Đọc và suy ngẫm về giáo dục

Dân trí Giáo dục mở đã tạo ra những suy nghĩ khác: Người dạy không duy nhất là giáo viên, người học không nhất thiết phải cùng độ tuổi, học liệu không hẳn là sách giáo khoa, kết quả học không chỉ là điểm số, lớp học không đồng nhất là không gian, thời gian cụ thể…
>>Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Giáo dục phải cởi mở, minh bạch mới tạo sự đồng thuận”
>>Bộ trưởng Giáo dục: “Thẳng thắn thừa nhận những gì chưa được trong thi cử”


Sự thành công hay thất bại của giáo dục đại học đều có nguyên nhân mang tính lịch sử.

Sự thành công hay thất bại của giáo dục đại học đều có nguyên nhân mang tính lịch sử.

Từ “con người phát triển toàn diện” đến “phát triển toàn diện con người”

Chúng ta đang thực hiện Luật Giáo dục (2005): “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện…” thì từ “đào tạo” thường dẫn đến cách hiểu giáo dục chỉ ở phạm vi trong nhà trường trong khi để hình thành nhân cách con người, giáo dục nhà trường chỉ là một con đường, không phải là duy nhất.

Còn nhiều con đường khác: Lao động, hoạt động và giao lưu của chủ thể tiếp ứng, chuyển hóa ảnh hưởng tác động của môi trường để trưởng thành...“việc học lấy tự học làm cốt” (Hồ Chí Minh).

Đồng thời, giáo dục gia đình, giáo dục xã hội cần phải được xem là thành phần hữu cơ trong quan hệ với giáo dục nhà trường. Giáo dục nhà trường cũng không phải là nhân tố duy nhất quyết định trực tiếp đến chất lượng con người.

Giáo dục là chủ đạo ở việc sử dụng những ưu điểm của di truyền, những tích cực của môi trường và tính tích cực của cá nhân để thúc đẩy phát triển con người; đồng thời khắc phục khiếm khuyết của di truyền, ngăn chặn tác động xấu của môi trường và kiềm chế những nhu cầu tiêu cực của cá nhân để giáo dục, uốn nắn con người.

Do vậy giá trị cao nhất của giáo dục trong quan hệ này là ở chỗ chủ đạo. Hiểu đúng điều này để xác nhận sự đóng góp của giáo dục đối với phát triển con người là tạo cơ hội và điều kiện là chủ yếu, thúc đẩy các nhân tố tích cực để quá trình phát triển nhân cách phải do chính con người quyết định…Từ đây, gỡ bỏ cách hiểu không đúng về trách nhiệm nhà trường là duy nhất hoặc giáo dục là “vạn năng” đối với sự phát triển của trẻ.

Nếu thay đổi (dự thảo 7/2018): “Mục tiêu giáo dục là phát triển toàn diện con người…” sẽ được hiểu là định hướng rộng về phương thức, tạo điều kiện, xác định rõ mục tiêu “phát triển toàn diện con người”. Đây là tư tưởng khai phóng, tự do và dân chủ, khác với mục tiêu “con người Việt Nam phát triển toàn diện” chỉ thể hiện sự kì vọng không dễ thực hiện.

Từ mục tiêu này, đã có thể thể hiện đầy đủ hơn về ý tưởng giáo dục mới, logic với với vế sau: “...Phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân...”; đồng thời giáo dục ở đây được hiểu rộng hơn, hàm chứa tư tưởng tạo điều kiện (tự học) để con người phát triển hơn là phạm vi hẹp trong chương trình đào tạo của nhà trường. Trong Thư gửi cho học sinh (5/9/1945) Bác Hồ viết: “…Một nền GD làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em”. Tư tưởng của Bác Hồ đã đặt nền tảng để chúng ta xây dựng nền giáo dục dân chủ, khai phóng, sáng tạo trên nền tảng giáo dục mở.

