GS Toán học người Pháp nói về việc giữ chân nhân tài

Giáo sư Toán học người Pháp, người đã giành giải thưởng Fileds Toán học 2010 chia sẻ câu chuyện về việc giữ chân nhân tài.
>>Giáo sư Trần Thanh Vân trăn trở về “trải thảm đỏ” đón nhân tài

Theo thống kê, trong 40 năm qua, đã có 228 lượt học sinh Việt Nam dự thi các kỳ Olympic Toán quốc tế. Các học sinh Việt Nam đã giành 52 huy chương vàng, 94 huy chương bạc, 67 huy chương đồng, 1 giải thưởng đặc biệt và Việt Nam luôn được vinh danh là một trong những quốc gia có nhiều tài năng toán nhất trên thế giới. Thế nhưng, theo thời gian, ít người trong số những tài năng toán học này ở lại Việt Nam mà phần lớn các nhà Toán học Việt Nam lại chọn làm việc ở nước ngoài. 

Chuyện các tài năng Toán học xuất sắc Việt Nam lập nghiệp ở nước ngoài có bình thường? Bài học kinh nghiệm Việt Nam cần rút ra từ các nước trong việc nuôi dưỡng và “giữ chân” các tài năng toán học là gì?

Phóng viên VOV đã phỏng vấn Giáo sư Toán học Cedric Villani, người giành giải thưởng Fileds Toán học 2010.

GS Toán học người Pháp nói về việc giữ chân nhân tài - 1
Lãnh đạo và các BTV Hệ VOV1 chụp ảnh lưu niệm cùng Giáo sư Cedric Villani (giữa).

Việt Nam “kho tài năng về Toán học”

PV: Thưa Giáo sư, trong 40 năm qua Việt Nam đã giành được 52 huy chương vàng, 94 huy chương bạc, 67 huy chương đồng về Toán học. Trước tiên, ông đánh giá như thế nào về khả năng Toán học của người Việt Nam?

GS Cedric Villani: Những con số vừa nêu và những bảng vàng thành tích của các học sinh Việt Nam chỉ ra rằng Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Toán học. Việt Nam có thể nói là một “kho” cung cấp các tài năng toán học trên thế giới.

PV: Sau 40 năm kể từ khi Việt Nam tham gia cuộc thi Toán học quốc tế đầu tiên, có một thực tế là rất nhiều các tài năng Toán học của Việt Nam đã ra nước ngoài làm việc. Rất ít người ở lại làm việc tại Việt Nam. Còn ở Pháp, khi một tài năng Toán học đoạt giải thưởng Olympic quốc tế họ thường lựa chọn con đường nào thưa Giáo sư? 

GS Cedric Villani: Có thể nói phần lớn các tài năng toán học Pháp đều ở lại phụng sự quốc gia, hoặc họ đi học tập phát triển nâng cao kỹ năng ở nước ngoài sau đó đều quay trở lại làm việc ở Pháp. Tất nhiên chúng ta không thể so sánh câu chuyện sử dụng tài năng ở Pháp và ở Việt Nam vì hai nước có quá nhiều điểm khác biệt.

Ở xuất phát điểm là học sinh phổ thông hay ở tầm các thí sinh dự thi các kỳ Olympic quốc tế, Việt Nam có nhiều các tài năng khoa học hơn ở Pháp. Nhưng phải nói thật rằng điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc các tài năng Toán học ở Pháp tốt hơn.

Bằng chứng là các trường Đại học Pháp liên tục tổ chức các cuộc thi tìm kiếm tài năng Toán học ở cấp quốc gia và quốc tế; các doanh nghiệp lớn của Pháp tài trợ… để chuẩn bị cho một chiến lược “săn đầu người” tương lai và họ đầu tư rất nhiều cho các tài năng cả về tài chính và phương diện kỹ thuật.

Ở Pháp có một mạng lưới kết nối quốc tế để tìm kiếm, phát hiện và chăm sóc các tài năng. Ví dụ như chỉ cần có tài là các em được đầu tư bằng nhiều cách.

