Giáo dục đại học: Sẽ phải chuyển hướng sang đẩy mạnh nghiên cứu khoa học

Dân trí Hiện nay hầu hết các trường ĐH Việt Nam đang đầu tư phần lớn nguồn lực (nhân lực, kinh phí, thời gian) cho hoạt động đào tạo. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, tới đây các trường ĐH sẽ phải chuyển hướng sang đẩy mạnh nghiên cứu khoa học.
>>Đại học Việt Nam từng bước xuất hiện trên bản đồ KH-CN khu vực, thế giới

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tại Hội nghị “Phát triển khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ KH-CN tổ chức diễn ra sáng ngày 29/7 tại Hà Nội.

Câu hỏi “Nhiệm vụ quan trọng nhất của các trường đại học là đào tạo hay nghiên cứu? Hoạt động nào quan trọng hơn?” đã được nhiều nền giáo dục đặt ra từ lâu. Dễ thấy, ở các trường đại học hàng đầu thế giới hay khu vực, hoạt động nghiên cứu là kim chỉ nam. Khả năng “kiếm tiền” của giảng viên/nhà khoa học từ nghiên cứu là cực kỳ lớn và cũng là nguồn thu chủ yếu. Còn ở Việt Nam từ trước đến nay, hoạt động đào tạo luôn được các cơ sở giáo dục đại học xem là mục tiêu “sống còn”. Trường thu học phí của sinh viên, tôn chỉ mục đích chính là dạy học cho sinh viên.

Và mặc dù chiếm tới hơn một nửa nhân lực nghiên cứu khoa học (NCKH) của cả nước, song đầu tư, phân bổ kinh phí cho hoạt động NCKH trong các trường đại học còn nhiều bất cập, hạn chế. Ngân sách của trường đại học Việt Nam chủ yếu dành cho hoạt động đào tạo.

Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, đây cũng là điều trăn trở của ngành giáo dục nói riêng và cả nước nói chung trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

“Điểm nghẽn” KHCN nằm ở chính tư duy quản trị của trường đại học

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tiềm lực KH&CN của các trường đại học đang có nhiều chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, bất cập lớn nhất nằm ở chỗ hoạt động NCKH đáng lẽ ra phải là nhiệm vụ căn bản, trọng tâm thì chỉ vài trường đại học “đếm trên đầu ngón tay” chú trọng đầu tư.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng chủ trì hội nghị “Phát triển khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025” diễn ra ngày 29/7.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng chủ trì hội nghị “Phát triển khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025” diễn ra ngày 29/7.

Bộ trưởng Nhạ chỉ rõ: Cơ chế, chính sách thu hút đội ngũ giảng viên tham gia NCKH của các cơ sở giáo dục đại học chưa mạnh mẽ và hiệu quả; chính sách hỗ trợ các trường trong việc thúc đẩy hoạt động KH&CN còn bất cập; các trường, giảng viên chưa thực sự coi trọng NCKH, thiếu đầu tư trọng điểm cho các nhóm nghiên cứu gắn với các ngành đào tạo trọng tâm.

“Điểm yếu hiện nay không hẳn là môi trường chính sách mà thuộc về tư duy quản trị của trường đại học trong NCKH”, Bộ trưởng Phùng Xuân nhạ đánh giá.

Ông cho rằng, chính các trường đại học phải chủ động hơn nữa, làm sao để “cách mạng KH&CN” trong các trường đại học phải có khởi sắc thực sự. Không phải chỉ có tính chất phong trào, vì một số mục tiêu cá nhân hay thành tích trong xếp hạng. Trường đại học phải xem hoạt động NCKH như giải pháp có tính chiến lược để nâng cao chất lượng các mặt hoạt động của nhà trường, trong đó có đào tạo. Từ đó, tạo ra ảnh hưởng lớn cho nhà trường và xã hội.

Người đứng đầu ngành Giáo dục xác định, sắp tới các trường ĐH sẽ phải chuyển hướng sang đẩy mạnh NCKH thay vì giảng dạy đơn thuần như hiện tại. Tất cả các cơ sở giáo dục ĐH phải nghiên cứu, nghiên cứu để tạo ra thương hiệu, thúc đẩy sự tồn tại và phát triển của nhà trường mang tính bền vững trong tương lai. Trong đó, nghiên cứu cơ bản là cốt lõi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển KH&CN.

