Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải đáp băn khoăn về việc dạy tích hợp

Dân trí Trước việc có nhiều ý kiến dư luận cho rằng, với đội ngũ giáo viên hiện tại thì rất khó để thực hiện việc dạy tích hợp liên môn, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển để làm rõ vấn đề này.
>>Bộ GD-ĐT “hé lộ” việc dạy học tích hợp, phân hóa

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Dạy học tích hợp là định hướng dạy học giúp học sinh phát triển khả năng huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng… thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống, được thực hiện ngay trong quá trình lĩnh hội tri thức và rèn luyện kĩ năng; phát triển được năng lực cần thiết, nhất là năng lực giải quyết vấn đề.

Tính tích hợp thể hiện qua sự huy động, kết hợp, liên hệ các yếu tố có liên quan với nhau của nhiều lĩnh vực để giải quyết có hiệu quả một vấn đề và thường đạt được nhiều mục tiêu khác nhau.

Nhiều người nghĩ chúng ta cần xây dựng chương trình, viết sách giáo khoa (SGK) tích hợp theo đúng nghĩa tốt nhất. Tuy nhiên, làm ngay như vậy chúng ta sẽ chưa thực hiện được. Chính vì thế chúng ta làm dần, trước mắt tích hợp ở mức độ vừa phải để giáo viên mình có thể gánh được, điều kiện để người viết chương trình, viết SGK có thể làm được. Nhiều người sẽ bảo như vậy thì không phải là tích hợp nhưng tôi khẳng định là có tích hợp nhưng dừng ở mức độ vừa phải; thể hiện ở chỗ: chương trình, SGK và kế hoạch dạy học đảm bảo cho các kiến thức của các phân môn khác nhau nhưng có liên quan thì được xếp gần nhau, được dạy cùng nhau hoặc dạy gần thời điểm với nhau để giáo viên và học sinh dễ nhận ra, dễ phối hợp vận dụng; hơn nữa, chương trình và SGK mới sẽ có những chuyên đề tích hợp, liên phân môn để dạy và học theo yêu cầu tích hợp, giáo viên cần được bồi dưỡng để dạy được các chuyên đề này. Kết quả cuộc thi dạy học tích hợp 2 năm qua đã chứng tỏ nhiều giáo viên THCS, THPT không chỉ dạy được mà còn tự thiết kế được chuyên đề để dạy.

Thưa Thứ trưởng, xuất phát từ đâu mà trong lần đổi mới này Bộ GD-ĐT quyết định việc dạy học tích hợp một cách rõ nét hơn?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Dạy học tích hợp xuất phát từ việc đổi mới giáo dục tập trung phát triển phẩm chất và năng lực người học. Kinh nghiệm quốc tế cũng như thực tiễn Việt Nam đã cho thấy dạy học tích hợp giúp cho việc học tập của học sinh gắn liền với thực tiễn hơn, giúp học sinh phát triển các phẩm chất và năng lực cần thiết.

tthien-11082015-8c280
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Mỗi sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội và con người là một thể thống nhất, ít nhiều đều có mối liên hệ với các sự vật, hiện tượng khác; nhiều sự vật, hiện tượng có những điểm tương đồng và cùng một nguồn cội… Vì vậy, để nhận biết hoặc giải quyết mỗi sự vật, hiện tượng ấy, cần huy động tổng hợp các kiến thức và kĩ năng từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Dạy học tích hợp phù hợp với yêu cầu đó.

Chương trình và SGK hiện hành chưa quán triệt tốt quan điểm tích hợp chưa tạo điều kiện hỗ trợ thuận lợi cho giáo viên thực hiện dạy học tích hợp, mặt khác có một số môn học khó tránh khỏi trùng lặp về nội dung. Theo quan điểm tích hợp, các kiến thức liên quan với nhau sẽ được lồng ghép vào cùng một môn học nên tránh được sự trùng lặp không cần thiết về nội dung giữa các môn học và vì vậy số lượng môn học và thời lượng học tập sẽ giảm bớt… Bên cạnh đó, do quá trình phát triển của thực tiễn nên nhiều kiến thức, kĩ năng chưa có trong các môn học, nhưng lại rất cần chuẩn bị cho học sinh để có thể đối mặt với những thách thức của cuộc sống; do đó cần tích hợp giáo dục các kiến thức và kĩ năng đó thông qua các môn học.

