Dự thảo Luật Giáo dục đại học: 6 điểm mới đột phá về cơ chế, chính sách

Dân trí Dự thảo Luật Giáo dục đại học đã đưa ra sự đột phá về cơ chế, chính sách, gỡ bỏ những “nút thắt” cảm trở giáo dục đại học phát triển.
>>"Giáo sư không được làm hiệu trưởng phải trở về Mỹ": Sửa ngay Luật giáo dục đại học
>>Sửa đổi Luật giáo dục đại học: Trách nhiệm hiệu trưởng phải công khai minh bạch
>>Luật Giáo dục đại học bộc lộ bất cập gây trở ngại cho đổi mới

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung sẽ được đưa ra thảo luận lấy ý kiến.


Cơ sở đào tạo còn được tự chủ trong việc: quy định các tiêu chuẩn đối với giảng viên quy định cơ chế chính sách sử dụng, đãi ngộ để tuyển chọn, thu hút giảng viên, đặc biệt là giảng viên giỏi trong và ngoài nước tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học .

Cơ sở đào tạo còn được tự chủ trong việc: quy định các tiêu chuẩn đối với giảng viên quy định cơ chế chính sách sử dụng, đãi ngộ để tuyển chọn, thu hút giảng viên, đặc biệt là giảng viên giỏi trong và ngoài nước tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học .

6 điểm mới căn bản trong dự thảo Luật Giáo dục đại học mà Bộ GD&ĐT đưa ra. Cụ thể:

Mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả tự chủ đại học

Đây là chính sách lớn nhất thể hiện trong Dự thảo Luật nhằm tạo hành lang pháp lý cho các cơ sở GDĐH phát huy tối đa nội lực, tự chủ, linh hoạt, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội, cạnh tranh lành mạnh để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế. Cụ thể như sau:

Về tự chủ trong hoạt động chuyên môn: Các cơ sở GDĐH được tự chủ mở ngành, tự chủ xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, liên kết đào tạo ở trong và ngoài nước; tự chủ trong hợp tác quốc tế và hoạt động khoa học - công nghệ; thúc đẩy khởi nghiệp, gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ của các cơ sở GDĐH.

Tự chủ về tổ chức bộ máy và nhân sự đảm bảo để Hội đồng trường có thực quyền trong việc quyết định về tổ chức bộ máy; quyết định nhân sự, tiêu chuẩn Hiệu trưởng, tiêu chuẩn giảng viên và tiêu chuẩn cac chức danh quản lý. Hiệu trưởng trường đại học công lập do cơ quan quản lý có thẩm quyền công nhận trên cơ sở đề xuất của Hội đồng trường; Hiệu trưởng trường đại học tư thục do Hội đồng quản trị quyết định (bỏ quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh công nhận).

Tự chủ tài chính, tài sản thể hiện ở quy định về nếu không sử dụng ngân sách, cơ sở GDĐH có quyền chủ động xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo, đảm bảo tương xứng với chất lượng đào tạo; được quyết định các dự án đầu tư sử dụng nguồn thu hợp pháp ngoài ngân sách của cơ sở giáo dục đại học; quyết định nội dung và mức chi từ các nguồn thu hợp pháp.

Để nâng cao hiệu quả tự chủ, cơ sở GDĐH phải công khai, minh bạch về các điều kiện đảm bảo chất lượng và chất lượng thực tế trong các hoạt động; có trách nhiệm giải trình về các hoạt động của mình về việc thực hiện các chuẩn chất lượng, thực hiện cam kết với người học và các bên liên quan.

Đổi mới quản trị đại học

Đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ, quy định Hội đồng trường thực hiện chức năng quản trị trường, quyết định định hướng phát triển trường, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính… Hiệu trưởng thực hiện chức năng quản lý, điều hành hoạt động của trường theo quy định của pháp luật và theo quyết nghị của Hội đồng trường.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học tư thục, bổ sung quy định về bộ máy quản lý theo tiêu chí chủ sở hữu để vận dụng mô hình quản trị doanh nghiệp; Thực hiện bình đẳng trường công và trường tư, bổ sung các quy định phù hợp để khuyến khích đầu tư, phát triển các trường tư thục.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, dự thảo quy định cơ chế quản trị tiệm cận với xu hướng quốc tế, không có Đại hội đồng cổ đông; Hội đồng quản trị quyết định theo cơ chế phổ thông, đầu phiếu, không theo cơ chế đối vốn… để tương đồng với mục đích không vì lợi nhuận và phân biệt rõ với cơ chế quản trị của trường đại học tư thục khác.

