"Hãy để các trường có quyền được chết"

Đối thoại Giáo dục Toàn cầu năm 2015 diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc, trong hai ngày 26 và 27/2. Chủ đề năm nay là vai trò của công nghệ trong cuộc đua tài năng toàn cầu.

Ở một tầm mức sâu hơn, hội thảo đã đặt ra những câu hỏi rất quan trọng và lý thú về tương lai của GDĐH. Vietnamnet có cuộc trò chuyện với ông Đàm Quang Minh, hiệu trưởng Trường ĐH FPT, một trong các diễn giả của cuộc đối thoại năm nay.

Ông Minh cho biết đã có rất nhiều ý tưởng mới về GDĐH được đưa ra.

Ông Đàm Quang Minh

Ông Đàm Quang Minh

Anh ấn tượng với những ý tưởng nào?

- Vì là đối thoại, nên các ý tưởng được đưa ra liên tục. Nhưng về cơ bản, mọi người tương đối thống nhất rằng GDĐH trong thời gian tới sẽ có những thay đổi rất lớn, trong đó có những tuyên bố khá sốc như 25% số trường đại học trên thế giới sẽ biến mất hoặc bị sáp nhập trong vòng 10 – 15 năm tới.

Ngay cả những trường hàng đầu cũng đồng ý rằng GDĐH cần phải thay đổi vì gặp chung một vấn đề: Sinh viên ra trường không có việc làm.

Đại diện của Intel có giải thích khá thú vị về việc rất nhiều nghề trong thời gian tới sẽ biến mất hay thu hẹp quy mô, sẽ bị thay thế bởi những nghề khác nếu các trường cứ dạy như hiện nay. Đó là các nghề như nhà báo, nghề lái máy bay…, và không hiểu sao có cả nghề luật sư.

Thứ hai, là chúng ta sẽ phải đối phó với sinh viên thế hệ mới như thế nào. Họ được gọi là “thế hệ i” (i-generation), một thuật ngữ chỉ những người sinh từ năm 1985 về sau, thế hệ đầu tiên trưởng thành trong môi trường mà việc sử dụng công nghệ truyền thông trở thành phổ biến rộng rãi. Họ sinh ra đã thấy và sử dụng các thiết bị công nghệ như như smartphone, tablet… thành thạo và thường xuyên trong mọi hoạt động của đời sống, không hề biết thế giới mà không có những cái đó sẽ như thế nào.

Mọi người đều xác định rằng cách dạy thế hệ mới sẽ rất khác, vì thông tin đã quá tràn ngập.

“Thế hệ i” làm chủ công nghệ, và nếu người thầy còn dạy theo cách cũ thì hoàn toàn vô nghĩa. Mọi người kết luận vấn đề không nằm ở bọn trẻ, mà sẽ nằm ở những người già, sẽ dạy và thích nghi với cả cái xu thế mới như thế nào.

Trên trang cá nhân anh có nhắc tới thống kê của một diễn giả so sánh giữa chính phủ, nhà trường và doanh nghiệp về sự thích ứng với sự thay đổi toàn cầu về giáo dục, trong đó Chính phủ được đánh giá là bên chậm chạp nhất. Anh có thống kê hay so sánh nào về điều này ở Việt Nam?

- Tôi không có con số thống kê nào về vấn đề này, chỉ biết rằng chúng ta đang rất chậm, chậm đến mức chúng ta không nhận ra rằng mình đang chậm.

Tôi cũng không muốn kết luận, quy kết cho ai chậm nhất, bởi điều đó không quan trọng bằng việc chúng ta phải xác nhận rằng tất cả đều đang chậm. Chậm đến mức không biết rằng thế giới đang thay đổi. Nếu chúng ta không ý thức được rằng giáo dục đại học đang thay đổi trên quy mô toàn cầu mà chúng ta còn tranh cãi toàn chuyện vớ vấn thì đến lúc họ thay đổi xong rồi chúng ta vẫn đang tranh cãi những chuyện vớ vẩn đấy, chưa ra khỏi vũng lầy đấy.

Ông Đàm Quang Minh

Ai chậm chạm trong việc thích ứng của việc thay đổi toàn cầu về giáo dục? - Bài nói của một diễn giả tại Đối thoại giáo dục Toàn cầu năm 2015

Hãy để các trường có quyền được chết

Quay trở lại với dự đoán 1/4 số trường đại học sẽ biến mất trong thời gian tới. Phải chăng, đây là một con số hơi bị thổi phồng?