Vậy chủ trương dạy học tích hợp có gì mới so với chương trình hiện hành không, thưa Thứ trưởng? Chúng ta sẽ gặp thuận lợi, khó khăn gì khi thực hiện?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Tất nhiên là có một số điểm khác biệt. Cụ thể, tăng cường tích hợp nhiều nội dung trong cùng một môn học, xây dựng một số môn học tích hợp mới ở các cấp học, tinh thần chung là tích hợp mạnh ở các lớp học dưới và phân hoá dần ở các lớp học trên; yêu cầu tích hợp được thể hiện cả trong mục tiêu, nội dung, phương pháp và thi, kiểm tra, đánh giá giáo dục.

Việc dạy tích hợp không phải là vấn đề xa lạ trong giáo dục phổ thông (GDPT), giáo viên đã ít nhiều dạy học tích hợp trong chương trình hiện hành, giáo viên đều đã được học, được dạy các kiến thức tích hợp trong chương trình GDPT; nội dung giáo dục và phương án tích hợp trong chương trình mới sẽ không làm thay đổi số lượng giáo viên hiện hành.

Khó khăn, thách thức khi thực hiện chủ trương dạy học tích hợp trong chương trình mới là chúng ta còn hạn chế về kinh nghiệm xây dựng chương trình, biên soạn SGK và hướng dẫn dạy học theo hướng tích hợp (đặc biệt là phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo yêu cầu tích hợp); cần có sự thay đổi nhận thức của giáo viên, cán bộ quản lý về ý nghĩa của dạy học tích hợp, vận dụng một số kỹ thuật và phương pháp dạy học để bảo đảm yêu cầu của dạy học tích hợp.

Để có thể khắc phục khó khăn trên, cần xây dựng chương trình môn học, biên soạn SGK và các tài liệu dạy học theo yêu cầu tích hợp phù hợp với tình hình thực tế Việt Nam; tổ chức trao đổi, học hỏi và vận dụng kinh nghiệm dạy học tích hợp của một số nước có nền giáo dục phát triển; bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý hiện nay, đào tạo giáo viên mới đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp.

Vậy giải pháp về giáo viên và tổ chức dạy học các môn học tích hợp ở THCS sẽ như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Nội dung các môn học tích hợp được thiết kế gồm kiến thức thuộc từng phân môn, gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học (môn Khoa học Tự nhiên) và Lịch sử, Địa lý (môn Khoa học Xã hội), Lịch sử, giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng, an ninh (môn Công dân với Tổ quốc); đồng thời có các chuyên đề kiến thức liên phân môn. Nhà trường lựa chọn giáo viên đang dạy môn nào hiện nay thì sẽ dạy phân môn tương ứng trong SGK mới, bồi dưỡng và phân công giáo viên có chuyên môn phù hợp nhất dạy từng chuyên đề cụ thể.

Các biện pháo hỗ trợ giáo viên đó là bồi dưỡng, tự bồi dưỡng giáo viên để có vốn tri thức rộng và khả năng vận dụng tổng hợp các kiến thức có liên quan; giáo viên dự giờ, sinh hoạt chuyên môn, cùng nhau trao đổi, thiết kế các chủ đề tích hợp qua đó phát triển năng lực dạy học tích hợp.

Nếu nói như vậy có nghĩa, đối với môn Khoa học Tự nhiên thì 3 giáo viên sẽ sử dụng chung một cuốn sách để giảng dạy?

Trong những năm trước mắt thì đúng như vậy. Ở môn Khoa học Tự nhiên có 3 phân môn là Vật lý, Hóa học và Sinh học. Giáo viên ứng với phân môn nào thì sẽ dạy phân môn đó. Đối với chuyên đề kiến thức liên phân môn thì các bộ môn có thể ngồi lại với nhau để xây dựng và chọn giáo viên tốt nhất để triển khai. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng đội ngũ giáo viên vẫn ổn định khi chúng ta thực hiện chương trình mới.

