Luật số 34 có hiệu lực: “Hết thời” cơ quan chủ quản can thiệp sâu vào trường đại học

Dân trí Cơ quan chủ quản chỉ còn là đại diện cho nhà nước làm chủ sở hữu trường đại học, không còn dài tay can thiệp sâu vào công việc hàng ngày của trường đại học nữa. Bước ngoặc này rất vĩ đại.
>>Chính phủ mở rộng quyền tự chủ về Hội đồng trường cho 3 trường đại học
>>Lùm xùm ở ĐH Tôn Đức Thắng: Xử lý không khéo sẽ đổ vỡ một mô hình tốt về tự chủ
>>Một cổ "3 tròng" thì sao gọi là tự chủ?
>>Việt Nam vẫn chưa có tự chủ đại học theo đúng nghĩa

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD-ĐT đã chia sẻ như vậy với phóng viên khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học ((hay gọi tắt là Luật số 34)), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019.

Luật số 34 có hiệu lực: “Hết thời” cơ quan chủ quản can thiệp sâu vào trường đại học - 1

TS Lê Viết Khuyến

 Thời điểm lưu dấu ấn lịch sử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019. Là người làm giáo dục trong lĩnh vực đại học nhiều năm, có nhiều ý kiến đóng góp từ khi  dự thảo Luật, theo ông đâu là điều cốt yếu nhất, quan trọng nhất mà Luật này mang lại cho các trường đại học trong bối cảnh thực  hiện tự chủ hiện nay?

 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (hay gọi tắt là Luật số 34) bắt đầu có hiệu lực từ 1/7. Đây là thời điểm rất đáng ghi nhớ và chắc chắn lịch sử giáo dục đại học Việt Nam sẽ lưu dấu ấn của thời điểm này và thời kỳ này.

Ghi đậm về cái gì? về thời điểm mà hệ thống chính trị của chúng ta chính thức chuyển hóa chỉ đạo của Đảng tại Nghị quyết Trung ương 6 thành văn bản pháp luật qui định các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung, cơ sở giáo dục đại học công lập nói riêng không còn là đơn vị được cơ quan chủ quản bao cấp như ngày xưa nữa; mà từng bước, bắt buộc phải trở thành đơn vị tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức, nhân sự, tài chính và tài sản.

Nhiều người khó mà tưởng tượng được điều này quan trọng như thế nào. Hơn nửa thế kỷ, chúng ta xem các đại học như cánh tay nối dài của cơ quan chủ quản, nhận chỉ tiêu, kế hoạch, tài chính, nhân sự, chỉ đạo từ cơ quan chủ quản, và chỉ việc làm theo ý chí của cơ quan chủ quản như một cái máy.

 Chất lượng cao hay thấp, đầu ra hiệu quả hay không đều do cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm. Nay, việc ấy sắp không còn nữa, các cơ sở giáo dục đại học phải tự quyết và tự chịu trách nhiệm về mọi chuyện của mình.

Cơ quan chủ quản chỉ còn là đại diện cho nhà nước làm chủ sở hữu trường đại học, không còn dài tay can thiệp sâu vào công việc hàng ngày của trường đại học nữa. Bước ngoặc này rất vĩ đại.

Phải cấp tốc sửa các luật liên quan

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường đại học lo ngại xa rời “bầu sữa” của mình?

Dĩ nhiên là không phải tất cả các cơ sở giáo dục đại học đều đã sẵn sàng cho cuộc “ra riêng” của mình một cách tự tin. Sống nhờ cha mẹ, dựa dẫm cha mẹ quá lâu khiến cho đa số con cái trở nên lười suy nghĩ, chậm chạp và do vậy, không muốn cố gắng nhiều, chỉ muốn an phận. Đây là điều dễ hiểu.

Nó giải thích vì sao mặc dù đất nước có hơn 200 cơ sở giáo dục đại học công lập, số trường đăng ký thí điểm tự chủ theo Nghị quyết 77 đến nay chỉ có hơn 20 trường.

Thậm chí, ngay cả trong số  hơn 20 trường này, không phải tất cả đều tự tin và đều thành công. Sức ỳ vì sự lệ thuộc quá lâu khiến cho việc chuyển mình hoàn toàn không dễ dàng.