Ở Việt Nam một môi trường tầm quốc tế để bồi dưỡng các tài năng có lẽ không thuận lợi như ở Pháp. Bằng chứng là rất nhiều học sinh Việt Nam đã sang du học ở Pháp. Giáo sư Ngô Bảo Châu, bạn tôi và là một Giáo sư nổi tiếng ở Việt nam, sau khi tốt nghiệp phổ thông ở Việt Nam, ông đã sang Pháp học Đại học. Môi trường học tập ở Pháp đã cho phép Giáo sư Châu hay các tài năng khác học tập cao hơn ở rất nhiều cấp độ. Tôi chắc rằng điều kiện ở Việt Nam hiện nay cũng chưa được như thế. Đó là một nguyên nhân quan trọng khiến các tài năng Việt Nam thường ra nước ngoài để phát triển.

PV: Thưa giáo sư, ở Pháp, sau khi các nhà Toán học giành được Huy chương Olympic hay là các giải thưởng quốc tế khác thì chính phủ thường có ưu đãi gì cho các tài năng này không?

GS Cedric Villani: Chính sách của Chính phủ Pháp là tạo mọi cơ hội để hỗ trợ các tài năng phát triển và đó cũng là một phương thức giữ chân người tài. Chẳng hạn như ở môi trường nghiên cứu, chính phủ khuyến khích các nhân tài đề xuất các phát minh, xây dựng các quỹ tài trợ về tài chính, cung cấp học bổng và đào tạo các sinh viên “nguồn”.

Trong một môi trường học thuật, những tài năng toán học cũng như các tài năng khoa học khác ở Pháp có rất nhiều cơ hội để phát huy tài năng của họ. Ví dụ như khi họ có nhu cầu học cao hơn lên ở nước ngoài, chính phủ sẵn sàng tạo điều kiện để họ đi học ở các nước phát triển khác-nơi mà có ngành khoa học phát triển tiên tiến; coi họ như một nguồn để dành cho sự phát triển của đất nước sau này cũng như một kênh để quảng bá cho sự hấp dẫn của ngành giáo dục Pháp ở nước ngoài.

Và khi họ trở về nước sau thời gian học tập, chính phủ luôn sẵn sàng trải thảm đỏ với những ưu đãi cao nhất.

Lương bổng tốt mới không lo chảy máu chất xám

PV: Nước Pháp cũng đã từng đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám”. Rất nhiều nhà khoa học Pháp đã sang Mỹ để làm việc. Chính phủ Pháp đã áp dụng những chính sách nào để giữ chân các nhà Toán học tài năng?

GS Cedric Villani: Có rất nhiều các biện pháp tại chỗ được chính phủ áp dụng. Hỗ trợ tài chính được coi là một chính sách hiệu quả nhất.

Có thể kể đến các chương trình hỗ trợ cho những nhân tài giành giải thưởng cao trong các kỳ thi quốc tế. Khi một tài năng toán học được phát hiện, hệ thống các trường Đại học Pháp sẵn sàng đón nhận họ với mọi điều kiện tốt nhất.

Ngoài ra, các hệ thống ngân hàng sẵn lòng tài trợ cho các nhà Toán học trẻ, các nhà khoa học trẻ; sự ủng hộ rộng rãi của các Bộ, ngành liên quan. Tất cả tạo thành một chuỗi dây chuyền, một tư duy “mặc định” trong xã hội là phải tạo điều kiện hết sức, ủng hộ hết sức để phát triển các tài năng.

Chính phủ Pháp cũng đã có các chính sách quảng bá hình ảnh để tiếp nhận, đón chào các tài năng trẻ từ các quốc gia khác.

Một khi tạo dựng được hình ảnh hấp dẫn tin cậy về môi trường nghiên cứu hàng đầu thế giới với các tài năng trẻ đến từ khắp thế giới, việc giữ chân các nhân tài toán học hay là các tài năng trong các lĩnh vực khác là điều không quá khó.