Các trường sư phạm sẽ đào tạo giáo viên mới dạy được cả cuốn sách tích hợp.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Nguyễn Hùng (thực hiện)
(Email hungns@dantri.com.vn)

 

MỚI NHẤT
Vận động phụ huynh trả lương cho giáo viên mầm non
Vận động phụ huynh trả lương cho giáo viên mầm non

(Dân trí) - Năm học 2015 - 2016, Kiên Giang thiếu trên 1.000 giáo viên, trong đó bậc giáo dục mầm non cần đến 800 giáo viên, bậc giáo dục phổ thông trên 200 giáo viên. Để “chữa cháy”, Sở Giáo dục tuyển giáo viên theo hợp đồng và vận động phụ huynh trả lương cho giáo viên.

Thứ năm, 13/08/2015 - 12:29

Hai nguyên nhân chính khiến việc xét tuyển ĐH, CĐ rối loạn
Hai nguyên nhân chính khiến việc xét tuyển ĐH, CĐ rối loạn

Nếu Bộ GD - ĐT hạn chế mỗi thí sinh chỉ được phép chọn một ngành cho mỗi đợt xét tuyển như đã làm trước đây thì sẽ không gây ra rối loạn như hiện nay.

Thứ năm, 13/08/2015 - 08:15

Ngôn ngữ Nhật và Trung Quốc: Ngành học đầy triển vọng
Ngôn ngữ Nhật và Trung Quốc: Ngành học đầy triển vọng

Sau tiếng Anh, ngôn ngữ phổ biến để giao tiếp ở khu vực châu Á là tiếng Nhật và Trung Quốc. Trung bình mỗi năm, các doanh nghiệp cần tuyển hơn 3.000 lao động ở 2 ngành này và nhu cầu nhân sự ngành này không có xu hướng giảm trong 5 năm tới.

Thứ năm, 13/08/2015 - 08:03

Yêu cầu các trường THPT bố trí máy tính để hỗ trợ thí sinh cập nhật thông tin xét tuyển
Yêu cầu các trường THPT bố trí máy tính để hỗ trợ thí sinh cập nhật thông tin xét tuyển

(Dân trí) - Ngày 12/8, Bộ GD-ĐT tiếp tục có văn bản đề nghị hỗ trợ thí sinh trong xét tuyển vào ĐH, CĐ. Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chi đạo các trường THPT mở các phòng máy tính, bố trí cán bộ kỹ thuật để trợ giúp thí sinh tra cứu và cập nhật thông tin.

Thứ năm, 13/08/2015 - 08:02

Các địa phương than khó về ngân sách xây dựng trường lớp
Các địa phương than khó về ngân sách xây dựng trường lớp

(Dân trí) - Tại hội nghị tổng kết năm học 2014 -2015, lãnh đạo nhiều tỉnh, Sở GD-ĐT than khó về ngân sách xây dựng trường lớp. Tại một số địa phương, trường lớp chưa đảm bảo đạt chuẩn và một số nơi còn thiếu,

Thứ năm, 13/08/2015 - 07:25

Thủ khoa ĐH Dược quyết tâm làm thuốc chữa ung thư “made in Vietnam”
Thủ khoa ĐH Dược quyết tâm làm thuốc chữa ung thư “made in Vietnam”

(Dân trí) - Từng đỗ cả ĐH Y và ĐH Dược, Trần Trọng Biên đã quyết định học Dược với ước mơ chế tạo ra những loại thuốc “made in Vietnam”, chữa bệnh hiểm nghèo cho người dân.

Thứ năm, 13/08/2015 - 06:00

Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển tạm thời
Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển tạm thời

(Dân trí) - Tối 12/8, ĐH Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển tạm thời vào các ngành của các trường thành viên gồm ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm, ĐH Ngoại ngữ, CĐ Công nghệ, CĐ Công nghệ thông tin, Phân hiệu Kon Tum và khoa Y Dược.

