ quyết định về quê, bắt tay xây dựng sản phẩm bột ngũ cốc do chính tay mẹ mình làm.

Thứ hai, 02/05/2016 - 10:00

Xét tuyển ĐH 2016: Cộng điểm ưu tiên như thế nào?
Xét tuyển ĐH 2016: Cộng điểm ưu tiên như thế nào?

(Dân trí) - Cộng điểm ưu tiên thế nào? Xét tuyển thẳng vào ĐH Bách khoa ra sao? Được mang gì vào phòng thi đánh giá năng lực? giải nhì quốc môn Địa lý, vậy em có thể xét tuyển thẳng vào ngành Đông phương và tâm lý học không?

Thứ hai, 02/05/2016 - 08:31

Đào tạo tiến sĩ Việt Nam: “Đừng lấy cớ để từ chối, trì hoãn hội nhập!”
Đào tạo tiến sĩ Việt Nam: “Đừng lấy cớ để từ chối, trì hoãn hội nhập!”

(Dân trí) - Câu chuyện 22 bài báo ISI/ 5 năm của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (theo nguồn Nhóm dự án S4VN) là con số biết nói về thực trạng giới nghiên cứu khoa học lĩnh vực khoa học xã hội “không chịu hội nhập”?

Thứ hai, 02/05/2016 - 07:10

Bán nhà làm... từ thiện
Bán nhà làm... từ thiện

Đại tá Lâm Quang Minh (phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) “quyết cái rụp” bán căn nhà gắn với bao ký ức của gia đình để làm từ thiện. Tuổi càng già, tâm niệm thiện nguyện của ông càng lớn, ông dặn dò con cháu mỗi tháng đóng góp một phần tiền lương để làm quỹ học bổng gia đình...

Thứ hai, 02/05/2016 - 06:16

Hà Nội: Giảm sĩ số không ảnh hưởng đến cơ hội vào lớp 10 công lập
Hà Nội: Giảm sĩ số không ảnh hưởng đến cơ hội vào lớp 10 công lập

(Dân trí) - Theo lãnh đạo một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, mặc dù số lượng học sinh vào lớp 10 THPT năm nay không nhiều bằng năm ngoái nhưng cơ hội vào trường công lập vẫn khó khăn bởi nhiều trường công đang giảm sĩ số để đạt chuẩn. Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi & Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, điều này không ảnh hưởng nhiều đến cơ hội vào lớp 10 công lập năm nay.

Thứ hai, 02/05/2016 - 05:00

Trường THPT khoa học giáo dục  tuyển sinh bằng hình thức trắc nghiệm
Trường THPT khoa học giáo dục tuyển sinh bằng hình thức trắc nghiệm

(Dân trí) - Năm học 2016 – 2017, trường THPT khoa học giáo dục thuộc ĐH Giáo dục tuyển sinh 2 khối lớp 10, 11 đối với học sinh từ Quảng Bình trở ra. Hình thức thi theo hình thức trắc nghiệm với 2 bài thi Toán và Ngữ văn.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 05:04

Nhiều vấn đề “nóng sốt” vào đề Văn lớp 12
Nhiều vấn đề “nóng sốt” vào đề Văn lớp 12

(Dân trí) - Chọn cá hay nhà máy, chọn nghề theo trào lưu, cử nhân thất nghiệp đi học trung cấp… nhiều vấn đề thời sự xã hội nóng sốt gắn liền với đời sống dân sinh, đời sống giới trẻ được nhiều địa phương, trường học đưa vào đề thi Văn lớp 12.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 04:57

Lễ tri ân: Không phô trương, lãng phí
Lễ tri ân: Không phô trương, lãng phí

(Dân trí) - Trong tháng 5, nhiều trường học ở TP.HCM sẽ tổ chức lễ tri ân trưởng thành cho học trò cuối cấp. Sở GD – ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi các trường thực hiện ngày lễ này với tinh thần không phô trương, gây tốn kém cho gia đình học sinh.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 04:54

Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(Dân trí) - Sáng 1/5, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (TP Đồng Hới) tổ chức lễ kỷ nhiệm 20 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” của Chính phủ, Bằng khen của Bộ GD&ĐT.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 01:09

Đuổi học học sinh vi phạm: Biến “mèo” thành... “cáo”!
Đuổi học học sinh vi phạm: Biến “mèo” thành... “cáo”!