Đổi mới quản lý đào tạo

Dự thảo Luật xây dựng một số chuẩn chất lượng cho GDĐH như chuẩn chương trình, chuẩn giảng viên, chuẩn cơ sở GDĐH… làm công cụ quản lý nhà nước, tạo không gian thống nhất trong toàn hệ thống GDĐH Việt Nam, phù hợp với xu hướng quốc tế, đảm bảo chất lượng đào tạo, thúc đẩy việc công nhận văn bằng, tín chỉ giữa các trường trong khu vực và trên thế giới.

Dự thảo Luật giao cho Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các quy định về hình thức đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian, chương trình, tổ chức và quản lý đào tạo, văn bằng chứng chỉ đối với lĩnh vực sức khoẻ và một số lĩnh vực chuyên môn đặc thù.

Đổi mới quản lý nhà nước trong điều kiện tự chủ đại học

Trước hết, Dự thảo Luật quy định các loại cơ sở đào tạo trong hệ thống GDĐH gồm: đại học, trường đại học (bao trường đại học, học viện) với các tiêu chí đặc trưng:

Đại học phải là cơ sở GDĐH đào tạo đa lĩnh vực, đào tạo đến trình độ tiến sĩ, bao gồm tổ hợp các trường đại học, viện nghiên cứu thành viên và/hoặc các trường chuyên ngành. Các cơ sở GDĐH ngoài công lập cũng có thể trở thành đại học nếu đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật.

Trường đại học, học viện là chế định chung, học viện là một loại trường đại học, để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay.

Dự thảo tiếp cận việc quản lý Nhà nước theo hướng: cơ quan quản lý nhà nước tập trung quy định chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch, xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng, tạo hành lang pháp lý cho GDĐH. Cụ thể: quy định về quy hoạch mạng lưới các cơ sở GDĐH theo Luật Quy hoạch và Nghị quyết số 19-NQ/TW; quy định việc phân loại, xếp hạng các cơ sở GDĐH theo thông lệ quốc tế và phù hợp với điều kiện của Việt Nam; quy định rõ các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng đào tạo và cấp văn bằng, kiểm định chất lượng… để các trường tự chủ thực hiện, yêu cầu minh bạch thông tin, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong GDĐH.

Sửa đổi quy định về giảng viên theo hướng đảm bảo chuẩn chất lượng, giao quyền tự chủ cho cơ sở GDĐH trong việc bổ nhiệm, suy tôn các chức danh giảng viên.

Dự thảo đã quy định việc xây dựng chính sách thu hút và đãi ngộ giảng viên, quy định tỷ lệ cụ thể của giảng viên tham gia Hội đồng trường công lập và đại diện giảng viên tham gia Ban kiểm soát của trường tư thục để phát huy năng lực của đội ngũ giảng viên, thực hiện dân chủ trong tự chủ, quy định việc thực hiện phân quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đến từng giảng viên; giữ quy định về chuẩn giảng viên đại học và giữ 5 chức danh nghề nghiệp của giảng viên theo xu hướng quốc tế (trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giáo sư), không phụ thuộc vào chức danh viên chức để thực hiện bình đẳng giữa giảng viên trường công và trường tư; quy định trình độ chuẩn của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ.

Việc giao quyền tự chủ cho cơ sở GDĐH trong việc bổ nhiệm, suy tôn các chức danh giảng viên được thể hiện tại quy định: giảng viên đạt chuẩn chức danh theo quy định thì được hiệu trưởng bổ nhiệm chức danh giảng viên theo quy định.

Cơ sở đào tạo còn được tự chủ trong việc: quy định các tiêu chuẩn đối với giảng viên quy định cơ chế chính sách sử dụng, đãi ngộ để tuyển chọn, thu hút giảng viên, đặc biệt là giảng viên giỏi trong và ngoài nước tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học .

