Những bài học "hậu Hương Bình"

Vụ việc sát nhập ở xã Hương Bình (Hà Tĩnh) coi như đã khép lại khi tính đến ngày 25/12 gần 100% học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, với lãnh đạo ngành giáo dục, có nhiều điều cần nhìn lại.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định xu hướng các trường quá nhỏ sát nhập vào là cần thiết để nâng cao chất lượng. Nhưng giữa việc học sinh đi học và nâng cao chất lượng thì cần ưu tiên chuyện đi học của học sinh.


Những bài học hậu Hương Bình
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển; "Sát nhập mà vẫn để điểm trường thì mới giải quyết giảm được về hành chính, nhân sự chứ chưa phải giảm đầu tư về cơ sở vật chất". Ảnh: Văn Chung

Ở những nơi vùng sâu vùng xa, một điểm trường chỉ có vài ba lớp học đã được duy trì. Vậy tại sao, với ngần đó học sinh, lại không duy trì điểm trường cho Hương Bình?

- Tôi chỉ có thể nói rằng duy trì điểm trường cũng là một giải pháp. Nhưng rõ ràng ở điểm trường, chất lượng khó được như trường chính. Mặt khác, khi sát nhập mà vẫn để điểm trường thì mới giải quyết giảm được về hành chính, nhân sự chứ chưa phải giảm đầu tư về cơ sở vật chất.

Phải tuỳ từng địa phương mà cân nhắc để điểm trường hay không.

Vậy còn các giải pháp khác tại sao đã không được áp dụng cho Hương Bình, như mô hình trường liên cấp, hay để một thời gian quá độ, vừa duy trì điểm trường ở Hương Bình, vừa nâng cao chất lượng trường chính?

- Đây là việc được phân cấp cho địa phương và địa phương chịu trách nhiệm thực hiện.

Trường liên cấp cũng là một cách, nhưng có cái khó. Thực ra, việc sát nhập tiểu học và THCS đã có từ những năm 80. Trong quá trình đó, đã thực hiện sát nhập, rồi lại hàng loạt trường tách ra. Lý do chủ yếu là năng lực quản lý của hiệu trưởng chưa đạt yêu cầu đối với mô hình trường liên cấp.

Sẽ không để học sinh lưu ban

Học sinh Hương Bình có bị lưu ban trong năm học này không, thưa ông, khi chiếu theo quy chế các em đã nghỉ học quá thời gian cho phép?

- Các em sẽ được xét lên lớp bình thường.

Theo quy định hiện nay, ngay cả những trường lớp bình thường đã có thể dàn xếp thời gian dạy học sớm - muộn phù hợp với tình hình thực tế; đã nhiều năm qua Bộ không còn quy định kế hoạch thời gian chi tiết như trước kia.

Hà Tĩnh lại là trường hợp đặc biệt, nên dàn xếp thời gian học là chuyện tất nhiên.

Bộ GD-ĐT cùng với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT bằng mọi cách phải dạy bù cho học sinh, nhưng không dồn ép quá về thời gian, các em không phải nộp tiền do học thêm buổi.

Hà Tĩnh đã có phương án mỗi tuần dạy 8, 9 buổi, dạy sang cả tháng 6/2015, và sẽ kết thúc được chương trình cho tất cả các em học sinh đi học muộn.

Người dân thực ra luôn mong và biết điều tốt nhất cho con mình. Nếu người dân đã phản đối, và như ông khẳng định chủ trương sát nhập là đúng, nghĩa là tổ chức thực hiện có vấn đề?

- Đúng vậy. Chủ trương sát nhập là đúng, nhưng thực hiện rõ ràng có vấn đề.

"Dù chủ trương chỉ đạo đúng rồi mà dân vẫn không nghe thì địa phương phải xem lại công tác quản lý, điều hành của mình".

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển

Dù chủ trương chỉ đạo đúng rồi mà dân vẫn không nghe thì địa phương phải xem lại công tác quản lý, điều hành của mình.