Nói đơn giản là khi nước Pháp đã trở thành một trong những đầu tầu về nghiên cứu khoa học của thế giới thì việc lựa chọn ở lại làm việc cho đất nước có lẽ cũng là một ưu tiên hàng đầu của các nhà toán học và khoa học Pháp.

PV: Theo Giáo sư, đâu là nguyên nhân dẫn tới việc những tài năng Toán học của Việt Nam lần lượt ra đi?

GS Cedric Villani: Tôi nghĩ rằng, có 2 yếu tố chính có thể khiến các tài năng của Việt Nam ra đi và khiến các bạn rơi vào tình cảnh “chảy máu chất xám”. Đó chính là câu chuyện lương bổng và môi trường làm việc, gọi chính xác là môi trường nghiên cứu khoa học có phù hợp và tạo điều kiện phát triển cho các nhân tài toán học hay các ngành nghề khác hay không.

Về yếu tố thứ nhất là chuyện lương bổng. Thực tế cho thấy là rất nhiều quốc gia phát triển họ trả lương rất cao, thậm chí cả trăm ngàn, triệu đô la cho các nhà toán học, khoa học đầu ngành.

Ví dụ như ở châu Âu, ở Mỹ, người ta có thể trả lương gấp 2, gấp 3, thậm chí là gấp 4 lần cho các tài năng toán học giỏi so với mức thông thường. Đó là sức hấp dẫn không thể phủ nhận khi nói đến chuyện lợi ích mà một nhà nghiên cứu có quyền được hưởng. Tôi nghĩ rằng đó là một yếu tố rất khó để các bạn đạt tới điều kiện trả lương như vậy.

Yếu tố thứ 2 chính là môi trường làm việc, tức là môi trường nghiên cứu khoa học đạt chuẩn như ở các nước phát triển. Xét về yếu tố này có thể nói Mỹ là quốc gia có điều kiện tối ưu nhất để các tài năng toán học phát triển.

Tiền lương bổng là một chuyện, điều quan trọng là môi trường nghiên cứu có được tự do phát huy sở trường của các nhà toán học hay không? Họ có được tự do đề xuất các dự án nghiên cứu lớn-dù là chỉ trong ý tưởng hay không? Những yếu tố này là hết sức quan trọng đối với các nhà toán học nói riêng, các nhà khoa học nói chung.

Rõ ràng là để nghiên cứu khoa học, các tài năng cần một không gian mở để tư duy mới có thể sáng tạo. Đây là những yếu tố rất quan trọng đối với các tài năng khi họ xem xét nên làm việc ở trong nước hay là có những lựa chọn khác. Trong trường hợp của Việt Nam, các bạn là một quốc gia đang phát triển, hai yếu tố này cực kỳ quan trọng.

Tôi cũng biết là điều kiện phát triển kinh tế ở Việt Nam khác so với các quốc gia khác, trong đó kinh tế được coi là điều kiện tiên quyết để quyết định chuyện đi hay ở của các tài năng toán học.

Một nguyên nhân nữa tôi muốn nói thêm là điều kiện, phương tiện để nghiên cứu. Đối với một tài năng toán học, một nhà khoa học, họ rất cần có các trang thiết bị cần thiết để hỗ trợ công việc của mình.

Ở các quốc gia đang phát triển, các phương tiện nghiên cứu rất hiện đại, sẵn có, chẳng hạn như các phòng thí nghiệm. Đây là một câu chuyện thực tế vì ngay cả ở châu Âu, các nhà toán học hàng đầu nhiều khi cũng lựa chọn Mỹ để làm việc. Đơn giản là bởi Mỹ họ trả lương cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn.

