Sự cố thi Hà Giang, Sơn La: Quy chế đã bị người thực thi công vụ vô hiệu hóa

Dân trí Quy chế thi THPT quốc gia vẫn còn có kẽ hở, chưa lường hết được các tình huống phát sinh trong thực tế. Quy chế quá tập trung và quản chặt đối tượng thí sinh, nhưng còn lỏng lẻo đối với những người thực thi công vụ.
>>GS.TS Bùi Văn Ga hiến kế chống gian lận thi cử sau vụ Hà Giang, Sơn La
>>Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì về vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La
>>Choáng với cách nâng điểm liều lĩnh ở Hà Giang, Sơn La

Đó là ý kiến của Giáo sư Nguyễn Hữu Đức – ĐHQGHN nói về nguyên nhân sự cố thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang, Sơn La.


Giáo sư Nguyễn Hữu Đức – ĐHQGHN

Giáo sư Nguyễn Hữu Đức – ĐHQGHN

Trung thực là yêu cầu tối thượng

Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chọn thi cử làm khâu đột phá là đúng và đã đầu tư vào nhiệm vụ này rất nhiều.

Các phương án đổi mới tuyển sinh trong mấy chục năm qua, nhất là các kỳ thi “3 chung” và gần đây là kỳ thi THPT quốc gia hay “2 trong 1” không phải là ý chí cá nhân đường đột của một ai cả, mà là phương án được nghiên cứu rất có trách nhiệm và tâm huyết, được cộng đồng tham gia trao đổi, đóng góp; được phản biện và thông qua nhiều cấp.

Tại thời điểm triển khai được cộng đồng rất kỳ vọng. Chúng ta không kỳ vọng chọn được phương án đúng tuyệt đối, mà là chọn được phương án có nhiều ưu điểm nhất, ít hạn chế nhất.

Tôi cho rằng phương án hiện nay cơ bản đã thực hiện được yêu cầu của Nghị quyết 29 với 3 ưu điểm: Đây là phương án thể hiện được tinh thần kiến tạo (kiến tạo sự thuận lợi cho thí sinh, gia đình và xã hội).

Thể hiện được tinh thần đổi mới tư duy về quản lý (Bộ GD&ĐT từng bước sẽ lui ra, không trực tiếp công việc tác nghiệp cụ thể, mà sẽ tập trung làm nhiệm vụ quản lý nhà nước, xây dựng quy chuẩn, quy chế và kiểm tra, giám sát việc thực hiện). Đồng thời thể hiện tính chuẩn hóa và hiện đại (tiếp cận được cách làm của một số nước và được các trường đại học tin tưởng sử dụng kết quả để tuyển sinh).

Tuy nhiên, thực tiễn rất phức tạp và chúng ta chưa lường hết được các tình huống phát sinh trong thực tế, nhất

Trong một cuộc trao đổi với các chuyên gia giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã cảm ơn các ý kiến góp ý và thấy có trách nhiệm đối với các hạn chế về chất lượng đề thi và vấn đề bảo mật của phần mềm chấm thi THPT năm nay.

Đó là sự cầu thị chân thành, đồng thời là giải pháp khắc phục cho kỳ thi sắp tới.

là các tiêu cực. Đây là vấn đề mà ngay cả các nước tiên tiến trên thế giới cũng thường gặp phải, muôn thủa. Nhưng phải thừa nhận sự cố ở Hà Giang và Sơn La của Việt Nam là quá nghiêm trọng.

Do đó, vấn đề trung thực là yêu cầu tối thượng, cần quan tâm và giải quyết triệt để trong thời gian tới.

Quy chế thi có phần lỏng lẻo đối với những người thực thi công vụ

Hạn chế của Ban chỉ đạo kỳ thi PTTH quốc gia vừa qua chủ yếu nằm ở “hậu” kỳ thi. Trong thời gian này chúng ta quá tập trung vào việc xử lý sự cố.