Giáo dục mở trước hết xuất phát từ con người, cho con người và vì con người (tư tưởng nhân văn); đảm bảo cho tư tưởng khai phóng (tự do cá nhân); mở là coi trọng thực tiễn (thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí); mở là tạo không gian và thời gian, điều kiện để chủ thể chủ động, tích cực tham gia.

Giáo dục mở đã tạo ra những suy nghĩ khác: Người dạy không duy nhất là giáo viên, người học không nhất thiết phải cùng độ tuổi, học liệu không hẳn là sách giáo khoa, kết quả học không chỉ là điểm số, lớp học không đồng nhất là không gian, thời gian cụ thể…

Giáo dục sáng tạo ra con người –con người sáng tạo ra lịch sử

Mục tiêu giáo dục thay đổi sẽ đem lại điều gì? “Không chỉ nhìn vào gương chiếu hậu để tiến lên phía trước”. Thực chất của việc phát minh ra máy hơi nước của Giêm- oát (thế kỉ XVIII) đã làm thay đổi một nguyên lí quan trọng từ “nguyên lí thô sơ” sang “nguyên lí máy”.

Chúng ta vẫn phụ thuộc khá nhiều vào máy móc và phương tiện, nhưng chính lối “tư duy ngược” khi dùng điện thoại (sao phải có dây?), tàu hỏa (sao phải có bánh), sẽ ra đời điện thoại không dây và tầu chạy trên đệm từ…Cứ như vậy, sẽ xuất hiện cách mạng công nghiệp 3.0 và 4.0.

Ở lĩnh vực nhân văn, cho rằng mục tiêu học là để “chúng ta chinh phục thiên nhiên…” thì nếu coi trọng tư duy phản biện, chúng ta không phải mất hàng trăm năm để nhận thức đúng rằng “chúng ta cần học cách sống hòa điệu với thiên nhiên”. Giáo dục đang cần “tạo ra” những con người có tư duy như thế.

Do vậy, khi giáo dục đại học đang bị phê phán rằng điểm chuẩn thấp và xã hội lo ngại về chất lượng nhân lực thì cũng cần bình tĩnh để “nghĩ lại” một chút. Có thể biết đâu trong số những người có điểm chuẩn thấp ấy có người trở thành ích lợi cho xã hội nhiều hơn những người có điểm số đầu vào, đầu ra đều xuất sắc? Vì hiệu quả và thước đo ở chất lượng công việc sau này chứ không hẳn từ bằng cấp.

Nếu kì thị với một sinh viên với chuẩn đầu vào thấp, đầu bù tóc rối, không ăn ngủ sinh hoạt theo nề nếp kỉ cương nhà trường, ưa phản đối giảng viên và hay nói ngược…biết đâu được trong tương lai đó là người xuất chúng? Cũng chính Edison đã từng bị đuổi học và cũng đã chính ông cho rằng: “Bất mãn là sự sự cần thiết đầu tiên cho tiến bộ -Discontent is the first necessity of progress”. Thực ra câu trả lời rất đa dạng cũng đã có khi chúng ta gặp mặt nhau vào dịp kỉ niệm 10, 20 năm sau tốt nghiệp.

Đáp ứng nhu cầu xã hội hay dẫn đường cho xã hội?

Sự thành công hay thất bại của giáo dục đại học đều có nguyên nhân mang tính lịch sử. Trong khi chúng ta còn thảo luận về cụm từ “giáo dục phi lợi nhuận” thì bản chất sáng tạo của giáo dục đại học vẫn cần hiểu đúng.

Nếu nhu cầu xã hội của một xã hội thấp thì trình độ giáo dục không cần đến giáo dục đại học. Vị trí khai sáng và dẫn đường xã hội phải là trọng số của các trường đại học, giáo dục ở cấp độ nào cũng phải là “vầng trán cuả cộng đồng” (J. Rút-xô).

