Đào tạo sư phạm xa rời thực tế

Nhiều sinh viên sư phạm vẫn sử dụng những phương pháp học tập cũ, hí hoáy chép bài cả giờ học, gây khó khăn trong việc phát triển tư duy phản biện và ứng dụng mô hình dạy học mới.
>>Tâm sự mong “đi dạy lương cao” của nữ sinh Sư phạm
>>Hàng trăm trường sư phạm sẽ bị “xóa sổ”?

“Không có học trò dở, chỉ có thầy giáo không đủ năng lực” là ý kiến chung của các đại biểu tại hội thảo quốc gia “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong các trường sư phạm theo hướng phát triển năng lực người học” diễn ra ở Trường ĐH Sư phạm TPHCM sáng 24/6.

Bài giảng thiếu hơi thở cuộc sống

Các đại biểu nhận định hiện nay năng lực của sinh viên sư phạm cũng như giáo viên khi ra trường còn bộc lộ nhiều yếu kém. Lỗ hổng lớn nhất là sự thiếu trải nghiệm cuộc sống, dẫn đến bài giảng mang tính chất lý thuyết, xa rời cuộc sống.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP HCM trong giờ học. (Ảnh: Tấn Thạnh)
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP HCM trong giờ học. (Ảnh: Tấn Thạnh)

Cụ thể, không kể việc nắm vững nội dung, tổ chức chương trình giảng dạy, sinh viên sư phạm khi ra trường còn hạn chế ở mặt thể hiện sự sáng tạo trong bài giảng, thiếu kỹ năng giao tiếp tốt với phụ huynh, đồng nghiệp; chưa chủ động hướng dẫn, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, xã hội cho học trò… Đa số ý kiến cho rằng nguyên nhân của sự thiếu sáng tạo này là từ giảng viên trường sư phạm, sâu xa hơn nữa là công tác quản lý, môi trường giảng dạy - học tập chưa được tổ chức tốt.

ThS Phan Thị Thu Hiền, Khoa Giáo dục Mầm non - Trường ĐH Sư phạm TP HCM, nhận định thực trạng giảng dạy tại các trường ĐH hiện nay còn quá xa so với chuẩn mực lấy người học làm trung tâm và dạy học tích cực. Điều này kìm hãm sự hình thành và phát triển tính chủ động và tích cực ở sinh viên, tách rời lý thuyết với thực tế, thiếu sáng tạo.

ThS Lê Tấn Thái Bình, Trường THPT Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), nêu thực trạng hiện nay tại các trường THPT: Giáo viên thường xuyên sử dụng lại giáo án cũ, gây nhàm chán cho bản thân và sinh viên, công nghệ thông tin hầu như không đáp ứng đầy đủ. “Trường tôi được cấp một bảng tương tác nhưng gần như chỉ có mình tôi sử dụng trong giảng dạy. Tuy nhiên, mỗi tuần tôi cũng chỉ dùng 1 lần”- ThS Bình kể.

Một vấn đề khác được ThS Bình cũng như nhiều đại biểu khác đề cập là giáo viên đứng lớp hầu như chỉ biết mảng liên quan đến chuyên môn của mình, còn lại kiến thức khác rất kém. “Nhiều giáo viên khi thấy tôi tìm hiểu về toán học ở thư viện thì thắc mắc, cho rằng tôi muốn “lấn sân” sang môn học khác. Tôi hy vọng khi học trò và con cái mình hỏi những điều cơ bản ở các lĩnh vực khác trong đời sống, tôi đều trả lời được” - ThS Bình giải thích.

Bỏ đọc - chép, tăng phản biện

Để giảng viên sư phạm đổi mới phương pháp giảng dạy hiệu quả, họ cần sự khuyến khích về mặt tinh thần với một cơ chế quản lý đề cao sự thay đổi và chất lượng. Bên cạnh đó, giảng viên cần sự trợ giúp về mặt kỹ thuật, các nghiên cứu về cải cách và thay đổi trong giáo dục.

“Trước hết, cần giúp giảng viên sư phạm hiểu thấu đáo bản chất và biểu hiện của các tiếp cận lấy người học làm trung tâm. Tiếp theo, giảng viên cần thay đổi cách sử dụng những phương pháp quen thuộc (kết nối lý thuyết với thực tế) và ứng dụng những phương pháp dạy học tích cực đã được kiểm chứng là hiệu quả trên thế giới….” - ThS Hiền đề nghị.