“Cởi trói” cho các trường đại học

Trong khuôn khổ Hội nghị, nhóm nghiên cứu độc lập do Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì đã trình bày báo cáo “Khảo sát, đánh giá hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục ĐH giai đoạn 2011-2016”. Trên cơ cơ sở báo cáo đề dẫn này, các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận thẳng thắn, cởi mở về định hướng, giải pháp đẩy mạnh NCKH trong các cơ sở giáo dục đại học thời gian tới.

Trong phần thảo luận tại Hội nghị, Giám đốc/Hiệu trưởng một số trường đại học chia sẻ, không phải họ không chú trọng hoạt động KHCN nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì gặp nhiều vấn đề khó khăn, nan giải.

PGS.TS Nguyễn Quang Linh - Giám đốc Đại học Huế cho biết, mấy năm nay nhà trường cũng cố gắng tập trung vào hoạt động nghiên cứu, tham gia các vườn ươm khoa học, công nghệ. Tuy nhiên, sản phẩm nghiên cứu ra bán rất khó.

Đại diện lãnh đạo nhiều trường đại học chia sẻ, đóng góp ý kiến, giải pháp.
Đại diện lãnh đạo nhiều trường đại học chia sẻ, đóng góp ý kiến, giải pháp.

“Lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn như của chúng tôi bán không ai mua”, ông nói. Do đó, đại diện này kiến nghị Bộ Giáo dục có cơ chế đặt hàng để giải quyết tình trạng nhà trường có những sản phẩm khoa học rất tốt nhưng không biết bán thế nào. Thêm nữa, PGS.TS Nguyễn Quang Linh mong rằng, Nhà nước sẽ có chính sách “cởi trói” cho nhà khoa học để họ có thể làm chủ, tự thành lập doanh nghiệp kinh doanh khoa học song song với công tác nghiên cứu, giảng dạy như giáo sư ở các trường ĐH phương Tây.

PGS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM kiến nghị Bộ nên có cơ chế để hình thành viện nghiên cứu đa ngành. Bởi lẽ, hiện tại các trường đại học Việt Nam tồn tại với lịch sử lâu đời theo mô hình Châu Âu cũ (đơn ngành): như ĐH Kinh tế, ĐH Y, ĐH Dược…

Ông Hoài cũng phân tích khó khăn về ngân sách đầu tư nghiên cứu, đặc biệt là huy động ngân sách cho nghiên cứu cơ bản. “Ngân sách dành cho nghiên cứu của các trường đại học rất hạn hẹp. Chúng ta nên có chính sách Ngân sách nhà nước tài trợ cho các nghiên cứu cơ bản”, vị này kiến nghị.

Lãnh đạo nhiều trường đại học dân lập cho biết, trường công lập đã khó thì trường dân lập càng khó khăn hơn trong việc có được nguồn vốn cho hoạt động NCKH.

Đại diện Trường Đại học Duy Tân tâm sự: “Biết rằng nghiên cứu KH&CN sẽ nâng chất lượng giảng dạy đại học vì giáo dục đại học là phải tạo ra tri thức mới, mà muốn như vậy bắt buộc phải nghiên cứu nhưng khi bắt tay vào các trường, đặc biệt là trường đại học dân lập gặp nhiều khó khăn về kinh phí, nguồn vốn, cơ sở phòng thí nghiệm thực hiện nghiên cứu”. Vị này đề xuất, Bộ nên chăng có chính sách cho các trường đại học sử dụng chung phòng thí nghiệm.

Xây dựng văn hóa nghiên cứu trong các trường đại học

Phản hồi kiến nghị của các trường ĐH, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ rõ: việc lựa chọn định hướng nghiên cứu trọng tâm, xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh và tìm thị trường cho sản phẩm nghiên cứu là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học. Bộ Giáo dục chỉ đứng ra đặt hàng các mặt hàng nhà nước cần chứ không đứng ra đặt hàng tất cả. Cơ chế ưu tiên, đãi ngộ các nhà khoa học cũng phải là chính sách chiến lược của nhà trường. Theo ông, phải hình thành nhận thức trong lãnh đạo, trong nhà khoa học, trong giảng viên thì hoạt động NCKH mới có bước tiến vượt bậc được.

Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, sắp tới sẽ hướng đến thành lập quỹ phát triển KH&CN của ngành. Ngoài ngân sách nhà nước thì huy động nguồn lực xã hội để cấp cho các nghiên cứu KH&CN thực sự chất lượng. Trong lúc cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu còn khó khăn, người đứng đầu ngành Giáo dục đề nghị các nhà trường cần chủ động, linh hoạt tìm hướng chia sẻ vật lực và nghiên cứu chung. Đẩy mạnh sử dụng cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu chung thông qua hợp tác trong các dự án nghiên cứu chứ không phải qua con đường hành chính.