Cách dạy của người Mỹ khi dạy về sự rơi của các vật là dẫn người học lên mái nhà và thả từng thứ xuống đất, trong khi giáo viên châu Á trình chiếu Powerpoint trong lớp học…đã lí giải một phần vì sao nước Mỹ có nhiều giải Nô-ben, đồng thời cũng là ví dụ có thể giải thích cho những giáo viên thường kêu ca về điều kiện đổi mới phương pháp dạy học.

Đánh giá về những học trò không trả lời được câu hỏi thì giáo viên Mỹ hỏi lại: “em là người có khả năng tại sao hôm nay em không bộc lộ?” và tìm cách tháo gỡ, hỗ trợ người học. Chúng ta đang loay hoay tìm chuẩn (chí ít là chuẩn cử nhân) trong khi đã từ lâu ông Lí Quang Diệu (ở Việt Nam là GS Tạ Quang Bửu) đã nói: “Người tốt nghiệp đại học là người biết cách tự học”.

Người học phải là người được làm việc trong môi trường sư phạm, với ý đồ và tình huống giáo dục trong quá trình tương tác với bạn bè và giáo viên. Ai cũng thán phục hình thức giáo dục ở Mỹ ngay từ tiểu học các em đã phải đọc sách lịch sử chiến tranh và trả lời những câu hỏi: Chiến tranh có tác hại như thế nào? Làm thế nào để không xảy ra chiến tranh?...Trong khi chúng ta mới chỉ nhận ra những câu hỏi khô cứng về lịch sử trong kì thi trắc nghiệm với điểm môn Sử năm 2018 rất thấp…mà chưa tìm đúng bản chất của giáo dục lịch sử đang cần cách tiếp cận khác.

Với người dạy, có một câu rất hay: “Nghề cao quý…sáng tạo nhất…” nhưng với cách tiếp cận năng lực (về bản chất năng lực là biết làm- sự “biết làm” này phải hiểu ở khía cạnh sáng tạo và truyền cảm hứng…của giáo viên hơn là kĩ năng cụ thể) nhưng chúng ta đang quá nhấn mạnh cách tiếp cận kĩ năng và thêm nữa là thiếu hẳn một vế cực kì quan trọng của người giáo viên mới- đó là trách nhiệm (UNESCO đã khuyến cáo).

Nếu thấu hiểu sâu sắc điều này sẽ lí giải được những “ồn ào” từ phía giáo viên khi thực hiện Thông tư 30 (về đánh giá học sinh tiểu học) và thực hiện mô hình giáo dục VNEN! Có lẽ chỉ ở nước ta mới có chuyện lãnh đạo chính quyền ra quyết định thực hiện hay không thực hiện mô hình này (thực chất là hình thức dạy học linh hoạt –trong khi việc này là quyền của giáo viên).

Điều này dễ lí giải hơn khi chúng ta đi thăm trường học ở nước ngoài, hiệu trưởng không trả lời chính xác được như ở Việt Nam về số lượng lớp đang học, vì theo họ, lớp học do giáo viên quyết định.

Khi quan sát lớp học chia ra các nhóm máy tính, nhóm cắt cỏ, nhóm làm hàng rào…trong cùng thời điểm, thì người hiệu trưởng nói: trong số này (học sinh) lớn lên sẽ có em đi làm hàng rào, cắt cỏ (!)… Phải chăng, đây mới chính là cách tiếp cận năng lực trong chương trình giáo dục –mặc dù, “đáng tiếc” là họ không viết thành câu chữ như chúng ta?

Qua 2 nhiệm kì tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã tổng kết trong diễn văn từ nhiệm: “Thay đổi sẽ không đến nếu chúng ta trông chờ vào người khác hoặc thời điểm khác. Chúng ta chính là sự thay đổi mà chúng ta đang chờ đợi, chúng ta chính là sự thay đổi mà chúng ta đang tìm kiếm”. Người viết tâm đắc cụm từ thay đổichúng ta.