(Dân trí) - Tát liên tiếp vào mặt bạn cùng lớp vì mâu thuẫn tình cảm, mới đây một nữ sinh ở Sóc Trăng bị nhà trường kỷ luật bằng hình thức đuổi học một tuần lễ. Việc đuổi học tạm thời này liệu có tác dụng giáo dục hay chỉ kéo theo nhiều hệ lụy?

Chủ nhật, 01/05/2016 - 10:04

Đào tạo tiến sỹ tại Mỹ: Làm được việc, có người tuyển thì ra trường
Đào tạo tiến sỹ tại Mỹ: Làm được việc, có người tuyển thì ra trường

(Dân trí) - Theo Tiến sỹ Hồ Đắc Nguyên Ngã, đào tạo tiến sỹ ở quốc gia tiên tiến như Mỹ cũng có đủ hạng “thượng vàng, hạ cám”. Xét riêng ở các trường tốt, điều đặc biệt nhất là các trường để cho thị trường lao động đánh giá chất lượng nghiên cứu sinh tiến sỹ của mình.

Chủ nhật, 01/05/2016 - 09:26

Nam sinh người Mông 29 điểm khối C - Niềm tự hào của cao nguyên đá
Nam sinh người Mông 29 điểm khối C - Niềm tự hào của cao nguyên đá

(Dân trí) - Vừ Mí Kỵ vượt qua hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống để cố gắng học tập trở thành sinh viên trường Học viện An ninh nhân dân, đó hẳn là một điều đáng tự hào của gia đình, dòng họ Kỵ và cả xã Sủng Là (Đồng Văn, Hà Giang)

Chủ nhật, 01/05/2016 - 08:44

ĐÁNG QUAN TÂM
Bài Văn điểm 10 mổ xẻ “mặt trái” của điểm số
Bài Văn điểm 10 mổ xẻ “mặt trái” của điểm số

(Dân trí) - “Điểm số vô tình tạo ra một áp lực rất lớn đối với mỗi học sinh buộc học sinh phải quyết tâm học tập bằng mọi giá, thậm chí có thể gian lận trong thi cử”.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 02:40

“Ươm mầm” trên đảo Sinh Tồn
“Ươm mầm” trên đảo Sinh Tồn

Bình minh lên trên đảo Sinh Tồn, các thầy giáo dậy sớm dọn dẹp lớp học, rồi đến từng hộ dân đón học sinh ra lớp. Trong lớp, tiếng thầy dạy, học trò đọc bài vang át cả tiếng sóng và gió biển.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 01:00

Việt Nam có lạm phát giáo sư?
Việt Nam có lạm phát giáo sư?

Việt Nam có xấp xỉ 0,06 GS và gần 0,4 PGS trên 10.000 dân; 5,8 GS hoặc PGS trên 100 giảng viên ĐH; 0,2 GS hoặc PGS trên 100 sinh viên

Thứ bảy, 30/04/2016 - 10:07

4 lưu ý quan trọng thí sinh cần biết trong kỳ thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội
4 lưu ý quan trọng thí sinh cần biết trong kỳ thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội

(Dân trí) - Trong các ngày 5/5 đến 8/5 và từ 13/5 đến 15/5/2016, ĐHQGHN tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2016. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, ĐHQGHN lưu ý thí sinh 4 điểm sau:

Thứ bảy, 30/04/2016 - 09:04

Nam sinh trường Ams “chiến thắng” học bổng 5,5 tỷ đồng của ĐH Yale
Nam sinh trường Ams “chiến thắng” học bổng 5,5 tỷ đồng của ĐH Yale

