Phân tầng đại học: “Tránh để các trường… tự phong, tự nhận”

Dân trí Đó là ý kiến đóng góp của TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến (nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) về phân hạng cơ sở giáo dục đại học. Theo ông, để cho các trường tự nhận mình thuộc đại học nghiên cứu hay giảng dạy thì… loạn.
>>Cần chỉ ra ai là người chịu trách nhiệm trong việc phân tầng xếp hạng đại học


Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu.

Tại “Hội nghị tham vấn chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục Đại học” chiều ngày 15/12 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD&ĐT tổ chức, nhiều đại biểu quan tâm thảo luận nội dung phân hạng cơ sở giáo dục đại học (GDĐH).

GS. Đào Trọng Thi (nguyên chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội) nhấn mạnh: Việc phân tầng là yếu tố rất quan trọng đối với quy hoạch mạng lưới các cơ sở GDĐH. Theo ông, “đối với cơ sở GDĐH công lập sau khi Hội đường trường quyết nghị vẫn cần trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”.

Việc xếp hạng quy định trong Luật hiện hành được hiểu theo nghĩa phân hạng cơ sở GDĐH theo tinh thần phân loại xếp hạng các đơn vị sự nghiệp công lập của Chính phủ. Việc phân hạng các cơ sở GDĐH cần cho công tác quản lý nhà nước và nên được quy định trong Luật GDĐH.

Còn việc xếp hạng trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung lại được hiểu theo nghĩa xếp thứ hạng các cơ sở GDĐH. Việc này cũng rất cần, thường do các tổ chức độc lập thực hiện và không nhất thiết phải quy định trong Luật.

GS.VS Đào Trọng Thi.
GS.VS Đào Trọng Thi.

“Nếu trường nào cũng tự xếp, trường nào cũng nhận là trường ĐH nghiên cứu cả thì quy hoạch trường sẽ hỏng ngay…”, GS. Đào Trọng Thi nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến (nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) cũng cho rằng: Phân tầng cơ sở GDĐH thì Nhà nước phải “cầm chịch” vì để cho các trường tự nhận… thì loạn.

Thêm nữa, ông Tiến đề xuất phải có khái niệm phân tầng là gì vì dự Luật hiện nay vẫn còn trống khái niệm này.

Định nghĩa giáo dục đại học Việt Nam trái với quốc tế?

TSKH. Đỗ Nhật Tiến cũng có những góp ý thẳng thắn về định nghĩa GDĐH được đưa ra trong Điều 4 Dự luật GDĐH.

Theo đó, Dự thảo đưa vào điều 4 định nghĩa về GDĐH là giáo dục các trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Ông Tiến nhận định: “Nếu coi đây là định nghĩa về GDĐH thì không ổn vì nó trái với cách hiểu quốc tế về GDĐH. Theo phân loại quốc tế ISCED 1997 cũng như ISCED 2011 thì GDĐH gồm 4 bậc là ISCED 5,6,7 và 8; trong đó ISCED 5 ứng với các chương trình đào tạo ngắn hạn, tức là trình độ cao đẳng. Vì vậy, không thể định nghĩa GDĐH như Dự thảo”.

Định nghãi này nhằm cứu vãn một sai lầm của Luật Giáo dục nhgề nghiệp khi tách trình độ cao đẳng khỏi GDĐH để đưa sang giáo dục nghề nghiệp, khiến GDĐH nước ta rơi vào tình trạng phân mảnh, ảnh hưởng tiêu cực tới việc xây dựng đội ngũ nhân lực trình độ cao với cơ cấu phù hợp và hội nhập quốc tế.

