Năm 2018-2019 khó thực hiện đại trà chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Dân trí Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng, hiện tại mới chỉ là chương trình tổng thể, khi nào có chương trình chi tiết mới biết được có nặng hay quá tải không. Theo ông, Sở sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý của đại diện giáo viên, cán bộ quản lý các trường để chuyển về Bộ GD-ĐT trong thời gian sắp tới.
>>Chương trình GDPT tổng thể: Giáo viên mong chờ cấu trúc, nội dung môn học
>>Chương trình GDPT tổng thể: Giáo viên nói gì?
>>Phó Thủ tướng yêu cầu kéo dài thời gian lấy ý kiến chương trình GDPT tổng thể

Liên quan đến ý kiến thắc mắc về riêng bộ tài liệu tham khảo mà TPHCM đang xây dựng trong tương lai có được công nhận như bộ SGK hay không. Ông Hiếu cũng khẳng định thêm tài liệu của TPHCM chắc chắn không thể thành SGK được vì khung chương trình mới sẽ có nhiều đổi khác.

Đó là một trong số rất nhiều băn khoăn của đại diện các phòng giáo dục, trường phổ thông được chia sẻ tại buổi lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức vào chiều ngày 26/4.

Chương trình mới có đi ngược nguyên lý giáo dục?

Tổng hợp góp ý của giáo viên ở cơ sở gửi về, ngoài những ưu điểm của dự thảo thì ông Trịnh Vĩnh Thanh, Phó Trưởng Phòng giáo dục Quận Gò Vấp đã đưa ra hàng loạt băn khoăn trong đó có hợp lý hay không ở thời lượng mỗi tiết ở tiểu học. Theo ông Thanh: "Trong dự thảo nêu “cố gắng phấn đấu năm 2018-2019 toàn bộ các trường tiểu học đều học 2 buổi/ngày. Nhưng thực tế như quận tôi số học 2 buổi/ngày chỉ mới đạt 60%, từ giờ cho tới lúc thực hiện được 100% học 2 buổi/ngày thì áp dụng chương trình sẽ như thế nào. Cái khó tiếp theo nếu những trường đã dạy 2 buổi mà đang dạy tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh tích hợp thì sẽ xếp ra sao?".


Lãnh đạo các phòng giáo dục và cơ sở giáo dục tại TPHCM trao đổi về những đổi mới của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông

Lãnh đạo các phòng giáo dục và cơ sở giáo dục tại TPHCM trao đổi về những đổi mới của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông

Sang đến THCS, giáo viên thắc mắc ở môn Khoa học tự nhiên (KHTN) trước đây là 3 môn Lý - Hóa - Sinh. Môn này tích hợp vào 1 bài hay vẫn là 3 phân môn trong 1 môn KHTN chung.

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng chỉ ra một số chỗ cho thấy chương trình mới thực sự đã giảm tải chưa. “Trong dự thảo chương trình ghi là có 12 môn bắt buộc trong đó có môn Lịch sử và Địa lý. Thế nhưng trước đó Quốc hội đã không đồng ý ghép môn Lịch sử vào chung với môn nào khác. Vậy tính đúng ra chương trình phải là 13 môn bắt buộc. Thời lượng nội dung, ví dụ môn Lý Hoá Sinh hiện nay đang xếp từ 5-6 tiết nhưng theo chương trình mới tích hợp thành môn KHTN là 4 tiết. Vấn đề là giảm đi 2 tiết so với trước kia nhưng nội dung có giảm không? Nếu đã giảm tiết mà nội dung không thay đổi thì thành ra là tăng tải chứ không giảm tải. Đồng thời,nội dung sách giáo khoa mới như thế nào, có giảm tải không?".