- Câu chuyện này hơi cực đoan, nhưng những người tham gia đối thoại không nghĩ đấy là câu nói đùa.

Gần đây có bài báo viết rằng năm vừa rồi ĐH Harvard đạt kỳ lục về số tiền quyên tặng và số lượng sinh viên nộp đơn xét tuyển. Và bài báo này đặt ra câu hỏi rằng liệu có phải người chiến thắng sẽ lấy tất cả của những trường còn lại?

Điều này trong kinh tế rất phổ biến. Nhưng đại học hiện nay không thế. Ngay cả ở Hoa Kỳ, là môi trường rất cạnh tranh, có hơn 20 triệu sinh viên với khoảng 4.500 trường ĐH, CĐ, nhưng không có trường nào chiếm tới 30% lượng sinh viên toàn quốc – như hiện tượng chiếm lĩnh thị phần trong kinh tế - mà cùng lắm chỉ chiếm 1 – 2%.

Nhưng từ bây giờ sẽ bắt đầu xuất hiện xu hướng những trường lớn sẽ lớn hơn. Trường lớn bành trướng, đương nhiên trường nhỏ sẽ chết. Thực tế là bắt đầu có hiện tượng chết dần các trường ĐH, và Việt Nam sẽ không phải ngoại lệ.

Nhưng chuyện đấy là tích cực. Việc có những trường cứ ngắc ngoải mãi mà không chết là vấn đề của nhà quản lý. Chúng ta dở ở chỗ không cho các trường chết, và cũng không cho đẻ mới. Đáng ra các trường yếu nên chết đi, các trường mới, mô hình mới phát triển hơn, mạnh mẽ hơn thì cho ra đời, cho sống để thay thế. Xu thế sáp nhập hoặc giải thể giống như chúng ta làm với ngân hàng cần được thực hiện để môi trường giáo dục đại học được trong lành hơn.

Công nghệ đóng vai trò như thế nào đối với sự thay đổi của của GDĐH, và sự sống còn của các trường ĐH?

- Đây là câu chuyện mà ai cũng thấy. Tôi có trình bày tại sự kiện này về việc công nghệ thông tin và sự bùng nổ các phát kiến mới đang khiến xã hội thay đổi nhanh chóng. Trong đó, hệ thống GDĐH không phải là ngoại lệ.

Ngày nay, người thầy không thể tiếp tục cách dạy như trước đây được nữa, bởi lẽ sinh viên thành thạo công nghệ thông tin và tiếp cận nhiều nguồn thông tin hơn thế hệ trước rất nhiều. Và cái khác biệt so với sinh viên trước đây là họ có thể kiểm chứng gần như lập tức những gì thầy giảng.

Những cơ hội mà công nghệ mang lại cho hoạt động giáo dục hiển nhiên là hết sức to lớn. Đào tạo người thầy có khả năng thích ứng trong môi trường công nghệ cao này là một thách thức lớn, nhưng chính những thách thức đó là điều kiện cho sự trưởng thành của nhà trường cũng như của từng cá nhân.

Thực tế trong lịch sử đại học cũng đã nhiều lần thay đổi. Bây giờ, đang chuyển sang xã hội công nghệ, và có cái gì khác nữa đang định hình. Tôi thấy thú vị nhất là mình đang được sống trong giai đoạn định hình, như giai đoạn này.

Đối thoại lần này còn nói một ý nữa, là đại học sẽ chuyển đổi sang dạng thức khác, nhưng không có nghĩa là nó phủ nhận dạng thức cũ và có kế thừa. Còn dạng thức đấy là gì thì còn chưa rõ ràng, nhưng mình phải sẵn sàng cho sự chuyển đổi đấy.

"Tôi tin hơn, nhưng sợ một điều"

Anh thấy rằng hiệu ứng lớn nhất của những cuộc, như đối thoại này, là gì?

- Là mọi người có niềm tin hơn. Bởi vì, nói chung mọi người đều đã cảm nhận mơ hồ về sự thay đổi, nhất là những ai nghiên cứu lâu năm trong lĩnh vực GDĐH.

Giống như khi nói là “Hôm qua tôi nhìn thấy đĩa bay trên bầu trời”. Nếu chỉ một mình mình thấy, thì có khi chính mình không tin vào sự kỳ lạ đấy. Nhưng nếu gặp 3, 4 người cùng bảo hôm qua có thấy, thì mọi người tin hơn rằng đó là một sự thật.