Tôi nghĩ rằng, Việt Nam cũng là một câu chuyện tương tự. Giáo sư Ngô Bảo Châu bạn tôi là một ví dụ. Ông có thể đưa ra các ý tưởng sáng tạo, dễ dàng tổ chức các hội thảo khoa học mà không phải quá lo về chuyện kinh phí. Đó là một sự lựa chọn mặc dù rất nhiều nhà khoa học muốn gắn bó với quốc gia của họ.

PV: Không thể không tính đến lợi ích cá nhân của những tài năng trẻ khi họ có sự lựa chọn riêng của mình. Giả sử một người Việt trẻ có tài năng, theo giáo sư, bạn trẻ ấy nên ra nước ngoài để có điều kiện phát triển và ở lại đó để tiếp tục cống hiến hay là nên về xây dựng đất nước. Hoặc nếu có thể, bạn trẻ ấy sẽ tiếp tục ở nước ngoài và giúp đất nước mình phát triển?

GS Cedric Villani: Tôi khuyến khích các bạn trẻ hãy quay về xây dựng đất nước của mình, đó là lòng yêu nước, là điều nên làm. Tôi cũng có vài năm sống và làm việc ở Mỹ, nhưng việc quay lại Pháp để có thể làm việc và cống hiến là một điều quan trọng với tôi. Tôi ủng hộ những bản trẻ tài năng Việt Nam phát triển đất nước của mình.

Có một vấn đề cũng quan trọng không kém, đó là các tài năng trẻ của Việt Nam phải biết vươn ra thế giới. Thậm chí hòa nhập vào nó và phát triển nghiên cứu của mình. Lúc đó, họ sẽ có đủ tri thức để phát triển và đóng góp cho đất nước.

Tôi cũng khuyến khích các bạn trẻ vừa sống vừa làm việc cả ở Việt Nam và nước ngoài, đưa Việt Nam hội nhập và phát triển từng tí một. Và sẽ có một ngày, các bạn trẻ Việt Nam có thể nghiên cứu những vấn đề nóng bỏng của thế giới ngay tại đất nước của mình. Tuy nhiên đó cũng là một vấn đề cần rất nhiều sự đầu tư và giúp đỡ từ chính phủ và các bạn.

GS Toán học người Pháp nói về việc giữ chân nhân tài - 2
Giáo sư Cédric Villani trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.

Phải tính đến chuyện xây dựng một môi trường nghiên cứu quốc tế

PV: Trong buổi hội thảo ở L’Espace đầu tuần này, Giáo sư có nói rằng đam mê khoa học là yếu tố cốt lõi để các nhà Toán học phát triển. Nhưng ở Việt Nam, đam mê mới chỉ là yếu tố cần thôi, mà yếu tố đủ trước tiên phải là chuyện ăn chắc, mặc bền rồi mới tính đến những chuyện khác. Thiếu tiền chỉ là một yếu tố, nhưng thiếu cơ chế hiệu quả đầu tư cho khoa học cũng là một nguyên nhân cản bước các tài năng toán Việt Nam. Giáo sư nghĩ sao về câu chuyện này?

GS Cedric Villani: Một thành tố rất quan trọng trong việc xây dựng cơ chế khuyến khích tài năng toán học là chính sách đầu tư cho nó sao cho thỏa đáng. Anh không thể nói chuyện phát triển nếu anh không quan tâm, anh không để ý đến nó. Ở môi trường học thuật cao, điều này là vô cùng cần thiết. Nếu không xây dựng một chính sách hiệu quả, phù hợp, Việt Nam sẽ khó có được một đội ngũ tài năng toán học.

Thực tế đã chứng minh rằng, toán học là một trong những môn khoa học cơ bản góp phần tạo nên những động lực về tư duy, về sáng tạo cho sự phát triển của quốc gia, đặc biệt là những quốc gia Đông Nam Á, nơi có đội ngũ nhân lực trẻ, tài năng đông đảo - được ví như một động lực mới phát triển cho tương lai. Đây không phải là câu chuyện của riêng toán học mà của các ngành khoa học khác.