Nhiều ý kiến góp ý cũng nghi vấn rằng chương trình phổ thông mới có đi ngược nguyên lý giáo dục không khi các cấp nhỏ lại học nhiều hơn. Ông Trịnh Vĩnh Thanh cho biết: “Xem trong chương trình mới thì khối lớp 10 tổng cộng tới 1.110 tiết/năm nhưng ở lớp 11 và 12 thì giảm xuống còn khoảng trên 900 tiết. Chúng ta đang muốn giảm tải thì tại sao tuổi nhỏ nhất là những em vừa chập chững chuyển từ THCS sang THPT với cách học tập mới thì lại bị “dội “quá nhiều tiết”.

Ông Huỳnh Tấn Thanh, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An cũng đặt vấn đề, mục tiêu giảm tải nhưng không giam tải vì lớp 1 - lớp 3 học đến hơn 1.000 tiết là rất nặng. Ngay mục tiêu thực hiện chương trình chuyển trang bị kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất của người học, căn cứ vào đâu mà chương trình này phát triển được năng lực người học, không thể nói chỉ từng đây mà phát triển được năng lực con người. Những môn học mới có phát triển năng lực hay không.

Nguyễn Thị Thu Cúc, hiệu trưởng trường THPT Gia Định cho rằng vấn đề con người quyết định đến sự thành công của chương trình mới
Nguyễn Thị Thu Cúc, hiệu trưởng trường THPT Gia Định cho rằng vấn đề con người quyết định đến sự thành công của chương trình mới

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, hiệu trưởng trường THPT Gia Định cũng chia sẻ một số lo lắng khi chương trình mới số lượng môn học còn khá nhiều, nghiên cứu ở cấp tiểu học và THCS thì thấy chưa cụ thể ở việc chọn môn như ở cấp THPT. Một số môn còn mơ hồ và có sự chồng chéo, ví dụ trong kế hoạch giáo dục ở cấp tiểu học tôi thấy có một số môn như cuộc sống quanh ta, có trùng lắp với tìm hiểu xã hội, tìm hiểu tự nhiên, tìm hiểu xã hội. Tương tự, các môn giáo dục kinh tế và pháp luật, môn tìm hiểu mỹ thuật, môn thiết kế và công nghệ...

Không thể thành công với đội ngũ giáo viên chắp vá

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc nhận định rằng, yếu tố quyết định thành công chính là con người mà chủ đạo là người giáo viên đóng vai trò rất quan trọng. Với những một số chương trình mới chưa đào tạo giáo viên, nếu thực hiện năm học mới chưa có kế hoạch bồi dưỡng cho những giáo viên thực tại, kể cả kế hoạch đào tạo sinh viên mới vì vậy sẽ dẫn tới chắp vá.

Bà Cúc cho rằng nếu chưa có nhân lực có thể là chuyển đổi giáo viên. “Tuy nhiên, chuyển đổi này phải suy nghĩ vì không thể có một bộ môn mới mở ra, chỉ dựa vào quyển sách mà giáo viên có thể đọc và dạy mà phải là đầu tư bài bản”, bà Cúc trăn trở.


Lãnh đạo các phòng giáo dục và cơ sở giáo dục tại TPHCM trao đổi về những đổi mới của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông

Lãnh đạo các phòng giáo dục và cơ sở giáo dục tại TPHCM trao đổi về những đổi mới của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông

Cũng băn khoăn về nhân lực, ông Trịnh Vĩnh Thanh đặt vấn đề: “Ở môn KHTN nếu tích hợp trong một bài thì đội ngũ giảng dạy sẽ như thế nào. Một giáo viên dạy lý thì làm sao dạy kiến thức môn sinh được, ngược lại. Vậy thì đội ngũ giáo viên đã có sự chuẩn bị để đáp ứng cho những thay đổi trong nội dung này chưa?”.

Tương tự, ông Huỳnh Tấn Thanh - Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An cho biết, khi đưa cho giáo viên đứng lớp xem dự thảo chương trình thì nhiều giáo viên cũng rất lơ mơ. Chính vì vậy ông lo ngại làm sao chương trình thực hiện trong năm 2018. Hơn nữa, ông Thanh cho rằng có một số môn mới, như những môn nghệ thuật không thể lấy diễn viên, nghệ thuật đi dạy mà đòi hỏi phải có kỹ năng sự phạm đi dạy.