Vì vậy, theo TSKH. Đỗ Nhật Tiến, cách làm tốt nhất là khôi phục lại Điều 6, Điều 7 và các Điều có liên quan đến trình độ cao đẳng, trường cao đẳng như trong Luật GDĐH ban hành ngày 18/6/2-12. Nếu vì những lý do nào đó việc khôi phục này là khoogn thể thì không nên đưa vào định nghĩa như trên mà xác định lại phạm vi điều chỉnh của Luật GDĐH là giới hạn ở các trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Ông Tiến cũng nhất trí với quy định cơ sở GDĐH gồm đại học, trường đại học, học viện. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng đặt ra trong tổ chức thực hiện là cơ sở nào sẽ là đại học, cơ sở nào sẽ là trường đại học. “Theo tôi cần bổ sung một khoản với quy định “Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục chính thức cá đại học, học viện, trường đại học”. Đó là quy định cơ sở để tiến hành phân tầng đại học.

Tránh để quyền thì thuộc Hội đồng trường mà trách nhiệm thì Hiệu trưởng chịu hết

Về hội đồng trường, nhiều đại biểu cho rằng cần làm rõ mối quan hệ giữa chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng.

Ông Bùi Thanh Hùng - Phó trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng đặt vấn đề: “Khi chúng tôi tiến hành khảo sát tại trường ĐH Hàng hải Việt Nam thì trường cũng chia sẻ, nhiều khi chủ tịch hội đồng trường gần như không có quyền gì?”.

PGS. Trần Văn Tớp (Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa HN) kiến nghị sửa đổi và bổ sung một số nội dung để làm rõ trách nhiệm của Hội đồng trường trong Luật, gắn với quyền lực; tránh để quyền thì thuộc Hội đồng trường mà trách nhiệm thì Hiệu trưởng chịu hết.

“Việc phân trách nhiệm cụ thể nếu có giữa Hội đồng trường và Hiệu trưởng phải đưa vào Quy chế tổ chức và hoạt động của trường, chứ không thể đưa vào quy chế tổ chức và hoạt động của riêng Hội đồng trường. Đồng thời, nên tăng thẩm quyền quyết định của Hội đồng trường, trong đó có bầu Hiệu trưởng và Ban giám hiệu, trình cấp có thẩm quyền phê chuẩn.

Phương án Hội đồng trường tổ chức quy trình bầu Hiệu trưởng, trình cơ quan quản lý có thẩm quyền công nhận là hợp lý. Tuy nhiên, cần xác định rõ cơ quan có thẩm quyền cụ thể là gì, vì hiện tại Bộ, ngành, địa phương là cơ quan chủ quản”, ông Tớp nêu quan điểm.

Về vấn đề này, ở phần tổng kết hội nghị, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng cần tránh đưa vào những khái niệm “nói thì dễ” nhưng khi vào vận hành rất khó.

Theo ông Bình, việc xem xét tính còn cơ quan chủ quản hay không, chúng ta phải nhìn rõ. Nếu còn hay không thì thể hiện bằng quy định gì?

Ông Bình cho rằng, ban soạn thảo Dự Luật GDĐH cần nghiên cứu kỹ, nếu không dễ dẫn đến việc cả chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng đều không thể hiện vai trò của mình được hiệu quả.

“Hội đồng trường chỉ quyết định chiến lược, tài chính, nhân sự, nhưng quan hệ giữa nhân sự với nhau ở cơ sở GDĐH đó thì sao? Hiệu trưởng mà chèn ép, thể hiện sự mất dân chủ đối với giáo viên thì không phải việc của hội đồng trường. Để giải quyết cái này có cả hội đồng nội trị... Chúng ta cũng xem xét việc cần có bộ máy để thực hiện việc giám sát hiệu trưởng và nhân sự từ trên xuống”, ông Bình lưu ý.