Qua quá trình nghiên cứu, ThS Trịnh Chí Thâm, Trường ĐH Cần Thơ, thấy rằng ở Mỹ, Úc, Singapore và các nước châu Âu, tư duy phản biện được xem như một năng lực quan trọng trong hầu hết các cấp học, đặc biệt ở trường ĐH. Ngược lại, ở một số nước khác như Việt Nam, nhiều giáo viên và học sinh chưa thực sự hiểu nhiều về khái niệm này hoặc không biết làm sao để phát triển tốt tư duy phản biện trong lĩnh vực chuyên sâu của họ. Qua đó, giảng viên này nhấn mạnh việc phát triển tư duy phản biện ở môi trường ĐH là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, hiện nay, còn rất nhiều rào cản về truyền thống và văn hóa học tập trong quá trình phát triển tư duy phản biện cho sinh viên như quan điểm truyền thống đọc - chép, số lượng sinh viên một lớp quá đông, sự hạn chế về số lượng tiết dạy, điều kiện vật chất chưa đáp ứng tốt…

Theo ThS Thâm, một số sinh viên vẫn còn sử dụng những phương pháp học tập cũ nên họ thường xuyên lắng nghe và hí hoáy ghi chép bài giảng của giáo viên trong giờ học. Rất khó để phát triển tư duy của người học nếu họ có thói quen bị động hoặc tư duy tiêu cực đối với việc ứng dụng những mô hình dạy học mới.

Phát hiện năng lực của học sinh

ThS Nguyễn Thị Hồng Mai, Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục TP HCM, cho rằng người thầy buộc phải có sự dịch chuyển tương ứng mới có thể đạt được mục tiêu và yêu cầu mới của quá trình đào tạo. Cụ thể, để có thể sáng tạo trong phương pháp tiếp cận năng lực người học, một người thầy khi lên lớp cần nhận biết, phân hóa học sinh dựa trên đặc điểm tâm sinh lý từng em, phát hiện và nhận ra các năng lực cụ thể từng em, giúp học sinh nuôi dưỡng và phát triển năng lực đó một cách bền vững, thiết kế bài dạy phù hợp dựa trên sự hứng thú, tạo ra môi trường lớp học sáng tạo, thân thiện…

Các đại biểu cũng nhấn mạnh dù phương pháp, môi trường thế nào, yếu tố quyết định vẫn là ý thức tự học, tự nghiên cứu, hoàn thiện bản thân của sinh viên sư phạm. “Dạy học chủ yếu là dạy cách học. Do đó, ý thức của sinh viên là điều cốt lõi” - PGS-TS Ngô Minh Oanh, chủ tọa hội thảo, kết luận.

Theo Lê Thoa

Người Lao Động

MỚI NHẤT
Nữ thủ khoa “kép” chuyên Amsterdam và bài thi Văn 14 trang trong 150 phút
Nữ thủ khoa “kép” chuyên Amsterdam và bài thi Văn 14 trang trong 150 phút

(Dân trí) - Trong kì tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội vừa qua, Phan Hà Linh giành ngôi thủ khoa “kép” vào Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam ở hai môn: chuyên Văn và chuyên Hóa, với tổng điểm ấn tượng 44,5 điểm. Đặc biệt, Hà Linh khiến giám thị sửng sốt khi viết bài thi môn Ngữ Văn dài 14 trang trong 150 phút!

Chủ nhật, 26/06/2016 - 08:14

Hàng chục học sinh giỏi lớp 9 có nguy cơ “trượt” trường công lập
Hàng chục học sinh giỏi lớp 9 có nguy cơ “trượt” trường công lập

(Dân trí) - Mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, hàng chục phụ huynh ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) như “ngồi trên lửa” khi tương lai con em họ có thể sẽ “trượt” trường THPT Lý Tự Trọng (TP Nha Trang) khi là học sinh giỏi 4 năm cấp 2, với số điểm xét tuyển tuyệt đối 41,5 điểm.

Chủ nhật, 26/06/2016 - 12:54

ĐH Nông lâm TPHCM buộc thôi học gần 1.000 sinh viên
ĐH Nông lâm TPHCM buộc thôi học gần 1.000 sinh viên

(Dân trí) - Trường ĐH Nông lâm TPHCM vừa có quyết định buộc thôi học đối với 946 sinh viên vi phạm Quy chế đào tạo. Trong đó có 180 sinh viên đại học chính quy và 109 sinh cao đẳng do vi phạm quy chế học vụ - cảnh báo học vụ lần 3.

Chủ nhật, 26/06/2016 - 12:50

Hà Nội: Hạ điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên THPT
Hà Nội: Hạ điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên THPT

(Dân trí) - Chiều 25/6, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại đã ký quyết định số 390/QĐ-SGDĐT duyệt điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2016-2017.

Thứ bảy, 25/06/2016 - 07:48

Hàng ngàn suất cơm miễn phí cho thí sinh thi THPT quốc gia
Hàng ngàn suất cơm miễn phí cho thí sinh thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Theo Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, đến thời điểm này, tỉnh đã vận động nhiều suất cơm miễn phí, tiền để hỗ trợ cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đi thi THPT quốc gia 2016.