Ông Huỳnh Tấn Thanh đưa ý kiến: ""Đưa ra thời gian thực hiện chương trình vào năm 2018 nhưng không có lộ trình cụ thể, có thí điểm không, thí điểm từng khối lớp, môn học nào. Đối với môn học tự chọn cho học sinh chọn hay là giáo viên, nhà trường chọn, nếu chọn phải cho chúng tôi chọn giáo viên. Đối với môn trải nghiệm sáng tạo không biết sẽ dạy cái gì, ai là người dạy, không thể tự dưng có một môn học mới lại đưa giáo viên các môn khác sang dạy, nếu làm gấp quá khó đạt được mục đích lúc ban đầu".

Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM trao đổi lại những ý kiến góp ý của cán bộ ngành giáo dục TPHCM
Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM trao đổi lại những ý kiến góp ý của cán bộ ngành giáo dục TPHCM

Các giáo viên, cán bộ của ngành đều cho rằng đến nay nhiều khâu chuẩn bị của chương trình mới vẫn chưa có như SGK, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất... thì năm 2018-2019 khó thực hiện đại trà. Giáo viên đề nghị rằng nếu chưa chuẩn bị một cách cẩn thận thì nên dời thời điểm áp dụng đại trà, không thí điểm một cách cẩn thận thì sẽ lặp lại lịch sử những năm trước đây cứ phân ban rồi lại xóa, lúc ấy người thiệt thòi nhất chính là học sinh khi biến các em thành “vật tế thần”.

Lê Phương

MỚI NHẤT
Top 10 trường Trung học công lập tốt nhất nước Mỹ năm 2017
Top 10 trường Trung học công lập tốt nhất nước Mỹ năm 2017

(Dân trí) - U.S News & World Report vừa công bố danh sách 10 trường Trung học công lập tốt nhất Hoa Kỳ năm 2017. Bảng xếp hạng này là kết quả đánh giá 2.500 trường công lập toàn nước Mỹ,.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 07:34

Bebras - Phương pháp học và thi thông qua tạo cảm hứng
Bebras - Phương pháp học và thi thông qua tạo cảm hứng

“Tư duy Logic” là một trong những yếu tố nền tảng cho việc phát triển khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Phần lớn các bậc cha mẹ có suy nghĩ rằng, để phát triển tư duy logic, trẻ em chỉ cần học Toán thật nhiều.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 07:30

Thành tích đáng khâm phục của cậu học trò nghèo đam mê tiếng Anh
Thành tích đáng khâm phục của cậu học trò nghèo đam mê tiếng Anh

(Dân trí) - Điều kiện gia đình khó khăn, thế nhưng với sự nỗ lực của mình, cậu học trò nghèo Lê Nguyễn Tuấn Hưng đã xuất sắc giành giải cao trong cuộc thi tiếng Anh cấp tỉnh và sẵn sàng để chinh phục cuộc thi Tài năng tiếng Anh cấp Quốc gia, do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 06:05

Cha mẹ lạm dụng điện thoại “bỏ rơi” con cái
Cha mẹ lạm dụng điện thoại “bỏ rơi” con cái

(Dân trí) - Theo nghiên cứu được tiến hành bởi Digital Awareness UK (DAUK) và Headmistresses’ Conference (HMC), việc cha mẹ lạm dụng các thiết bị di động làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, đặc biệt là con cái.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 04:00

Nhà thầu khóa cửa trường học, ngành giáo dục nhờ cơ quan công an can thiệp
Nhà thầu khóa cửa trường học, ngành giáo dục nhờ cơ quan công an can thiệp

(Dân trí) - Chiều ngày 27/4, ông Lê Văn Dũng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) cho biết, hiện nay hơn 1.400 học sinh của 3 trường tiểu học bị nhà thầu đóng cửa không thể tìm địa điểm khác thay thế để học tập nên đã nhờ cơ quan chức năng can thiệp.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 12:09

Thành lập trường ĐH tư thục phải có tối thiểu 1.000 tỷ đồng
Thành lập trường ĐH tư thục phải có tối thiểu 1.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Đó là một trong những nội dung của Nghị định 46 quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trong đó quy định rõ điều kiện hoạt động của tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non tới đại học cũng như tổ chức kiểm định giáo dục mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành.

