Thầy Nguyễn Quốc Hùng: Vì sao người Việt kém tiếng Anh?

Việc giảng dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam cần phải có những thay đổi sao cho chất lượng đào tạo ngôn ngữ này được hiệu quả, thiết thực hơn...

Đã 30 năm qua, tính từ ngày chúng ta bắt đầu đầu tư vào việc phát triển tiếng Anh (1986-2016), đến lúc chúng ta cần quay đầu lại để vui với thành tựu và quay trở lại với những lĩnh vực chúng ta đang gặp khó khăn.

Khi nói đến thành tựu, trong lĩnh vực nào chúng ta cũng có những con người xuất sắc, chẳng hạn trong đào tạo tại chức, có người đã trở thành giáo viên truyền hình, có người dùng tiếng Anh rất có hiệu quả trong công tác, nhưng nhìn đa số tại chức vẫn là "thi tại chỗ, đỗ tại thày", chất lượng không được như ta mong muốn.

Trong hàng vạn người học tiếng Anh ở trung tâm cũng có người thành công, nhưng đa số vẫn "leo cột mỡ" vì nhìn chung trung tâm vẫn là nơi đào tạo với quan điểm "Tôi có sản phẩm, mời anh đến học theo sản phẩm của tôi" bất kể người đó là lái xe, người bán hàng, sinh viên hay bác sỹ. Bên cạnh đó, nó cũng là nơi thử nghiệm các kiểu học nhằm thu hút học viên như học nhanh (vài tuần nói được tiếng Anh), học chậm (bằng cử nhân), học mẹo (học qua giấc ngủ), thiền mà học, học không mất công sức, học cuồng nhiệt...

Điều chúng ta quan tâm nhiều nhất là học sinh phổ thông. Ngoài những học sinh xuất sắc như đoạt giải hùng biện tiếng Anh của Truyền hình, Đoạt giải thơ tiếng Anh của Hội đồng Anh, đa số không đáp ứng được chuẩn trung bình vì trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông năm 2015, khoảng gần 90% thí sinh nằm trong khung dưới trung bình.

Việc đưa tiếng Nga và tiếng Trung Quốc vào giảng dạy ở cấp Tiểu học cần được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng (Ảnh minh họa)
Việc đưa tiếng Nga và tiếng Trung Quốc vào giảng dạy ở cấp Tiểu học cần được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng (Ảnh minh họa)

Mặc dù Đề án 2020 công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực học sinh lớp 12 học chương trình môn tiếng Anh thí điểm cấp THPT năm 2016, ngày 24-25/5/2016, với số lượng thí sinh là 4932 và tính tổng cả bốn kỹ năng, chỉ có 21,85% không đạt yêu cầu, nhưng cũng trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông 2016 kết quả vẫn là khoảng trên 88% học sinh dưới trung bình.

Với cách nhìn tận gốc, chúng ta sẽ phát hiện ra nhiều nguyên nhân rất thuyết phục. Trước hết là giáo trình. Khác với các nước tiên tiến nơi họ dùng checklist, ở Việt Nam, giáo trình quyết định tất cả. Đa số trường công sử dụng giáo trình do người Việt biên soạn.

Trong khu vực tư nhân, giáo trình do một hai người, nhiều khi là người không có chuyên môn về đánh giá giáo trình lựa chọn từ một kho sách nước ngoài theo sở thích, theo phong trào, theo nhu cầu của sự "khác với người khác". Nếu một giáo trình quá khó so với khả năng tiếp thu của học sinh, ví dụ lượng từ quá lớn, mẫu câu quá khó, số bài tập quá nhiều, chủ đề quá xa lạ, khái niệm quá mới mẻ... thì chất lượng học tập không nhìn cũng thấy.

Ở các nước có dạy tiếng Anh, thông thường có ba phương án tạo dựng giáo trình:

Một là tự người địa phương viết. Điểm yếu của nó là tiếng Anh của người phi bản ngữ không thể đảm bảo là đúng, người viết thường không được đào tạo chuyên sâu về biên soạn giáo trình, trong đó có vấn đề phương pháp, v.v. Điểm mạnh của nó là người viết nắm được nhu cầu địa phương, đặc thù của người học, khó khăn của người học, và văn hóa địa phương.