Để kết thúc những suy nghĩ có trách nhiệm về giáo dục, cần nhìn vấn đề rộng hơn từ câu nói của ông Pu-tin sau 2 nhiệm kì đầu làm tổng thống Nga: có 2 điều làm suy yếu nước Nga, đó là tham nhũng và thiếu chuyên nghiệp! Điều thứ nhất, đã được Đảng, Chính phủ quyết tâm cao khi chỉ đạo thực hiện, còn để khắc phục điều thứ hai sẽ là sự đóng góp rất quan trọng của giáo dục.

GS.TS Phạm Hồng Quang

MỚI NHẤT
Điểm chuẩn ĐH Mở TPHCM từ 15-20,4 điểm, ĐH Công nghiệp TPHCM từ 15-21 điểm
Điểm chuẩn ĐH Mở TPHCM từ 15-20,4 điểm, ĐH Công nghiệp TPHCM từ 15-21 điểm

(Dân trí) - Chiều tối nay (5/8), Trường ĐH Mở TPHCM và Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đã công bố điểm trúng tuyển chính thức dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 09:49

Toàn cảnh điểm chuẩn vào Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2018
Toàn cảnh điểm chuẩn vào Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2018

(Dân trí) - Chiều tối ngày 5/8, Đại học Quốc gia Hà Nội thông báo điểm trúng tuyển đại học chính quy năm 2018 vào các ngành/chương trình đào tạo trình độ đại học của các trường đại học thành viên, các khoa trực thuộc.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 09:44

Điểm chuẩn vào trường ĐH Nông lâm TPHCM
Điểm chuẩn vào trường ĐH Nông lâm TPHCM

(Dân trí) - Trường ĐH Nông lâm TPHCM vừa công bố điểm chuẩn đại học 2018. Theo đó, cơ sở chính ở TPHCM có điểm chuẩn từ 16 đến 20 còn hai phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận đều có điểm chuẩn 15.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 08:53

Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển đợt 1
Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển đợt 1

(Dân trí) - Tối 5/8, Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2018 vào các ngành đào tạo của các trường thành viên và đơn vị trực thuộc gồm: ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Sư phạm, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, Khoa Y dược, Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 08:50

Trường ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Ngân hàng TPHCM công bố điểm chuẩn
Trường ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Ngân hàng TPHCM công bố điểm chuẩn

(Dân trí) - Trong số nhiều trường ĐH phía Nam công bố điểm trúng tuyển năm 2018 chiều nay có Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Trường ĐH Ngân hàng TPHCM.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 08:48

Trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Quốc tế công bố điểm chuẩn
Trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Quốc tế công bố điểm chuẩn

(Dân trí) - Chiều nay, 2 trường đại học thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM cũng đã công bố điểm trúng tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm nay.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 08:04

ĐH Bách khoa TPHCM có thủ khoa đạt 28,3 điểm
ĐH Bách khoa TPHCM có thủ khoa đạt 28,3 điểm

(Dân trí) - Chiều nay (5/8), Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TPHCM công bố điểm trúng tuyển dành cho phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia 2018. Đáng chú ý, trường có một thí sinh đạt điểm cao nhất là 28,3 (chưa tính điểm ưu tiên), trúng tuyển vào nhóm ngành Khoa học Máy tính và Kỹ thuật Máy tính.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 07:08

Học viện Ngân hàng công bố điểm chuẩn năm 2018
Học viện Ngân hàng công bố điểm chuẩn năm 2018

(Dân trí) - Chiều ngày 5/8, Học viện Ngân hàng (cơ sở Hà Nội) đã công bố điểm chuẩn năm 2018. Theo đó, mức điểm chuẩn cao nhất vào Học viện là ngành Luật Kinh tế 23,75 điểm.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 06:09