Lệ Thu

MỚI NHẤT
“Tiếng Việt thành Tiếq Việt” lại vào đề Văn bàn về văn hóa tranh luận
“Tiếng Việt thành Tiếq Việt” lại vào đề Văn bàn về văn hóa tranh luận

(Dân trí) - Từ những tranh cãi liên quan đến đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TPHCM ra đề thi học kỳ môn Văn khối 12 về văn hóa tranh luận. Còn Trường THPT Trưng Vương, Q.1 cũng "gây nóng" khi ra đề Văn đề cập đến sự sỉ nhục trên thế giới ảo.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 03:28

Chính sách miễn học phí sư phạm: Lãng phí hàng trăm tỷ đồng khó thu hồi lại
Chính sách miễn học phí sư phạm: Lãng phí hàng trăm tỷ đồng khó thu hồi lại

(Dân trí) - Mỗi năm ngân sách nhà nước cấp bù cho đào tạo sư phạm lên tới hàng trăm tỷ đồng nhưng thực tế số sinh viên ra trường cống hiến cho ngành chỉ được phân nửa. Do đó, nếu duy trì chính sách miễn học phí thì có hình thức khác, tránh giảm trực tiếp gây đến sự lãng phí như hiện nay.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 02:00

Cấp tiểu học sẽ không còn môn Lịch sử riêng biệt
Cấp tiểu học sẽ không còn môn Lịch sử riêng biệt

(Dân trí) - Theo PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ (thành viên nhóm biên soạn Chương trình SGK mới), ở tiểu học sẽ không còn riêng môn Lịch sử mà được tích hợp sâu với môn Địa lý thành môn Lịch sử và Địa lý. Các cấp học khác cũng có tích hợp nội môn.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 11:05

Đố bạn kể tên các nước bằng tiếng Anh
Đố bạn kể tên các nước bằng tiếng Anh

(Dân trí) - Liệu bạn có thể kể tên các nước bằng tiếng Anh nếu chỉ được “mách” hai chữ cái cuối cùng? Bạn thử trả lời các câu đố dưới đây xem nhé.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 08:05

Nên kéo dài thời gian đào tạo sư phạm lên 5 năm?
Nên kéo dài thời gian đào tạo sư phạm lên 5 năm?

(Dân trí) - Đây là một đề xuất được nêu ra trong hội thảo quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm do Bộ GD-ĐT phối hợp với Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Ngân hàng Thế giới tổ chức vào ngày 16/12.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 08:00

Những điểm mới môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
Những điểm mới môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

(Dân trí) - Tại hội thảo quốc tế “Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên môn Lịch sử đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, SGK”, do Trường ĐHSP Hà Nội tổ chức ngày 16/12, GS .TS Trần Thị Vinh, giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội, thành viên nhóm biên soạn Chương trình môn Lịch sử mới cho biết, chương trình có những thay đổi về cơ bản so với chương trình hiện hành.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 02:03

Robot đút thức ăn cho người già và bệnh nhân Parkinson đạt giải Nhất Sinh viên NCKH
Robot đút thức ăn cho người già và bệnh nhân Parkinson đạt giải Nhất Sinh viên NCKH

(Dân trí) - Chiều 16/12, lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc năm 2017 đã diễn ra tại trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Trong số 9 đề tài được trao giải Nhất có sản phẩm cánh tay robot hỗ trợ bữa ăn cho người già và bệnh nhân Parkinson.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 12:02

Học sinh lớp 8 choáng với đề Văn ra về “đức dày”, “tứ tán”
Học sinh lớp 8 choáng với đề Văn ra về “đức dày”, “tứ tán”

(Dân trí) - Có một câu trong đề thi học kỳ môn Văn lớp 8 ở quận 3, TPHCM đề cập “giàu về vật chất, nghèo về tinh thần” được cho là quá khó, nhất là khi đề này tương tự với đề nâng cao ở khối 11.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 08:30

Bố đẻ bạo hành con: Khi mối dây gia đình đứt gãy…
Bố đẻ bạo hành con: Khi mối dây gia đình đứt gãy…

(Dân trí) - Bố mẹ ly hôn, các mối dây liên kết gia đình đứt gãy là những yếu tố khiến bé trai 10 tuổi ở Hà Nội bị bố đẻ và mẹ kế bạo hành trong thời gian dài mà người thân không hay biết cho đến tận khi cháu trốn thoát tìm về nhà ông bà nội.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 03:45

Hàng loạt nữ sinh ngất xỉu, nhà trường nói gì?
Hàng loạt nữ sinh ngất xỉu, nhà trường nói gì?