Thứ bảy, 25/06/2016 - 04:57

Cụm thi 66: Hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia
Cụm thi 66: Hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

(Dân trí) - Ông Võ Hoàng Khải, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Trà Vinh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo cụm thi tỉnh Trà Vinh cho biết, Công tác chuẩn bị từ đội ngũ tham gia công tác coi thi, chấm thi đến cơ sở vật chất, an toàn, an ninh tại bảy điểm thi trên địa bàn cơ bản đã hoàn tất.

Thứ bảy, 25/06/2016 - 04:50

Trường THPT chuyên Lê Khiết công bố điểm chuẩn vào lớp 10
Trường THPT chuyên Lê Khiết công bố điểm chuẩn vào lớp 10

(Dân trí) - Chiều ngày 25/6, bà Vũ Thị Liên Hương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Khiết cho biết nhà trường vừa niêm yết điểm chuẩn cho từng lớp chuyên, đồng thời công bố điểm chuẩn lớp không chuyên vào lớp 10.

Thứ bảy, 25/06/2016 - 03:10

Cụm thi  số 10 - Hải Phòng: Đặt đảm bảo an ninh của kỳ thi lên hàng đầu
Cụm thi số 10 - Hải Phòng: Đặt đảm bảo an ninh của kỳ thi lên hàng đầu

(Dân trí) - Sáng nay 25/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia 2016 tại Hải Phòng. Cụm thi Hải Phòng là cụm thi số 10 do trường ĐH Hàng Hải Việt Nam chủ trì.

Thứ bảy, 25/06/2016 - 01:43

Top 18 Nhân tài đất Việt giành giải Nhất Sáng kiến toàn cầu tại Silicon Valley
Top 18 Nhân tài đất Việt giành giải Nhất Sáng kiến toàn cầu tại Silicon Valley

(Dân trí) - Vượt qua 14 đội thi còn lại ở cùng hạng mục "Sản phẩm khởi nghiệp", Đào Xuân Hoàng (SN 1982, top 18 sản phẩm công nghệ thông tin xuất sắc giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015) với ứng dụng Monkey Junior đã giành được giải Nhất cuộc thi Sáng kiến toàn cầu tại Silicon Valley (Mỹ).

Thứ bảy, 25/06/2016 - 11:37

TP.HCM: Siết chạy trường bằng đường hộ khẩu
TP.HCM: Siết chạy trường bằng đường hộ khẩu

(Dân trí) - “Chạy” hộ khổ là cách thức chạy trường phổ biến được nhiều phụ huynh sử dụng để tìm cho con chỗ học ở trường điểm. Tuy nhiên, năm nay nhiều quận huyện ở TPHCM đưa ra những biện pháp hạn chế lợi dụng hộ khẩu để chạy trường.

Thứ bảy, 25/06/2016 - 11:29

Thủ khoa ĐH Ngoại thương “ẵm” học bổng toàn phần 5,5 tỷ đồng tại Mỹ
Thủ khoa ĐH Ngoại thương “ẵm” học bổng toàn phần 5,5 tỷ đồng tại Mỹ

(Dân trí) - Xuất phát điểm thấp, biết đến cơ hội du học khá trễ, chỉ có 3 tháng để chuẩn bị hồ sơ gửi ĐH Mỹ… rất nhiều người đã nói rằng Hoàng Hạ khó có thể đạt được ước mơ du học trong đợt này…

Thứ bảy, 25/06/2016 - 09:38

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đổi mới giáo dục không thể vội vàng
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đổi mới giáo dục không thể vội vàng

(Dân trí) - “Đổi mới giáo dục không thể làm vội vàng, phải làm bài bản, có lộ trình nhưng phải quyết liệt, mạnh dạn thay đổi những tư duy, cách làm không còn phù hợp để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh vào chiều ngày 24/6.

Thứ bảy, 25/06/2016 - 06:39

ĐÁNG QUAN TÂM
Trường ĐH Quảng Nam được giao tuyển sinh 3.100 chỉ tiêu
Trường ĐH Quảng Nam được giao tuyển sinh 3.100 chỉ tiêu

(Dân trí) - Trường ĐH Quảng Nam vừa nhận được quyết định tuyển sinh đào tạo 3.100 chỉ tiêu đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp năm 2016.

Thứ sáu, 24/06/2016 - 05:40

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Hà Tĩnh
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Hà Tĩnh

(Dân trí) - Sáng ngày 24/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đi khảo sát, kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại Hà Tĩnh.