Chuyện này cũng vậy. Nếu mình cảm nhận được rằng GDĐH dường như đang thay đổi, và khi cùng ngồi với nhau tất cả đều bảo “Ừ, tôi cũng nghĩ thế”, thì niềm tin lớn hơn nhiều.

Khi có niềm tin, hành động sẽ mạnh mẽ hơn. Rằng không thể chậm trễ nữa rồi, nếu chậm trễ là mình chết, là sẽ nằm trong nhóm 25% kia.

Đó có phải là điều mà các trường đại học VN đang thiếu không, khi mà một năm dù ngồi cùng nhau không ít lần nhưng…

- …Nhưng không bao giờ nói tới những chuyện như vậy. Những chủ đề thế này chưa bao giờ được nói ở Việt Nam. Có thể sự quan sát của tôi chưa đầy đủ, nhưng trên các phương tiện thông tin đại chúng chỉ toàn bàn tới tự chủ tài chính, lợi nhuận, phi lợi nhuận…

Xin cảm ơn anh.

Đối thoại Giáo dục toàn cầu là một chuỗi sinh hoạt học thuật thường niên của Hội Đồng Anh, nhằm tập hợp các nhà lãnh đạo trong khu vực chính phủ, doanh nghiệp và trường đại học từ nhiều nước trong một diễn đàn thảo luận đa quốc gia về những vấn đề trọng yếu nhất đã và đang có tác động mạnh mẽ đến GDĐH trên thế giới.

Tham dự đối thoại năm nay có hiệu trưởng các trường ĐH đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ… đại diện doanh nghiệp Microsoft, Intel, Vụ trưởng vụ đại học các nước, chủ tịch ủy ban giáo dục các nước. Việt Nam có đại diện đến từ Trường ĐH FPT và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. 

Theo Vietnamnet



MỚI NHẤT
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc giao lưu với sinh viên TPHCM
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc giao lưu với sinh viên TPHCM

(Dân trí) - “Đừng nói những lời không tốt về nhau” -đó là nhắn nhủ mà Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui Hwa đưa ra đối với sinh viên Việt Nam và Hàn Quốc trong buổi giao lưu đối thoại với hàng trăm sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM (ĐHQG TPHCM) ngày 20/3.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 09:10

Sẽ có quy định riêng đối với những cụm tại TPHCM và Hà Nội
Sẽ có quy định riêng đối với những cụm tại TPHCM và Hà Nội

(Dân trí) - Tại hội nghị tập huấn thi THPT quốc gia 2015 do Bộ GD-ĐT tổ chức trong 2 ngày 19 - 20/3 tại TPHCM, nhiều thắc mắc và góp ý đã được Bộ GD-ĐT tiếp thu, hướng dẫn và tháo gỡ để kỳ thi diễn ra thuận lợi và công bằng cho thí sinh.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 09:02

Cô giáo hành hung nữ đồng nghiệp: "Tôi rất ân hận"
Cô giáo hành hung nữ đồng nghiệp: "Tôi rất ân hận"

(Dân trí) - “Tôi rất ân hận. Giá như mình kiềm lại cái nóng trong người. Mình đã lỡ rồi. Không biết tại sao lúc đó lại làm như vậy. Thực sự thấy rất hổ thẹn với bản thân. Cho tôi xin lỗi cô Hoa” - tâm sự của cô Lê Thị Sen, người hành hung nữ đồng nghiệp tại trường.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 05:05

Kết luận thanh tra vụ hiệu trưởng bị tố chi sai tiền tỷ
Kết luận thanh tra vụ hiệu trưởng bị tố chi sai tiền tỷ

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã có kết luận thanh tra về những thiếu sót, sai phạm trong chi tiêu tài chính tại Trường THPT dân tộc nội trú và cá nhân bà Phạm Thị Hà - Hiệu trưởng nhà trường.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 04:46

TPHCM tổ chức Ngày hội 40 năm giáo dục phát triển
TPHCM tổ chức Ngày hội 40 năm giáo dục phát triển

(Dân trí) - Sáng 20/3, hàng ngàn người dân, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh đổ về Dinh Thống Nhất dự lễ khai mạc Ngày hội 40 năm GD-ĐT TPHCM phát triển.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 03:47

“Cởi trói” liên thông: Bộ Giáo dục khống chế chỉ tiêu
“Cởi trói” liên thông: Bộ Giáo dục khống chế chỉ tiêu

