Không cho điểm với học sinh tiểu học: Băn khoăn

Dân trí Dự thảo quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học đã được Bộ GD-ĐT công bố để xin ý kiến. Theo quan điểm của nhiều giáo viên, phụ huynh, việc đánh giá bằng nhận xét sẽ giảm áp lực cho HS. Tuy nhiên, còn có những băn khoăn quanh việc thực hiện quy định này.
>>Thay đổi lớn trong đánh giá học sinh ở bậc tiểu học

Cả giáo viên lẫn phụ huynh đều lo lắng

Theo cô L.T.H - hiệu trưởng một trường tiểu học ở huyện Gia Lâm (Hà Nội), dự thảo quy định mới về đánh giá học sinh (HS) tiểu học nhìn chung, nội dung các vấn đề liên quan đều đảm bảo nguyên tắc để đánh giá toàn diện HS.

“Về đánh giá thường xuyên ngoài việc đánh giá quá trình tiếp thu kiến thức theo chuẩn kiến thức, kỹ năng còn đánh giá một số năng lực khác của HS. Điều này khiến tôi rất tâm đắc. Bởi đây chính là sự đổi mới, sự khác biệt trong đánh giá HS tiểu học. Trước cũng quan tâm đến việc bồi dưỡng, phát triển năng lực của HS nhưng chưa cụ thể và chưa đưa vào nội dung đánh giá một cách rõ ràng như hiện nay. Vì thế, chỉ những cháu nào có năng lực nổi bật mới được chú ý bồi dưỡng - nay 100% các cháu đều được quan tâm, phát hiện để kịp thời uốn nắn và bồi dưỡng” - cô L.T.H bày tỏ quan điểm.

Cũng theo cô L.T.H, dự thảo vẫn còn những điểm chung cần phải chi tiết hóa ra. Chẳng hạn như, cần phân rõ ra các phẩm chất (đạo đức) và năng lực học tập trong các môn học thì sẽ cụ thể hơn.

Bên cạnh đó, cô L.T.H cũng bày tỏ sự băn khoăn: Hiện nay các nhà trường chưa được tham gia góp ý cho dự thảo và mẫu sổ ghi nhật ký đánh giá có phù hợp với quy định thì mới khẳng định được cách đổi mới này có khả thi hay không. Ngoài ra, trong khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là vào năm học mới, việc triển khai để tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên (GV) sẽ rất eo hẹp về thời gian. Nên có kế hoạch để một số nhà trường làm điểm, rút kinh nghiệm và góp ý cho nội dung và phương pháp thưc hiện. Nói cách khác là chưa nên vội vàng triển khai ngay trong năm học này.
 
Tăng cường nhận xét đánh giá về năng lực, phẩm chất học sinh hơn là
Tăng cường nhận xét đánh giá về năng lực, phẩm chất học sinh hơn là điểm số đối với bậc tiểu học.

Cùng chung quan điểm với cô L.T.H, cô P.T.Y - hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Ba Đình bày tỏ: “Tôi thấy có nhiều quy định chưa sát liền với thực tế. Việc yêu cầu cả HS, phụ huynh tham gia đánh giá thường xuyên là điều khó thực hiện trong điều kiện hiện nay. Bên cạnh đó, với lớp học quá đông thì việc GV đánh giá thường xuyên các em đã là quá sức chứ chưa nói đến các nhiệm vụ khác mà dự thảo yêu cầu”.

Trong khi giáo viên thì băn khoăn về cách thức thực hiện thì phụ huynh có những sự lo lắng riêng. Chị Phạm Hồng Nhung (quận Ba Đình, Hà Nội) có con đang học ở bậc tiểu học cho rằng, cho điểm cũng là một vấn cần thiết. Tuy nhiên với chủ trương mới của Bộ đưa ra thì đây cũng là một cách hay bởi nó sẽ không gây căng thẳng, tạo áp lực cho HS. Tuy nhiên, nếu không cho điểm số thì liệu có đánh giá được thực chất lực học của các em? Đây sẽ là điều mà nhiều bậc phụ huynh rất trăn trở.