Người dân luôn hướng tới điều tốt nhất cho con em họ, nhưng chưa hẳn ai cũng đã hiểu hết chuyện.

Mình nói sát nhập là hay, nhưng lâu nay con họ học ở đó, vẫn lên lớp đều đặn hàng năm- người ta có thể nghĩ như vậy nên không đồng tình với chủ trương của mình.

Vì vậy, bây giờ muốn dồn trường cho có chất lượng thì phải giải thích rõ những hạn chế của những trường học có quy mô quá nhỏ; những tiến bộ về chất lượng giáo dục toàn diện trước mắt cũng như lâu dài, những hiệu quả trong tiết kiệm đầu tư khi sát nhập trường; kể cả việc sẽ giải quyết như thế nào với trường lớp, cơ sở vật chất cũ, những trách nhiệm tiếp theo của chính quyền, của dân sau khi sát nhập thành trường mới… cho dân hiểu và đồng tình với chủ trương của chính quyền.

Phải cân nhắc kỹ

Số lượng học sinh đang giảm dần, do đó các trường có quy mô nhỏ đang xuất hiện ngày càng nhiều. Ông có thể cho biết tới đây, những địa phương nào sẽ phải dồn trường nhiều?

- Bộ GD-ĐT chỉ nêu đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng, tiết kiệm đầu tư chứ không đặt mục tiêu về số lượng trường, về thời gian phải sát nhập.

Bây giờ tỉ lệ sinh giảm, trẻ em giảm, nhưng sẽ chỉ giảm đến mức độ nào đó rồi tăng trở lại với tỷ lệ tăng thấp hơn trước đây. Vì vậy, việc sắp xếp trường lớp phải dựa trên quy hoạch phát triển giáo dục trong quy hoạch phát triển chung của địa phương.

Địa phương cần phải dồn trường nhiều nhất, nếu theo số lượng học sinh, là miền núi, nhưng thuận lợi để dồn trường lại là đồng bằng.

Nói chung, nếu trường có quy mô quá nhỏ thì nên dồn lại. Một số địa phương đã thực hiện dồn trường, nhưng rồi thấy khó thì chững lại. Do đó tôi thán phục Hà Tĩnh ở chỗ họ có quy hoạch của cả tỉnh và quyết tâm, kiên trì thực hiện từ cả chục năm nay.

Địa phương báo cáo rằng Hương Bình là điểm cuối cùng trong quy hoạch, làm xong là họ hoàn thành quy hoạch mạng lưới trường THCS của cả tỉnh.

Có thể nhìn nhận trước mắt Hà Tĩnh còn chưa thật ổn ở Hương Bình và đâu đó nữa, nhưng lâu dài sẽ tốt trên phạm vi toàn tỉnh.

Từ vụ Hương Bình, Bộ GD-ĐT rút ra điều gì về công tác chỉ đạo?

- Từ Hương Bình và nhiều địa phương khác, thì nói chung hướng sát nhập khi trường quá nhỏ là việc vẫn nên làm. Còn sát nhập như thế nào phải cân nhắc cụ thể các yếu tố khoảng cách, các điều kiện về giao thông, trường sở, truyền thống địa phương...

Sát nhập liên cấp hay liên xã cũng phải cân nhắc kỹ. Theo tôi, sát nhập liên xã vẫn tốt hơn, vì sẽ đầu tư tốt hơn, tập trung, tiết kiệm hơn và công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn đơn giản hơn. Nhưng điều này cũng không bắt buộc phải theo.

Và quan trọng nữa là công tác vận động, giải thích phải làm hết sức chu đáo, để cho dân hiểu được việc sát nhập hay không sát nhập đều vì quyền lợi của học sinh: Quyền lợi đi học là thứ nhất, quyền lợi đi học có chất lượng cao là thứ hai.

