Thứ hai, 10/08/2020 - 12:42

Đề thi Sinh tốt nghiệp THPT: Nâng độ khó để xét tuyển đại học

Dân trí

Nhận xét về đề thi Sinh học, một số giáo viên cho rằng, đề thi có tính phân hóa, bảo đảm được cả 2 tiêu chí là xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Đề thi Sinh tốt nghiệp THPT: Nâng độ khó để xét tuyển đại học - 1

Đề thi sinh học tốt nghiệp THPT "khó nhằn" với nhiều thí sinh

Cô giáo Ngô Thị Hiên, giáo viên Trường THPT Đoàn Kết, Hà Nội: Đề thi có tính phân hóa mạnh

Nhìn chung, đề thi bám sát nội dung chương trình, sách giáo khoa, chủ yếu là chương trình lớp 12 và bám sát nội dung giảm tải theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Đề có cấu trúc tương tự như đề tham khảo lần 2 mà Bộ GDĐT công bố.

40 câu hỏi trắc nghiệm trong đề có đầy đủ các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Trong số các câu hỏi, có 5 câu thuộc chương trình lớp 11 và 32 câu trong chương trình lớp 12.

Câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự khó tăng dần. Khoảng 20 câu đầu là kiến thức thông hiểu, vận dụng; học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể làm tốt.

Câu hỏi khó (vận dụng cao) chủ yếu tập trung vào 5-6 câu hỏi cuối với nội dung kiến thức về quy luật di truyền.

Đặc biệt, đề năm nay có những câu hỏi hay, mang hơi thở cuộc sống. Ví dụ, câu 104 (mã đề 223) hỏi về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-18; hoặc câu 108 (mã đề 223) hỏi về một bệnh nhân bị bệnh tim được lắp máy trợ tim có chức năng phát xung điện cho tim. Một số câu hỏi trong đề khá hay, có tính thực tiễn nhưng không hề khó, đánh đố.

Đề thi có tính phân hóa, bảo đảm được cả 2 tiêu chí là xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ. Đề nhẹ nhàng, phù hợp với điều kiện dạy học trong dịch bệnh Covid-19.

Cô Nguyễn Thị Bích Dậu, Trường THPT Ban Mai (Hà Nội): Học sinh nắm chắc kiến thức ở mức độ hiểu có thể đạt 5 - 6 điểm

Về hình thức, đề thi môn Sinh gồm 40 câu, các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm khách quan trong đó gồm các câu hỏi ở dạng chọn một mệnh đề hoặc phương án đúng và câu hỏi đếm các mệnh đề đúng.

Đề thi môn Sinh kiểm tra đánh giá các nội dung kiến thức chủ yếu thuộc chương trình Sinh học 12 gồm: Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền, Quy luật di truyền, Di truyền học quần thể, Di truyền học người, Ứng dụng di truyền vào chọn giống, Tiến hoá và Sinh thái.

Bên cạnh đó, đề cũng xuất hiện một số câu hỏi thuộc chương trình Sinh học 11 (5 câu) nằm trong phần nội dung chuyển hoá vật chất và năng lượng ở thực vật và động vật. Có câu hỏi liên quan đến bệnh truyền nhiễm - Covid 19, thuộc kiến thức lớp 10, có tính liên hệ thực tiễn. Các nội dung kiến thức phù hợp với theo hướng dẫn tinh giảm chương trình của Bộ GDĐT.

Qua phân tích đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh cho thấy mức độ đề thi khó hơn đề minh hoạ lần 2. Tuy nhiên, nhìn chung các câu hỏi chủ yếu nằm ở mức độ nhớ - hiểu, các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao không quá nhiều tập trung chủ yếu ở phần Quy luật di truyền.

Học sinh nắm chắc kiến thức ở mức độ hiểu có thể đạt 5 - 6 điểm. Các kiểu ra câu hỏi, bài tập không thay đổi so với đề thi THPT quốc gia các năm trước.

Hồng Hạnh - Minh Thu