Không có chuyện GV bị áp lực

Trước những băn khoăn lo lắng trên, ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) bày tỏ: Những quy định mới bao giờ cũng gặp khó khăn khi bắt đầu triển khai. Chẳng hạn như Thông tư 32 trước đây cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều nhưng sau đó lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Thật ra, quy định mới về đánh giá HS tiểu học chỉ nhằm giảm áp lực cho HS, thậm chí là cho cả phụ huynh.

Về góc độ công việc của GV, tôi nghĩ không có gì khác biệt nhiều so với trước đây. Chúng ta chỉ chuyển từ thói quen đánh giá bằng điểm số sang đánh giá bằng nhận xét, điều này cũng đã được lồng ghép thực hiện nhiều năm nay nhưng chưa rõ nét mà thôi. Đánh giá nhận xét thì có thể là nhận xét bằng lời hoặc nhận xét bằng viết.

Cũng theo ông Định, lâu nay chúng ta vẫn đánh giá nhận xét bằng lời nên chuyện không có gì mới. Còn đánh giá nhận xét bằng viết đáng lẽ là trách nhiệm của GV lâu nay nhưng bị “bỏ quên”.

Minh chứng cho vấn đề này ông Định lấy ví dụ, khi GV kiểm tra vở bài tập của HS đáng lẽ là phải có lời nhận xét em làm đúng, làm sai thế nào, cần lưu ý điểm gì... nhưng ở đây chỉ cho điểm số. Đối với bậc tiểu học thì chúng ta chỉ cần động viên, khích lệ là chính. Không nên gây áp lực cho các em về điểm số. Cũng vì áp lực từ việc cho điểm số mà dẫn đến hình thành việc dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học.

Điều này có nghĩa là công việc của GV không có gì thay đổi mà chỉ đơn thuần chuyển thói quen cho điểm sang nhận xét?

“Đúng là như vậy. Công việc của GV so với trước không có sự thay đổi quá nhiều. Đơn thuần là GV phải có trách nhiệm hơn trong công việc mà thôi” - ông Định khẳng định.

Về việc đưa cả HS, phụ huynh tham gia đánh giá thường xuyên, ông Định thẳng thắn nhìn nhận: Quan điểm của Bộ là muốn có sự gắn kết giữa HS, gia đình và nhà trường. Ở đây chúng ta khuyến khích cả HS và phụ huynh tham gia đánh giá chứ không phải là quy định bắt buộc. Mục đích ở đây là giúp HS có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ. Bên cạnh đó giúp phụ huynh quan tâm và biết tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục HS.

“Nguyên tắc đánh giá ở đây là kết hợp đánh giá của GV, HS, phụ huynh HS, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất” - ông Định giải thích.

Dưới góc độ cấp cơ sở, ông Phạm Xuân Tiến - phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội phân tích thêm: Từ trước đến nay, việc cho điểm số bao giờ cũng đi kèm với lời nhận xét. Chính vì thế chuyển từ việc không cho điểm số sang bằng nhận xét thì không có gì khó khăn. Năm học 2013-2014, mặc dù Bộ GD-ĐT chỉ khuyến khích các địa phương triển khai đánh giá thường xuyên bằng nhận xét đối với HS lớp 1 nhưng Hà Nội đã chủ động làm và kết quả khá tốt.

“Tôi nghĩ chúng ta còn băn khoăn là do cách nhận thức mà thôi. Một số GV cứ nghĩ là hàng ngày phải ghi nhận xét vào vở của HS nhưng không phải như vậy. GV có thể nhận xét, góp ý bằng lời trực tiếp cho HS khi xem bài tập, bài kiểm tra của các em hoặc viết trên vở của các em” - phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nói.