Theo tôi, để Luật số 34 có thể vào thực tế thành công, có một số việc quan trọng cần làm:

Thứ nhất, Nhà nước ban hành ngay các văn bản pháp qui liên quan, thí dụ: Nghị định hướng dẫn thi hành Luật số 34, Nghị định về tự chủ để phân định rõ các loại hình cơ sở giáo dục đại học tự chủ (tự chủ hoàn toàn cả chi thường xuyên và chi đầu tư; tự chủ chi thường xuyên và một phần chi đầu tư; tự chủ chi thường xuyên còn đầu tư vẫn phụ thuộc thêm một thời gian vào nhà nước; tự chủ một phần chi thường xuyên và phụ thuộc chi đầu tư một thời gian; còn bao cấp hoàn toàn nhưng thí điểm tự chủ), từ đó, giúp các cơ sở giáo dục đại học tự xác định lộ trình từng bước tự chủ, từng bước tách khỏi sự bao cấp của cha mẹ một cách phù hợp. Như thế, sẽ giúp giải quyết được tâm lý ngại khó, lo lắng quá mức.

Thứ hai, Trong nghị định tự chủ, ngoài trường hợp tự chủ hoàn toàn cả chi thường xuyên và chi đầu tư, cần xác định lộ trình tiếp tục tài trợ hay nói cách khác, tiếp tục bao cấp một thời gian phù hợp cho từng loại của 4 loại hình đại học tự chủ còn lại (trong 5 loại hình kể trên).

Cụ thể, các dự án đầu tư dở dang, các dự án phát triển, đổi mới phòng thí nghiệm, trang biết bị, củng cố cơ sở vật chất...để các cơ sở giáo dục đại học đấy có thể yên tâm rằng trong những năm đầu khó khăn của tự chủ, nhà nước vẫn tiếp tục giúp đỡ thêm một thời gian để những đứa con còn yếu vẫn có thể ra riêng được mà không lo đói nghèo.

Thứ ba, Phải cấp tốc sửa các luật lệ liên quan cho đồng bộ với cơ chế tự chủ của Luật số 34 như các Luật lao động, Luật viên chức, Luật công chức, Luật đầu tư công, pháp luật về kế toán, các qui định về trách nhiệm quản lý và bảo toàn tài sản nhà nước trong các cơ sở giáo dục đại học tự chủ...

 Những luật lệ và qui phạm pháp luật này mà không sửa kịp để đồng bộ và tương thích với Luật số 34, thì sẽ hạn chế hầu hết các mặt tích cực của Luật số 34, khiến cho các cơ sở giáo dục đại học chưa tự chủ càng không dám làm tự chủ.

Luật số 34 có hiệu lực: “Hết thời” cơ quan chủ quản can thiệp sâu vào trường đại học - 2

Cơ chế mở chung cho các trường đại học

Được biết, trong 23 trường đại học được thí điểm tự chủ thời gian qua thì hầu như chưa có trường nào thực hiện rõ nét nhất về tự chủ, may ra có trường ĐH Tôn Đức Thắng nhưng lại đang gặp vấn đề về mâu thuẫn cơ quan chủ quản. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Rõ ràng trong điều kiện hoàn toàn không nhận một đồng tiền thuế nào của dân để chi thường xuyên và chỉ nhận từ ít đến rất ít hỗ trợ tài chính từ nhà nước và Tổ chức công đoàn Việt Nam trong suốt 22 năm qua thì thành công của Trường đại học Tôn Đức Thắng (ĐHTĐT) là rất đáng ngưỡng mộ. Nói một cách không quá đáng, ĐHTĐT là cơ sở giáo dục đại học tự chủ thành công nhất trong những năm qua.

Chúng ta chỉ cần nhìn vào vài thành công của Trường này để thấy cơ chế tự chủ có thể mang lại được điều gì.

Ví dụ, trong 5 năm, công bố quốc tế trên ISI của họ năm sau cứ gấp đôi năm trước để đến 2018 thì họ đã có hơn 1250 bài, hơn đúng 1,5 lần so với đơn vị đứng thứ nhì trong 5 đơn vị khoa học công nghệ đứng đầu đất nước và ĐHTĐT cũng là đại học duy nhất có bằng sáng chế công nghệ Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, ĐHTĐT cũng là đại học duy nhất đã cam kết với phụ huynh và xã hội 100% sinh viên tốt nghiệp từ trường có việc làm trong vòng 12 tháng sau tốt nghiệp và họ đã làm được điều này...

Về mâu thuẫn giữa tập thể trường này với cơ quan chủ quản của họ, cá nhân tôi không xem đó là chuyện bất thường. Đấy là chuyện đương nhiên của quá trình vận động để phát triển.