Các quy định trên vừa đáp ứng được cơ chế tự chủ của các trường đồng thời vừa đảm bảo tính thống nhất theo các chuẩn mực chung về chất lượng giảng viên trong toàn hệ thống, tạo cơ sở để quy định chế độ chính sách đối với giảng viên và sự suy tôn của xã hội đối với giảng viên, tránh tình trạng có cơ sở đào tạo bổ nhiệm, phong chức danh giảng viên chưa đạt chuẩn để tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Về tài chính, tài sản trong GDĐH

Đối với nhà nước, ngân sách để dùng để đầu tư, phát triển một số cơ sở giáo dục đại học, ngành đào tạo mang tầm khu vực, quốc tế và cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng cao; phát triển một số ngành, vùng đặc thù để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; có cơ chế phân bổ nguồn lực cho giáo dục đại học theo nguyên tắc cạnh tranh, bình đẳng, hiệu quả.

Các dịch vụ do Nhà nước đặt hàng và cấp kinh phí thực hiện thì Nhà nước quy định khung giá/ giá cụ thể. Các dịch vụ không sử dụng ngân sách nhà nước thì cơ sở GDĐH xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo theo quy định của pháp luật, công bố công khai cho từng năm học, khoá học cùng với thông báo tuyển sinh.

Cơ sở giáo dục đại học công lập tự bảo đảm toàn bộ hoặc một phần kinh phí hoạt động được quyết định đầu tư các dự án sử dụng nguồn thu hợp pháp ngoài ngân sách của cơ sở giáo dục đại học để thực hiện hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; quyết định nội dung và mức chi từ các nguồn thu học phí và thu sự nghiệp, nguồn kinh phí đặt hàng, giao nhiệm vụ…

Tài sản của cơ sở giáo dục đại học công lập được quản lý, sử dụng theo nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản công; cơ sở được tự chủ sử dụng một phần tài sản vào kinh doanh, cho thuê, liên kết nhằm mục đích phát triển giáo dục đại học, theo nguyên tắc bảo toàn và phát triển theo quy định của Chính phủ.

Cơ sở GDĐH ngoài công lập: Các trường tư thục cần để lại tối thiểu 25% chênh lệch thu chi để đầu tư phát triển trường nhưng không bắt buộc đưa vào khối tài sản chung không chia. Các trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận không được chia lãi theo thông lệ quốc tế; chênh lệch thu chi để đầu tư phát triển trường là tài sản chung hợp nhất không phân chia.

Tài sản chung hợp nhất không phân chia (gồm: tài sản được viện trợ, tài trợ, hiến tặng, cho tặng và tài sản khác được pháp luật quy định) thuộc sở hữu của cộng đồng nhà trường, do hội đồng quản trị đại diện quản lý, sử dụng vì mục đích phát triển trường và phục vụ lợi ích của cộng đồng, theo nguyên tắc bảo toàn và phát triển, không được chuyển thành sở hữu tư nhân dưới bất cứ hình thức nào.

Các cơ sở GDĐH được liên doanh, liên kết, thành lập doanh nghiệp... để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao, phát triển dịch vụ đào tạo; phải thực hiện kiểm toán và công khai nguồn tài chính, việc sử dụng các nguồn tài chính theo quy định của pháp luật.

Nhật Hồng

MỚI NHẤT
2 lá thư tâm huyết của hiệu trưởng về mùa hè trải nghiệm của trẻ nhỏ
2 lá thư tâm huyết của hiệu trưởng về mùa hè trải nghiệm của trẻ nhỏ

Với tụi học trò nhỏ, hình ảnh thầy cô hiệu trưởng dường như có gì đó xa xôi và quyền lực. Nhưng trước kỳ nghỉ hè, có hai hiệu trưởng vừa làm một việc khiến học sinh của mình mê tít còn phụ huynh thì lặng người suy ngẫm.

Thứ năm, 17/05/2018 - 01:35

Cảm phục người Mông đội đèn, lội suối băng rừng … kiếm con chữ
Cảm phục người Mông đội đèn, lội suối băng rừng … kiếm con chữ

(Dân trí) - Hằng đêm các học viên vẫn đều đặn đội đèn pin, lội suối băng rừng… để đi kiếm con chữ. Sau một tháng đèn sách đến nay các học viên ở đây cơ bản đã biết tính toán và đọc, viết được.