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí vào chiều nay 16/12, bà Lưu Thị Uyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) xác nhận sự việc nhiều học sinh có biểu hiện lạ như bị ngất, không kiểm soát được hành vi và lời nói đều thuộc điểm trường Nà Bản và đều có triệu chứng giống nhau.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 03:25

Học sinh lớp 2 bị cô giáo xách đứt tai vì oẳn tù tì trong giờ học
Học sinh lớp 2 bị cô giáo xách đứt tai vì oẳn tù tì trong giờ học

(Dân trí) - Một học sinh trường tiểu học Vĩnh Hùng (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) trong giờ học chơi oẳn tù tì cùng bạn đã bị cô giáo xách tai đến rách phải khâu 4 mũi.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 12:19

Những vấn đề giáo dục được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2017
Những vấn đề giáo dục được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2017

(Dân trí) - Kỳ thi THPT Quốc gia là một trong những chủ đề về giáo dục mà nhiều người Việt Nam quan tâm nhất trong năm 2017, được thể hiện qua những từ khóa về giáo dục được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2017.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 10:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Liệu bạn có thể giải câu đố này trong một giây?
Liệu bạn có thể giải câu đố này trong một giây?

(Dân trí) - Một học sinh 13 tuổi ở Mỹ đã giải được câu đố dưới đây chỉ trong một giây. Liệu bạn có thể làm được như vậy không?

Thứ bảy, 16/12/2017 - 10:00

Doanh nghiệp có thể được đảm nhận đến 40% chương trình đào tạo
Doanh nghiệp có thể được đảm nhận đến 40% chương trình đào tạo

(Dân trí) - Khuyến khích trường và doanh nghiệp hợp tác đào tạo theo đặt hàng, đáp ứng nhu cầu xã hội. Trường và doanh nghiệp có thể hợp tác thống nhất từ xây dựng chương trình đến tuyển sinh kết hợp với tuyển dụng, và doanh nghiệp có thể được đảm nhận đến 40% chương trình đào tạo.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 09:17

Đố bạn “đọ” trình độ tiếng Anh với một học sinh 11 tuổi ở Anh
Đố bạn “đọ” trình độ tiếng Anh với một học sinh 11 tuổi ở Anh

(Dân trí) - Liệu bạn có giỏi tiếng Anh hơn một học sinh 11 tuổi ở Anh? Thử làm bài trắc nghiệm dưới đây về chính tả và ngữ pháp tiếng Anh xem bạn làm đúng bao nhiêu câu nhé.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 07:55

GS.VS Đào Trọng Thi: Nên có thang bảng lương riêng cho giáo viên
GS.VS Đào Trọng Thi: Nên có thang bảng lương riêng cho giáo viên

(Dân trí) - “Nghị quyết T.Ư 8 khóa 2 năm 1996 đã có câu “lương giáo viên phải cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp”. Nhưng trên 20 năm vẫn chưa thực hiện được. Do đó theo tôi, ngoài đề xuất lương cao nhất, cần có thang bảng lương riêng cho giáo viên bởi đây là ngành đặc thù”.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 03:02

Giáo viên giải thích việc đưa Chi Pu vào đề thi học kỳ
Giáo viên giải thích việc đưa Chi Pu vào đề thi học kỳ

Đưa Chi Pu vào đề thi bởi muốn học sinh đặt mình vào hoàn cảnh của cô ca sĩ đang bị giới văn nghệ sĩ miệt thị, ném đá nhưng vẫn không chịu lùi bước, vẫn cố gắng thực hiện niềm đam mê của mình.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 12:01

