Góp ý chương trình GDPT tổng thể: Vẫn coi phân luồng bằng… phân ban!

Dân trí “Quan niệm phân ban, phân khối ở phổ thông để chuẩn bị thi vào đại học là cổ xưa, cách đây nửa thế kỷ rồi…”, GS.TSKH Vũ Minh Giang (nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận định. Ông cho rằng, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn đang có sự nhầm lẫn tai hại về nhiệm vụ của giáo dục cấp 3.
>>Năm 2018-2019 khó thực hiện đại trà chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
>>Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Cần đặt chất lượng lên hàng đầu
>>Chương trình GDPT tổng thể: Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên

Phân khối tạo những “mẻ” học sinh không hoàn chỉnh kiến thức

- Thưa GS.TSKH Vũ Minh Giang, dự thảo chương trình GDPT tổng thể đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến rộng rãi có nhiều thay đổi mới. Ông đánh giá thế nào về những thay đổi này?

GS.TSKH Vũ Minh Giang: Tôi cho rằng, những điều rất căn bản đã được thể hiện trong chương trình tổng thể mới. Trong đó, tín hiệu đáng mừng là sự chuyển mình từ nền giáo dục nặng tiếp cận kiến thức, dạy những nội dung cụ thể sang tiếp cận các kỹ năng, phương pháp và chú ý đến dạy làm người. Điều đó tạo cho người học có tính chủ động cao.

Thứ hai, chương trình đi theo hướng giáo dục tích hợp, chứ không dạy theo kiểu chuyên sâu truyền thống. Đây là một nỗ lực và cần đánh giá cao sự nỗ lực của các chuyên gia trong xây dựng dự thảo.

GS.TSKH Vũ Minh Giang. (Ảnh: Lệ Thu)
GS.TSKH Vũ Minh Giang. (Ảnh: Lệ Thu)

- Vậy theo ông, việc phân hệ thống môn học theo các cấp, chú trọng phân hóa và tập trung vào các môn tự chọn ở cấp 3 nhằm dự hướng nghề nghiệp cho học sinh liệu đã phù hợp?

Về vấn đề này, với tư cách là chuyên gia về giáo dục, nhà khoa học và cũng là một thầy giáo thì tôi thấy chương trình GDPT tổng thể phải xác định lại mục tiêu của giáo dục phổ thông (cấp 3).

Mục tiêu của giáo dục phổ thông, khoan hãy nói đến tiếp cận nọ, tiếp cận kia bằng các môn học tự chọn theo sở thích học sinh. Đó phải là chương trình hoàn chỉnh cho một công dân bước vào đời khi học hết lớp 12. Khi học đủ tuổi công dân thì các em có thể bước vào đời bằng cách học đại học, học nghề hay đi làm.

Chương trình mới vẫn bố trí chương trình học lớp 11, 12 theo mục đích phân hóa, phân ban. Tư duy đó nghe có vẻ rất ổn nhưng thực chất thì có vấn đề. Bởi khi chọn như thế thì luôn luôn có những “mẻ” học sinh không hoàn chỉnh kiến thức. Học phổ thông phải là để trang bị kiến thức làm người toàn diện cho một công dân. Rõ ràng, chúng ta vẫn chưa thay đổi được suy nghĩ rằng giáo dục phổ thông là để phân khối, chuẩn bị cho đại học. Trong khi mỗi năm chỉ có khoảng 10% học sinh tốt nghiệp cấp 3 vào được đại học.

Dự thảo chương trình GDPT tổng thể vẫn quan niệm phân luồng là phân khối. Phân luồng cần được hiểu đúng là phân rõ học xong phổ thông ai vào được đại học, ai học trung cấp, ai đi học nghề chứ không phải phân ban theo khối môn. Phân ban theo tự nhiên, xã hội là khái niệm/ tư duy đã cổ xưa, lạc hậu cách đây nửa thế kỉ rồi.

Trách nhiệm luyện thi đại học không nằm ở phổ thông. Chúng ta phải tổ chức chương trình môn học thế nào để sau khi tốt nghiệp lớp 12 tất cả các em ra trường đều bình đẳng về mặt kiến thức, chỉ có phân thành người giỏi người kém thôi. Không phải phân thành người chuyên xã hội hay tự nhiên. Còn việc học sinh phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu bản thân lại là câu chuyện khác. Tâm thế học phân ban để vào đại học khiến học sinh “lệch lạc”. Các em chỉ chăm chăm học các môn khối, bỏ bê các môn còn lại và nếu không đỗ đại học, các em có nguy cơ trở thành những công dân “què quặt” về kiến thức cơ bản. Tôi cho rằng, chương trình GDPT tổng thể cần phải xem xét lại điều này.