Thứ năm, 27/04/2017 - 04:14

Học sinh bị ném thước tại trường khiến một mắt mù vĩnh viễn, gia đình bức xúc
Học sinh bị ném thước tại trường khiến một mắt mù vĩnh viễn, gia đình bức xúc

(Dân trí) - Trong quá trình học tại trường, cháu Vũ Phương Anh, học sinh lớp 1, trường Tiểu học xã Hải An, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) bị bạn ném thước dẫn đến một mắt bị mù. Sự việc xảy ra hơn một năm nay, nhưng nhà trường, ngành giáo dục huyện Tĩnh Gia thiếu trách nhiệm khiến phụ huynh học sinh bức xúc.

Thứ năm, 27/04/2017 - 03:51

Học trò tiểu học ôn thi học kỳ như... con vẹt
Học trò tiểu học ôn thi học kỳ như... con vẹt

(Dân trí) - Học trò ở các bậc học đang ở giai đoạn “về đích” kỳ thi học kỳ 2. Nhiều em ôn luyện không ngơi nghỉ, học thuộc lòng như một con vẹt... để đạt kết quả tốt nhất.

Thứ năm, 27/04/2017 - 01:49

Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể: Đừng bỏ rơi người thầy!
Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể: Đừng bỏ rơi người thầy!

(Dân trí) - Chân dung người học mới với 6 phẩm chất và 10 năng lực mà dự thảo hướng đến quả là hoàn hảo nhằm xây dựng những con người mới. Và tất nhiên, muốn trò hay thì thầy phải giỏi. Điều kiện cần cho sự thành công của bất kỳ một cuộc cải cách giáo dục nào cũng là vai trò của người thầy.

Thứ năm, 27/04/2017 - 12:02

Học sinh lớp 8 sáng chế thành công sản phẩm giám sát bệnh nhân đột quỵ
Học sinh lớp 8 sáng chế thành công sản phẩm giám sát bệnh nhân đột quỵ

(Dân trí) - Với mong muốn giảm thiểu tỷ lệ người bệnh bị đột quỵ hoặc bị tai nạn té ngã mà người nhà không biết, một học sinh lớp 8 ở TP Cần Thơ đã sáng chế bộ sản phẩm giám sát bệnh nhân với tên gọi SmartCare. Sản phẩm này đã đạt giải Khuyến khích cuộc thi Khoa học Kỹ thuật toàn quốc vào tháng 3 năm nay.

Thứ năm, 27/04/2017 - 09:24

Chương trình GDPT tổng thể: Nhiều thuận lợi đối với học sinh tiểu học
Chương trình GDPT tổng thể: Nhiều thuận lợi đối với học sinh tiểu học

(Dân trí) - Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nhìn từ góc độ cấu tạo chương trình (số môn, thời điểm giảng dạy từng môn theo độ tuổi, nội dung giảng dạy cơ bản của các môn, …) thì chương trình tiểu học hiện hành và chương trình tiểu học trong dự thảo có nhiều điểm chung, điều này chắc chắn sẽ tạo điều kiện tương đối thuận lợi khi triển khai vào thực tế.

Thứ năm, 27/04/2017 - 09:09

GS Ngô Bảo Châu và giải pháp hướng nghiệp cho học sinh
GS Ngô Bảo Châu và giải pháp hướng nghiệp cho học sinh

(Dân trí) - Mới đây, GS Ngô Bảo Châu cho biết ông dự định thành lập các câu lạc bộ hướng nghiệp cho học sinh thông qua trải nghiệm thực tế. Hy vọng rằng với mô hình hướng nghiệp này, học sinh phổ thông có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp cho mình, chủ động hơn với tương lai mình, cuộc đời mình thay vì "chọn bừa", hay phó mặc cho người lớn.

