Hoang mang khi con được cô giáo khen

Dân trí Trút được áp lực điểm số, nhiều học sinh được giáo viên khen ngợi khi đánh giá bằng nhận xét nhưng nhiều phụ huynh vẫn hoang mang, lo lắng.
>>Đánh giá bằng nhận xét: Sớm bùng phát “bệnh hình thức”?
>>Lo sổ sách nhận xét thì dạy học... hờ hững
>>Nhận xét học sinh: Thực hiện bằng cách đối phó?

Con được khen, bố mẹ lo

Cả tuần nay, trong vở cậu con trai học lớp 2 của chị Nguyễn Thị Thanh ở quận Thủ Đức (TPHCM) lặp đi lặp lại lời khen của thầy giáo. “Con làm bài tốt. Thầy có lời khen”.

Không chỉ con trai chị, nhiều bạn khác cùng lớp cũng được thầy nhận xét với “mẫu câu” như vậy. Thấy con thờ ơ với những lời khen của thầy, chị phải kéo sự hứng thú của cháu bằng cách khen thầy nhận xét rất hay. Để con hiểu “thầy có lời khen”là khen gì, chị ngồi đọc bài làm của con, cố chỉ ra những điểm nổi bật trong bài làm để cháu hiểu thêm về đánh giá của thầy. 

Hoang mang khi con được cô giáo khen

Chị Thanh băn khoăn, bài làm của con không được thầy nhận xét một cách cụ thể hay điểm nào, chưa hay điểm nào. Nếu tình trạng thầy chỉ khen cho có, khen đại trà các học sinh (HS) giống như thế này, người mẹ lo ngại con mình và nhiều đứa trẻ khác sẽ không biết mình kém ở điểm mà cũng chẳng biết hay ở chỗ nào.

Sau tuần đầu thực hiện đánh giá theo Thông tư 30, nhiều HS nhận được những lời nhận xét - chủ yếu là lời khen - đại khái từ giáo viên (GV), những câu như em giỏi lắm, thầy/cô khen, bài làm của em tốt, em cần cố gắng, em có tiến bộ… được GV sử dụng rất nhiều.

Con được khen nức nở nhưng nhiều phụ huynh vui không nổi. Đứa trẻ được khen hay, khen giỏi nhưng chẳng biết mình được khen vì điều gì, giỏi cái gì nên phụ huynh lo lắng cứ đà này con mình sẽ chủ quan, lơ là với việc học, không biết dựa vào đâu để cố gắng.

Học sinh đang được thầy cô đánh bằng bằng nhận xét đánh đồng, chung chung làm phụ huynh hoang mang
Học sinh đang được thầy cô đánh bằng bằng nhận xét đánh đồng, chung chung làm phụ huynh hoang mang.

Nhiều em được nhận xét “Con cần cố gắng hơn” thì mức độ hoang mang của phụ huynh càng cao khi không biết phải định hướng con cố gắng cái gì, cố gắng như thế nào.

Cô Bích Hạnh, GV Trường tiểu học Châu Văn Liêm, Q.5 kể, sau khi cô nhận xét vào vở HS, có em chìa vở ra nói: “Cô ơi, cô chấm điểm cho con đi”.

Theo cô Hạnh việc áp dụng đánh giá bằng nhận xét vào từng em, khi GV thấy cần thiết chứ không nên bắt nhận xét toàn bộ HS. Sĩ số lớp còn đông, GV còn gánh nặng nhiều công việc không tên rất khó để thể nhận xét được hiệu quả. Còn đánh giá nhận xét chung chung như thế này thì hậu quả với các em rất khó lường. 

Giáo viên còn hạn chế năng lực nhận xét

Ông Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM) cho hay đánh giá bằng nhận xét là hình thức sử dụng phương pháp quan sát các hành vi của HS biểu hiện biết, hiểu và làm được đến đâu và GV nhận xét đánh giá. GV phải bằng nhiều cách tìm ra chứng cứ thành công của HS trong quá trình phát triển để đưa ra nhận xét kết quả học tập.

Hình thức nầy rất tỉ mỉ, GV phải tốn nhiều công sức để nhận xét đúng kết quả học tập của HS và có tác dụng tích cực giúp HS và cha mẹ các em hiểu rõ năng lực học tập để rèn luyện và phát triển.

Học sinh đang được thầy cô đánh bằng bằng nhận xét đánh đồng, chung chung làm phụ huynh hoang mang
Giáo viên ở quận Gò Vấp, TPHCM tìm hiểu về cách đánh giá bằng nhận xét trong buổi tập huấn Thông tư 30.

Khi đánh giá thay đổi thì phương pháp tiếp cận của người thầy cũng phải thay đổi nhằm thu hoạch được dữ liệu để có những nhận xét chất lượng, phù hợp. Những nhận xét khen chung chung, đánh đồng xuất hiện như hiện nay trước hết là do GV bị áp lực sổ sách, sĩ số HS đông nên họ khó mà "tận tình".