Nguyễn Hùng

Tag :
MỚI NHẤT
ĐH Ngoại thương, Bách khoa rất ít bài thi được điểm 10
ĐH Ngoại thương, Bách khoa rất ít bài thi được điểm 10

(Dân trí) - Thông tin từ trường ĐH Ngoại thương và ĐH Bách khoa Hà Nội, tính đến ngày 17/7, ĐH Ngoại thương mới có 1 bài thi môn Toán, ĐH Bách khoa mới có 4 bài thi Toán đạt điểm 10.

Thứ sáu, 18/07/2014 - 10:08

Hội Khuyến học Đồng Tháp trao hơn 15.000 suất học bổng đến học sinh nghèo
Hội Khuyến học Đồng Tháp trao hơn 15.000 suất học bổng đến học sinh nghèo

(Dân trí) - 6 tháng đầu năm 2014, Hội Khuyến học tỉnh Đồng Tháp đã cấp hơn 15.000 suất học bổng và quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường (từ bậc tiểu học đến THPT) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Thứ sáu, 18/07/2014 - 09:55

Trường ĐH đầu tiên tại TPHCM công bố điểm chuẩn trúng tuyển
Trường ĐH đầu tiên tại TPHCM công bố điểm chuẩn trúng tuyển

(Dân trí) - Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ TPHCM vừa chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 của tất cả các ngành đào tạo trình độ ĐH, CĐ chính quy theo đề án tuyển sinh riêng của trường.

Thứ sáu, 18/07/2014 - 09:08

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Nếu không làm toán thì sẽ… viết văn!
Giáo sư Ngô Bảo Châu: Nếu không làm toán thì sẽ… viết văn!

Có lẽ người ta chỉ quen với việc Giáo sư Ngô Bảo Châu giảng giải về toán học chứ ít ai biết ông cũng là một người viết văn rất hay, cho đến một lần hiếm hoi ông có dịp chia sẻ về lĩnh vực tưởng chừng như không mấy liên quan đến toán học này.

Thứ sáu, 18/07/2014 - 09:04

Chương trình Cử nhân thực hành - Nơi khởi đầu cho “Ước mơ đại học”
Chương trình Cử nhân thực hành - Nơi khởi đầu cho “Ước mơ đại học”

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường lao động hiện tại, chương trình Cử nhân thực hành (CNTH) của trường ĐH Thương Mại được triển khai nhằm đào tạo những thế hệ sinh viên trẻ, năng động và chuyên môn cao, đáp ứng mọi điều kiện của những nhà tuyển dụng khắt khe nhất.

Thứ sáu, 18/07/2014 - 09:00

Bài Văn thi đại học chinh phục cả hội đồng chấm thi
Bài Văn thi đại học chinh phục cả hội đồng chấm thi

Sáng tạo từ thể loại bài viết đến ngôn từ; văn phong sắc sảo, chắc chắn; đặc biệt là vốn hiểu biết xã hội vô cùng uyên thâm, bài Văn nghị luận của thí sinh dự thi khối D tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã hoàn toàn chính phục các giám khảo chấm thi.

Thứ sáu, 18/07/2014 - 07:31

Mẹ xin nghe
Mẹ xin nghe

Cuối tháng năm, thấy ở Việt Nam toàn khoe con xếp hạng giỏi. Cuối tháng sáu mới chính thức nghỉ hè ở châu Âu, những người sống quanh tôi chỉ xoay quanh chuyện: Con có được lên lớp không.

Thứ sáu, 18/07/2014 - 12:55

Khẩn trương di chuyển đồ dùng học tập để tránh bão Rammasun
Khẩn trương di chuyển đồ dùng học tập để tránh bão Rammasun

(Dân trí) -Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã gửi công điện khẩn tới các Sở GD-ĐT, các đại học, học viện, viện, các trường ĐH,CĐ, TCCN và các đơn vị trực thuộc Bộ trên địa bàn các tỉnh, thành phố ven biển tử Quảng Ninh đến Phú Yên và các tỉnh Bắc Bộ về cơn bão Rammasun.