Chúng tôi đánh giá cao về tinh thần khẩn trương, quyết liệt, không có vùng cấm trong việc lấy lại công bằng cho kỳ thi của Bộ GD&ĐT, đặc biệt là của bản thân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Nhưng nếu Bộ quan tâm đầy đủ hơn về công tác truyền thông, thông tin toàn diện về kỳ thi, chỉ rõ những mặt được, mặt chưa được của kỳ thi... thì dư luận an tâm và hài lòng hơn.

Rõ ràng là có nhiều cái được như đã nêu ở trên. Đành rằng sự cố là quá nghiêm trọng, nhưng không thể đưa sự cố 114 em để phủ nhận nỗ lực và kết quả của gần 900 nghìn thí sinh dự thi trong cả nước dự thi năm nay.

Nhưng cũng cần rút kinh nghiệm là Quy chế thi THPT quốc gia vẫn còn có kẽ hở, chưa lường hết được các tình huống phát sinh trong thực tế. Quy chế quá tập trung và quản chặt đối tượng thí sinh, nhưng lại tin tưởng và có phần lỏng lẻo đối với người thực thi công vụ.

Phần mềm chấm thi trắc nghiệm còn bộc lộ một số điểm yếu về bảo mật. Quy trình chấm thi giao cho địa phương, tuy có giám sát nhưng bị một số người thực thi công vụ vô hiệu hóa, gian lận.

Cộng đồng về cơ bản cũng rất chia sẻ, nhưng cũng rất muốn được biết sự nhận lỗi của Ngành.

Trong một cuộc trao đổi với các chuyên gia giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã cảm ơn các ý kiến góp ý và thấy có trách nhiệm đối với các hạn chế về chất lượng đề thi và vấn đề bảo mật của phần mềm chấm thi THPT năm nay. Đó là sự cầu thị chân thành, đồng thời là giải pháp khắc phục cho kỳ thi sắp tới.


Tổ công tác của Bộ GD-ĐT tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. (Ảnh: Bộ Công an)

Tổ công tác của Bộ GD-ĐT tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. (Ảnh: Bộ Công an)

Đừng để tiêu cực người lớn ảnh hưởng tới học sinh

Về lãnh đạo các địa phương, nhất là trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia (thường là các Phó chủ tịch UBND) của một số tỉnh chưa nhận thấy hết trách nhiệm trong tổ chức kỳ thi, thậm chí còn có dấu hiệu chủ quan; không nắm, không báo cáo trung thực tình hình của địa phương. Nhưng thực chất lại có nhiều sai phạm. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kỳ thi, tới niềm tin vào đổi mới thi cử và đổi mới giáo dục.

Nếu Bộ GD&ĐT có lỗi kỹ thuật thì trong vụ việc ở Hà Giang, Sơn La một số cán bộ ở địa phương đã có tội. Cần xử lý nghiêm với tất cả mọi cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm, nhưng không để ảnh hưởng tới các cháu học sinh vì tiêu cực của người lớn.

Cần thực hiện đúng tinh thần và tránh gọi kỳ thi “2 trong 1”

Về lâu dài sau khi đổi mới chương trình và SGK phổ thông thì sẽ xem xét cải tiến kỳ thi, xem xét hình thức thi nên được tiến hành cho hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, từ nay đến lúc đó về cơ bản cần giữ ổn định phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT như mấy năm qua nhưng tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi. Trong đó cần tập trung vào:

Thứ nhất, quán triệt và thực hiện đúng tinh thần của kỳ thi THPT

Tinh thần kỳ thi “2 trong 1” chỉ là cách nói tắt. Từ nay tránh gọi “2 trong 1”. Thực chất là kỳ thi này là “1 vận dụng cho 2” hay nói chính xác hơn là kỳ thi “1++”.

Một “1” ở đây phải được hiểu là gốc, là chủ yếu, chính là kỳ thi tốt nghiệp THPT sử dụng để đánh giá sản phẩm của một quá trình đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp, làm cơ sở để học sinh có điều kiện đi học tiếp hoặc đi làm trong bối cảnh hội nhập… Đây là kỳ thi dành cho học sinh học xong lớp 12 được qui định trong Luật GD.