(Dân trí) - Tự tin, năng động và không ngại va chạm cái mới, với Tấn Phát, quá trình chuẩn bị hồ sơ thực sự là hành trình trải nghiệm để trưởng thành. Và cánh cửa ĐH Yale danh tiếng đã rộng mở đón chàng trai 9X Việt.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 08:39

Thú vị học “Chiến dịch Hồ Chí Minh” bằng sa bàn
Thú vị học “Chiến dịch Hồ Chí Minh” bằng sa bàn

(Dân trí) - Hạn chế dạy học theo cách truyền thụ kiến thức một chiều, thầy Nguyễn Hoàng Khanh - giáo viên chủ nhiệm lớp 5A Trường tiểu học Lê Lợi, TP Long Xuyên (An Giang) làm sa bàn “Chiến dịch Hồ Chí Minh”, giúp học sinh nắm bắt những điểm trọng yếu của chiến dịch để đi đến thắng lợi mùa xuân 1975.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 08:34

Học sinh ít đăng ký thi môn Sử, Địa
Học sinh ít đăng ký thi môn Sử, Địa

(Dân trí) - Tại TPHCM, học sinh các trường THPT đều hoàn tất việc đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016 với môn tự chọn đa phần chọn thi môn Lý, Hóa. Trong khi đó, thí sinh tự do vẫn còn cơ hội đăng ký dự thi đến hết ngày 30/4.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 05:00

4 nữ DHS Mỹ kiến tạo trại hè Khoa học miễn phí cho học sinh cấp 3 Việt Nam
4 nữ DHS Mỹ kiến tạo trại hè Khoa học miễn phí cho học sinh cấp 3 Việt Nam

(Dân trí) - MaSSP - trại hè Toán và Khoa học, lần đầu tiên được ra mắt mùa hè này là mong muốn cháy bỏng của 4 cô gái Việt tại trường MIT, University of Chicago và Wellesley nhằm tạo cơ hội cho học sinh cấp 3 Việt Nam làm nghiên cứu Toán và thiết kế lập trình, áp dụng những kiến thức mình học vào thực tế.

Thứ bảy, 30/04/2016 - 03:00

Tranh cãi quanh bài toán lớp 1 “bảy mươi bốn” hay “bảy mươi tư”
Tranh cãi quanh bài toán lớp 1 “bảy mươi bốn” hay “bảy mươi tư”

(Dân trí) - Một bài toán về cách đọc số “bảy mươi bốn” hay “bảy mươi tư” được đăng tải trên diễn đàn dành cho giáo viên khiến nhiều người tranh cãi.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 04:19

PGS TSKH kiện trường Đại học đòi bồi thường... 1.000 đồng
PGS TSKH kiện trường Đại học đòi bồi thường... 1.000 đồng

(Dân trí) - PGS.TSKH Phan Dũng đã từng công tác tại một trường Đại học gần 40 năm. Khi đến tuổi hưu, ông mong muốn được tiếp tục ở lại trường nhưng lãnh đạo trường không đồng ý mà còn ra quyết định nghỉ hưu với một văn bản có 25 chữ “không”. Cho rằng bị xúc phạm, ông Phan Dũng kiện trường.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 04:13

Bộ GD&ĐT đính chính Thông tư số 05
Bộ GD&ĐT đính chính Thông tư số 05

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa thông báo việc đính chính Thông tư số 05/2016/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 03:47

Hà Nội: Nhiều học sinh đăng kí thi 5 môn
Hà Nội: Nhiều học sinh đăng kí thi 5 môn

(Dân trí) - Mặc dù ngày mai mới hết hạn nộp hồ sơ đăng kí dự thi THPT 2016 nhưng do là ngày nghỉ nên hôm nay (29/4), phần lớn học sinh cấp tập nộp hồ sơ. Hiện tại, hầu hết các trường THPT trên địa bàn Hà Nội đã cơ bản hoàn thành việc thu phiếu đăng ký dự thi THPT 2016. Theo hiệu trưởng một số trường THPT, nhiều em đăng kí thi từ 4-5 môn.

Thứ sáu, 29/04/2016 - 02:23