Cũng có thể cần những bước quá độ với những chỗ nào đó, không nhất thiết phải đạt được mục tiêu cuối cùng ngay lập tức. Làm gì cũng phải đảm bảo tính tự nguyện của người dân, và tự nguyện một cách thật sự.

Dân chưa thông thì không nên vội.

Dân cho con đi học nhưng nếu không thật sự thoải mái thì sau đó họ có thể giảm nhiệt tình tham gia vào quá trình giáo dục, giảm sự ủng hộ những công việc của nhà trường, thì chất lượng giáo dục cũng không lên, không bền vững.

Lãnh đạo, quản lý là việc khó vì cần xác định mục tiêu, cách làm và các bước đi cho đúng, phải thông minh trong tổ chức thực hiện.

Xin cảm ơn ông!

Chi Mai thực hiện

Theo báo Vietnamnet

MỚI NHẤT
Sinh viên kiện lớp trưởng, cô giáo và hiệu trưởng
Sinh viên kiện lớp trưởng, cô giáo và hiệu trưởng

Một sinh viên lớp bác sĩ liên thông y học cổ truyền đã cùng lúc kiện ba bị đơn ra tòa vì cho rằng những người này đã làm ảnh hưởng đến kết quả học tập, khiến bà bị ngưng một năm học.

Thứ hai, 29/12/2014 - 08:47

Thưởng Tết bằng… tự đóng góp rồi tự phát thưởng
Thưởng Tết bằng… tự đóng góp rồi tự phát thưởng

(Dân trí) - "Mấy năm nay dạy học ở điểm trường biên giới, chúng tôi chỉ biết cố gắng vì học trò, chứ chưa bao giờ nghe chuyện thưởng Tết" - thầy Zơ Râm Dấu - Tổng phụ trách Đội, bí thư đoàn trường PTDT bán trú Trung học cơ sở liên xã Đắc Pring - Đắc Pree (huyện Nam Giang, Quảng Nam) chia sẻ.

Thứ hai, 29/12/2014 - 12:48

TPHCM: Giáo viên khó tìm việc
TPHCM: Giáo viên khó tìm việc

Số hồ sơ dự tuyển lên tới hàng ngàn nhưng chỉ tiêu tuyển giáo viên tại TPHCM chỉ khoảng 500 nên sự cạnh tranh để có chỗ dạy cho sinh viên sư phạm ra trường ngày càng khốc liệt.

Thứ hai, 29/12/2014 - 12:11

Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT: Đề thi 2015 sẽ không gây bất ngờ!
Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT: Đề thi 2015 sẽ không gây bất ngờ!

(Dân trí) - TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT – Bộ GD-ĐT cho biết: “Đề thi năm 2015, đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ, nhưng chắc sẽ không có gì bất ngờ đối với thí sinh vì đã có quá trình học tập bình thường trong năm học”.

Chủ nhật, 28/12/2014 - 11:04

Hà Nội: Sẽ triển khai dạy tích hợp, liên môn
Hà Nội: Sẽ triển khai dạy tích hợp, liên môn

(Dân trí) - Dạy tích hợp liên môn là một chủ trương của Bộ GD-ĐT trong đổi mới phương pháp dạy và học. Nhận biết được tính ưu việt của phương pháp này, Hà Nội đã dự kiến sẽ triển khai dạy học tích hợp, liên môn.

Chủ nhật, 28/12/2014 - 10:12

Điều lệ trường đại học: Trống trách nhiệm giải trình
Điều lệ trường đại học: Trống trách nhiệm giải trình

Tự chủ ĐH đã và đang là trọng tâm chính sách cần cải thiện nhằm giải phóng tiềm năng và động lực tự cải thiện của các trường. Nhưng tự chủ mà tách rời trách nhiệm giải trình thì sẽ là một thảm họa.