(Dân trí) - Sau khi Bộ GD-ĐT công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH ban hành tại Thông tư 55, nhiều ý kiến của chuyên gia giáo dục cho rằng bộ "nới lỏng" hệ đào tạo này nhưng thực tế không phải vậy.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 02:23

Mẹ nhường khố cho Thạch Sanh và Trăn tinh bị chém “phọt óc chết tươi"
Mẹ nhường khố cho Thạch Sanh và Trăn tinh bị chém “phọt óc chết tươi"

(Dân trí) - Dị bản trong câu chuyện Thạch Sanh ở cuốn sách do Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản đã có tình tiết Thạch Sanh được mẹ nhường chiếc khố duy nhất và chém trăn tinh vỡ đầu, phọt óc gây nhiều băn khoăn cho các bậc phụ huynh.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 12:46

Ấn Độ: Phụ huynh "vượt khó" trèo tường “gà” bài cho con
Ấn Độ: Phụ huynh "vượt khó" trèo tường “gà” bài cho con

(Dân trí) - Hiện tượng vô tiền khoáng hậu này với nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển lại diễn ra như chuyện “thường này ở huyện” ở quốc gia Ấn Độ.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 11:26

“Nhập nhèm” sách ôn thi: “Địa phương làm sai phải chịu trách nhiệm”
“Nhập nhèm” sách ôn thi: “Địa phương làm sai phải chịu trách nhiệm”

(Dân trí) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển về việc không ít địa phương nhầm tưởng sách ôn thi của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là do Bộ GD-ĐT phát hành nên đã phổ biến để học sinh mua.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 11:06

Cấm thi tuyển lớp 6: Thầy Văn Như Cương lo đổ cổng trường
Cấm thi tuyển lớp 6: Thầy Văn Như Cương lo đổ cổng trường

(Dân trí) - Theo nhà giáo Văn Như Cương, nếu xét tuyển để vào lớp 6, đối với những trường có lượng học sinh đăng ký nhập học lớn gấp hàng trăm lần dễ xảy ra tình trạng phụ huynh chen lấn xô đẩy để giành suất học cho con.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 09:32

Cô giáo bị nữ đồng nghiệp hành hung tại trường
Cô giáo bị nữ đồng nghiệp hành hung tại trường

(Dân trí) - Cô Lương Thị Diệu Hoa (SN 1960, giáo viên chủ nhiệm lớp 3/4 Trường Tiểu học Phú An 1, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế) vừa làm đơn tường trình gửi Hội đồng kỷ luật trường về việc bị đồng nghiệp là cô giáo Lê Thị Sen hành hung, làm nhục ngay trong trường.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 09:29

Tư vấn tâm lý trong nhà trường: Chưa hấp dẫn!
Tư vấn tâm lý trong nhà trường: Chưa hấp dẫn!

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa có thông báo về kết quả Hội thảo về Công tác tổ chức các hoạt động văn hóa và Tư vấn tâm lý trong nhà trường. Tổng hợp các báo cáo cho thấy, các phòng tư vấn tâm lý trong các nhà trường vẫn chưa tạo được sự hấp dẫn lôi cuốn HS-SV tham gia.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 09:27

ĐÁNG QUAN TÂM
Cấm thi tuyển vào lớp 6: Lo ngại nảy nở tình trạng “lách luật”?
Cấm thi tuyển vào lớp 6: Lo ngại nảy nở tình trạng “lách luật”?

Các Sở GD-ĐT sẽ giải quyết việc có tổ chức tuyển sinh đầu vào lớp 6. Việc tuyển sinh theo hình thức nào sẽ dựa vào nguồn lực, cơ sở vật chất của trường.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 08:07

Những thói quen trước khi đi ngủ của người thành đạt
Những thói quen trước khi đi ngủ của người thành đạt

(Dân trí) - Chúng ta thường được nghe rất nhiều giai thoại về những con người nổi tiếng, thành đạt có thói quen dậy sớm và về cơ bản là chinh phục cả thế giới trước cả khi một người bình thường kịp uống xong cốc cà phê!