Hai là, dùng nguyên si một giáo trình của nước ngoài do người bản ngữ viết, của một nhà xuất bản nổi tiếng. Loại giáo trình này có điểm mạnh và điểm yếu ngược lại với loại do người địa phương viết.

Ba là, hợp tác giữa nhà xuất bản trong nước và ngoài nước, nhóm tác giả người địa phương và nhóm tác giả bản ngữ Anh, Mỹ phối hợp cùng viết. Đây là phương án ưu việt nhất vì bên nọ khắc phục điểm yếu của bên kia.

Đứng trước vấn đề giáo trình, Đề án 2020 đã nghiên cứu và đưa ra bộ 44 tiêu chí đánh giá giáo trình, nhằm quản lý và giúp các địa phương chọn được giáo trình thích hợp với mình trong kho tư liệu nước ngoài. Nhưng nó mới được duyệt và công bố vào cuối năm 2015, tức là sau 29 năm phát triển tiếng Anh. Muộn còn hơn không bao giờ. Chúng ta đang mong đợi thông tư hướng dẫn thực hiện và những thể chế đi kèm với nó.

Trình độ của giáo viên dạy tiếng Anh đang ở đâu?

Nguyên nhân thứ hai là trình độ người thầy. Giáo viên ở các cấp, trình độ tiếng Anh đã được nâng cao hơn so với kỳ khảo sát trên 8.000 giáo viên của Đề án 2020 năm 2010 với kết quả là trên 90% giáo viên không đạt yêu cầu, nhờ kế hoạch xây dựng khung năng lực 6 bậc và bộ chuẩn 5 domains giúp Đề án xây dựng chuẩn giáo viên, và chuẩn hóa được các chương trình bồi dưỡng giáo viên.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi trình độ tiếng Anh của giáo viên vẫn còn tác động không nhỏ đến chất lượng học sinh. Bên cạnh đó là phương pháp giảng dạy của giáo viên. Phương pháp dạy người lớn khác hẳn với phương pháp dạy trẻ học tiếng Anh. Đó là hai thế giới hoạt động với cùng một mục đích nhưng các kỹ thuật khác nhau tới mức dạy trẻ là dạy trên đất thần tiên của Alice, còn dạy người lớn là dạy trên đất trần gian. Chúng ta vẫn còn trong tình trạng dạy trẻ như dạy người lùn (người lùn vẫn là người lớn). Đó là chưa tính đến kỹ thuật dạy ngoại ngữ cho trẻ trên thế giới đã bỏ chúng ta rất xa.

Theo tôi biết, Đề án 2020 đã dựa trên các bộ chuẩn khung năng lực tiếng Anh để đề ra chuẩn giáo viên các cấp, chuẩn đào tạo, mô hình đào tạo mới, tạo tính linh hoạt về bồi dưỡng giáo viên, ứng dụng công nghệ vào các điều kiện khác nhau. Vậy thì chúng ta triển khai mạnh mẽ hơn những thành tựu này vào thực tiễn làm sao nó tác động trực tiếp đến giáo viên đứng lớp.

Nguyên nhân thứ ba là sự khập khiễng giữa đào tạo và khảo thí. Hầu hết giáo viên cho rằng "học một đằng, thi một nẻo" xuất phát từ tình hình cụ thể là trong chương trình quốc gia quy định rèn luyện cả bốn kỹ năng, nhưng chúng ta không thể có điều kiện tổ chức thi cả bốn kỹ năng trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông cho hàng triệu học sinh, vì thế kỳ thi sẽ phải nghiêng về những lĩnh vực như từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu và viết luận. Điều này làm cho giáo viên tự dựng nên khẩu hiệu "thi gì học nấy", cộng thêm khái niệm "dạy ngữ pháp" của chúng ta cũng nằm xa đằng sau tư tưởng mới của thế giới. Kết quả là học sinh dù học chăm chỉ đến mấy, dù điểm số cao vút nhưng vẫn không thể nói, nghe được.