Toàn cảnh điểm chuẩn vào khối trường quân đội năm 2018
Toàn cảnh điểm chuẩn vào khối trường quân đội năm 2018

(Dân trí) - Chiều ngày 5/8, Ban Tuyển sinh quân sự- Bộ Quốc phòng chính thức công bố điểm chuẩn toàn bộ khối các trường quân đội. Theo đó, điểm chuẩn vào nhiều trường giảm mạnh so với năm trước từ 3 – 5 điểm. Đặc biệt, điểm chuẩn ngành bác sĩ đa khoa Học viện Quân y khối A00 giảm đến 8 điểm xuống còn 20.05 điểm.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 05:56

Điểm chuẩn của ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, ĐH Công nghệ và ĐH Kinh tế Tài chính
Điểm chuẩn của ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, ĐH Công nghệ và ĐH Kinh tế Tài chính

(Dân trí) - Chiều nay, thêm 3 trường ĐH ở TPHCM gồm Trường ĐH Giao thông vận tải TPHCM, Trường ĐH Công nghệ TPHCM và Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM công bố điểm trúng tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia 2018.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 05:45

Trường ĐH Kinh tế quốc dân công bố điểm chuẩn năm 2018
Trường ĐH Kinh tế quốc dân công bố điểm chuẩn năm 2018

(Dân trí) - Chiều ngày 5/8, trường ĐH Kinh tế quốc dân công bố điểm chuẩn năm 2018. Theo đó, mức điểm chuẩn khá cao, ngành thấp nhất là 20,5 điểm và ngành cao nhất là 24,35 điểm.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 05:23

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn năm 2018
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn năm 2018

(Dân trí) - Chiều ngày 5/8, trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm trúng tuyển vào trường năm 2018. Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển tương đối cao, dao động từ 20 điểm đến 25,35 điểm (chương trình đào tạo Công nghệ thông tin có điểm trúng tuyển cao nhất).

Chủ nhật, 05/08/2018 - 04:54

ĐÁNG QUAN TÂM
Chiều nay, nhiều trường đại học phía Nam công bố điểm chuẩn
Chiều nay, nhiều trường đại học phía Nam công bố điểm chuẩn

(Dân trí) - Đại diện nhiều trường đại học ở TPHCM cho biết sẽ công bố điểm trong chiều nay ngay sau khi phần mềm xét tuyển chạy dữ liệu lọc ảo lần cuối cùng theo quy định của Bộ GD-ĐT. Một số trường công bố chậm hơn vào ngày mai (6/8).

Chủ nhật, 05/08/2018 - 04:22

Điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 và chỉ tiêu xét tuyển bổ sung vào HV Chính sách & Phát triển
Điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 và chỉ tiêu xét tuyển bổ sung vào HV Chính sách & Phát triển

(Dân trí) - Ngày 5/8, Học viện Chính sách & Phát triển thông báo điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 và chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đại học năm 2018.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 04:19

Trường ĐH đầu tiên phía Nam công bố điểm trúng tuyển
Trường ĐH đầu tiên phía Nam công bố điểm trúng tuyển

(Dân trí) - Chiều nay (5/8), Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM công bố điểm chuẩn chính thức hệ đại học năm 2018 theo phương thức xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia 2018. Điểm trúng tuyển này gần với mức điểm sàn nhà trường công bố trước đó.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 02:50

Hiệu trưởng dính nhiều sai phạm
Hiệu trưởng dính nhiều sai phạm

(Dân trí) - Liên quan đến việc nhiều phụ huynh gửi đơn tố Trường Tiểu học Quảng Hưng (TP. Thanh Hóa) “lạm thu” và “giam” học sinh, Thanh tra Sở GD-ĐT đã thanh tra và chỉ rõ nhiều nội dung vi phạm.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 02:46