Việt Nam đoạt 6 Huy chương Olympic Khoa học trẻ quốc tế 2017
Việt Nam đoạt 6 Huy chương Olympic Khoa học trẻ quốc tế 2017

(Dân trí) - Đây là lần đầu tiên kỳ thi Olympic các môn Khoa học trẻ Quốc tế (IJSO) được tổ chức tại châu Âu. 6 học sinh Việt Nam tham gia đều có giải với 3 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 06:20

Cấp bách đào tạo cử nhân, thạc sỹ ngành Hàng không Việt Nam
Cấp bách đào tạo cử nhân, thạc sỹ ngành Hàng không Việt Nam

(Dân trí) - Để đáp ứng nhu cầu thiếu hụt nhân lực kỹ thuật cao hiện nay của ngành Hàng không Việt Nam, chiều nay 15/12, lễ ký kết hợp tác đào tạo kỹ sư, thạc sỹ theo tiêu chuẩn quốc tế đã diễn ra tại Hà Nội.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 06:00

Không phân biệt bằng tại chức - chính quy: Thứ trưởng Bộ Giáo dục lên tiếng
Không phân biệt bằng tại chức - chính quy: Thứ trưởng Bộ Giáo dục lên tiếng

(Dân trí) - Trong quan niệm của nhiều người, chất lượng đào tạo giữa hệ chính quy và tại chức ở Việt Nam vẫn là một khoảng cách khá xa, từ đầu vào, thi cử đến đầu ra. Chính vì thế, trước đề xuất của Bộ GD&ĐT sẽ không phân biệt bằng chính quy và tại chức, nhiều người bày tỏ lo lắng “vàng thau lẫn lộn”.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 05:47

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Nên miễn học phí cho cả HS ngoài công lập”
Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Nên miễn học phí cho cả HS ngoài công lập”

(Dân trí) - “Hiện tại chúng ta có hai loại hình trường ngoài công lập. Đó là trường tư dịch vụ tư, trường này dành cho giới nhà giàu. Thứ hai là trường tư dịch vụ công. Tôi đồng ý không miễn học phí trường tư dịch vụ tư nhưng nếu trường tư dịch vụ công không được sự đầu tư của Nhà nước là không công bằng”.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 03:47

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu giải quyết nghi vấn ở Trường Tiểu học Lý Công Uẩn
Bí thư Đà Nẵng yêu cầu giải quyết nghi vấn ở Trường Tiểu học Lý Công Uẩn

(Dân trí) - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa vừa yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vụ nghi vấn chất lượng bữa ăn, thiếu minh bạch trong thu chi mua sắm đồ dùng bán trú ở Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Thứ sáu, 15/12/2017 - 03:30

Thứ trưởng Lê Quân: “Mất cân đối trong cơ cấu nhân lực - từ đào tạo đến tuyển dụng”
Thứ trưởng Lê Quân: “Mất cân đối trong cơ cấu nhân lực - từ đào tạo đến tuyển dụng”

(Dân trí) - “Lao động có chuyên môn nghiệp vụ (sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học) chỉ chiếm khoảng 21% lực lượng lao động. Nhu cầu lao động trình độ đại học thời gian qua tăng không nhiều, lao động nhân viên kỹ thuật nghề có nhu cầu lớn hơn."

Thứ sáu, 15/12/2017 - 01:57

Học sinh vùng cao hăng say nhảy Cha cha cha
Học sinh vùng cao hăng say nhảy Cha cha cha

(Dân trí) - Đến giờ giải lao, sân trường tiểu học Sơn Ba (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) lại rộn ràng trong tiếng nhạc Cha cha cha. Hàng trăm học sinh của điểm trường vùng cao nhanh chóng tập trung để cùng thầy cô giáo hòa mình vào điệu nhạc sôi động thay cho những bài thể dục giữa giờ quen thuộc.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 11:32