Theo tôi biết, Đề án 2020 cũng đã tiến hành đào tạo chuyên gia về khảo thí, trong và ngoài nước với số lượng khoảng 1.000 người, đã xây dựng thước đo theo chuẩn quốc tế, chuẩn quốc gia và chuẩn địa phương. Vậy thì đã đến lúc chúng ta huy động thành tựu ấy vào việc cải thiện tình hình khảo thí.

Nguyên nhân thứ tư là hiện tượng tiêu cực. Cho đến nay, chưa ai thống kê có những loại tiêu cực nào và tác động của nó. Nhưng nếu chúng ta quan tâm sẽ thấy những vấn đề như: nếu điểm có thể chạy được thì liệu có còn cần chất lượng học tập nữa không? Nếu chứng chỉ có thể mua được thì trình độ giáo viên có lên được không.

Suy cho cùng, quay đầu nhìn lại chúng ta có cảm giác mọi biện pháp phức tạp, mọi chiến lược hiện đại hình như đã được hoàn thành, nhưng rồi nó vẫn chưa xuống được đến từng lớp học, tầng tầng lớp lớp. Theo tôi nghĩ chúng ta cần rất nhiều các cuộc khảo sát cấp quốc gia để phát hiện ra được yếu tố nào ngăn cản việc đưa thành tựu vào thực hiện. Trong cuộc đời nghiên cứu, tôi đã từng suy đoán vấn đề theo kinh nghiệm, kiến thức và sự tiếp xúc cá nhân của mình. Nhưng bài học lớn nhất của tôi là: khảo sát làm cho tôi mở mắt.

Dẫu sao cũng đã đến lúc chúng ta nghĩ đến những nhu cầu về phát triển các ngoại ngữ khác, không nên tuyệt đối hóa tiếng Anh, coi nó là cây gậy thần để hội nhập. Việc đưa thêm ngoại ngữ, dù là ngoại ngữ gì, vào trường phổ thông cũng là điều cần thiết và là điều bình thường. Nếu vào những năm 70 của thế kỷ trước, chúng ta yêu cầu đưa tiếng Anh vào nhà trường, chắc chúng ta sẽ gặp khó khăn không lường trước được. Và nếu vào thời điểm 2017, chúng ta đưa ngay tiếng Nga, Trung, Đức, Nhật, Hàn, ... vào trường thì khó khăn cũng không nhỏ, do tình trạng tiếng Anh còn chưa đạt yêu cầu.

Người trong ngành và ngoài ngành có nỗi lo chung là "Một còn làm chẳng ra gì nữa là hai ba một lúc", "Con chúng tôi không phải là chuột bạch" "Trẻ nhỏ không thể học hai ngoại ngữ cùng một lúc". Tôi cho rằng việc phải làm thì phải làm, nhưng chọn "điểm rơi" mới là điều nên cân nhắc.

Hiện nay, rất nhiều khu vực đang mong chờ sự quan tâm hơn nữa của Nhà nước. Trước hết là các trường đại học có các khoa ngoại ngữ như ĐH Ngoại ngữ ĐHQG Hà Nội, ĐH Hà Nội, ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, ĐH Sư phạm TP HCM, ĐH Quốc gia TP HCM. Bên cạnh đó, các trường phổ thông đang có các lớp tiếng Nga, Trung, Nhật... đang cần được đầu tư nhiều hơn để phát triển. Rồi đến các khu vực đào tạo cần đến tiếng Trung như đào tạo bác sỹ Đông Y, cán bộ nghiên cứu Đông phương học,... hoặc tiếng Hàn, tiếng Nhật như các cơ sở tuyển lao động nước ngoài... Và khi điểm rơi đến, tự khắc nhu cầu xã hội sẽ bùng lên, tránh được sự đột phá có tác dụng ngược.

Theo VOV

MỚI NHẤT
702 người đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2016
702 người đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2016

(Dân trí) - Theo kết quả bỏ phiếu tín nhiệm của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước năm 2016 có 64 người đạt tiêu chuẩn giáo sư, 638 người đạt tiêu chuẩn phó giáo sư tăng hơn nhiều so với năm 2015.