GS.TS Vũ Minh Giang lo ngại khi môn Lịch sử biến mất ở cấp 1.
GS.TS Vũ Minh Giang lo ngại khi môn Lịch sử biến mất ở cấp 1.

Không phải thấy học sinh “sợ” môn Lịch sử thì… bỏ luôn!

Năm nay, chương trình GDPT bỏ môn Lịch sử ở cấp 1. Theo ông, điều đó có làm ảnh hưởng đến kết quả giáo dục?

- Một trong những giá trị cốt lõi được dự thảo đề cập là yêu nước. Vậy làm sao để yêu nước đây? Hay chúng ta lại mãi tiếp tục hô khẩu hiệu “Các em cần yêu nước nhiều vào”, “Yêu nước đi!”, “Phải yêu nước chứ... ?

Tại sao cấp 1 lại biến mất môn Lịch sử? Vấn đề ở đây phải là cách tiếp cận. Chúng ta không phải sẽ dạy ngày tháng, sự kiện một cách khô khan, máy móc mà phải chọn cách tiếp cận để học sinh có ý niệm về truyền thống cha ông từ bé. Dạy phù hợp với lứa tuổi chứ không thể thấy học sinh “sợ” môn Lịch sử thì bỏ đi như thế.

Theo tôi, cần phải bổ sung ngay môn Lịch sử vào chương trình Tiểu học. Để làm tốt, các chuyên gia lịch sử cần chung tay xây dựng. Dạy ở phổ thông, theo tôi, cần dạy bằng các truyền thuyết, bằng phim ảnh, phim hoạt hình, ca dao, truyện cổ tích… Từ đó, gieo vào tâm thức mỗi đứa trẻ về tình cảm với quê hương, ý thức yêu nước ngay từ khi còn nhỏ.

Cuối cùng, GS.TS nhận định nào về tính khả thi của dự thảo khi đưa vào thực tế?

Theo tôi, việc thiết kế một chương trình trên ý tưởng, dự thảo có thể hay, có thể dở nhưng phải tính toán đến chuyện thực thi và triển khai. Các Bộ, ngành phải vào cuộc nếu coi giáo dục là quốc gia hàng đầu. Đó không phải là câu chuyện riêng để “khoán trắng” cho Bộ GD&ĐT. Nếu cứ khoán cho một Bộ như vậy thì chắc chắn vẫn tồn tại những hạn chế của Bộ đó.

Chương trình giáo dục tổng thể không chỉ là một bản thiết kế, chúng ta phải tính đến nội dung thi công. Đơn giản như chuyện giáo viên có đủ năng lực đáp ứng chương tình mới hay không? Nếu chưa thì phải chuẩn bị thế nào?

Ở chương trình này tôi chưa thấy hướng dẫn chi tiết người thi công sẽ phải làm sao và chắc các giáo viên cũng chưa hình dung được rõ ràng họ phải làm thế nào?

Bởi lẽ có rất nhiều môn mới, các môn tích hợp xuất hiện. Vậy một giáo viên chuyên môn có phải sẽ tiến tới dạy hai môn, nhiều môn? Hàng nghìn giáo viên rồi sẽ đi đâu về đầu và bao nhiêu bài toán hệ lụy đang chờ…

Xin cám ơn ông về những chia sẻ!

Lệ Thu

MỚI NHẤT
Chương trình GDPT tổng thể: Đề nghị công bố chi tiết từng môn học
Chương trình GDPT tổng thể: Đề nghị công bố chi tiết từng môn học

(Dân trí) - Chương trình đã đưa được khung tổng thể, còn chi tiết nội dung từng môn học bố trí ra sao, cụ thể hóa ra từng bài giảng, mục tiêu chuẩn kiến thức như thế nào mới là điều mà đội ngũ giáo viên mong đợi.