Thứ năm, 17/05/2018 - 01:32

Trắc nghiệm: Những từ tiếng Anh có nghĩa không giống như bạn nghĩ
Trắc nghiệm: Những từ tiếng Anh có nghĩa không giống như bạn nghĩ

(Dân trí) - Trong tiếng Anh có nhiều những từ "lạ" mà nghĩa của nó khác hẳn với những gì bạn nghĩ rằng nó nghĩa là như vậy. Thử làm trắc nghiệm dưới đây để kiểm tra từ vựng tiếng Anh của bạn nhé.

Thứ năm, 17/05/2018 - 12:11

Hàng loạt trường học ở Phú Quốc bị dự án “nuốt chửng”
Hàng loạt trường học ở Phú Quốc bị dự án “nuốt chửng”

(Dân trí) - Đảo ngọc Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) thật sự “nóng” lên khi được quy hoạch là đặc khu kinh tế. Hàng loạt tập đoàn lớn ồ ạt nhảy vào Phú Quốc đầu tư xây dựng khách sạn, resort... Đáng nói, nhiều trường học ở Phú Quốc bị các dự án này “nuốt chửng” hoặc xí phần, đưa vào dự án.

Thứ năm, 17/05/2018 - 11:59

“Học theo tấm gương của Bác, làm việc tốt từ trái tim”
“Học theo tấm gương của Bác, làm việc tốt từ trái tim”

(Dân trí) - "Học theo tấm gương của Bác Hồ là làm việc tốt xuất phát từ trong trái tim, từ tấm lòng. Làm việc tốt tâm can minh tự biết, không phải để chờ ghi nhận".

Thứ năm, 17/05/2018 - 11:55

Đăng ký xét tuyển sinh ĐH: Mất cân đối giữa các ngành
Đăng ký xét tuyển sinh ĐH: Mất cân đối giữa các ngành

Thống kê số liệu từ các trường ĐH cho thấy, có một số ngành, lượng nguyện vọng đăng ký của thí sinh tăng đột biến. Trong khi đó, có nhiều ngành trường lo không đủ thí sinh để mở lớp.

Thứ năm, 17/05/2018 - 11:09

Anh ngữ học thuật - Hành trang vững vàng để du học thành công!
Anh ngữ học thuật - Hành trang vững vàng để du học thành công!

(Dân trí) - Du học là ước mơ của nhiều bạn trẻ để được tiếp cận với nền giáo dục cao hơn và tương lai rộng mở.

Thứ năm, 17/05/2018 - 10:00

Nam sinh lớp 10 nhận học bổng “Học giả trẻ toàn cầu” của ĐH Yale
Nam sinh lớp 10 nhận học bổng “Học giả trẻ toàn cầu” của ĐH Yale

(Dân trí) - Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai vừa nhận thêm tin vui mới: vượt qua vòng hồ sơ với tỉ lệ cạnh tranh rất cao cùng với sự thể hiện xuất sắc trong bài luận của mình, em Vũ Lê Thành, học sinh lớp 10 Anh của trường vinh dự nhận học bổng 100% của chương trình “Học giả trẻ toàn cầu” (Yale Young Global Scholars) của trường ĐH Yale.

Thứ năm, 17/05/2018 - 09:05

ĐH Greenwich (Việt Nam) vào chung kết QG cuộc thi vô địch thiết kế đồ họa thế giới 2018
ĐH Greenwich (Việt Nam) vào chung kết QG cuộc thi vô địch thiết kế đồ họa thế giới 2018

(Dân trí) - Trong danh sách 10 thí sinh tiến vào vòng chung kết QG, có tới 4 sinh viên ngành Thiết kế đồ họa - Đại học Greenwich (Việt Nam) đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ nặng ký đến từ các trường đại học, chính thức trở thành 4/10 thí sinh tham dự vòng chung kết quốc gia cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa Thế Giới ACWC 2018 sẽ diễn ra vào ngày 20/05/2018 sắp tới.