Thứ tư, 12/08/2015 - 10:00

23 bài thi được nâng điểm sau phúc khảo
23 bài thi được nâng điểm sau phúc khảo

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, kết quả chấm phúc khảo thi THPT quốc gia có 23 bài thi được nâng điểm, trong đó môn tiếng Anh 11 bài, môn Toán 7 bài, Văn học 2 bài, Địa lý 2 bài, Sinh học 1 bài. Mức điểm các bài thi phúc khảo tăng trung bình 0,5 điểm/bài thi.

Thứ tư, 12/08/2015 - 06:30

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao học bổng đến học sinh Hà Nam
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao học bổng đến học sinh Hà Nam

(Dân trí) - Sáng 12/8, tại Hà Nam, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các nhà tài trợ đã trao học bổng đến con em cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; tặng thưởng học sinh đạt giải quốc gia; học sinh, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thứ tư, 12/08/2015 - 03:47

Tư vấn học bổng Cử nhân Quản lý Kinh doanh cấp bằng Anh quốc
Tư vấn học bổng Cử nhân Quản lý Kinh doanh cấp bằng Anh quốc

Chiều nay, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tổ chức buổi tư vấn tuyển sinh và học bổng dành cho sinh viên khóa 4 chương trình cử nhân Quốc tế chuyên ngành Quản lý kinh doanh cấp bằng Đại học chính quy Đại học York St John (Vương quốc Anh). Mời bạn đọc theo dõi.

Thứ tư, 12/08/2015 - 02:06

Trường ĐH Thủy Lợi công bố điểm của thí sinh đăng ký xét tuyển
Trường ĐH Thủy Lợi công bố điểm của thí sinh đăng ký xét tuyển

(Dân trí) - Trường Đại học Thủy Lợi vừa công bố điểm của các thí sinh đăng ký xét tuyển từng ngành học.

Thứ tư, 12/08/2015 - 01:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Nên đổi cách tổ chức Lễ khai giảng vì học sinh”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Nên đổi cách tổ chức Lễ khai giảng vì học sinh”

(Dân trí) - Một trong những điểm đáng chú ý trong phát biểu mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra tại Hội nghị là nên thay đổi cách tổ chức khai giảng năm học mới vì học sinh.

Thứ tư, 12/08/2015 - 12:18

ĐÁNG QUAN TÂM
Thí sinh nháo nhào rút hồ sơ
Thí sinh nháo nhào rút hồ sơ

(Dân trí) - Chặng đường xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường ĐH, CĐ đã đi được phân nửa và càng gần về cuối càng gay cấn. Những trường ĐH có đông thí sinh đăng ký xét tuyển xảy ra tình huống nhiều phụ huynh, thí sinh đổ xô rút hồ sơ đã đăng ký xét tuyển.

Thứ tư, 12/08/2015 - 09:08

Hiệu trưởng trường mầm non bị “tố” mượn bằng cấp người thân
Hiệu trưởng trường mầm non bị “tố” mượn bằng cấp người thân

(Dân trí) - Ngày 12/8, tin từ Phòng GD-ĐT huyện Thới Bình (Cà Mau) xác nhận, đang tiến hành xác minh làm rõ nghi vấn việc bà Huỳnh Thanh Thúy - Hiệu trưởng Trường Mầm non Vàng Anh gian lận bằng cấp để học Sư phạm mầm non và xin vào công tác trong cơ quan Nhà nước.

Thứ tư, 12/08/2015 - 09:04

Thí sinh căng thẳng theo dõi từng buổi nộp hồ sơ
Thí sinh căng thẳng theo dõi từng buổi nộp hồ sơ

(Dân trí) - Theo dõi từng thông tin để quyết định nộp, rút hồ sơ đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng, nhiều phụ huynh, thí sinh chia sẻ lo lắng trước quá nhiều đổi mới trong cách tuyển sinh năm nay như một thí sinh chia sẻ “cảm giác chẳng khác nào chơi trò may rủi”.