Thứ ba, 09/05/2017 - 08:07

Thế hệ trẻ Việt ở Stanford và những chuyện lần đầu mới kể
Thế hệ trẻ Việt ở Stanford và những chuyện lần đầu mới kể

(Dân trí) - Bị bố xé nát hết giấy khen vì muốn bỏ học, là tay sai vặt trong đội bóng, ghét thể thao nhưng cố bám trụ 2 năm để xóa bỏ sự kì thị… là những câu chuyện không “hào nhoáng” về người trẻ Việt ở ngôi trường danh tiếng nhất thế giới.

Thứ ba, 09/05/2017 - 07:47

Ngôi trường hơn 42 tỷ đồng chỉ có 48 học sinh
Ngôi trường hơn 42 tỷ đồng chỉ có 48 học sinh

(Dân trí) - Ngôi trường nhếch nhác, xuống cấp nghiêm trọng. Học sinh toàn trường chỉ vẻn vẹn 48 em, năm nào số lượng học sinh nhiều nhất cũng chỉ 130 em. Đó là thực tế đáng buồn đến khó tin tại một ngôi trường vừa mới được đầu tư 42,5 tỷ đồng tại huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh)

Thứ ba, 09/05/2017 - 07:45

Trường Đại học Thương mại sẽ phát triển tổ chức Hội Khuyến học
Trường Đại học Thương mại sẽ phát triển tổ chức Hội Khuyến học

(Dân trí) - GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã đến thăm và làm việc với Ban Giám hiệu Trường Đại học Thương Mại về tổ chức phát triển Hội Khuyến học của trường.

Thứ ba, 09/05/2017 - 07:43

Phụ huynh lo với tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 công lập
Phụ huynh lo với tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 công lập

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố dữ liệu ban đầu về số thí sinh đăng ký vào lớp 10 trong kỳ tuyển sinh 2017-2018. Tỷ lệ "chọi" của nhiều trường tăng cao, kể cả các trường “top” giữa làm phụ huynh, học sinh không khỏi lo lắng, dè dặt.

Thứ ba, 09/05/2017 - 06:04

Nữ sinh giành cùng lúc 3 học bổng nuôi khát vọng trở thành nhà ngoại giao
Nữ sinh giành cùng lúc 3 học bổng nuôi khát vọng trở thành nhà ngoại giao

(Dân trí) - Nhiều năm liền là học sinh giỏi, Đặng Quỳnh Giao (học sinh Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, tỉnh Quảng Trị ) đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Mới đây, việc em giành cùng lúc học bổng tại 3 trường đại học ở Canada và Italia đã thu hút sự chú ý, ngưỡng mộ của nhiều người.

Thứ ba, 09/05/2017 - 12:05

Một thí sinh đăng ký tới 48 nguyện vọng vào đại học
Một thí sinh đăng ký tới 48 nguyện vọng vào đại học

(Dân trí) - Tại hội nghị tuyển sinh nhóm các trường miền Bắc vào sáng 8/5, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, trong đợt ký đăng ký xét tuyển vào đại học năm 2017, cả nước có 1 trường hợp đăng ký xét tuyển tới 48 nguyện vọng.

Thứ hai, 08/05/2017 - 03:52

Việt Nam đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lí Châu Á
Việt Nam đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lí Châu Á

(Dân trí) - Thông tin từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 18, đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 08 thí sinh dự thi thì 7/8 thí sinh đoạt giải; gồm: 01 Huy chương Vàng, 03 Huy chương Bạc, 03 Bằng khen (giải Khuyến Khích).

Thứ hai, 08/05/2017 - 03:02

Thạc sĩ ĐH Harvard: “Giáo dục tại nhà không phải một giải pháp… bỏ cuộc”
Thạc sĩ ĐH Harvard: “Giáo dục tại nhà không phải một giải pháp… bỏ cuộc”

(Dân trí) - Theo bà Đào Thu Hiền (Thạc sĩ ĐH Harvard), mô hình homeschooling - giáo dục tại nhà không đơn thuần là một giải pháp “bỏ cuộc” của phụ huynh trước những bất công, bức xúc gặp phải với giáo dục nhà trường như một số người Việt nghĩ.

Thứ hai, 08/05/2017 - 11:49

Tiến sĩ Việt tại ĐH Stanford: “Bố mẹ là ai trên đường học hành của con cái?”
Tiến sĩ Việt tại ĐH Stanford: “Bố mẹ là ai trên đường học hành của con cái?”