Để góp phần phát triển năng lực đánh giá bằng nhận xét của đội ngũ nhà giáo, ông Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng, cần lấy ý kiến từ các trường đào tạo Sư phạm, nơi đào tạo phải cùng chung sức để làm thì mới hiệu quả cũng như nhằm đảm bảo tính lâu bền.

Và một điều từng được nhắc đến như một khó khăn của việc đổi mới đánh giá lần này chính là năng lực, kỹ năng nhận xét của GV còn hạn chế nên nhiều người chọn cách khen… lấy lệ, an toàn.

Tuy nhiên trái ngược với suy nghĩ “an toàn” của GV, các chuyên giáo dục cảnh báo nhận xét chung chung, thiếu sự chân thành, thiếu chú ý có thể tác động xấu đến cảm xúc của HS. Một khi không cảm nhận được ý nghĩa của lời khích lệ để làm động lực cố gắng, các em sẽ cảm nhận mọi thứ vô cảm, hời hợt.

Ông Lê Ngọc Điệp cho hay đối với trẻ nhỏ việc khích lệ, khen ngợi là cần thiết nhưng đi cùng lời khen phải là thái độ chân thành, sự chú tâm. Chúng ta khen mà không để ý đến HS, không chỉ ra được là “khen cái gì” thì HS sẽ không thể cảm nhận được giá trị lời khen.

Trong lần chia sẻ với GV, phụ huynh ở TPHCM, Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh cho hay, đối với mỗi kết quả của trẻ việc khen ngợi cần đi vào chi tiết như cách trình bày, chữ viết, ý tưởng, lời giải… Việc khen hay, khen giỏi không giúp các em nắm bắt được mà còn thêm mơ hồ về khả năng của mình.

Ông Điệp nhấn mạnh, quá trình đánh giá HS chính là hoạt động giáo dục giúp HS nhìn nhận về năng lực, xây dựng thái độ và cũng là quá trình dạy làm người. Mọi sự vội vàng trong đánh giá giáo dục dễ dẫn đến sai lệch ảnh hưởng tâm lý và tính cách của trẻ và cách nhìn nhận của phụ huynh. 

Vậy nên, Thông tư 30 cần được chia sẻ sâu rộng hơn, rõ ràng hơn với phụ huynh về những lợi ích, cách thực hiện để họ hiểu và hỗ trợ nhà trường, GV để việc đánh giá trẻ hiệu quả. 

Hoài Nam


Tag :
MỚI NHẤT
Hệ thống giáo dục “không giống ai” của Phần Lan
Hệ thống giáo dục “không giống ai” của Phần Lan

Hệ thống trường học ở Phần Lan gây kinh ngạc: Cấm học sinh thi cử và coi giáo viên là nhà khoa học.

Chủ nhật, 26/10/2014 - 09:50

1 năm, phục vụ gần 10.000 suất ăn cho học trò nghèo
1 năm, phục vụ gần 10.000 suất ăn cho học trò nghèo

(Dân trí) - Trong năm học 2013-2014, bếp ăn khuyến học Trường THPT Tam Nông (Đồng Tháp) đã phục vụ miễn phí gần 10.000 suất cơm trưa và nước uống cho học trò nghèo, tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Hiện nay, mỗi ngày bếp ăn khuyến học này phục vụ miễn phí 400 suất cơm.

Chủ nhật, 26/10/2014 - 12:21

Yêu cầu hạnh kiểm với thí sinh thi vào sư phạm
Yêu cầu hạnh kiểm với thí sinh thi vào sư phạm

PGS.TS Nguyễn Quang Huy - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 - cho biết: 7 trường ĐHSP trọng điểm của cả nước có buổi cùng bàn bạc, thống nhất về phương án tuyển sinh năm 2015. 7 trường ĐHSP tham gia gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Vinh, Hà Nội 2, Huế.

Thứ bảy, 25/10/2014 - 09:05

Gặp mặt tân thủ khoa ngành Y, Dược năm học 2014 - 2015
Gặp mặt tân thủ khoa ngành Y, Dược năm học 2014 - 2015

(Dân trí) - Nhằm khích lệ, động viên sinh viên ngành Y, Dược nỗ lực học tập, khơi dậy tinh thần cống hiến và phát huy truyền thống ngành Y, sáng nay 25/10 tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp mặt tân sinh viên thủ khoa ngành Y, Dược năm học 2014 - 2015.