Thứ năm, 27/04/2017 - 09:02

ĐÁNG QUAN TÂM
Phụ huynh nức lòng khi biết con có cơ hội làm ở Google, Facebook
Phụ huynh nức lòng khi biết con có cơ hội làm ở Google, Facebook

Vào quý I năm 2017, riêng cho nhân sự ngành Toán, Microsoft tuyển 140 vị trí, Amazon toàn cầu tuyển dụng gần 600 còn Intel tuyển 727 vị trí.

Thứ năm, 27/04/2017 - 09:00

Không phải câu chuyện về cái quần đùi của người thầy giáo!
Không phải câu chuyện về cái quần đùi của người thầy giáo!

(Dân trí) - Chẳng học sinh nào phán xét thầy/ cô giáo mình nhố nhăng, không mô phạm chỉ vì thầy mặc giống hệt ca sỹ huyền thoại Elvis Presley, đội cái mũ với bông hoa to đùng sặc sỡ và diện quần đùi ngồi bệt xuống đất kể chuyện Teddy đi học… Ngược lại, chúng được truyền cảm hứng, được tự tin là chính mình.

Thứ năm, 27/04/2017 - 07:41

Nuôi dưỡng niềm hạnh phúc trong trẻ, dễ hay khó
Nuôi dưỡng niềm hạnh phúc trong trẻ, dễ hay khó

Trong xã hội hiện đại, kèm theo những thành tích học tập xuất sắc, trí thông minh vượt trội có cả những chứng bệnh tâm lý ngày càng gia tăng ở trẻ: tự kỉ, tăng động giảm trí nhớ, lo âu, rối loạn khả năng học và giao tiếp… Bạn có chắc rằng trẻ hạnh phúc với những gì xảy ra xung quanh, trong gia đình, trường học? Làm thế nào để nuôi dưỡng niềm hạnh phúc ở trẻ trong hoạt động học tập và vui chơi?

Thứ năm, 27/04/2017 - 06:01

Vụ “giáo sư mặc quần soóc”: Trường ĐH Hoa Sen phản hồi chính thức
Vụ “giáo sư mặc quần soóc”: Trường ĐH Hoa Sen phản hồi chính thức

(Dân trí) - Chiều ngày 26/4, trường ĐH Hoa Sen phát thông báo phản hồi về việc GS Trương Nguyện Thành, phó hiệu trưởng trường mặc quần đùi giảng dạy trước sinh viên khiến dư luận xôn xao những ngày qua. Ban giám hiệu trường này khẳng định ông Thành không mặc quần soóc, áo vest để lên giảng đường hàng ngày hoặc tiếp khách.

Thứ năm, 27/04/2017 - 12:20

Vụ học sinh bị đánh bầm tím tay: Tạm đình chỉ giáo viên
Vụ học sinh bị đánh bầm tím tay: Tạm đình chỉ giáo viên

(Dân trí) - Chiều 26/4, cô giáo Châm- người đánh học sinh Y (HS lớp 5, Trường Tiểu học Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) do em không làm đủ bài tập đã thôi đứng lớp. Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm đã có buổi làm việc với trường. Đồng thời, hai bên đã làm báo cáo để gửi lên Sở GD& ĐT Hà Nội về sự việc.

Thứ tư, 26/04/2017 - 08:26

Ngắm các "mẫu nhí" trong hội thi bé khỏe - bé đẹp
Ngắm các "mẫu nhí" trong hội thi bé khỏe - bé đẹp

(Dân trí) - Hàng trăm học sinh Trường mầm non Hoa Trà My - Hà Nội, háo hức, vui nhộn, tự tin trình diễn và khoe tài trong Hội thi “bé khỏe- bé đẹp” ngày 26/4.