Nhưng xin lưu ý rằng, chuyện xây dựng cơ chế không chỉ phụ thuộc vào một nhân tố, mà nó phụ thuộc vào rất nhiều chuỗi nhân tố khác nhau. Chẳng hạn khi đưa ra một con số thống kê nó phải dựa trên dẫn chứng, điều tra, những con người sự việc cụ thể. Chuyện đầu tư cho cơ chế phải tính tới chính sách cụ thể, con người cụ thể.

Hay một quốc gia không thể phát triển đơn lẻ mà trong một thế giới phẳng quốc gia này có sự liên hệ chặt chẽ với các quốc gia kia. Xây dựng cơ chế chuẩn tạo động lực cho toán học, khoa học phát triển nhất thiết phải đầu tư không chỉ riêng chuyện tiền mà còn là chuyện nhân lực, vật lực và con người trong dài hạn. Nhưng tôi cho rằng nếu chúng ta đầu tư xây dựng một cơ chế quá rộng, thiếu sự tập trung, qúa dàn trải cũng sẽ không mang lại hiệu quả cao. Hoặc đầu tư quá nhỏ giọt thì tác dụng sẽ không được như mong đợi.

PV: Với những vấn đề đặt ra hiện nay trong câu chuyện “giữ chân”  các tài năng trẻ, giáo sư có lời khuyên gì cho Việt Nam?

GS Cedric Villani: Đối với Việt Nam, tôi nghĩ rằng một điểm quan trọng là các bạn phải duy trì được các nguồn nhân lực tài năng, đặc biệt là các tài năng trình độ cao như các em đã đoạt Huy chương tại các kỳ thi toán Olympic quốc tế. Đó là nhân tố để duy trì danh tiếng của Việt Nam.

Thứ hai, các bạn phải phát hiện, đầu tư từ rất sớm cho các tài năng trẻ ngay từ cấp phổ thông cơ sở, phổ thông trung học để mà nuôi dưỡng lòng say mê và động lực cho phát triển. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tạo ra một cơ chế cạnh tranh, kết nối đồng bộ giữa các yếu tố về tài chính, về hạ tầng, về thông tin… để tạo ra dòng chảy thông suốt cho môi trường nghiên cứu khoa học.

Các bạn cũng cần tiến tới tạo dựng một chuỗi liên kết hệ thống các học viện nghiên cứu chuyên về toán học, các chuỗi phòng thí nghiệm cũng như các dự án nghiên cứu đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực toán học.

Cần phải lắng nghe, học hỏi những kinh nghiệm của các nước phát triển để ứng dụng tốt nhất trong điều kiện của Việt Nam; giữ mối liên hệ chặt chẽ với các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học cơ bản hàng đầu thế giới để cập nhật những bước tiến mới nhất và có được sự hỗ trợ tốt nhất có thể.

Nói tóm lại, chìa khóa để xây dựng môi trường nghiên cứu, môi trường khoa học tốt nhất,  “giữ chân” các tài năng chính là việc đầu tư cho đội ngũ giảng dạy đẳng cấp với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một môi trường nghiên cứu quốc tế. Ngoài ra, các bạn cần có sự mở cửa thông tin kết nối với thế giới trong khoa học.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!

Giáo sư Toán học nổi tiếng người Pháp, Cédric Villani sinh năm 1973. Ông đã đoạt Giải thưởng Fields Toán học cùng Giáo sư Ngô Bảo Châu vào năm 2010. Ông là giáo sư Trường Đại học Lyon 1, đồng thời là Giám đốc Học viện Henry Poincaré, là tác giả của một số tác phẩm nghiên cứu quốc tế, với nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới. Hiện ông đang có chuyến công tác tại Việt Nam cùng Giáo sư Ngô Bảo Châu.