Thứ bảy, 25/10/2014 - 12:29

Đình chỉ hiệu trưởng sai phạm thu chi hàng tỷ đồng
Đình chỉ hiệu trưởng sai phạm thu chi hàng tỷ đồng

(Dân trí) - Nhiều sai phạm trong vấn đề thu chi tài chính tại Trường THCS dân tộc nội trú huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã được thanh tra huyện này chỉ rõ. UBND huyện Ngọc Lặc vừa có quyết định đình chỉ công tác hiệu trưởng và kế toán nhà trường.

Thứ bảy, 25/10/2014 - 09:57

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Quá nhiều môn thi sẽ gây phức tạp cho tuyển sinh
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Quá nhiều môn thi sẽ gây phức tạp cho tuyển sinh

“Không nên có quá 4 tổ hợp môn thi/ngành học. Vì nếu quá sẽ gây khó khăn cho thí sinh cũng như công tác tuyển sinh. Đồng thời, phương án của các trường cũng không được gây xáo trộn trong công tác tuyển sinh”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết.

Thứ bảy, 25/10/2014 - 09:50

Xác minh việc “chạy trường, chạy điểm” tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam
Xác minh việc “chạy trường, chạy điểm” tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam

(Dân trí) - Sau khi nhận được đơn tố cáo về việc Hiệu trưởng và Trưởng Phòng Tổ chức Hành chính Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam nhận hối lộ để cấp giấy trúng truyển và cấp bằng tốt nghiệp loại Giỏi, Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã thành lập tổ xác minh làm rõ.

Thứ bảy, 25/10/2014 - 06:58

Không cấm giáo viên dùng dấu mộc nhận xét
Không cấm giáo viên dùng dấu mộc nhận xét

(Dân trí) - Trước câu hỏi của Tiến sĩ Vũ Thu Hương, giáo viên có được phép sử dụng dấu mộc để đóng lời nhận xét vào vở học sinh hay không, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng: “Không cấm”.

Thứ bảy, 25/10/2014 - 06:09

Học viện Bưu chính Viễn thông hợp tác với Mỹ đào tạo nhân lực An toàn thông tin
Học viện Bưu chính Viễn thông hợp tác với Mỹ đào tạo nhân lực An toàn thông tin

(Dân trí) - Ngày 24/10, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã ký thỏa thuận hợp tác với Đại học Arizona Hoa kỳ về hợp tác đào tạo An toàn thông tin cho sinh viên và đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn, an ninh thông tin của Việt Nam.

Thứ bảy, 25/10/2014 - 05:53

Giỏi trượt, trung bình được chọn
Giỏi trượt, trung bình được chọn

(Dân trí) - Theo quyết định về việc cử học sinh đi học theo chế độ cử tuyển, có 25 học sinh được tỉnh Sóc Trăng cử đi học. Tuy nhiên, sau khi danh sách được công bố, đã có học sinh khiếu nại vì địa phương cử tuyển không thuyết phục.

Thứ bảy, 25/10/2014 - 12:26

Hình ảnh lạ sau quy định mới của ngành giáo dục
Hình ảnh lạ sau quy định mới của ngành giáo dục

Những ngày này, công ty khắc dấu có địa chỉ trên phố Đào Duy Anh, Hà Nội luôn tất bật với nhiều đơn đặt hàng làm con dấu có lời phê của các trường tiểu học.

Thứ sáu, 24/10/2014 - 11:13

Sinh viên Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ bảo mật của Mỹ
Sinh viên Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ bảo mật của Mỹ

(Dân trí) - Em Đinh Đình Nhân - SV năm cuối ngành An ninh mạng của Trường CĐ Công nghệ thông tin iSpace đã trở thành sinh viên Việt Nam đầu tiên chính thức nhận được chứng chỉ SANS GIAC GISF của Mỹ vào ngày 23/10 với kết quả đạt 87% của bộ đề gồm 75 câu hỏi.

Thứ sáu, 24/10/2014 - 09:43

ĐÁNG QUAN TÂM
Thực nghiệm đào tạo chương trình tin học theo chuẩn quốc tế
Thực nghiệm đào tạo chương trình tin học theo chuẩn quốc tế

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM sẽ đề xuất Bộ GD-ĐT cho phép công nhận các chứng chỉ tin học quốc tế IC3, MOS có thể thay thế giấy chứng nhận nghề phổ thông trong hệ thống văn bằng, chứng chỉ tại TPHCM.

Thứ sáu, 24/10/2014 - 03:04

TPHCM tổ chức dự án “Tê giác đến trường”
TPHCM tổ chức dự án “Tê giác đến trường”

(Dân trí) - Dự án “Sân khấu học đường về tê giác” với tên gọi “Tê giác đến trường” sẽ được tổ chức ở 9 trường tiểu học, trung học trọng điểm ở TPHCM.