Việc vận dụng cho “2” hay “1++”, tức là vận dụng để ghi danh vào một số trường đại học (mà không cần phải thi bổ sung). Đây cũng là lẽ thường tình và là thông lệ chung cho phép người đã tốt nghiệp cấp dưới thì được ghi danh vào học cấp học tiếp theo ở các trường không có cạnh tranh cao. Thêm vào đó, hiện nay năng lực tự tổ chức tuyển sinh của một số trường đại học cũng còn yếu nên có thể kết hợp vào kỳ thi này cũng hợp lý.

Ở CH Pháp, tốt nghiệp tú tài là được ghi danh vào đa số các trường đại học, trừ một số đại học có uy tín, tinh hoa.

Việc vận dụng cho “1++” không phải là bắt buộc. Luật GD ĐH đã giao quyền cho các trường đại học tự quyết định cách tuyển sinh của mình, nhưng trên thực tế các trường đều muốn đơn giản nên đều chọn cách áp dụng kết quả của phương án thi này. Trách nhiệm của kỳ thi PTTH vì vậy càng thêm nặng nề và thách thức, nhiều lúc không gánh nổi.

Thứ hai, Rà soát sửa đổi, bổ sung quy trình, quy chế thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo trung thực, khách quan, công bằng, tránh gian lận.

Bộ chỉ nên tập trung tổ chức xây dựng, tích hợp và quản lý ngân hàng đề thi và việc kiểm tra giám sát; tăng cường quy mô ngân hàng đề thi, chất lượng đề thi. Giao trách nhiệm cho các địa phương tổ chức. Phấn đấu sau một số năm có thể tổ chức thi trực tiếp trên máy tính tương tự thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ hiện nay. Xa hơn nữa, có thể nghiên cứu để hình thành một số trung tâm khảo thí chuyên nghiệp.

Thứ ba, Các trường đại học có cạnh tranh cao cần phát huy tính tự chủ và trách nhiệm xã hội, chủ động xây dựng và thực hiện phương án tuyển sinh đại học phù hợp với mục đích và chuẩn chất lượng của trường mình. Thi và tuyển sinh một năm hai kỳ, áp dụng đồng bộ với phương thức đào tạo tín chỉ.

Thứ tư, Tăng cường công tác thông tin, truyền thông để dư luận, xã hội hiểu đúng, đầy đủ và chia sẻ về kỳ thi và chia sẻ với những người làm giáo dục.

Trước hết là sự chia sẻ của các đồng nghiệp trong ngành, các nhà khoa học. Rất cần có kênh thông tin để các nhà giáo dục tâm huyết trao đổi và đóng góp ý kiến kịp thời, hiệu quả và đúng địa chỉ. Hạn chế các trao đổi trong các phạm vi không cần thiết, gây hoang mang trong dư luận.

Công tác quản lý và giám sát cũng vậy, chừng nào còn có những nhóm người có chủ đích gây ra sai phạm, không có đạo đức thì một mình ngành giáo dục cũng không thể nào hạn chế được triệt để. Công tác cán bộ và quản lý giáo dục ở địa phương ở nhiều điểm cũng nằm ngoài tầm của Ngành. Bất cập có nhiều. Giáo dục phải là nhiệm vụ của cả hệ thống/.

Hồng Hạnh (ghi)

MỚI NHẤT
Nha Trang: Nghiêm cấm khảo sát trình độ của trẻ trước khi vào lớp 1
Nha Trang: Nghiêm cấm khảo sát trình độ của trẻ trước khi vào lớp 1

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, ông Nguyễn Sỹ Khánh vừa ký phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2018-2019 trên địa bàn của Phòng GD-ĐT TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Thứ ba, 31/07/2018 - 05:29

Bộ GD&ĐT nhận thiếu sót trong kỳ thi THPT quốc gia 2018
Bộ GD&ĐT nhận thiếu sót trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

(Dân trí) - Với sự tạo điều kiện của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhiều chuyên gia giáo dục đã có 2 buổi trao đổi rất cởi mở, thẳng thắn với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Đây là cuộc gặp trực tiếp mà rất nhiều chuyên gia giáo dục cũng như cộng đồng chờ đợi.