 

Theo VOV

MỚI NHẤT
“Chàng sinh viên không tay”  hết lòng vì học sinh nghèo
“Chàng sinh viên không tay” hết lòng vì học sinh nghèo

(Dân trí) - Ngày khai giảng năm học mới sắp tới, “chàng sinh viên không tay” Nay Djruêng từ Đà Nẵng lặn lội về trường tiểu học cũ ở quê hương Gia Lai để mang những suất học bổng tự vận động, chắt chiu từng đồng về cho các em học sinh quê mình.

Thứ năm, 03/09/2015 - 08:34

Đề nghị Hiệu trưởng các trường ĐH xét tuyển bổ sung cho thí sinh bị cộng nhầm điểm ưu tiên
Đề nghị Hiệu trưởng các trường ĐH xét tuyển bổ sung cho thí sinh bị cộng nhầm điểm ưu tiên

(Dân trí) - Ngay sau khi tiếp nhận thông tin nhiều thí sinh ở Phú Yên bị rớt nguyện vọng 1 đại học do cộng nhầm điểm ưu tiên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đề nghị hiệu trưởng các trường đại học xét tuyển bổ sung các thí sinh của Phú Yên vào danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1 của trường sau khi kiểm tra kết quả thi của thí sinh và điều kiện trúng tuyển đầu vào của ngành tương ứng.

Thứ năm, 03/09/2015 - 05:00

Mức trần học phí của trường Đại học Điện lực là 15,5 triệu/SV/năm
Mức trần học phí của trường Đại học Điện lực là 15,5 triệu/SV/năm

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Điện lực giai đoạn 2015 - 2017.

Thứ năm, 03/09/2015 - 04:51

Hiệu trưởng bị rải tờ rơi bêu xấu, công an vào cuộc tìm hiểu
Hiệu trưởng bị rải tờ rơi bêu xấu, công an vào cuộc tìm hiểu

(Dân trí) - Gần 200 tờ rơi viết dưới dạng thơ vè châm biếm, bêu rếu một cô giáo hiệu trưởng trường tiểu học ở huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) được rải từ cổng trường cho đến nhà người dân, nhà cán bộ của xã và còn được gửi bằng bưu điện đến nhà hiệu trưởng của trường khác. Công an huyện đang làm rõ vụ việc.

Thứ năm, 03/09/2015 - 03:59

Giám đốc trúng tuyển chức danh Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội
Giám đốc trúng tuyển chức danh Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội

(Dân trí) - Chiều 1/9, Bộ Tư pháp đã tổ chức bế mạc kỳ thi tuyển lãnh đạo cấp Vụ một số đơn vị thuộc Bộ năm 2015. Theo đó, ông Lê Đình Vinh, Giám đốc công ty Luật TNHH Vietthink trúng tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội.

Thứ năm, 03/09/2015 - 11:34

Khai giảng năm nay: Thủ tục rườm rà sẽ "biến mất"
Khai giảng năm nay: Thủ tục rườm rà sẽ "biến mất"

(Dân trí) - Những thủ tục rườm rà như các bài phát biểu dài lê thê, báo cáo thành tích hay các em học sinh phải đội nắng để chờ các vị đại biểu tới tham dự đã được Bộ giáo dục và đào tạo yêu cầu cắt bỏ để buổi lễ khai giảng sẽ thực sự vì học trò.

Thứ năm, 03/09/2015 - 10:26

Thu hút nguyên khí bên ngoài
Thu hút nguyên khí bên ngoài

70 năm đã trôi qua chúng ta đã thu hút và sử dụng nhân tài người Việt ở nước ngoài như thế nào, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế hội nhập hiện nay, để xây dựng đất nước? Nhân dịp 70 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2.9, phóng viên NTNN đã phỏng vấn chuyên gia giáo dục Trần Đức Cảnh về vấn đề này.

Thứ năm, 03/09/2015 - 10:00

Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2015 - 2016
Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2015 - 2016

(Dân trí) - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2015-2016, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc mừng ngành Giáo dục. Trong thư, Chủ tịch nước ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của ngành giáo dục trong năm học vừa qua.