 Phát triển luôn đòi hỏi phải thay thế một cái cũ bằng một cái mới hoặc du nhập điều mới để cải cách cái cũ. Quá trình như vậy luôn đẻ ra mâu thuẫn giữa người muốn thay đổi với các chủ thể không muốn thay đổi, muốn bám vào cái cũ vì thói quen hoặc vì quyền lợi nhóm của mình.

Do đó, mỗi khi chúng ta thấy một chủ thể nào đó đang phát triển mà có mâu thuẫn với thể chế đang vận hành, chúng ta phải hiểu đấy là chuyện có tính qui luật.

Đấu tranh giữa cái cũ và cái mới, giữa trì trệ và năng nổ, giữa bảo thủ và tiến bộ, giữa lợi ích nhóm và lợi ích tập thể... luôn là động lực để phát triển.

Cần nhìn nhận những tranh luận giữa ĐHTĐT và cơ quan chủ quản của họ theo cách nhìn này, không nên xem đó là hiện tượng tiêu cực.

Được biết, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam mong muốn và đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Văn hóa giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Giáo dục đào tạo cùng Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Trường Đại học Tôn Đức Thắng, chủ động thực hiện tự chủ đại học có hiệu quả; đồng thời, trước mắt nên duy trì sự ổn định về tổ chức và nhân sự chủ chốt để giữ đà phát triển của trường, vì sao vậy?

 Đây là một câu hỏi hay. Nghị quyết 77 mở ra cơ hội thí điểm tự chủ cho mọi trường đại học công lập nhưng tại sao đến giờ chỉ có hơn 20  trường đại học chịu thí điểm tự chủ, còn những trường khác thì chần chừ và chưa làm.

 Và tại sao trong tất cả những trường đã thí điểm cho đến bây giờ, cũng chỉ có một ĐHTĐT là thành công nhất. Nếu chúng ta đã thấy rõ được rằng, không có chuyện Đảng và nhà nước có cơ chế riêng cho ĐHTĐT còn những trường khác thì lại không có.

Cơ chế của Đảng và nhà nước mở ra cơ hội chung cho mọi trường đại học thí dụ, Nghị quyết 77 về thí điểm tự chủ hay Luật số 34.

Mọi cơ chế đều được triển khai cho tất cả các cơ sở giáo dục đại học một cách công bằng nhưng vẫn có cơ sở làm được, có cơ sở không. Tất cả câu trả lời qui về những con người cụ thể. Có những con người có thể từ cơ chế đấy mà quản trị đại học thành công, có những người khác chỉ có thể làm được vừa phải, và rõ ràng là có những người không thành công, mặc dù cùng sống trong một môi trường cơ chế giống nhau.

Khi Hiệp hội chúng tôi có ý kiến đề xuất duy trì sự ổn định về nhân sự và tổ chức để giữ cho ĐHTĐT phát triển bền vững, chúng tôi thực sự biết rằng vai trò của nhân sự chủ chốt quan trọng như thế nào đối với sự thành công hay không thành công của một đại học đang ở giai đoạn chuyển đổi.

Cơ chế là điều kiện cần, áp dụng công bằng cho mọi cơ sở, nhưng con người là điều kiện đủ để triển khai cơ chế đó đến thành công.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Giáo sư đánh giá năng lực của một học giả chứ không để đánh giá năng lực của một nhà quản lý

Trong vấn đề nhân sự của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, một vài ý kiến có nhắc đến trường hợp của Hiệu trưởng Lê Vinh Danh như chuyện ông được công nhận học hàm giáo sư kinh tế của ĐH Presston (Hoa Kỳ) trong khi trường này còn chưa được kiểm định chất lượng giáo dục bởi cơ quan có thẩm quyền về chất lượng tại Hoa Kỳ, ông nghĩ sao?

Về vấn đề này tôi có 2 ý kiến như sau:

Thứ nhất, Chức danh giáo sư là tiêu chí đánh giá năng lực của một học giả chứ không phải để đánh giá năng lực của một nhà quản lý. Trong thực tế, ở cả Việt Nam và Thế giới có không ít các nhà quản lý các đại học tên tuổi nhưng không nhất thiết họ phải có học hàm giáo sư.

Thứ hai, Việc Đại học Presston công nhận ông Danh là giáo sư của trường là hoàn toàn có thật, còn việc ĐH Presston khi đó còn chưa được kiểm định chất lượng bởi cơ quan kiểm định chất lượng tại Hoa Kỳ thì lại khác.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Hội đồng chức danh, với quyền hạn của mình, chỉ có thể căn cứ vào bằng chứng đó để không chấp nhận phiên chuyển chức danh giáo sư của ĐH Presston qua hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam cho ông Danh, chứ không thể bắt bẻ ông Danh lỗi gì cả.