Thứ ba, 31/07/2018 - 05:08

Yêu cầu sửa lại hợp đồng, trả bằng gốc và tiền giáo viên đã nộp phạt
Yêu cầu sửa lại hợp đồng, trả bằng gốc và tiền giáo viên đã nộp phạt

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc giáo viên bị phạt 12 tháng tiền lương và tiền bảo hiểm đã đóng nếu nghỉ việc không báo trước 5 năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Bình đã yêu cầu Hệ thống giáo dục Chu Văn An điều chỉnh hợp đồng, trả lại văn bằng gốc và số tiền đã thu của giáo viên.

Thứ ba, 31/07/2018 - 02:22

Quảng Bình: Quy chế "tréo ngoe", hàng trăm học sinh bơ vơ!
Quảng Bình: Quy chế "tréo ngoe", hàng trăm học sinh bơ vơ!

(Dân trí) - Do số lượng thí sinh lớn nên việc tuyển sinh vào lớp 10 tại Quảng Bình năm nay khá căng thẳng. Bên cạnh đó, điều “tréo ngoe” thay, thí sinh chỉ được nộp duy nhất một bộ hồ sơ nên đã xảy ra tình trạng học sinh khi không đậu trường ứng tuyển đã không kịp rút hồ sơ để nộp vào trường khác.

Thứ ba, 31/07/2018 - 02:11

Bạc Liêu: Giáo viên tố nhiều vấn đề tại Trường THCS Giá Rai B
Bạc Liêu: Giáo viên tố nhiều vấn đề tại Trường THCS Giá Rai B

(Dân trí) - Theo tài liệu mà PV Dân trí có được, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) vừa có thông báo kết quả giải quyết những tố cáo của giáo viên tại Trường THCS Giá Rai B.

Thứ ba, 31/07/2018 - 02:08

Toán tương tác: Đáp án bài "hình lập phương nhúng sơn" khiến 80% người làm sai
Toán tương tác: Đáp án bài "hình lập phương nhúng sơn" khiến 80% người làm sai

(Dân trí) - Mặc dù mức độ khó đã tăng lên đáng kể trong đề "hình lập phương nhúng sơn" nhưng với cách thức tương tác trực tiếp trên hình, nhiều độc giả nhanh chóng "hóa giải" được bài toán từng khiến 80% người làm trả lời sai...

Thứ ba, 31/07/2018 - 02:00

ĐH Chosun - Hàn Quốc trao đổi giảng viên, tài liệu học tập với trường ĐH Thành Đô
ĐH Chosun - Hàn Quốc trao đổi giảng viên, tài liệu học tập với trường ĐH Thành Đô

(Dân trí) - Ngày 31/7, tại Hà Nội, Trường đại học Chosun và Trường đại học Thành Đô đã ký thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục và khoa học công nghệ.

Thứ ba, 31/07/2018 - 01:00

Thủ khoa Chuyên Lam Sơn giành “cú đúp” huy chương Vàng Olympic Vật lý khu vực và quốc tế
Thủ khoa Chuyên Lam Sơn giành “cú đúp” huy chương Vàng Olympic Vật lý khu vực và quốc tế

(Dân trí) - “Sau khi giành huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic châu Á - Thái Bình Dương, em có một chút áp lực. Nhưng với em đó lại là điều cần thiết để cố gắng hơn trong kỳ thi lần này”. Đó là chia sẻ của em Nguyễn Ngọc Long (học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) khi vừa giành huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2018.

Thứ ba, 31/07/2018 - 11:08

Đắk Lắk: Sau phúc khảo, 5 thí sinh được công nhận đỗ tốt nghiệp
Đắk Lắk: Sau phúc khảo, 5 thí sinh được công nhận đỗ tốt nghiệp

(Dân trí) - Sau khi Sở GD-ĐT Đắk Lắk tiến hành chấm phúc khảo, có 5 thí sinh đã được tăng điểm và được công nhận đỗ tốt nghiệp THPT.

