Thứ năm, 21/11/2019 - 00:40

Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II: Hỗ trợ giáo viên “đánh giá trên lớp học”

Dân trí

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II với chủ đề “Đánh giá trong lớp học” vừa được tổ chức tại Hà Nội nhằm hướng tới hỗ trợ giáo viên cấp THPT.

Tại hội nghị, các giảng viên đại học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý đã cung cấp cho các thầy cô góc nhìn sâu hơn và đẩy mạnh việc áp dụng kiểm tra đánh giá định kỳ, thường xuyên – xu hướng mới trong kiểm tra đánh giá bên cạnh đánh giá bằng bài thi cuối kỳ.

Hội nghị do Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV).

Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II: Hỗ trợ giáo viên “đánh giá trên lớp học” - 1
Toàn cảnh Hội nghị

Được biết, Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ I năm 2017 tại TP. Hồ Chí Minh tạo được ảnh hưởng sâu rộng, thu hút sự quan tâm của nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý giáo dục và giảng viên/giáo viên tiếng Anh đến từ các trường đại học, trường phổ thông cũng như các hiệp hội và tổ chức khảo thí quốc tế.

Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II tại Hà Nội đã thu hút hơn 250 đại biểu gồm giáo viên trung học phổ thông, giảng viên đại học, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia và các nhà quản lý giáo dục.

Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II: Hỗ trợ giáo viên “đánh giá trên lớp học” - 2
Bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Trưởng ban Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Trưởng ban Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia cho biết, hội nghị cung cấp cho các giáo viên, giảng viên tiếng Anh, các nhà giáo dục và chuyên gia khảo thí cơ hội để trình bày quan điểm, chia sẻ góc nhìn chuyên môn trong việc kết nối kiểm tra đánh giá với dạy học bằng các phương thức đánh giá thường xuyên, định kỳ và bài thi cuối cấp.

Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II: Hỗ trợ giáo viên “đánh giá trên lớp học” - 3
Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia của Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị

Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia của Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ: Đây một diễn đàn chuyên nghiệp và dễ tiếp cận cho các giáo viên, các nhà chuyên môn giáo dục trao đổi quan điểm về một chủ đề quan trọng “Đánh giá trong lớp học”.

Theo đó, hội nghị chính năm nay bao gồm bốn phiên toàn thể, một phiên thảo luận và 9 phiên trình bày độc lập xoay quanh ba chủ đề: Đánh giá quá trình; Tác động của bài thi chuẩn hoá; Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá đảm bảo hỗ trợ tích cực cho quá trình dạy và học ngoại ngữ.

Tại phiên toàn thể chủ đề: “Thực tiễn kiểm tra đánh giá ngoại ngữ cấp trung học phổ thông: Xu thế và phương hướng phát triển trong tương lai”, các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu về khảo thí trong và ngoài nước đã phân tích các bài thi, xu hướng tổ chức thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh ở châu Á và các quốc gia có bối cảnh giáo dục tương tự Việt Nam, cũng như phân tích ảnh hưởng của những kỳ thi quan trọng như kỳ thi này với việc giảng dạy về học tập.

Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II: Hỗ trợ giáo viên “đánh giá trên lớp học” - 4

Các đại biểu tham dự hội thảo

Bên cạnh đó, với vị thế quan trọng của bài thi IELTS tại Việt Nam ở các cấp học và trong môi trường việc làm, ông Andy Milner - Giám đốc Chương trình tiếng Anh người lớn và THPT tại Hội đồng Anh Việt Nam đã có bài trình bày chủ đề: “Tác động tích cực - Ảnh hưởng của mục tiêu học IELTS của người Việt tới đánh giá trong chương trình tiếng Anh người lớn và tiếng Anh THPT tại Hội đồng Anh”.

Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II: Hỗ trợ giáo viên “đánh giá trên lớp học” - 5
Các chuyên gia chia sẻ trong phiên thảo luận của Hội nghị

Cũng tại hội thảo đã có rất nhiều bài trình bày, chia sẻ của các chuyên gia về nhiều chủ đề cũng rất được quan tâm hiện nay như: Giáo viên trong công tác đánh giá, công cụ đánh giá quá trình nhằm thúc đẩy hợp tác và sáng tạo về thực hành giảng dạy tiếng Anh; nhận thức của sinh viên về bài thi Aptis; Hiệu quả của Hồ sơ Điện tử trong đánh giá quá trình kỹ năng Nói ở bậc Đại học; Thực hành đánh giá ngôn ngữ trên lớp...

Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II: Hỗ trợ giáo viên “đánh giá trên lớp học” - 6
Các đại biểu trao đổi và đặt câu hỏi cho chuyên gia

Nhật Hồng

Mới nhất