Điều này cũng tương tự như trường hợp ở Việt Nam lâu nay có khá nhiều nhà khoa học được các Viện khoa học nước ngoài (Ví dụ như Viện Hàn Lâm Khoa học Newyork) công nhận là viện sĩ của mình mà hầu như chẳng ai có ý kiến gì cả, chỉ có số ít người do thiếu hiểu biết cứ tưởng tượng các viện này cũng phải có tầm cỡ như Viện Hàn lâm khoa học Liên xô trước đây nên mới đi đòi Nhà nước tước danh hiệu này của họ .

 Hồng Hạnh

MỚI NHẤT
Hôm nay, sẽ công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm THPT quốc gia 2019
Hôm nay, sẽ công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm THPT quốc gia 2019

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí sáng ngày 1/7, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, bộ đang hoàn tất, rà soát lại các công đoạn và sẽ công bố đáp án tất cả các môn thi trắc nghiệm trong ngày hôm nay.

Thứ hai, 01/07/2019 - 09:39

Thêm thí sinh được đề xuất đặc cách tốt nghiệp THPT do bố mất đúng kỳ thi
Thêm thí sinh được đề xuất đặc cách tốt nghiệp THPT do bố mất đúng kỳ thi

(Dân trí) - Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vừa hoàn tất hồ sơ, thủ tục đề xuất Sở GD&ĐT tỉnh này đặc cách tốt nghiệp THPT cho một nữ thí sinh của nhà trường do phải nghỉ thi để chịu tang bố.

Thứ hai, 01/07/2019 - 09:12

Hôm nay 1/7,  các trường đại học chính thức được “cởi trói” để thực hiện tự chủ
Hôm nay 1/7, các trường đại học chính thức được “cởi trói” để thực hiện tự chủ

(Dân trí) - Hôm nay 1/7, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (Luật số 34) chính thức có hiệu lực. Đây là thời điểm ghi nhớ, là bước ngoặt lịch sử của nền giáo dục đại học Việt Nam, là cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Thứ hai, 01/07/2019 - 09:03

20 học sinh Việt Nam xuất sắc nhận học bổng bậc Trung học của Chính phủ New Zealand
20 học sinh Việt Nam xuất sắc nhận học bổng bậc Trung học của Chính phủ New Zealand

(Dân trí) - Ngày 1/7, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) đã tổ chức lễ trao học bổng và hướng dẫn thông tin cho 20 học sinh Việt Nam nhận Học bổng New Zealand Schools Scholarships (NZSS) – học bổng Chính phủ đầu tiên của New Zealand dành cho bậc Trung học, và Việt Nam hiện là nước duy nhất nhận được học bổng này.

Thứ hai, 01/07/2019 - 08:47

Khóc cùng bài thơ "Rừng ơi, đừng cháy nữa!" của cô giáo dạy Sử
Khóc cùng bài thơ "Rừng ơi, đừng cháy nữa!" của cô giáo dạy Sử

(Dân trí) - "Cả đất nước đang đau/Thương Miền Trung khúc ruột/Giọt nước mắt nóng buốt/Lặng thầm, lặng thầm rơi"... Bài thơ của cô giáo dạy Sử trước tình cảnh miền Trung đang vật lộn chữa cháy rừng làm nhiều người cay nghẹn.

Thứ hai, 01/07/2019 - 08:00

Tăng cường thực hành trong đào tạo luật
Tăng cường thực hành trong đào tạo luật

(Dân trí) - Việc đặt nặng kiến thức sách vở, tập trung vào lý thuyết khiến sinh viên còn nhiều bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm, lúng túng khi rời giảng đường tiếp cận với thực tế. “Học đi đôi với hành” là phương án hiệu quả và cần được áp dụng rộng rãi trong các trường Đại học, giúp kéo gần khoảng cách giữa sách vở và cuộc sống.

Thứ hai, 01/07/2019 - 08:00

Hà Nội: Bắt đầu chấm lượng bài thi “khủng”
Hà Nội: Bắt đầu chấm lượng bài thi “khủng”

(Dân trí) - Ngày 30/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã kiểm tra công tác chấm thi THPT quốc gia tại Hà Nội. Đây là địa phương có số lượng thí sinh dự thi đông nhất nước với hơn 74.000 thí sinh.