Thứ sáu, 24/06/2016 - 03:43

Đại học Cần Thơ chưa rút đơn kiện tiến sĩ
Đại học Cần Thơ chưa rút đơn kiện tiến sĩ

(Dân trí) - Liên quan đến vụ trường Đại học Cần Thơ kiện tiến sĩ Vũ Thị Nhuận đòi bồi thường chi phí đào tạo, ngày 24/6, một số báo đưa tin Đại học Cần Thơ đã rút đơn khởi kiện cô Nhuận. Tuy nhiên, TAND quận Ninh Kiều cho biết chưa nhận được văn bản xin rút của Đại học Cần Thơ.

Thứ sáu, 24/06/2016 - 03:42

TPHCM: Điểm chuẩn vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa năm nay giảm đến 14,5 điểm
TPHCM: Điểm chuẩn vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa năm nay giảm đến 14,5 điểm

(Dân trí) - Điểm trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT Trần Đại Nghĩa năm học 2016 -2017 là 57 điểm (thang điểm 100), giảm mạnh so với năm học trước.

Thứ sáu, 24/06/2016 - 12:00

Trường ĐH Hà Tĩnh phấn đấu là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho vùng Bắc Trung Bộ
Trường ĐH Hà Tĩnh phấn đấu là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho vùng Bắc Trung Bộ

(Dân trí) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại buổi lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp năm 2016 của Trường Đại học Hà Tĩnh diễn ra vào sáng nay (24/6).

Thứ sáu, 24/06/2016 - 11:55

Quảng Trị: Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại các điểm thi THPT Quốc gia
Quảng Trị: Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại các điểm thi THPT Quốc gia

(Dân trí) - Ngày 24/6, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 đã cơ bản hoàn tất. Một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn đang tiếp tục tổ chức ôn thi cho học sinh khối 12, nhằm giúp các em củng cố những kiến thức cơ bản để đảm bảo bước vào kỳ thi tự tin, đạt kết quả tốt nhất.

Thứ sáu, 24/06/2016 - 11:49

Hôm nay (24/6), Hà Nội tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6
Hôm nay (24/6), Hà Nội tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6

(Dân trí) - Từ ngày 24- 27/6, Hà Nội tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6. Để đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 cho con mình, cha (mẹ) học sinh (CMHS) truy cập vào địa chỉ: http://tsdaucap.hanoi.gov.vn/ và làm theo hướng dẫn.

Thứ sáu, 24/06/2016 - 11:03

Rơi nước mắt bài thơ Đỗ Nhật Nam tặng con gái phi công Trần Quang Khải
Rơi nước mắt bài thơ Đỗ Nhật Nam tặng con gái phi công Trần Quang Khải

(Dân trí) - “...Bé con ơi, vịn vào mẹ đi nào và lớn nhanh lên nhé/ Giấc mơ đêm của em chắc có bố theo cùng/ Bố sẽ vỗ về bằng đôi bàn tay ấm/ Không nước biển nào làm lạnh bố đâu em”... Trên đây là một đoạn trong bài thơ xúc động do em Đỗ Nhật Nam viết tặng con gái liệt sĩ phi công Trần Quang Khải, hiện đang được chia sẻ liên tục trên mạng xã hội.

Thứ sáu, 24/06/2016 - 10:34

Gần 60% người trẻ Việt muốn ra nước ngoài học tập
Gần 60% người trẻ Việt muốn ra nước ngoài học tập

(Dân trí) - 41% người trẻ dự định học trong nước, còn 59% có xu hướng ra nước ngoài du học. Đặc biệt, có gần 80% trong nhóm đối tượng dự định học trong nước sẵn sàng “nhảy” sang đi du học nếu có cơ hội.

Thứ sáu, 24/06/2016 - 08:24

Lo “giành giật” thí sinh
Lo “giành giật” thí sinh

Số thí sinh xét tuyển ĐH, CĐ năm nay giảm 1/3 so với năm ngoái khiến nhiều trường sẽ rơi vào tình trạng khốn khó

Thứ sáu, 24/06/2016 - 07:55

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra cơ sở cung cấp thực phẩm vào trường học
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra cơ sở cung cấp thực phẩm vào trường học

Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an quận Nam Từ Liêm vừa phối hợp cùng Trạm thú ý Nam Từ Liêm kiểm tra an toàn thực phẩm tại một siêu thị chuyên cung cấp thực phẩm cho nhiều cơ sở giáo dục.

Thứ sáu, 24/06/2016 - 06:56

Các loại màn hình làm ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ
Các loại màn hình làm ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ

(Dân trí) - Những nỗ lực nhằm tăng cường hoạt động thể chất và giảm nguy cơ béo phì ở trẻ em cần hướng nhiều hơn đến các vận động và vui chơi ngoài trời- Đó là nhận định từ một kết quá nghiên cứu mới của trường ĐH Strathclyde (Vương quốc Anh).

Thứ sáu, 24/06/2016 - 06:10