Chủ nhật, 28/12/2014 - 08:35

Bỏ quy định giáo viên mầm non người nước ngoài phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm
Bỏ quy định giáo viên mầm non người nước ngoài phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi Khoản 6 Điều 31 Nghị định số 73/2012/NĐ-CP ngày 26/9/2012 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Thứ bảy, 27/12/2014 - 11:29

Huế: Đề thi lớp 12 bị sai sót
Huế: Đề thi lớp 12 bị sai sót

(Dân trí) - Chiều 27/12, ông Tôn Thất Viễn Tương, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết có một số sai sót nhỏ về lỗi kỹ thuật khi in sao đề thi cho khối 12 ở kỳ thi học kỳ 1.

Thứ bảy, 27/12/2014 - 05:09

Dạy đạo đức từ chính những việc nhỏ nhất
Dạy đạo đức từ chính những việc nhỏ nhất

(Dân trí) - Thời nay, có lẽ nhiều phụ huynh cũng như thầy cô trong nhà trường chỉ đặt gánh nặng sách vở học hành lên vai con em mình mà quên dạy các em sống thế nào cho thành trò ngoan. Tôi nghĩ "ngoan" không phải là chỉ dạy con em mình biết vâng lời răm rắp, "trò giỏi - trò ngoan" ở trong phạm trù rộng hơn rất nhiều.

Thứ bảy, 27/12/2014 - 09:52

Thang điểm 20 chấm lẻ đến 0,25 điểm: Đề thi ra như thế nào?
Thang điểm 20 chấm lẻ đến 0,25 điểm: Đề thi ra như thế nào?

(Dân trí) - Việc Bộ GD-ĐT mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20, học sinh sẽ được lợi gì nếu chấm điểm lẻ đến 0,25? Khâu ra đề sẽ như thế nào?... Đây là những lo lắng của nhiều giáo viên.

Thứ bảy, 27/12/2014 - 09:44

Khởi công xây dựng Trường THPT TP Sóc Trăng
Khởi công xây dựng Trường THPT TP Sóc Trăng

(Dân trí) - UBND TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng Trường THPT TP Sóc Trăng.

Thứ bảy, 27/12/2014 - 08:48

Cuộc sống sau vầng hào quang của thần đồng 2 ngày lên 3 lớp
Cuộc sống sau vầng hào quang của thần đồng 2 ngày lên 3 lớp

Cách đây 1 thập niên, chuyện cậu bé thần đồng Nguyễn Hoàng Thân, người dân tộc Tày biết đọc từ 3 tuổi và giành được nhiều giải thưởng sáng tạo khoa học khi mới 5 tuổi đã từng được báo chí khai thác và lan truyền khắp nước. Sau vầng “hào quang” đó, cuộc sống của cậu bé ấy thế nào?

Thứ bảy, 27/12/2014 - 08:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Những thủ thuật giúp sinh viên tăng hiệu quả bài học
Những thủ thuật giúp sinh viên tăng hiệu quả bài học

Thạc sĩ Nguyễn Văn Thắng - Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) có những chia sẻ rất chi tiết giúp sinh viên tự học hiệu quả, từ việc chuẩn bị trước khi vào bài học, cách đọc, cách ghi chép, nghe giảng...

Thứ bảy, 27/12/2014 - 12:18

Bé 3 tuổi bị cô giáo đánh tím mông vì... đi tiểu nhiều
Bé 3 tuổi bị cô giáo đánh tím mông vì... đi tiểu nhiều

(Dân trí) - Nghĩ rằng cháu M. đi tiểu nhiều lần để lấy lý do ra nghịch nước rồi té ngã, một cô giáo mầm non công lập ở TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã đánh cháu bé 3 tuổi tím mông khiến gia đình cháu bé bức xúc.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 06:43

Cần Thơ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non
Cần Thơ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non

(Dân trí) - Ngày 26/12, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết, sở này vừa tổng kết phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn. Năm 2014, Cần Thơ là địa phương đầu tiên của ĐBSCL được Bộ GD&ĐT đánh giá đảm bảo đủ các điều kiện Phổ cập giáo dục mầm non.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 03:24