Thứ hai, 10/10/2016 - 10:12

Anh: Lộ đề,  400 nữ sinh phải thi lại
Anh: Lộ đề, 400 nữ sinh phải thi lại

(Dân trí) - Khoảng 400 nữ sinh thuộc khu vực phía tây nam nước Anh phải thi lại sau khi kết quả thi vào trường trung học bị vô hiệu hóa do một số câu hỏi bị rò rỉ trước đó.

Thứ hai, 10/10/2016 - 03:40

Đề thi minh họa môn Văn: Thí sinh không đủ thời gian để làm bài sâu sắc
Đề thi minh họa môn Văn: Thí sinh không đủ thời gian để làm bài sâu sắc

(Dân trí) - “Khoảng thời gian 120 phút cho cả ba phần gồm đọc hiểu, nghị luận xã hội (NLXH) và nghị luận văn học(NLVH) là không đủ để học sinh làm bài đảm bảo đủ ý, sâu sắc” - đó là ý kiến của thầy Đỗ Đức Anh - giáo viên văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM).

Thứ hai, 10/10/2016 - 03:22

Clip học tiếng Anh gây sốt cộng đồng mạng bằng nhạc chế từ bản hit của Sơn Tùng - MTP
Clip học tiếng Anh gây sốt cộng đồng mạng bằng nhạc chế từ bản hit của Sơn Tùng - MTP

(Dân trí) - Thầy giáo 9x Nguyễn Thái Dương đã chế nên một ca khúc dạy học Tiếng Anh kết hợp từ hai bài hát được giới trẻ yêu thích là “We don’t talk any more” (Charlie Puth) và “Chúng ta không thuộc về nhau” (Sơn Tùng M-TP).

Thứ hai, 10/10/2016 - 02:28

TPHCM: Cho phép các trường tổ chức dạy thêm khi học sinh tự nguyện
TPHCM: Cho phép các trường tổ chức dạy thêm khi học sinh tự nguyện

(Dân trí) - Văn phòng Thành ủy TPHCM vừa ra văn bản thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy thành phố về công tác quản lý dạy thêm học thêm. Theo đó, thành phố cho phép các trường tổ chức dạy thêm khi học sinh tự nguyện.

Thứ hai, 10/10/2016 - 01:55

Tấm lòng với học trò nghèo, mồ côi
Tấm lòng với học trò nghèo, mồ côi

Trước hoàn cảnh khó khăn của em Trần Minh Chiến, bạn học và thầy cô vô cùng lo lắng. Ngay lập tức, Trường THPT Vĩnh Linh (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã gửi thư ngỏ, vận động quyên góp ủng hộ kịp thời cho Chiến để em phần nào yên tâm đến trường. Bản thân cô Phó Hiệu trưởng Lê Thị Chí kêu gọi qua facebook, học trò cũ cũng như nhiều kênh khác để giúp đỡ.

Thứ hai, 10/10/2016 - 12:03

Phụ huynh cần làm gì để hạn chế bạo lực học đường?
Phụ huynh cần làm gì để hạn chế bạo lực học đường?

(Dân trí) - Mấy ngày gần đây, báo chí đưa tin về những vụ học trò đánh đập nhau như kẻ thù, hạ nhục bạn bè bằng cách bắt quỳ gối để đấm đá, tát, chửi rủa và quay clip phát trên mạng xã hội. Tôi cảm thấy thực sự xót xa cho các em là nạn nhân vụ ẩu đả, dù phía sau câu chuyện bạo lực này chắc chắn có những nguyên nhân như mâu thuẫn, cãi vã hoặc ghen tức nhau.

Thứ hai, 10/10/2016 - 08:39

Cần có “khoán 10” đối với phát triển giáo dục đại học
Cần có “khoán 10” đối với phát triển giáo dục đại học

(Dân trí) - Giao quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội cho các trường sẽ là “khoán 10” đối với phát triển giáo dục đại học. Có và được thực hiện đầy đủ quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của mình, thì các trường sẽ nhanh chóng tự mình nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế hiện nay.