Bộ trưởng cũng lưu ý các trường ĐH cần dành thời gian, công sức xây dựng chiến lược KH&CN bài bản, có thể thuê nhóm nghiên cứ thực hiện cho công việc này.

“Không phải trường nào cũng cần có chiến lược đỉnh cao mà tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện của trường mà xây dựng chiến lược sao cho sát với thực tế. Nghiên cứu không cần đặt ra to tát mà trước hết để chuyển giao công nghệ đào tạo và tùy lộ trình. Mấu chốt là phải đưa được văn hóa nghiên cứu vào trường đại học”.

Theo Bộ trưởng, các nhiệm vụ nghiên cứu cần gắn với quy hoạch công tác đào tạo, tránh tình trạng nghiên cứu một đằng đào tạo chất lượng cao một nẻo, gây lãng phí nguồn lực. Từng bước đưa hoạt động nghiên cứu khoa học một cách có chiến lược và thiết thực, đưa ra được cơ chế tạo nguồn lực và động lực cho người thực hiện.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, thời gian tới, các vụ, cục, đơn vị chức năng của Bộ phải tiếp tục rà soát, có hướng dẫn khả thi, vận dụng thống nhất thực hiện, đề xuất nhiệm vụ, chương trình dự án riêng, chung theo chuỗi để có được ngân hàng nhiệm vụ khoa học công nghệ, trước hết cho năm 2018 để kịp dự toán ngân sách. Những nhiệm vụ thực sự khả thi trình Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét triển khai.

Lệ Thu (ghi)

MỚI NHẤT
Điểm chuẩn ĐH Bách Khoa Hà Nội 2017: Ngành cao nhất 28,25 điểm
Điểm chuẩn ĐH Bách Khoa Hà Nội 2017: Ngành cao nhất 28,25 điểm

(Dân trí) - Chiều tối ngày 30/7, trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2017. Theo đó, ngành có mức điểm chuẩn cao nhất là Công nghệ thông tin với mức 28,25 điểm.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 08:12

Điểm chuẩn trường ĐH Thương mại 2017: Ngành cao nhất vào trường là 24,5 điểm
Điểm chuẩn trường ĐH Thương mại 2017: Ngành cao nhất vào trường là 24,5 điểm

(Dân trí) - Chiều ngày 30/7, trường ĐH Thương Mại đã công bố điểm trúng tuyển năm 2017. Theo đó, mức điểm trúng tuyển vào trường ngành thấp nhất là 22 điểm và ngành cao nhất là 24,5 điểm. Dưới đây là mức điểm chuẩn chi tiết vào từng ngành của trường.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 07:38

Trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIII, năm 2017
Trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIII, năm 2017

(Dân trí) - Ngày 30/7, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIII, năm 2017. Hội thi do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền Thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam đồng tổ chức

Chủ nhật, 30/07/2017 - 07:00

Điểm chuẩn các trường ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Quốc tế TPHCM
Điểm chuẩn các trường ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Quốc tế TPHCM

(Dân trí) - Hai trường đại học thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển dự kiến của năm 2017. Theo đó, điểm chuẩn tăng cao so với năm ngoái, trong đó ngành điểm chuẩn cao nhất của ĐH Quốc tế là 26 điểm trong khi đó điểm chuẩn ngành cao nhất của ĐH Bách khoa lên đến 28 điểm.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 06:17

Điểm chuẩn khối trường Quân đội: Nhiều ngành có điểm chuẩn trên 29,0
Điểm chuẩn khối trường Quân đội: Nhiều ngành có điểm chuẩn trên 29,0

(Dân trí) - Ngày 30/7/2017, Bộ Quốc phòng đã ký quyết định số 22/QĐ-TSQS, quy định điểm chuẩn tuyển sinh ĐH,CĐ quân sự vào các học viện, trường trong quân đội năm 2017. Theo đó, hàng loạt ngành của khối các trường Quân đội có mức điểm rất cao, thậm chí có ngành 30,0 điểm mới trúng tuyển.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 06:15

Điểm chuẩn dự kiến của trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM
Điểm chuẩn dự kiến của trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM

(Dân trí) - Chiều nay (30/7), Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM vừa công bố dự kiến điểm chuẩn năm 2017. Điểm chuẩn chính thức và danh sách trúng tuyển sẽ được công bố trên website của trường vào 11h ngày 1/8/2017.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 06:14