Trường học trăm tỷ bỏ hoang, chờ... rao bán
Trường học trăm tỷ bỏ hoang, chờ... rao bán

Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng và nằm trên khu đất "vàng" của trục đường đẹp bậc nhất Hải Phòng, song dự án Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú bỗng dưng bị đề xuất dừng thi công và chờ rao bán.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 02:46

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 6
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 6

(Dân trí) - Sáng nay 26/12, Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 6 – Khóa IV. Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cầm chủ trì hội nghị.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 02:06

Giá trị của môn Ngữ Văn trong nhà trường
Giá trị của môn Ngữ Văn trong nhà trường

(Dân trí) - Những năm gần đây, tình trạng học sinh không thích học môn Văn ngày càng có chiều hướng gia tăng. Đây là nỗi băn khoăn của nhiều thầy cô giáo trong khi môn Văn có một giá trị đích thực mà học sinh chưa hiểu được nên còn học với tinh thần gượng ép.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 10:50

Việt Nam xuất sắc đoạt Huy chương vàng quốc tế về Sáng tạo Khoa học kỹ thuật
Việt Nam xuất sắc đoạt Huy chương vàng quốc tế về Sáng tạo Khoa học kỹ thuật

(Dân trí) - Triển lãm Sáng chế quốc tế dành cho Thanh thiếu niên được tổ chức tại Đài Loan, Việt Nam đã xuất sắc dành một Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc. Ngoài ra, 01 sáng chế của đoàn Việt Nam được nhận 1 giải đặc biệt do Hiệp hội Sáng chế các trường đại học Hàn Quốc trao tặng. Một sáng chế được nhận giải đặc biệt của Hiệp hội sáng chế Malaysia trao tặng.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 08:39

Giáo viên “chạy” cho đủ tiết
Giáo viên “chạy” cho đủ tiết

(Dân trí) - Trong khi một lượng lớn sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường vẫn chưa có việc làm, thì tại các trường miền núi và hải đảo tỉnh Quảng Nam lại thiếu trầm trọng nhân viên y tế học đường. Chưa hết, tại nhiều trường còn có thực trạng một giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều môn cho đủ 19 tiết/tuần.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 07:33

Bộ GD-ĐT tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước
Bộ GD-ĐT tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước

Ngày 25/12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng đã chủ trì cuộc họp với các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD-ĐT nhằm rà soát, đánh giá tình hình thực hiện cải cách hành chính năm 2014 và định hướng triển khai công tác này trong năm 2015.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 07:05

Bạn đọc góp ý về việc dạy đạo đức cho học sinh
Bạn đọc góp ý về việc dạy đạo đức cho học sinh

(Dân trí) - “Tôi có con trong độ tuổi đi học, tôi xem thấy sách dạy đạo đức cho lứa tuổi học sinh rất hời hợt. Giáo viên thì lo dạy kiến thức (thậm chí dạy thêm) hơn là dạy các con kỹ năng sống...”.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 06:06

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực Chuỗi Cung Ứng
Xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực Chuỗi Cung Ứng

Trong xu thế toàn cầu hóa, một sản phẩm tiêu dùng mang nhãn hiệu quốc tế được sản xuất ở Việt Nam là điều rất phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ hành trình để tạo ra một sản phẩm và đưa được đến tay người tiêu dùnglà như thế nào và Chuỗi Cung Ứng đóng vai trò gì trong hành trình đó.

Thứ sáu, 26/12/2014 - 06:00

Không dùng bài kiểm tra định kì để xếp loại học sinh
Không dùng bài kiểm tra định kì để xếp loại học sinh

(Dân trí) - Điểm của bài kiểm tra định kì không dùng để xếp loại học sinh hay để so sánh học sinh này với học sinh khác mà chủ yếu để giáo viên, cha mẹ học sinh kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của học sinh trong học kì, trong năm.

Thứ năm, 25/12/2014 - 07:27