Thứ hai, 10/10/2016 - 08:25

Đề thi minh họa môn Vật lí: Cần tăng số lượng câu hỏi về ứng dụng
Đề thi minh họa môn Vật lí: Cần tăng số lượng câu hỏi về ứng dụng

(Dân trí) - “Trong đề cần tăng số lượng các câu hỏi về ứng dụng của kiến thức vật lí vào đời sống, thêm câu hỏi về bản chất vật lí” - Đó là ý kiến của thầy Nguyễn Huy Hoàng - THPT Dương Quảng Hàm (Hưng Yên).

Thứ hai, 10/10/2016 - 07:19

Thấy gì từ việc giáo viên dạy thêm bị “xử lý”?
Thấy gì từ việc giáo viên dạy thêm bị “xử lý”?

(Dân trí) - Việc một giáo viên tiểu học ở TPHCM bị “xử lý” vì vi phạm dạy thêm (khi tổ chức dạy thêm mà chưa xin phép, chưa được sự đồng ý của hiệu trưởng) cho thấy sự quyết tâm chặn tiêu cực dạy thêm, học thêm của thành phố. Vậy nhưng, nhiều ý kiến cho rằng sự việc làm tổn thương lòng tự trọng nhà giáo.

Thứ hai, 10/10/2016 - 07:00

Phụ huynh ấm ức vì trường mầm non “áp” đóng tiền khoan giếng
Phụ huynh ấm ức vì trường mầm non “áp” đóng tiền khoan giếng

(Dân trí) - Ngoài các khoản đóng góp theo quy định của Bộ GG&ĐT, những phụ huynh có con em học tại Trường mầm non Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương (Nghệ An) phải còn phải đóng thêm các khoản khác như: tiền mua đàn, tiền để khoan giếng, tiền sửa đồ dùng ...

Chủ nhật, 09/10/2016 - 01:05

Vụ kêu gọi ủng hộ tảng đá 100 triệu đồng: Trường rút chi phí tổ chức chỉ còn 100 triệu đồng
Vụ kêu gọi ủng hộ tảng đá 100 triệu đồng: Trường rút chi phí tổ chức chỉ còn 100 triệu đồng

(Dân trí) - Sau khi công luận có phản ứng về việc Trường THPT Hoài Đức A (Hà Nội) dự kiến tổ chức lễ kỉ niệm thành lập trường với chi phí 1,2 tỉ đồng (trong đó có tảng đá 100 triệu đồng), sau khi tính toán lại, nhà trường rút chi phí xuống còn 100 triệu đồng.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 09:44

ĐÁNG QUAN TÂM
Đôi điều tản mản về lòng tự trọng của học sinh cấp ba
Đôi điều tản mản về lòng tự trọng của học sinh cấp ba

(Dân trí) - Năm 18 tuổi, nếu cá nhân không có tình yêu thương, thì với ít ỏi trải nghiệm và quá nhiều lựa chọn bày ra trước mắt, cá nhân sẽ khó chọn được con đường đúng đắn cho mình.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 09:22

“Hoa hậu Thành đạt” ở Mỹ định hướng nghề nghiệp cho sinh viên
“Hoa hậu Thành đạt” ở Mỹ định hướng nghề nghiệp cho sinh viên

(Dân trí) - Đoàn khoa Kinh tế Đối ngoại, Trường ĐH Kinh tế Luật, ĐH Quốc gia TPHCM vừa tổ chức chương trình “Định hướng nghề nghiệp”. Diễn giả chương trình là chị Di Ái Hồng Sâm - doanh nhân, Hoa hậu Thành đạt Hợp chủng quốc Hoa Kỳ 2016 (Ms. National United States Woman of Achievement 2016).

Chủ nhật, 09/10/2016 - 09:09

Phụ huynh tố trường lạm thu, hiệu trưởng nói do phụ huynh “tự nguyện”
Phụ huynh tố trường lạm thu, hiệu trưởng nói do phụ huynh “tự nguyện”

(Dân trí) - 17 khoản thu với tổng số tiền phải đóng gần 5 triệu đồng trong đó có rất nhiều khoản phụ huynh cho rằng vô lý nhưng lãnh đạo Trường tiểu học Đông Vệ 2 (TP Thanh Hóa) cho rằng hầu hết do phụ huynh bàn và tự nguyện hỗ trợ nhà trường.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 07:18