Thứ sáu, 20/03/2015 - 07:33

 Thí sinh có thể tham gia xét tuyển vào 5 đợt khác nhau
Thí sinh có thể tham gia xét tuyển vào 5 đợt khác nhau

(Dân trí) - Theo dự thảo hướng dẫn tổ chức công tác tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015 của Bộ GD-ĐT, sau khi tham dự kì thi THPT quốc gia thí sinh sẽ được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi để có thể tham gia xét tuyển vào 5 đợt khác nhau.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 06:32

Thầy giáo Việt trên đất Thái
Thầy giáo Việt trên đất Thái

Tốt nghiệp chuyên ngành quản lý du lịch khách sạn tại Thái Lan, thay vì nộp hồ sơ vào làm việc tại các khách sạn danh tiếng, Trần Hà Duy, chàng trai trẻ đến từ thành phố biển Đà Nẵng lại quyết định thử sức với công việc dạy tiếng Việt cho học sinh người Thái. Hiện cậu là giáo viên tại trường Nongbuapittayakarn, tỉnh Nongbualamphu.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 06:26

Thí sinh tự do có được phép chọn cụm thi?
Thí sinh tự do có được phép chọn cụm thi?

(Dân trí) - Những vấn đề về việc đăng ký dự thi, xét tuyển vào kì thi THPT quốc gia được nhiều bạn thí sinh gửi về Ban tư vấn tuyển sinh trong thời gian trở lại đây. Bên cạnh đó, việc tuyển sinh liên thông cũng được nhiều bạn sinh viên quan tâm.

Thứ sáu, 20/03/2015 - 05:10

Mẫu hồ sơ đăng ký dự thi ở kì thi THPT quốc gia
Mẫu hồ sơ đăng ký dự thi ở kì thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT cho biết, ở kì thi THPT quốc gia có hai phiếu để thí sinh đăng ký gồm phiếu đăng ký dự thi và phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT. Ở trên mỗi phiếu này chia ra 4 nhóm thông tin và thí sinh có nhiệm vụ điền đầy đủ, chính xác.

Thứ năm, 19/03/2015 - 04:10

Nghị lực của cậu học trò nghèo người dân tộc Khmer
Nghị lực của cậu học trò nghèo người dân tộc Khmer

(Dân trí) - "Nhà nghèo, vừa học vừa chăm cha mẹ già yếu, bệnh tật nhưng em luôn đạt thành tích học khá giỏi, được thầy cô thương yêu, bạn bè mến phục..." là những nhận xét về em Nguyễn Minh Hiếu (học sinh lớp 7A4, Trường THCS Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau).

Thứ năm, 19/03/2015 - 03:28

Thí sinh được chọn môn ngoại ngữ ở kì thi THPT quốc gia
Thí sinh được chọn môn ngoại ngữ ở kì thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Thi THPT quốc gia, với môn Ngoại ngữ, thí sinh được tự chọn để đăng ký dự thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức hoặc Tiếng Nhật. Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Thứ năm, 19/03/2015 - 02:34

Dự kiến 20/7, sẽ có kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia
Dự kiến 20/7, sẽ có kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia

(Dân trí) - Theo dự thảo về hướng tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT 2015, từ ngày 1 đến hết ngày 30/5 thí sinh đăng ký phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT. Ngày 20/7, các hội đồng thi hoàn tất chấm thi và báo cáo gửi Bộ GD-ĐT. Chậm nhất ngày 25/7 báo cáo kết quả tốt nghiệp.

Thứ năm, 19/03/2015 - 11:24

Tuyển sinh liên thông bất ngờ được “cởi trói”
Tuyển sinh liên thông bất ngờ được “cởi trói”

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH. Theo dự thảo này thì việc tuyển sinh đào tạo liên thông được “cởi trói” một cách bất ngờ với hai phương thức thi tuyển và xét tuyển.

Thứ năm, 19/03/2015 - 11:00

Cấm thi tuyển lớp 6: Trường lúng túng, phụ huynh tiếc công ôn luyện
Cấm thi tuyển lớp 6: Trường lúng túng, phụ huynh tiếc công ôn luyện

(Dân trí) - Lãnh đạo các trường vẫn đang chờ hướng dẫn từ phía nhà quản lý, trong khi đó nhiều phụ huynh học sinh tiếc nuối vì đã tốn công sức, tiền bạc cho con ôn luyện.

Thứ năm, 19/03/2015 - 10:15

Quán quân Olympia 2014 chia sẻ kinh nghiệm nâng cao kỹ năng Anh ngữ
Quán quân Olympia 2014 chia sẻ kinh nghiệm nâng cao kỹ năng Anh ngữ

Xuất sắc giành được ngôi quán quân tại cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” 2014, Nguyễn Trọng Nhân đang trong quá trình nâng cao khả năng Anh ngữ để đạt được chứng chỉ IELTS (6.5) để du học tại trường đại học Swinburne (Australia).

Thứ năm, 19/03/2015 - 10:11