Thứ năm, 03/09/2015 - 08:40

Năm học mới, tiếp tục giảm áp lực bậc tiểu học
Năm học mới, tiếp tục giảm áp lực bậc tiểu học

Sau một năm thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT với những quy định mới về đánh giá học sinh bậc tiểu học, nhiều bậc phụ huynh vẫn băn khoăn về hiệu quả của cách làm này. Bước vào năm học mới 2015-2016, Hà Nội khẳng định tiếp tục đẩy mạnh hướng đi này ở bậc tiểu học, đồng thời với việc khắc phục khó khăn, tồn tại từ năm học trước.

Thứ năm, 03/09/2015 - 08:11

Đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế
Đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

(Dân trí) - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến nay có khoảng 85% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Trong đó, có khoảng 94% học sinh tham gia và tỷ lệ tham gia của sinh viên là 76%. Trước tình hình này, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ  tăng cường triển khai thực hiện công tác bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên.

Thứ năm, 03/09/2015 - 02:57

Đổi mẫu đồng phục để giáo dục lòng yêu biển đảo cho học sinh
Đổi mẫu đồng phục để giáo dục lòng yêu biển đảo cho học sinh

(Dân trí) - Những ngày này, học sinh Trường THPT Nhân Việt (TPHCM) rất háo hức chờ đến ngày khai giảng năm học để được khoác bộ đồng phục mới lấy ý tưởng từ trang phục của chiến sĩ hải quân Việt Nam. Với đồng phục này, nhà trường mong muốn các học sinh luôn nghĩ và hướng về biển đảo.

Thứ năm, 03/09/2015 - 12:44

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

Thủ tướng vừa phê duyệt Đề án Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020.

Thứ tư, 02/09/2015 - 08:25

ĐÁNG QUAN TÂM
Khát vọng làm rạng danh đất nước
Khát vọng làm rạng danh đất nước

Xứng đáng là thế hệ “vừa hồng, vừa chuyên”. Hoàng Thị Thu Hà là gương mặt thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, với điểm tổng kết trung bình chung toàn khóa 3,91/4.0 điểm. Hà vừa được UBND TP Hà Nội tuyên dương là một trong 98 thủ khoa xuất sắc trên địa bàn TP Hà Nội năm 2015.

Thứ tư, 02/09/2015 - 07:30

Cập nhật trường ĐH, CĐ xét tuyển bổ sung ngày 1/9
Cập nhật trường ĐH, CĐ xét tuyển bổ sung ngày 1/9

(Dân trí) - Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến 15h chiều 1/9 đã có 169 trường ĐH, CĐ thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Thông tin các trường đưa ra gồm các điều kiện tuyển sinh nguyện vọng bổ sung như: chỉ tiêu, ngành nghề, tổ hợp môn xét tuyển và các thông tin khác liên quan.

Thứ tư, 02/09/2015 - 12:05

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Sửa “lỗi” tuyển sinh trong đợt 2
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Sửa “lỗi” tuyển sinh trong đợt 2

(Dân trí) - Xác nhận nhiều bất cập phát sinh do lỗi kỹ thuật đã bộc lộ qua đợt 1 tuyển sinh ĐH vừa qua, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, đợt 2 đã điều chỉnh, thu ngắn thời gian đăng ký, không cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký…

Thứ ba, 01/09/2015 - 06:47

Đáp án bài toán “Truy tìm đồng tiền giả”
Đáp án bài toán “Truy tìm đồng tiền giả”

(Dân trí) - Bài toán “Truy tìm đồng tiền giả”, sau khi đăng tải, Dân trí đã nhận được hàng trăm lời giải của độc giả với nhiều cách khác nhau, với nhiều lời bình luận rất sôi nổi, tâm huyết với bài toán. Vậy, đâu là đáp án đúng? Dưới đây là lời giải của bài toán thú vị này.