Cô giáo mở thư viện miễn phí nơi làng quê nghèo
Cô giáo mở thư viện miễn phí nơi làng quê nghèo

(Dân trí) - Gần 9 giờ tối, em Võ Thị Ngọc Ánh, học sinh lớp 7 vẫn đội áo mưa đạp xe đến thư viện nhà cô Phương để đọc sách. Miễn là các em đến, bất kể giờ nào thư viện cũng mở cửa.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 05:00

Nữ sinh Hải Dương đọc bức thư hay nhất thế giới trước đại diện 190 nước
Nữ sinh Hải Dương đọc bức thư hay nhất thế giới trước đại diện 190 nước

Nguyễn Thị Thu Trang đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 12:20

Cam kết thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững
Cam kết thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững

(Dân trí) - Hơn 70 đại biểu đại diện cho các nhà quản lý, giáo viên/hướng dẫn viên và người học của Trung tâm học tập cộng đồng đến từ 10 tỉnh, thành phố trên cả nước, từ Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học Việt Nam, các Viện Nghiên cứu và các đại biểu từ Lào và Campuchia đã cam kết thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua Trung tâm học tập cộng đồng.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 12:00

Quyết định cho thôi việc với giáo viên xin ra khỏi biên chế
Quyết định cho thôi việc với giáo viên xin ra khỏi biên chế

(Dân trí) - Liên quan đến việc giáo viên đang công tác trong ngành giáo dục huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa xin thôi việc, ra khỏi biên chế, mới đây, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã ban hành quyết định cho thôi việc đối với viên chức ngành giáo dục.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 05:00

Chống lạm thu, hãy phá vỡ vỏ bọc “tự nguyện”
Chống lạm thu, hãy phá vỡ vỏ bọc “tự nguyện”

(Dân trí) - Lạm thu học đường là một câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ thôi nóng hổi trên các diễn đàn. Cứ vào đầu mỗi năm học, tình trạng lạm thu ở trường nọ trường kia lại bị báo chí chỉ mặt đặt tên. Nhưng vẫn chưa chấm dứt được những lùm xùm trong thu chi và hóa giải nỗi bức xúc của phụ huynh.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 01:00

Từ vụ nam sinh tự tử do bị tung clip: Có thể khởi tố vụ án để răn đe?
Từ vụ nam sinh tự tử do bị tung clip: Có thể khởi tố vụ án để răn đe?

Đối với những đối tượng lì lợm, liên tục tái diễn hành vi đánh bạn, làm nhục bạn thì phải giáo dục các em về mặt pháp luật, có thể truy tố hình sự.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 12:10

Khơi gợi tính ham đọc sách ở con trẻ
Khơi gợi tính ham đọc sách ở con trẻ

(Dân trí) - Người lớn chúng ta mải miết với mạng xã hội, với đủ thứ clip giật gân, say sưa quên ăn quên ngủ với đủ trò game thì làm gì có thời gian "vận động" con đọc sách…

Thứ bảy, 08/10/2016 - 11:45

Từ trường phố huyện tới đại bản doanh Google
Từ trường phố huyện tới đại bản doanh Google

Để được gặp, làm việc và học hỏi từ những con người xuất sắc nhất thế giới, để mỗi sản phẩm mình làm ra có đến cả tỷ người dùng, cậu học trò phố huyện Trương Anh Minh đã vượt qua mọi thử thách, tự tin bước thẳng vào đại bản doanh của gã khổng lồ công nghệ Google!

Thứ bảy, 08/10/2016 - 08:54

Trường mẫu giáo nằm lọt giữa 2 đường điện cao thế
Trường mẫu giáo nằm lọt giữa 2 đường điện cao thế

(Dân trí) - Từ vị trí trung tâm huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang), trường Mẫu giáo thị trấn Tân Hiệp bị di dời vào nơi hẻo lánh, nằm lọt thỏm giữa 2 đường điện cao thế 220KV. Đáng nói, tại ngôi trường này có khoảng 300 trẻ đang học tập, sinh hoạt. Mỗi khi trời mưa, thầy cô, phụ huynh đều lo sợ.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 08:26