Thứ tư, 26/04/2017 - 08:00

GS Ngô Bảo Châu: Nên hướng nghiệp cho học sinh qua trải nghiệm thực tế
GS Ngô Bảo Châu: Nên hướng nghiệp cho học sinh qua trải nghiệm thực tế

(Dân trí) - Giao lưu với cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐH Sư phạm Đà Nẵng sáng nay 26/4, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ cảm nhận công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông còn khá sơ sài, và sắp tới sẽ tổ chức các câu lạc bộ hướng nghiệp cho học sinh thông qua trải nghiệm thực tế.

Thứ tư, 26/04/2017 - 04:40

Vụ phụ huynh bị “ép” ký vào “giấy ủng hộ tiền”: Hiệu trưởng bị kỷ luật
Vụ phụ huynh bị “ép” ký vào “giấy ủng hộ tiền”: Hiệu trưởng bị kỷ luật

(Dân trí) - Khoảng đầu tháng 11/2016, trường THCS Phan Chu Trinh (xã Nam Yang, huyện Đắk Đoa, Gia Lai) đã tự ý làm giấy ủng hộ tiền thay cho phụ huynh không đúng quy định. Qua sự việc trên, ông Lê Thanh Hương (Hiệu trưởng nhà trường) đã nhận hình thức khiển trách và hoàn trả số tiền cho phụ huynh học sinh.

Thứ tư, 26/04/2017 - 04:37

Bộ GD&ĐT yêu cầu xác minh việc "giáo sư mặc quần đùi trên lớp"
Bộ GD&ĐT yêu cầu xác minh việc "giáo sư mặc quần đùi trên lớp"

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí ngày 26/4 về thông tin "giáo sư mặc quần đùi trên lớp" đang gây xôn xao dư luận, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD- ĐT), cho biết, Cục Nhà giáo đã có yêu cầu trường ĐH Hoa Sen xác minh cụ thể việc này và báo cáo lại.

Thứ tư, 26/04/2017 - 04:33

Hà Nội: Kết luận vụ nữ sinh lớp 11 tố bị thầy giáo “hại đời”
Hà Nội: Kết luận vụ nữ sinh lớp 11 tố bị thầy giáo “hại đời”

(Dân trí) - Cơ quan CSĐT - Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội) vừa có thông báo về kết quả giải quyết vụ tố giác tội phạm có hành vi dụ dỗ và quan hệ tình dục với nữ sinh 17 tuổi tại thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam. Tuy nhiên, gia đình nữ sinh này không đồng tình và tiếp tục kiến nghị lên cơ quan điều tra cấp trên.

Thứ tư, 26/04/2017 - 04:14

Giáo viên miền biên viễn “kêu trời” vì… phụ cấp bị cắt giảm?
Giáo viên miền biên viễn “kêu trời” vì… phụ cấp bị cắt giảm?

(Dân trí) - Rất nhiều giáo viên tại huyện miền núi biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An đang kêu than vì phụ cấp bị cắt giảm. Các giáo viên cho biết, họ đã và đang khó khăn thì nay phụ cấp tiếp tục bị cắt giảm, làm cho đời sống giáo viên cắm bản thêm khốn đốn.

Thứ tư, 26/04/2017 - 02:59

Nghẹn ngào thầy giáo viết thư xin sách cho học trò
Nghẹn ngào thầy giáo viết thư xin sách cho học trò

(Dân trí) - "Em dạy Nghĩa chỉ ôn luyện, hỗ trợ cho bé thôi, em không nhận tiền. Vả lại, Nghĩa cũng chưa giỏi môn Văn, em còn thấy có lỗi với chị. Hôm chủ nhật, bé Nghĩa gửi em 500.000 đồng, em trả lại nhưng bé không lấy, Nghĩa nhét vào hộp nhang muỗi...".

Thứ tư, 26/04/2017 - 02:03