Thứ ba, 01/09/2015 - 03:55

Xét tuyển đợt 2: Trường đại học “dài cổ” đợi thí sinh
Xét tuyển đợt 2: Trường đại học “dài cổ” đợi thí sinh

(Dân trí) - Chỉ còn 1 tuần nữa là kết thúc xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2, nhiều trường đại học có chỉ tiêu xét tuyển lên tới hàng nghìn nhưng đến nay chỉ mới nhận được vài trăm, thậm chí có trường vài chục bộ hồ sơ, “không hiểu thí sinh đi đâu?” – đó là câu hỏi mà lãnh đạo nhiều trường đặt ra.

Thứ ba, 01/09/2015 - 03:31

Vụ “tố” Hội đồng tuyển dụng: Sở Nội vụ Hà Nội lên tiếng
Vụ “tố” Hội đồng tuyển dụng: Sở Nội vụ Hà Nội lên tiếng

(Dân trí) - Liên quan đến việc thí sinh bị trượt viên chức “oan ức”, Sở Nội vụ Hà Nội khẳng định đã thực hiện đúng quy định của Nghị định 29/2012/NĐ-CP. Phó phòng Đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng của Sở cho rằng, Nghị định chỉ nói điểm luận văn, không đề cập đến điểm… đồ án tốt nghiệp.

Thứ ba, 01/09/2015 - 03:21

Trường xây nhà tình nghĩa cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Trường xây nhà tình nghĩa cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

(Dân trí) - Ngôi nhà nhân ái khang trang rộng 95 mét vuông đã được đoàn trường ĐH Ngoại ngữ Huế cùng phía đoàn phường Thủy Phương bàn giao trao tặng cho gia đình sinh viên Nguyễn Thị Thu Hiền. Hiện em Hiền đang theo học tại khoa Sư phạm tại trường này, có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Thứ ba, 01/09/2015 - 01:55

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non
Bộ GD&ĐT lấy ý kiến điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến chuyên gia để điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non.

Thứ ba, 01/09/2015 - 12:20

Nhiều phụ huynh “bóp bụng” đóng phí tự nguyện cho con
Nhiều phụ huynh “bóp bụng” đóng phí tự nguyện cho con

(Dân trí) - Sau khi Dân trí thông tin phụ huynh ở trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Vĩnh Long, Vĩnh Long) bức xúc với nhiều khoản thu tự nguyện như bắt buộc, PV tiếp tục nhận phản ánh của nhiều phụ huynh về việc phải “bóp bụng” để đóng phí tự nguyện đầu năm cho con.

Thứ ba, 01/09/2015 - 11:20

Hàn Quốc cắt trợ cấp với các trường đại học yếu kém
Hàn Quốc cắt trợ cấp với các trường đại học yếu kém

(Dân trí) - Theo thông báo mới đây của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, 6 trường đại học và 7 trường cao đẳng nghề ở nước này sẽ không được chính phủ trợ cấp do quản lý tồi và môi trường học thuật yếu kém.

Thứ ba, 01/09/2015 - 10:27

Đắk Nông: Chấm dứt tình trạng học sinh học ca 3
Đắk Nông: Chấm dứt tình trạng học sinh học ca 3

(Dân trí) - Theo Sở GD-ĐT Đắk Nông, trong hai năm 2014 – 2015, toàn tỉnh có gần 190 phòng học được xây dựng kiên cố thuộc chương trình kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ giáo viên các trường mầm non, trường trung học phổ thông công lập. Tình trạng học sinh học ca 3 được chấm dứt từ năm học mới này.

Thứ ba, 01/09/2015 - 07:58

“Không có tiền, phải nghỉ học thôi con ơi!”
“Không có tiền, phải nghỉ học thôi con ơi!”

(Dân trí) - Trong căn lều lụp xụp rách nát, người mẹ nghèo nước mắt lưng tròng ngồi xếp những tờ giấy khen của con trai. Năm học sắp cận kề nhưng chị chưa biết xoay đâu ra tiền để con xuống thành phố nhập học đại học.

Thứ ba, 01/09/2015 - 12:15