Thứ ba, 31/07/2018 - 10:00

Kết thúc rà soát: Nhiều tỉnh điểm thi cao bất thường "trắng án"
Kết thúc rà soát: Nhiều tỉnh điểm thi cao bất thường "trắng án"

(Dân trí) - Ngày 29/7, hạn chót các địa phương báo cáo Bộ GD&ĐT kết quả rà soát các khâu của kì thi THPT quốc gia 2018. Một số tỉnh có điểm thi được dư luận đặt nghi vấn “cao bất thường” đã "trắng án" vì không tìm thấy dấu hiệu tiêu cực.

Thứ ba, 31/07/2018 - 08:30

TPHCM chỉ có 54 cơ sở dạy kỹ năng sống có phép
TPHCM chỉ có 54 cơ sở dạy kỹ năng sống có phép

(Dân trí) - Dù việc đào tạo các hoạt động kỹ năng sống ở TPHCM vô cùng rầm rộ nhưng trên thực tế, theo công bố mới nhất của Sở GD-ĐT TPHCM chỉ có 54 đơn vị dạy kỹ năng sống được cấp phép.

Thứ ba, 31/07/2018 - 08:20

Ngừa tiêu cực trong thi THPT quốc gia: Nên giao cho các trường đại học chủ trì
Ngừa tiêu cực trong thi THPT quốc gia: Nên giao cho các trường đại học chủ trì

(Dân trí) - Kỳ thi THPT quốc gia 2018 vừa qua đã không thể hoàn hảo bởi những “đốm đen” tiêu cực ở Hà Giang và Sơn La. Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục ở TPHCM góp ý rằng kỳ thi 2 trong 1 này vẫn nên duy trì nhưng phải cải tiến hơn bằng cách sử dụng công nghệ hoặc giao về cho ĐH chủ trì.

Thứ ba, 31/07/2018 - 07:15

ĐÁNG QUAN TÂM
Vì sao cần có chiến lược riêng cho từng ngành khi ứng tuyển đại học Mỹ?
Vì sao cần có chiến lược riêng cho từng ngành khi ứng tuyển đại học Mỹ?

(Dân trí) - Ngoài những thành phần như điểm chuẩn hóa, hoạt động ngoại khóa,…việc lựa chọn ngành học và xây dựng chiến lược hồ sơ từng ngành chính là yếu tố quan trọng để đem về học bổng “tiền tỉ” từ các trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ.

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:51

Kim cương được tạo thành từ nguyên tố hóa học nào?
Kim cương được tạo thành từ nguyên tố hóa học nào?

(Dân trí) - Thần chiến tranh trong thần thoại Hy Lạp tên là gì? Hiện nay câu lạc bộ bóng đá nào giàu nhất châu Âu? Kim cương được tạo thành từ nguyên tố hóa học nào?... Mời bạn làm trắc nghiệm dưới đây để kiểm tra kiến thức về nhiều lĩnh vực, từ Địa lý, Sinh học đến Thể thao, điện ảnh… nhé.

Thứ ba, 31/07/2018 - 03:03

Những điều chưa biết về nam sinh giành cú đúp huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế
Những điều chưa biết về nam sinh giành cú đúp huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế

(Dân trí) - Phạm Đức Anh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQGHN là thí sinh duy nhất đem về huy chương vàng cho đội tuyển Việt Nam tại kì thi Olymlic Hóa học quốc tế 2018. Đồng thời, đây cũng là lần tấm huy chương vàng thứ 2 của Đức Anh tại đấu trường trí tuệ lớn nhất thế giới này.

Thứ hai, 30/07/2018 - 09:27

Nghệ An chào đón học sinh giành huy chương Đồng Olympic Hóa học quốc tế
Nghệ An chào đón học sinh giành huy chương Đồng Olympic Hóa học quốc tế

(Dân trí) - Lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT, Ban giám hiệu nhà trường cùng đông đảo người thân và bạn bè đã chào đón và chúc mừng Phan Nhật Duật - người đoạt huy chương Đồng Olympic Hóa học quốc tế trở về từ cuộc thi.