Bất ngờ kinh phí nghiên cứu khoa học của các trường đại học Việt Nam
Bất ngờ kinh phí nghiên cứu khoa học của các trường đại học Việt Nam

(Dân trí) - Kinh phí đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN) của các trường đại học Việt Nam cực kì khiêm tốn và nguồn thu từ KHCN cũng không đáng là bao, các trường sống bằng… số lượng đề tài chứ chưa sống bằng sản phẩm của đề tài.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 01:00

Điểm chuẩn vào các trường đại học phía Nam sẽ tăng mạnh
Điểm chuẩn vào các trường đại học phía Nam sẽ tăng mạnh

(Dân trí) - Đến thời điểm này, các trường đại học phía Nam đã thực hiện lọc ảo nhiều bước ở nhóm và chung cả nước nên cũng xác định dự kiến điểm chuẩn càng chuẩn xác hơn. Nhìn chung các trường đều dự báo điểm chuẩn dự kiến tăng hơn năm ngoái.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 10:14

5 gương mặt rạng danh bảng vàng xứ Nghệ
5 gương mặt rạng danh bảng vàng xứ Nghệ

(Dân trí) - Mới đây, 5 học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh, Nghệ An đã mang vinh quang về cho Tổ quốc, gia đình, bạn bè và thầy cô với những tấm huy chương Olympic.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 09:39

Việt Nam đoạt 1 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc Olympic Sinh học quốc tế
Việt Nam đoạt 1 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc Olympic Sinh học quốc tế

(Dân trí) - Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Sinh học quốc tế năm 2017 đoạt 01 Huy chương Vàng, 02 Huy chương Bạc. Đây là thành tích cao nhất của đoàn Olympic Sinh học quốc tế của nước ta từ trước đến nay.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 08:08

Dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1: Bề nổi của tảng băng chìm
Dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1: Bề nổi của tảng băng chìm

(Dân trí) - Chuyện dạy chữ cho trẻ tiền tiểu học hiện nay cũng như bề nổi của tảng băng chìm, cần một định hướng giáo dục rõ ràng và phù hợp, sự chung tay của các cấp, niềm tin và sự nỗ lực cả từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, để có thể đạt được hiệu quả lâu dài.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 07:56

Khám phá trường ĐH có mức học phí "tiền tỉ" của Mỹ
Khám phá trường ĐH có mức học phí "tiền tỉ" của Mỹ

(Dân trí) - Đại học Harvey Mudd College là ngôi trường đắt đỏ nhất tại Mỹ với mức học phí cho 4 năm lên tới 300.000 USD (hơn 6 tỷ VNĐ). Tuy nhiên, sinh viên khi ra trường luôn có mức lương đáng mơ ước, thậm chí còn cao hơn sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Harvard và Stanford lừng danh.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 06:47

ĐÁNG QUAN TÂM
Thanh Hóa: Nhiều trường THPT tuyển không đủ chỉ tiêu
Thanh Hóa: Nhiều trường THPT tuyển không đủ chỉ tiêu

(Dân trí) - Kết thúc đợt tuyển sinh đầu vào lớp 10 THPT năm học 2017 - 2018, số điểm đầu vào có sự chênh lệch giữa các khu vực thành phố, đồng bằng với khu vực miền núi. Nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tuyển không đủ chỉ tiêu đầu vào.

Chủ nhật, 30/07/2017 - 12:05

Bố mẹ cần chuẩn bị gì để con vào lớp 1?
Bố mẹ cần chuẩn bị gì để con vào lớp 1?

(Dân trí) - Quanh chủ đề “Có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1?”, quan điểm chung của đa số phụ huynh là không dạy chữ trước để con có tuổi thơ không áp lực. Tuy nhiên khi vào lớp 1 nếu con chưa được học chữ trước thì dễ bị “đuối” so với các bạn vì nhiều gia đình khác đều cho con đi học chữ trước.

Thứ bảy, 29/07/2017 - 04:21

ĐH Y dược TPHCM: Dự kiến điểm chuẩn ngành Y đa khoa 29 điểm
ĐH Y dược TPHCM: Dự kiến điểm chuẩn ngành Y đa khoa 29 điểm

(Dân trí) - Dù đang trong quá trình lọc ảo tuy nhiên qua số liệu điểm thí sinh đăng ký dự kiến điểm chuẩn của hai trường đại học lớn đào tạo ngành Y tại TPHCM sẽ ở mức rất cao.