Thứ năm, 17/07/2014 - 11:10

Thủ khoa Đại học Thủy lợi là thí sinh quê Nam Định
Thủ khoa Đại học Thủy lợi là thí sinh quê Nam Định

(Dân trí)-Chiều tối nay, ĐH Thủy lợi công bố điểm thi tuyển sinh năm 2014. Thủ khoa của trường là thí sinh Ngô Văn Tùng (huyện Ý Yên, Nam Định), dự thi ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng. Điểm thi của Tùng là 26,25 điểm, cộng 1 điểm ưu tiên khu vực thành 27,5 điểm (làm tròn).

Thứ năm, 17/07/2014 - 07:10

Bình Định: Hơn 9.200 học sinh trúng tuyển vào lớp 10
Bình Định: Hơn 9.200 học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(Dân trí) - Ngày 17/7, Sở GD-ĐT Bình Định cho biết vừa có kết quả công bố điểm trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2014-2015 của 30 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm, 17/07/2014 - 05:22

9 thí sinh được ưu tiên xét tuyển vào Trường ĐH Cần Thơ
9 thí sinh được ưu tiên xét tuyển vào Trường ĐH Cần Thơ

(Dân trí) - Trường ĐH Cần Thơ có thông báo về việc ưu tiên xét tuyển 9 thí sinh vào học đại học các ngành của trường.

Thứ năm, 17/07/2014 - 03:49

ĐH Kinh tế Quốc dân đã xuất hiện nhiều điểm 10 môn Toán
ĐH Kinh tế Quốc dân đã xuất hiện nhiều điểm 10 môn Toán

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí ngày 17/7, GS.TS Phạm Quang Trung, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, sau vài ngày chấm thi cho thấy điểm thi năm nay của thí sinh vào trường khá cao, môn Toán đã xuất hiện 4 điểm 10.

Thứ năm, 17/07/2014 - 02:18

ĐÁNG QUAN TÂM
Khóa tiếng Anh dự bị đại học tại BUV trang bị kỹ năng cần thiết cho SV
Khóa tiếng Anh dự bị đại học tại BUV trang bị kỹ năng cần thiết cho SV

(Dân trí) - Khóa tiếng Anh dự bị đại học tại Đại học Anh Quốc Việt Nam BUV nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng về ngôn ngữ và học tập cần thiết để theo học các chương trình cử nhân kinh tế Anh quốc hiện đang giảng dạy tại BUV.

Thứ năm, 17/07/2014 - 02:05

Mọi giá vào đại học, thất nghiệp tính sau
Mọi giá vào đại học, thất nghiệp tính sau

(Dân trí) - Hiện không ít bạn trẻ và các bậc phụ huynh quan niệm, nhất nhất phải vào đại học. Trong khi một thực tế phũ phàng khác đang diễn ra: cử nhân đại học thất nghiệp tràn lan và là đối tượng có nguy cơ thất nghiệp hàng đầu.

Thứ năm, 17/07/2014 - 10:26

Trường đại học thứ hai công bố điểm trúng tuyển
Trường đại học thứ hai công bố điểm trúng tuyển

(Dân trí) - Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố quyết định công nhận trúng tuyển ĐH, CĐ đợt 1 với hình thức xét tuyển riêng. Theo đó, thủ khoa của hệ Đại học đạt 29,7 điểm

Thứ năm, 17/07/2014 - 09:34

Bộ trưởng Giáo dục giải toán “đầu cừu, đuôi thuyền trưởng”
Bộ trưởng Giáo dục giải toán “đầu cừu, đuôi thuyền trưởng”

Xuất phát từ bài toán “con cừu và tuổi thuyền trưởng” gây tranh cãi, cuộc đối thoại của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận và GS Nguyễn Lân Dũng xoay quanh chủ đề dạy trẻ cách tư duy độc lập.