Thứ năm, 17/05/2018 - 09:00

Đổi mới giáo dục: "Phải suy tính vì tương lai chứ không để tính điểm, ghi thành tích nhiệm kỳ"
Đổi mới giáo dục: "Phải suy tính vì tương lai chứ không để tính điểm, ghi thành tích nhiệm kỳ"

(Dân trí) - PGS.TS Đặng Bá Lãm cho rằng, cần suy tính thật kỹ càng trước khi thực hiện việc thay đổi chương trình giáo dục phổ thông. Phải suy tính vì tương lai của đất nước, chứ không phải để tính điểm, ghi thành tích trong nhiệm kỳ của bất cứ ai.

Thứ năm, 17/05/2018 - 08:39

Hội nhập quốc tế cùng Thạc sĩ Quản lý dự án xây dựng
Hội nhập quốc tế cùng Thạc sĩ Quản lý dự án xây dựng

(Dân trí) - Được xây dựng bởi Viện Công nghệ Châu Á (AIT) Thái Lan tại 4 thành phố lớn Hà Nội, Vũng Tàu, Cần Thơ và Tp. Hồ Chí Minh từ năm 2007, chương trình Thạc sĩ Quản lý dự án Xây dựng (MPM) đã đạt được những thành tựu to lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành xây dựng Việt Nam và khu vực.

Thứ năm, 17/05/2018 - 08:02

“Lò” luyện thi lớp 6 mọc lên như nấm, áp lực thi cử thêm nặng nề
“Lò” luyện thi lớp 6 mọc lên như nấm, áp lực thi cử thêm nặng nề

(Dân trí) - Tình trạng dạy thêm, học thêm, luyện thi vào lớp 6 đang diễn ra tràn lan tại nhiều nơi, khiến áp lực của kỳ thi càng trở nên nặng nề.

Thứ năm, 17/05/2018 - 07:20

ĐÁNG QUAN TÂM
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Nỗi lòng không biết ngỏ cùng ai
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Nỗi lòng không biết ngỏ cùng ai

(Dân trí) - Đọc bài “Kiếm đâu cho đủ minh chứng để đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên?” của tác giả Loát Trần, bản thân là giáo viên, tôi thấy đó cũng chính là nỗi lòng của giáo viên nói chung mỗi khi năm học kết thúc.

Thứ năm, 17/05/2018 - 04:03

Vụ “cô giáo tiếng Anh” chửi học viên là “lợn”: Trả lại hàng chục triệu đồng học phí
Vụ “cô giáo tiếng Anh” chửi học viên là “lợn”: Trả lại hàng chục triệu đồng học phí

(Dân trí) - Ngày 16/5, một số học viên đã đòi lại được học phí từ trung tâm tiếng Anh có cô giáo xưng mày - tao, chửi học viên là “lợn”. Trong đó, có người nhận được 20 triệu đồng/tổng số gần 40 triệu đồng cho 3 khóa học, có người nhận lại 100% học phí.

Thứ tư, 16/05/2018 - 09:52

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Kiên quyết dỡ bỏ rào cản phát triển giáo dục mở
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Kiên quyết dỡ bỏ rào cản phát triển giáo dục mở

(Dân trí) - Phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc gia: “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh Tự chủ giáo dục và Hội nhập quốc tế”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Kiên quyết dỡ bỏ rào cản phát triển giáo dục mở".

Thứ tư, 16/05/2018 - 05:16

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi: Sẽ thay đổi, bổ sung một loạt chính sách mới
Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi: Sẽ thay đổi, bổ sung một loạt chính sách mới

(Dân trí) - Trước nhiều vấn đề thực tế đã không còn phù hợp với Luật Giáo dục hiện hành, Luật Giáo dục sửa đổi lần này được kỳ vọng không chỉ phù hợp với hiện tại mà còn tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho giáo dục phát triển trong nhiều năm tới. Vậy, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi có gì mới?

Thứ tư, 16/05/2018 - 04:53

Sinh viên làm “hiệp sĩ đường phố”: Nên hay không?
Sinh viên làm “hiệp sĩ đường phố”: Nên hay không?

(Dân trí) - Vụ việc nhóm “hiệp sĩ” bị kẻ trộm xe SH dùng dao chống trả tại TPHCM vào tối 13/5 gây rúng động những ngày qua. Đặc biệt trong số “hiệp sĩ” bị thương có hai sinh viên đang học năm cuối đại học. Đại diện hai trường ĐH này cũng đã thăm hỏi và lên tiếng về việc sinh viên làm “hiệp sĩ đường phố”.