Lễ trao bằng tốt nghiệp trang nghiêm của thầy trò trường Nguyễn Bỉnh Khiêm
Lễ trao bằng tốt nghiệp trang nghiêm của thầy trò trường Nguyễn Bỉnh Khiêm

(Dân trí) - Buổi lễ nhận bằng tốt nghiệp của học sinh THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy (Hà Nội) diễn ra trong một ngày trời mưa to nhưng chẳng ai vắng mặt. Các bạn học sinh bày tỏ niềm xúc động khi cầm trong tay tấm bằng ý nghĩa.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 02:43

Bà giáo dành trọn cuộc đời “nâng bước” học trò nghèo
Bà giáo dành trọn cuộc đời “nâng bước” học trò nghèo

(Dân trí) - Dù ở tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng một bà giáo già ở TP Cần Thơ có vẫn ngày ngày tận tụy mang con chữ đến với trẻ em nghèo trong xóm. Lớp học đặc biệt này có học sinh ở nhiều lứa tuổi nhưng điểm chung là khi đến đây các em được dạy chữ miễn phí và được học bài học làm người tử tế.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 01:29

Cần Thơ chấm phúc khảo hơn 1.000 bài thi THPT quốc gia 2018
Cần Thơ chấm phúc khảo hơn 1.000 bài thi THPT quốc gia 2018

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Cần Thơ đang tiến hành chấm phúc khảo 1.075 bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 vừa qua.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 12:18

Vụ hai bị can "phù phép" điểm thi ở Hòa Bình: Chính quyền, người thân ngỡ ngàng
Vụ hai bị can "phù phép" điểm thi ở Hòa Bình: Chính quyền, người thân ngỡ ngàng

(Dân trí) - “Mấy hôm nay mẹ cậu Tuấn khóc suốt. Xem ti vi, biết người bị bắt là Tuấn, chúng tôi và cả bà con xung quanh đây đều choáng váng”, ông Bùi Văn Kín, Trưởng công an xã Nhân Nghĩa, Lạc Sơn, Hòa Bình cho biết.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 12:07

Ký hợp đồng giáo viên khi chưa được phép: Sẽ xử lý trách nhiệm nếu để ra sai sót
Ký hợp đồng giáo viên khi chưa được phép: Sẽ xử lý trách nhiệm nếu để ra sai sót

(Dân trí) - Nói về việc xử lý trách nhiệm nhiều địa phương ký hợp đồng giáo viên khi chưa được tỉnh đồng ý, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết sẽ có đánh giá để xem xét xử lý trách nhiệm một cách hợp lý.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 10:53

“Song Tuấn” phù phép điểm thi ở Hòa Bình là ai?
“Song Tuấn” phù phép điểm thi ở Hòa Bình là ai?

(Dân trí) - Bị can Nguyễn Khắc Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn bị bắt về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan tới kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 09:08

10 trường đại học có đầu vào “khắc nghiệt” nhất nước Anh
10 trường đại học có đầu vào “khắc nghiệt” nhất nước Anh

(Dân trí) - Trang The Complete University Guide mới đây đã công bố danh sách 10 trường Đại học có đầu vào cao nhất nước Anh trong năm 2019. Bảng xếp hạng được xây dựng trên cơ sở dữ liệu thu thập chuẩn đầu vào (viết tắt là UCAS) của các trường ĐH Anh trong năm học 2016-2017 do tổ chức Education Statistics Agency thực hiện.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 08:13

Đoàn viên tình nguyện dạy bơi miễn phí cho học sinh vùng cao
Đoàn viên tình nguyện dạy bơi miễn phí cho học sinh vùng cao

(Dân trí) - Trước vấn nạn đuối nước ở trẻ em đang tăng nhanh, đoàn thanh niên thôn Tân An (xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn tổ chức dạy bơi miễn phí cho các em trong thôn. Chỉ trong 5 đến 6 buổi, các em đã nắm được những kĩ năng bơi lội và ứng cứu người khi bị đuối nước.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 05:05