Thứ sáu, 24/10/2014 - 03:02

Hàng loạt phòng GD-ĐT vào cuộc xác minh thông tin bạn đọc Dân trí phản ánh
Hàng loạt phòng GD-ĐT vào cuộc xác minh thông tin bạn đọc Dân trí phản ánh

(Dân trí) - Sau khi đọc phản hồi bạn đọc ở bài viết “Bộ GD-ĐT ra công văn chấn chỉnh tình trạng lạm thu” trên báo <i>Dân trí</i> liên quan đến việc thu của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn Hà Nội, hàng loạt phòng GD-ĐT đã vào cuộc xác minh.

Thứ sáu, 24/10/2014 - 02:48

Giao nhầm đất của tỉnh láng giềng cho dự án trường học
Giao nhầm đất của tỉnh láng giềng cho dự án trường học

(Dân trí) - Khi đơn vị đầu tư dự án trường Đại học Mỹ - Thái Bình Dương xây xong hàng rào diện tích đất được Đà Nẵng giao, thì phía tỉnh láng giềng Quảng Nam có thông báo diện tích đất Đà Nẵng giao cho Dự án chồng lên đất của tỉnh Quảng Nam gần 6.000m2.

Thứ sáu, 24/10/2014 - 11:03

ĐHQGHN tổ chức bài thi đánh giá năng lực: Liệu có đông thí sinh dự thi?
ĐHQGHN tổ chức bài thi đánh giá năng lực: Liệu có đông thí sinh dự thi?

(Dân trí) - Vì sao ĐH QGHN đột ngột áp dụng Bài thi đánh giá năng lực vào xét tuyển đối với tất cả các ngành trong năm 2015? trường hợp ít thí sinh dự thi ĐHQGHN sẽ tính đến phương án nào để thay thế? thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ các năm trước muốn xét tuyển vào ĐH QGHN sẽ xét tuyển như thế nào?....

Thứ sáu, 24/10/2014 - 06:50

Đánh giá bằng nhận xét: Sớm bùng phát “bệnh hình thức”?
Đánh giá bằng nhận xét: Sớm bùng phát “bệnh hình thức”?

(Dân trí) - Từ sổ sách bên trên áp xuống cho đến cách thức thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học đang đi theo hướng… đổi mới về hình thức.

Thứ sáu, 24/10/2014 - 06:42

Thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động trường đại học công lập
Thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động trường đại học công lập

(Dân trí) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 - 2017.

Thứ sáu, 24/10/2014 - 06:31

Cuộc sống như mơ của nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp
Cuộc sống như mơ của nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp

Sau gần một tháng chúng tôi mới chốt được lịch gặp Hoàng Thanh Phương bởi một phần ba thời gian, cô sống ở Sài Gòn, nửa còn lại bay theo lịch bay của hãng Eva Airlines với các đường bay thường xuyên từ Đài Bắc tới Los Angeles, San Francisco, New York ...

Thứ sáu, 24/10/2014 - 06:30

2 nhà giáo Việt Nam được Pháp trao Huân chương Cành cọ Hàn lâm
2 nhà giáo Việt Nam được Pháp trao Huân chương Cành cọ Hàn lâm

(Dân trí) - Ngày 23/10, ông Jean-Noël Poirier, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, đã trao Huân chương Cành cọ Hàn lâm cho bà Nguyễn Thanh Huyền, nguyên Vụ phó Vụ Quan hệ Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và ông Nguyễn Hữu Đức, Giáo sư, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thứ năm, 23/10/2014 - 09:45

Bộ GD-ĐT sửa sai, điều chỉnh, bổ sung miễn thi môn ngoại ngữ
Bộ GD-ĐT sửa sai, điều chỉnh, bổ sung miễn thi môn ngoại ngữ

(Dân trí) - Chiều ngày 23/10, Bộ GD-ĐT đã có công văn điều chỉnh, bổ sung về việc miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2015.

Thứ năm, 23/10/2014 - 06:51

ĐH Vinh trao 114 suất học bổng đến sinh viên nghèo
ĐH Vinh trao 114 suất học bổng đến sinh viên nghèo

(Dân trí) - Để giúp đỡ tạo điều kiện cho những sinh viên nghèo vươn lên trong học tập. Tối 21/10, Trường Đại học Vinh đã trao 114 suất học bổng với tổng giá trị 155 triệu đồng cho những em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường.

Thứ năm, 23/10/2014 - 05:29

Đắk Nông: Xử phạt 10 triệu đồng các trường xảy ra tình trạng lạm thu
Đắk Nông: Xử phạt 10 triệu đồng các trường xảy ra tình trạng lạm thu

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Đắk Nông vừa tiến hành xử phạt hành chính đối với 6 trường trên địa bàn tỉnh, trong đó có 3 trường tiểu học và 3 trường trung học cơ sở (THCS) vì đã để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học, mỗi trường bị xử phạt 10 triệu đồng.

Thứ năm, 23/10/2014 - 05:22