Thứ tư, 16/05/2018 - 03:08

BTEC FPT trao học bổng “Trí tuệ miền Trung” trị giá gần 1 tỷ đồng
BTEC FPT trao học bổng “Trí tuệ miền Trung” trị giá gần 1 tỷ đồng

(Dân trí) - Trường Cao đẳng Quốc tế BTEC FPT sẽ dành 100 suất học bổng cho những sinh viên đăng ký nhập học đầu tiên tại Đà Nẵng. Học bổng nhằm ươm mầm tài năng trong giai đoạn nguồn nhân lực chất lượng cao đang trở thành "bài toán khó giải" của hầu hết các doanh nghiệp.

Thứ tư, 16/05/2018 - 03:00

Ca sĩ Hà Anh Tuấn khuyên sinh viên đừng nên giấu dốt
Ca sĩ Hà Anh Tuấn khuyên sinh viên đừng nên giấu dốt

(Dân trí) - "Các bạn đừng giấu dốt mà hãy lao vào tiếp cận thực tế, trau dồi thêm kỹ năng, có tư duy của một công dân quốc tế... thì các bạn trẻ sẽ thành công - dù là học đại học ở trong nước hay nước ngoài."

Thứ tư, 16/05/2018 - 01:02

Học gì để bắt kịp Cách mạng công nghệ 4.0?
Học gì để bắt kịp Cách mạng công nghệ 4.0?

(Dân trí) - Dưới ảnh hưởng sâu rộng của cách mạng công nghệ 4.0, sỹ tử cần phải nắm được những tiêu chí nào để đưa ra lựa chọn trường và ngành nghề đúng đắn, để không bị “tụt hậu” hay thiếu kỹ năng để thành công trên thị trường lao động.

Thứ tư, 16/05/2018 - 01:00

Cách chức nữ hiệu trưởng vì “ưu ái” tuyển dụng con gái
Cách chức nữ hiệu trưởng vì “ưu ái” tuyển dụng con gái

(Dân trí) - Ngoài những sai phạm trong hoạt động chung của trường, bà Nguyễn Thị Kim Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, Bình Định) còn “ưu ái” khi tự ý ký hợp đồng với con gái bà không đúng theo quy định của Nhà nước.

Thứ tư, 16/05/2018 - 11:05

Mùa hè trong mơ giúp con nuôi dưỡng trái tim nhân ái
Mùa hè trong mơ giúp con nuôi dưỡng trái tim nhân ái

(Dân trí) - Tiếp xúc quá nhiều với màn hình điện tử và những trò chơi ảo đang biến con trẻ trở thành những người thiếu kỹ năng sống, ít quan tâm đến cộng đồng xunh quanh. Sao cha mẹ không tận dụng mùa hè này để giúp con chơi thật độc đáo, vừa giải toả áp lực học hành, lại bồi đắp cho con trái tim yêu thương biết cảm thông và sẻ chia?

Thứ tư, 16/05/2018 - 11:00

Ứng dụng công nghệ 4.0 để truyền cảm hứng trong giáo dục lịch sử
Ứng dụng công nghệ 4.0 để truyền cảm hứng trong giáo dục lịch sử

(Dân trí) - Trong thời đại công nghệ 4.0, việc ứng dụng CNTT vào đổi mới giáo dục đang là xu thế tất yếu không thể đảo ngược ở nhiều quốc gia trên thế giới. Và ở Việt Nam, ngành giáo dục cũng cần phải thay đổi tư duy, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, tận dụng tối đa mọi nguồn lực xã hội để có thể “đi tắt, đón đầu” cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong tương lai gần.

Thứ tư, 16/05/2018 - 10:57

Đố bạn làm bài kiểm tra dành cho học sinh lớp 7 ở Úc
Đố bạn làm bài kiểm tra dành cho học sinh lớp 7 ở Úc

(Dân trí) - Bài trắc nghiệm dưới đây gồm những câu hỏi để kiểm tra kỹ năng đọc, viết tiếng Anh cũng như kỹ năng tính toán của học sinh lớp 7 ở Úc. Bạn thử làm xem mình đúng bao nhiêu câu nhé.

Thứ tư, 16/05/2018 - 10:08