Thứ bảy, 29/07/2017 - 03:30

Điểm chuẩn trường Công an năm 2017: Ngành cao nhất là 29,5 điểm
Điểm chuẩn trường Công an năm 2017: Ngành cao nhất là 29,5 điểm

(Dân trí) - Ngày 29/7, Bộ Công an đã công bố điểm chuẩn vào khối trường Công an nhân dân năm 2017. Theo đó, mức điểm chuẩn cao nhất vào Học Viện An ninh nhân dân đối với nữ là 29,5 điểm. Mức điểm cụ thể vào các trường công an như sau:

Thứ bảy, 29/07/2017 - 11:07

Quảng Ngãi: Hỗ trợ 70% lương cơ sở/tháng cho mỗi học sinh trường chuyên
Quảng Ngãi: Hỗ trợ 70% lương cơ sở/tháng cho mỗi học sinh trường chuyên

(Dân trí) - Từ năm học 2017 - 2018, học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) sẽ được hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên, nhận học bổng khuyến khích học tập và nhiều sự hỗ trợ khác về tài liệu học tập, chỗ ở.

Thứ bảy, 29/07/2017 - 10:55

TPHCM: Không tăng học phí năm học 2017-2018
TPHCM: Không tăng học phí năm học 2017-2018

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa thống nhất với nội dung đề xuất của Sở Giáo dục -k Đào tạo TP về học phí năm học mới. Theo đó, giữ nguyên mức học phí, không tăng so với năm học 2016-2017 để áp dụng thu học phí cho năm học 2017-2018.

Thứ bảy, 29/07/2017 - 10:05

Đại học Việt Nam từng bước xuất hiện trên bản đồ KH-CN khu vực, thế giới
Đại học Việt Nam từng bước xuất hiện trên bản đồ KH-CN khu vực, thế giới

(Dân trí) - Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về bức tranh hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) trong các trường đại học Việt Nam. Ông cho biết, tiềm lực KHCN của các cơ sở giáo dục đại học đang có những chuyển biến rõ nét.

Thứ bảy, 29/07/2017 - 09:47

Thanh Hóa: Nhiều trường THPT sẽ được giải thể, sáp nhập
Thanh Hóa: Nhiều trường THPT sẽ được giải thể, sáp nhập

(Dân trí) - Hiện nay, hệ thống trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tồn tại nhiều bất cập. UBND tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng đề án “Sắp xếp các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh đến năm 2025".

Thứ bảy, 29/07/2017 - 08:05

Phụ huynh “quẳng gánh lo” khi đồng hành cùng trường mầm non nuôi dạy trẻ
Phụ huynh “quẳng gánh lo” khi đồng hành cùng trường mầm non nuôi dạy trẻ

Giảm bớt công việc ghi chép sổ sách hàng ngày bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin; Kết nối tương tác trực tiếp với phụ huynh bằng các phần mềm ứng dụng thông minh chạy được trên web và điện thoại… Đây là một trong những giải pháp mà nhiều trường mầm non đang lựa chọn để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như giúp cho phụ huynh tham gia giám sát, dõi theo con hàng ngày.

Thứ bảy, 29/07/2017 - 08:00

Điểm chuẩn đại học tăng, có ngành thí sinh phải đạt 28 điểm mới đỗ
Điểm chuẩn đại học tăng, có ngành thí sinh phải đạt 28 điểm mới đỗ

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo nhiều trường đại học cho biết, qua phần chạy lọc ảo cho thấy, điểm chuẩn sẽ tăng hơn so với năm trước từ 1 - 3 điểm, nhiều trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu trong nguyện vọng 1.

Thứ bảy, 29/07/2017 - 07:49

TPHCM: Nhiều khoản chi mập mờ ở ngôi trường có hiệu trưởng bị kỷ luật
TPHCM: Nhiều khoản chi mập mờ ở ngôi trường có hiệu trưởng bị kỷ luật

(Dân trí) - Không chỉ sai phạm trong việc hiệu trưởng không đứng lớp vẫn nhận hàng chục triệu đồng tiền phụ cấp, Trường tiểu học Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi, TPHCM) còn có nhiều khoản thu chi hết sức mập mờ, khó hiểu.

Thứ bảy, 29/07/2017 - 01:00

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Giảm tải mạnh các tiết học cho học sinh
Chương trình giáo dục phổ thông mới: Giảm tải mạnh các tiết học cho học sinh

(Dân trí) - Chiều ngày 28/7, Bộ GD&ĐT đã thông qua Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể làm căn cứ xây dựng dự thảo các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Theo đó, thời lượng học trong chương trình giáo dục phổ thông này giảm mạnh.

Thứ sáu, 28/07/2017 - 06:20