Thứ hai, 01/07/2019 - 07:26

Cô học trò lớp 9 lập web về Bác Hồ để học tập tấm gương đạo đức của Người
Cô học trò lớp 9 lập web về Bác Hồ để học tập tấm gương đạo đức của Người

(Dân trí) - Say mê về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, em Trịnh Thị Hải Yến - học sinh lớp 9 ở Ninh Bình đã tự lập một trang web, chia sẻ hàng trăm câu chuyện, tư liệu về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời của Bác để thầy cô và bạn bè cùng học tập theo tấm gương cao quý của Người.

Thứ hai, 01/07/2019 - 05:57

Tòa thụ lý vụ “thầy giáo cho học sinh đóng cảnh nóng” kiện hiệu trưởng
Tòa thụ lý vụ “thầy giáo cho học sinh đóng cảnh nóng” kiện hiệu trưởng

(Dân trí) - Sau khi có yêu cầu hòa giải, TAND quận 12, TPHCM đã có quyết định thụ lý vụ kiện dân sự của thầy giáo Phạm Quốc Đạt - người để học sinh tái diễn cảnh "nóng" - với Trường THPT  Võ Trường Toản.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:13

Trẻ con cần được nghỉ hè đúng nghĩa
Trẻ con cần được nghỉ hè đúng nghĩa

(Dân trí) - Tôi quyết định cho con nghỉ hè xả láng, con được chơi đùa thỏa thích với bạn bè cùng xóm. Ngoài giờ giúp bố mẹ làm việc nhà, con được đọc truyện, xem ti vi, chơi thể thao, đi bơi và chạy nhảy, nô đùa cùng các bạn.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 12:25

Cụ ông 80 tuổi phát thước kẻ miễn phí trước cổng trường thi
Cụ ông 80 tuổi phát thước kẻ miễn phí trước cổng trường thi

(Dân trí) - “Tôi tặng miễn phí cho các cháu đi thi, không phải để mong được nổi tiếng hay được mọi người chú ý mang ơn mình, chỉ đơn giản là món quà nhỏ giúp động viên thí sinh sinh có thêm sức mạnh hoàn thành tốt bài thi…”

Chủ nhật, 30/06/2019 - 10:25

Tuyển sinh lớp 10 tại Nghệ An: 5 thí sinh thay đổi điểm sau phúc khảo
Tuyển sinh lớp 10 tại Nghệ An: 5 thí sinh thay đổi điểm sau phúc khảo

(Dân trí) - Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, sau khi kết thúc kỳ thi có 441 đơn đề nghị phúc khảo bài thi của các thí sinh. Qua chấm lại, có 4 thí sinh không chuyên và 1 thí sinh chuyên được thay đổi điểm.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 09:38

ĐÁNG QUAN TÂM
10 thành phố hàng đầu để tìm việc làm năm 2019 dành cho sinh viên mới ra trường
10 thành phố hàng đầu để tìm việc làm năm 2019 dành cho sinh viên mới ra trường

(Dân trí) - Một bước ngoặt quan trọng của sinh viên sau khi tốt nghiệp là tìm việc làm. Không chỉ quan tâm đến vị trí công việc, các sinh viên ngày nay còn chú ý đến các yếu tố khác như văn hóa tổ chức, mức lương xứng đáng và địa điểm làm việc.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:34

Nam sinh 16 tuổi sở hữu loạt giải thưởng nghiên cứu khoa học ấn tượng
Nam sinh 16 tuổi sở hữu loạt giải thưởng nghiên cứu khoa học ấn tượng

(Dân trí) - Tự tin, hoạt bát và đam mê nghiên cứu, Hà Hải Dương (sinh năm 2003, học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Hà Nội) không ngừng đặt ra câu hỏi để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống qua các đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Em đã giành nhiều huy chương, giải thưởng khoa học ấn tượng.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 06:22

Bài học vô giá giúp tân cử nhân đạt học bổng tiến sĩ của Mỹ trị giá 8,4 tỷ đồng
Bài học vô giá giúp tân cử nhân đạt học bổng tiến sĩ của Mỹ trị giá 8,4 tỷ đồng

(Dân trí) - Đỗ Trọng Đạt, chàng trai Thái Bình đạt học bổng tiến sĩ toàn phần tổng trị giá 8,4 tỷ đồng của Mỹ vừa xúc động đón nhận Bằng cử nhân khoa học tài năng ngành Toán học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học QGHN ngày 28/6/2019.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 04:39