(Dân trí) - TS. Nguyễn Chí Hiếu đã mở đầu chương trình Stanford Talk 2017 diễn ra vào ngày 7/5 tại Hà Nội bằng một câu hỏi được tất cả các bậc phụ huynh và các em học sinh quan tâm: “Không phải là người định hướng nghề nghiệp, vậy bố mẹ sẽ là ai trên con đường học hành của con cái?”.

Thứ hai, 08/05/2017 - 09:12

Trẻ học tiếng Anh mãi không giỏi, bố mẹ cần xem lại các yếu tố sau
Trẻ học tiếng Anh mãi không giỏi, bố mẹ cần xem lại các yếu tố sau

“Con tôi học tiếng Anh từ mẫu giáo, đến bây giờ đã lên lớp 2 mà vẫn không nói được một câu hoàn chỉnh nào…”. Đọc đến đây, chắc phụ huynh nào cũng mơ hồ thấy hình ảnh của chính mình, của con mình trong đó. Và đây là lúc các gia đình thực sự cần xem lại các yếu tố sau.

Thứ hai, 08/05/2017 - 09:00

GS.TS Nguyễn Hữu Đức: Nghiên cứu khoa học của Việt Nam có thể vượt qua giới hạn quốc gia
GS.TS Nguyễn Hữu Đức: Nghiên cứu khoa học của Việt Nam có thể vượt qua giới hạn quốc gia

(Dân trí) - Nếu Việt Nam ta có nghiên cứu tốt, có phương thức xuất bản chuẩn mực, thì thông tin khoa học và tầm ảnh hưởng của nghiên cứu vẫn có thể vượt qua giới hạn quốc gia.

Thứ hai, 08/05/2017 - 07:29

ĐÁNG QUAN TÂM
Du lịch khách sạn: Cha mẹ xin đừng cấm cản
Du lịch khách sạn: Cha mẹ xin đừng cấm cản

Ngày nay xã hội thay đổi chóng mặt nhưng nhiều bậc phu huynh vẫn có cái nhìn định kiến, thiếu thiện cảm về ngành du lịch khách sạn dẫn tới tình trạng cấm cản hoặc phản đối khi con cái lựa chọn ngành công nghiệp “không khói” đầy tiềm năng này.

Thứ hai, 08/05/2017 - 07:00

Từ tâm thư của nữ tiến sĩ 32 tuổi qua đời vì ung thư: “Giật mình”, rồi sao nữa?
Từ tâm thư của nữ tiến sĩ 32 tuổi qua đời vì ung thư: “Giật mình”, rồi sao nữa?

(Dân trí) - Mấy ngày nay, tôi thấy bạn bè trên Facebook rầm rộ chia sẻ bài viết về nữ tiến sĩ 32 tuổi qua đời vì ung thư khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Nhiều người đăng link bài viết cùng những dòng “cam kết” là mình sẽ thay đổi thế này, thế kia... Tại sao câu chuyện về một người xa lạ lại có sức rung động như vậy?

Thứ hai, 08/05/2017 - 12:03

Quán quân Cambridge Primary Achievers 2017 chia sẻ bí quyết học tiếng Anh
Quán quân Cambridge Primary Achievers 2017 chia sẻ bí quyết học tiếng Anh

Vượt qua hơn 22.000 thí sinh dự thi đến từ 150 trường tiểu học trên cả nước, Trần Việt Hoàng - cậu học trò nhỏ lớp 5E, trường tiểu học Võ Thị Sáu, Bắc Giang đã xuất sắc giành được ngôi vị cao nhất trong cuộc thi Vô địch tiếng Anh Cambridge dành cho học sinh tiểu học 2017.

Thứ hai, 08/05/2017 - 12:01

Chương trình GDPT tổng thể: Đổi mới đào tạo giáo viên khoa học tự nhiên
Chương trình GDPT tổng thể: Đổi mới đào tạo giáo viên khoa học tự nhiên

(Dân trí) - Bám sát quá trình đổi mới giáo dục phổ thông, các trường sư phạm đã có những thay đổi trong nội dung đào tạo nhằm bắt kịp đổi mới. Trong đó, công tác đào tạo giáo viên giảng dạy các môn khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đã được các trường sư phạm đặc biệt chú ý.