Thứ năm, 17/07/2014 - 09:29

Bí quyết kiếm việc làm lương cao khi mới ra trường
Bí quyết kiếm việc làm lương cao khi mới ra trường

Chủ động tìm việc, tạo hồ sơ ấn tượng, tranh thủ các mạng lưới thông tin tuyển dụng kể cả nguồn tin cá nhân, và nhất là chuẩn bị kỹ lưỡng về trình độ chuyên môn và kĩ năng làm việc… có thể coi là những bí quyết cơ bản để một cử nhân mới ra trường “săn” được công việc thú vị với thù lao hấp dẫn.

Thứ năm, 17/07/2014 - 08:30

Bước đi đầu tiên thực hiện lộ trình tiến tới kỳ thi chung
Bước đi đầu tiên thực hiện lộ trình tiến tới kỳ thi chung

(Dân trí) - "Kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ vừa qua là những bước đi đầu tiên trong lộ trình đổi mới thi hướng tới tổ chức một kỳ thi chung để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp dữ liệu để các trường ĐH,CĐ, dạy nghề sử dụng trong tuyển sinh".

Thứ năm, 17/07/2014 - 08:22

Thành công từ Đại học Troy danh tiếng
Thành công từ Đại học Troy danh tiếng

Thực tế hiện nay, các nhà tuyển dụng vẫn thường kêu ca luôn phải đào tạo lại khi nhận các tân cử nhân Việt Nam đến làm việc vì một bộ phận cử nhân yếu về chuyên môn, một bộ phận yếu về kỹ năng và một bộ phận yếu về ngoại ngữ…

Thứ năm, 17/07/2014 - 08:00

Hà Nội: Nhiều trường THPT "tốp trên" hạ điểm chuẩn vào lớp 10
Hà Nội: Nhiều trường THPT "tốp trên" hạ điểm chuẩn vào lớp 10

Đáng chú ý, nhiều trường THPT công lập “tốp trên” cũng điều chỉnh giảm từ 0,5 đến 1,5 điểm so với lần công bố trước.

Thứ năm, 17/07/2014 - 12:10

Thái Bình không tuyển viên chức giáo dục hệ ngoài chính quy
Thái Bình không tuyển viên chức giáo dục hệ ngoài chính quy

Đợt tuyển dụng viên chức ngành giáo dục Thái Bình năm 2014 có 101 chỉ tiêu giáo viên THPT và 5 viên chức hành chính. Điều kiện chỉ áp dụng đối với thí sinh trình độ đào tạo Đại học hệ chính quy trở lên, Sở GD-ĐT sẽ không nhận hồ sơ của thí sinh thuộc các hệ đào tạo liên thông, tại chức, từ xa hay các hình thức đào tạo không chính quy khác.

Thứ năm, 17/07/2014 - 12:08

Chàng trai đất Cảng với niềm đam mê Sinh học
Chàng trai đất Cảng với niềm đam mê Sinh học

Hiền khô, ít nói nhưng Đào Trọng Doanh được mệnh danh là “hot boy” của lớp 12 Sinh Trường THPT chuyên Trần Phú Hải Phòng. Doanh vừa mang về tấm huy chương đồng Olympic Sinh học quốc tế từ Nam Phi.

Thứ tư, 16/07/2014 - 06:46

Vĩnh Long: Đưa vào sử dụng trường nổi di động thứ hai
Vĩnh Long: Đưa vào sử dụng trường nổi di động thứ hai

(Dân trí) - Ngày 16/7, Công ty TNHH Intel Products Việt Nam cùng tổ chức The Dariu Foundation vừa bàn giao trường học nổi di động thứ 2 cho trường THCS Trương Tấn Hữu (Tân An Luông, Vũng Liêm).

Thứ tư, 16/07/2014 - 06:33

Xúc động với bức thư gửi các em học sinh tiểu học ở Anh
Xúc động với bức thư gửi các em học sinh tiểu học ở Anh

Bức thư gửi đến thông điệp cho các em rằng “điểm số các em đạt được nói lên điều gì đó, nhưng không nói lên tất cả mọi điều về các em”.

Thứ tư, 16/07/2014 - 05:43