Các địa phương cấp tập chấm thi THPT quốc gia 2019
Các địa phương cấp tập chấm thi THPT quốc gia 2019

(Dân trí) - Để đảm bảo tiến độ công bố kết quả thi như kế hoạch, ngay khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019, các địa phương trên cả nước đều “bắt tay” triển khai ngay công tác chấm thi. Tăng cường công tác ngăn ngừa tiêu cực cao nhất, hoạt động chấm đều được giám sát bằng camera và an ninh gắt gao.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 01:52

Bộ GD-ĐT công bố đáp án môn Ngữ Văn THPT quốc gia 2019
Bộ GD-ĐT công bố đáp án môn Ngữ Văn THPT quốc gia 2019

(Dân trí) - Sáng nay 29/6, Bộ GD-ĐT chính thức công bố đáp án môn Ngữ văn, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Cụ thể như sau

Thứ bảy, 29/06/2019 - 11:42

Hãy định hướng để con trẻ phản biện!
Hãy định hướng để con trẻ phản biện!

(Dân trí) - Tư duy thời đại và triết lý giáo dục biến chuyển theo hướng khuyến khích người học phát huy năng lực cá nhân, khuyến khích học sinh phản biện. Hòa mình vào xu thế mới, mỗi người thầy buộc phải thay đổi chính mình trước ánh mắt phân vân, cái nhìn hoài nghi, suy nghĩ trăn trở và câu nói chất vấn của trò…

Thứ bảy, 29/06/2019 - 10:37

Sinh viên 3 trường lọt vòng tứ kết Giải tranh biện châu Á “Vietnam UADC 2019”
Sinh viên 3 trường lọt vòng tứ kết Giải tranh biện châu Á “Vietnam UADC 2019”

(Dân trí) - 4 đội tuyển của Việt Nam gồm Học viện Ngoại giao (2 đội), trường Đại học Kinh tế quốc dân (1 đội) và Đại học Full Brihgt (1 đội) đã vượt qua các đối thủ cùng bảng lọt vào vòng tứ kết của bảng EFL - Giải tranh biện châu Á “Vietnam UADC 2019”.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:40

Anh: Nhiều giáo viên bị học sinh “bắt nạt” về thể chất hoặc lời nói
Anh: Nhiều giáo viên bị học sinh “bắt nạt” về thể chất hoặc lời nói

(Dân trí) - Nhiều giáo viên tại Anh phải đối mặt với tình trạng bị học sinh bắt nạt về thể chất và lời nói như một phần của công việc.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:20

Những thí sinh cao tuổi vùng biên: Đi thi THPT quốc gia để làm gương cho con cháu
Những thí sinh cao tuổi vùng biên: Đi thi THPT quốc gia để làm gương cho con cháu

(Dân trí) - Các con thường động viên: “Mẹ cứ tự tin sẽ làm được, sẽ chiến thắng”. Chị Hà Thị Oanh (dân tộc Tày, 45 tuổi) ở Văn Lãng (Lạng Sơn) nhắc lại lời của các con trong nụ cười tươi rói như một lần nữa củng cố niềm tin và tinh thần sẵn sàng vượt qua kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 02:02

Nữ sinh mồ côi người Jrai nuôi ước mơ trở thành Công an
Nữ sinh mồ côi người Jrai nuôi ước mơ trở thành Công an

(Dân trí) - Mồ côi bố từ nhỏ, cô học trò nghèo Rơ Mah H’Ngoan (19 tuổi, đồng bào Jrai, xã Ia Dok, Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) phải đi làm thuê cùng mẹ. Thấu hiểu sự khó khăn của gia đình, H’Ngoan nỗ lực học tập và luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, năm học này em còn giành giải Nhất môn Lịch sử cấp tỉnh.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 01:05

TP.HCM thành lập Trang tin dịch vụ giáo dục để người dân tra cứu, giám sát
TP.HCM thành lập Trang tin dịch vụ giáo dục để người dân tra cứu, giám sát

(Dân trí) - Chiều ngày 28/6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố thành lập Trang thông tin dịch vụ giáo dục nhằm giúp người dân thuận tiện trong việc tra cứu, tìm hiểu thông tin và để giám sát, thanh kiểm tra.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 08:56

Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị xem xét việc cưỡng chế công trình trường học
Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị xem xét việc cưỡng chế công trình trường học

(Dân trí) - Văn phòng Chủ tịch nước vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật trong việc bị cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng trong trường học tại Khu đô thị mới Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm).

Thứ sáu, 28/06/2019 - 08:45