Thứ hai, 08/05/2017 - 12:00

“Trạng Nguyên Tiếng Việt” toàn quốc dành 1 giờ mỗi ngày học tiếng mẹ đẻ
“Trạng Nguyên Tiếng Việt” toàn quốc dành 1 giờ mỗi ngày học tiếng mẹ đẻ

(Dân trí) - Vượt qua 32.000 thí sinh đến từ 49 tỉnh thành ở vòng loại, em Võ Hải Nam (Hà Nội) và Nguyễn Bảo Vy (Bắc Ninh) tiếp tục chiến thắng 162 đối thủ ở vòng chung kết cấp quốc gia để được khoác áo mũ “Trạng Nguyên Tiếng Việt” nhỏ tuổi toàn quốc năm học 2016-2017.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 10:10

Nữ sinh Quảng Trị nhận học bổng tại ba trường đại học quốc tế
Nữ sinh Quảng Trị nhận học bổng tại ba trường đại học quốc tế

(Dân trí) - Vượt qua rất nhiều thí sinh đến từ các quốc gia khác nhau, một nữ sinh lớp 12 tại Quảng Trị đã xuất sắc nhận được 3 học bổng toàn phần từ 3 trường đại học nổi tiếng của Canada và Italia.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 08:54

Lần đầu tiên tổ chức Hội thi Olympic tiếng Anh sinh viên toàn quốc
Lần đầu tiên tổ chức Hội thi Olympic tiếng Anh sinh viên toàn quốc

(Dân trí) - Sáng nay 7/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính thức khai mạc Hội thi Olympic tiếng Anh sinh viên toàn quốc lần thứ nhất năm 2017 tại Hà Nội.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 05:33

Hà Nội tăng học phí trường công lập, “nóng” mô hình giáo dục tại nhà
Hà Nội tăng học phí trường công lập, “nóng” mô hình giáo dục tại nhà

(Dân trí) - Tuần qua, thông tin giáo dục thu hút sự quan tâm của bạn đọc là việc các trường công lập đóng trên địa bàn Hà Nội sẽ áp dụng mức tăng học phí mới từ năm học 2017-2018; mô hình homeschool được đem ra “mổ xẻ” sau khi câu chuyện một gia đình ở TPHCM cho hai con trai học tại nhà được báo chí đăng tải…

Chủ nhật, 07/05/2017 - 10:07

Chương trình GDPT tổng thể: Chưa thể hiện mô hình giáo dục mở
Chương trình GDPT tổng thể: Chưa thể hiện mô hình giáo dục mở

(Dân trí) - Chương trình này không có ý nào thể hiện nó là một chương trình thuộc kế hoạch xây dựng một mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập. Hình như chương trình này vẫn đóng khuôn trong 4 bức tường của nhà trường phổ thông.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 08:51

[Học nói và sửa tiếng Anh tự động] - Phát âm từ “Tổng tư lệnh” thế nào mới chuẩn?
[Học nói và sửa tiếng Anh tự động] - Phát âm từ “Tổng tư lệnh” thế nào mới chuẩn?

(Dân trí) - Kỷ niệm 63 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2017), các bạn hãy cùng Sandy - Hoàng Xuân học phát âm và sửa lỗi tiếng Anh hoàn toàn tự động với một số mẫu câu, từ liên quan cuộc chiến “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” này nhé.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 08:24

Gặp cậu học trò nghèo đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo KHKT toàn miền Bắc
Gặp cậu học trò nghèo đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo KHKT toàn miền Bắc

(Dân trí) - Bằng sự đam mê, cậu học trò nghèo Nguyễn Nhật Lâm đã mày mò chế tạo thành công mô hình máy khắc Laser. Sản phẩm của em xuất sắc vượt qua 240 sản phẩm dự thi, đạt giải Nhì trong cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật (KHKT) toàn miền Bắc.

Chủ nhật, 07/05/2017 - 05:04

Chương trình GDPT tổng thể: Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên
Chương trình GDPT tổng thể: Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên

(Dân trí) - Trước băn khoăn về đội ngũ giáo viên, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học cho biết, trước khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã có những bước đệm chuẩn bị như mô hình trường học mới VNEN, đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư 30, thông tư 22, chương trình Trường học kết nối… Vì thế, đội ngũ giáo viên về cơ bản không bỡ ngỡ với lần đổi mới này.

Thứ bảy, 06/05/2017 - 05:07