Thứ hai, 30/07/2018 - 08:09

Dạy thí điểm chương trình đổi mới các môn Lý luận chính trị vào học kỳ hai năm 2018
Dạy thí điểm chương trình đổi mới các môn Lý luận chính trị vào học kỳ hai năm 2018

(Dân trí) - Ngày 30/7, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm nội dung chương trình, giáo trình các môn Lý luận Chính trị (chuyên và không chuyên) với sự tham gia của đại diện 23 trường đại học, học viện ở khu vực phía Nam.

Thứ hai, 30/07/2018 - 08:00

Nhiều thí sinh thay đổi điểm thi THPT quốc gia sau chấm phúc khảo
Nhiều thí sinh thay đổi điểm thi THPT quốc gia sau chấm phúc khảo

(Dân trí) - Theo Hội đồng chấm phúc khảo của một số tỉnh, sau khi chấm phúc khảo, nhiều thí sinh có điểm số thay đổi do một số lỗi như giám khảo chấm sót ý hoặc thí sinh tô nhầm mã đề, tô mờ câu trả lời...

Thứ hai, 30/07/2018 - 04:49

Hà Tĩnh: Chủ tịch tỉnh ký văn bản cho phép tuyển dụng 410 giáo viên mầm non, tiểu học
Hà Tĩnh: Chủ tịch tỉnh ký văn bản cho phép tuyển dụng 410 giáo viên mầm non, tiểu học

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh vừa ký Văn bản đồng ý chủ trương để các huyện, thành phố, thị xã thực hiện việc tuyển dụng 410 giáo viên mầm non, tiểu học.

Thứ hai, 30/07/2018 - 02:52

Thử sức với 5 câu đố “lắt léo”
Thử sức với 5 câu đố “lắt léo”

(Dân trí) - Bạn thử trả lời 5 câu đố dưới đây xem dễ hay khó nhé? “Bật mí”: hãy vận dụng logic khi giải đáp các câu đố này.

Thứ hai, 30/07/2018 - 02:10

Thủ khoa đầu vào ngành Kinh doanh quốc tế chia sẻ lý do chọn ngành
Thủ khoa đầu vào ngành Kinh doanh quốc tế chia sẻ lý do chọn ngành

(Dân trí) - Em Lê Tuyết Quỳnh Anh, học sinh Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng, trở thành tân sinh viên K17 đầu tiên của Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Với bề dày thành tích trong học tập và nghiên cứu khoa học, Quỳnh Anh được xét tuyển thẳng và nhận học bổng toàn phần từ Khoa Quốc tế.

Thứ hai, 30/07/2018 - 09:10

Điểm 8 Văn THPT quốc gia và nụ cười của mẹ
Điểm 8 Văn THPT quốc gia và nụ cười của mẹ

(Dân trí) - Kì thi THPT quốc gia vừa qua, cháu gái ở khu tập thể tôi ở đạt điểm 8 môn Văn. Đây thực sự là niềm vui không chỉ của riêng cháu mà là niềm hạnh phúc, tự hào của mẹ cháu. Chị đã đồng hành cùng con gái suốt 12 năm học, làm giáo viên thực thụ giảng giải cặn kẽ, sửa câu cú, bài vở cho con.

Thứ hai, 30/07/2018 - 09:03

Gần 740.000 thí sinh đăng ký xét tuyển khối ngành Kinh doanh và quản lý
Gần 740.000 thí sinh đăng ký xét tuyển khối ngành Kinh doanh và quản lý

(Dân trí) - Theo thống kê của Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD&ĐT, trong 10 ngày điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học thì khối ngành Kinh doanh và quản lý có số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhiều nhất là 739.040 nguyện vọng.

Thứ hai, 30/07/2018 - 08:56

Trường ĐH Công nghệ TPHCM được đào tạo hai ngành mới
Trường ĐH Công nghệ TPHCM được đào tạo hai ngành mới

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa quyết định cho phép Trường ĐH Công nghệ TPHCM tuyển sinh, đào tạo ngành Việt Nam học và Ngôn ngữ Hàn Quốc trình độ ĐH chính quy.

Thứ hai, 30/07/2018 - 07:17