Thứ tư, 12/08/2015 - 09:02

Đường thành công của chàng cựu sinh viên IT bỏ ngang việc học
Đường thành công của chàng cựu sinh viên IT bỏ ngang việc học

Tạm gác việc học khi đang là sinh viên năm 3, Nguyễn Đức Dũng – cựu sinh viên ĐH FPT đã đặt cược tương lai của mình vào một quyết định mạo hiểm. Nhưng sự mạo hiểm của Dũng đã được đền đáp xứng đáng: Cậu vừa hoàn thành việc học, vừa chắc chắn chỗ trong một công ty nước ngoài.

Thứ tư, 12/08/2015 - 09:00

Thí sinh được rút hồ sơ và điều chỉnh nguyện vọng ngay tại Sở GD-ĐT
Thí sinh được rút hồ sơ và điều chỉnh nguyện vọng ngay tại Sở GD-ĐT

(Dân trí) - Chiều ngày 11/8, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các trường ĐH,CĐ, các Sở GD-ĐT về việc hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Thứ tư, 12/08/2015 - 08:31

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội điều chỉnh chỉ tiêu ở một số nhóm ngành
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội điều chỉnh chỉ tiêu ở một số nhóm ngành

(Dân trí) - Ngày 11/8, trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã điều chỉnh chỉ tiêu theo chiều hướng tăng nhẹ ở một số nhóm ngành.

Thứ tư, 12/08/2015 - 08:24

Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn tuyển 2.300 chỉ tiêu năm 2015
Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn tuyển 2.300 chỉ tiêu năm 2015

Năm 2015, Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn (STU) tuyển sinh 1.800 sinh viên bậc đại học và 500 sinh viên bậc cao đẳng chính quy theo 2 hình thức: xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 và kết quả học bạ năm lớp 12 với các ngành như sau:

Thứ tư, 12/08/2015 - 08:00

Thủ khoa kép ĐH Sư phạm Hà Nội: Xinh đẹp và học “tài tử”
Thủ khoa kép ĐH Sư phạm Hà Nội: Xinh đẹp và học “tài tử”

(Dân trí) - Hà Thanh Thủy vừa là Thủ khoa đầu vào, vừa là Thủ khoa đầu ra của trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thứ tư, 12/08/2015 - 07:00

Học Quản lý kinh doanh-ĐH York St John (Vương quốc Anh) ngay tại VN
Học Quản lý kinh doanh-ĐH York St John (Vương quốc Anh) ngay tại VN

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội thông báo tuyển sinh và học bổng dành cho sinh viên khóa 4 chương trình cử nhân Quốc tế chuyên ngành Quản lý kinh doanh cấp bằng Đại học chính quy Đại học York St John (Vương quốc Anh).

Thứ tư, 12/08/2015 - 06:30

Thanh Hóa đề nghị xem xét, thống nhất lại chính sách cho học sinh
Thanh Hóa đề nghị xem xét, thống nhất lại chính sách cho học sinh

(Dân trí) - Hiệu quả thực hiện chính sách chưa đáp ứng được đầy đủ các mục tiêu đề ra, việc cấp gạo, chi trả tiền chế độ, chính sách cơ bản chưa đến học sinh, cấp cho đối tượng không có trong danh sách, hồ sơ thủ tục còn rườm rà, kéo dài…

Thứ tư, 12/08/2015 - 12:05

Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu điều chỉnh thời gian thi THPT quốc gia
Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu điều chỉnh thời gian thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Ngày mai (12/8), Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2014-2015 và tập trung thảo luận, bàn bạc và tìm ra những giải pháp thích hợp triển khai năm học mới 2015-2016.  Một vấn đề đáng quan tâm đó là nghiên cứu điều chỉnh thời gian thi THPT quốc gia.

Thứ ba, 11/08/2015 - 09:35

Nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT: Thí sinh nhập học mới nộp lệ phí xét tuyển
Nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT: Thí sinh nhập học mới nộp lệ phí xét tuyển

(Dân trí) - Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh không phải đi về các trường thay đổi nguyện vọng xét tuyển, chiều 11/8, Bộ GD-ĐT đã cho phép thí sinh được phép thực hiện quy trình này ngay tại Sở GD-ĐT. Như vậy nhiều trường chấp nhận việc thí sinh trúng tuyển mới nộp lệ phí xét tuyển.

Thứ ba, 11/08/2015 - 08:27