Vì sao trường đại học phải là nơi học tập suốt đời của người lớn?

Dân trí Nền giáo dục phải được cải cách toàn diện. Giáo dục phải trở thành phong trào quần chúng thực sự; Phải xóa bỏ hàng rào giả tạo và lỗi thời giữa các ngành giáo dục và các cấp, bậc giáo dục, giữa giáo dục chính quy với giáo dục không chính quy, xóa bỏ sự cách biệt cứng nhắc giữa giáo dục phổ thông, giáo dục khoa học kỹ thuật và chuyên nghiệp.
>>Giáo dục Đại học: "Chìa khóa" học tập suốt đời của người lớn
>>Giáo dục người lớn: Làm cho người lớn trở thành người hữu ích


Giáo dục phải trở thành ưu tiên tuyệt đối trong mọi ngân sách và phải giúp vào việc đề cao mọi khía cạnh sáng tạo của con người

Giáo dục phải trở thành ưu tiên tuyệt đối trong mọi ngân sách và phải giúp vào việc đề cao mọi khía cạnh sáng tạo của con người

Từ ngày 18 đến ngày 21/01/1988, tại Điện Elyse’e (Paris, Pháp) đã diễn ra Hội nghị quốc tế “Những đe dọa và hứa hẹn ở ngưỡng cửa thế kỷ XXI theo lời mời của ông F.Mitterand - Tổng thống Cộng hòa Pháp hồi bấy giờ) và nhà văn Mỹ Elie Wiesel, người được giải thưởng Nobel vì Hòa bình năm 1988 cùng tổ chức Elie Wiesel Foundation for Humanity.

Có 74 vị được giải thưởng Nobel tham dự gồm một số nhà khoa học, nhà văn, nhà hoạt động chính trị. Hơn 20 năm qua, tôi tham gia các cuộc vận động người lớn học tập suốt đời, thông qua các cuộc thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, thôn bản/tổ dân phố học tập, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn xã học tập.

Càng đi sâu vào nội dung học tập của người lớn, tôi càng thấm thía những quan điểm cơ bản trong khuyến cáo chung của Hội nghị này, trong đó đặc biệt là các ý kiến sau đây của họ, cho dù đó là những khuyến cáo có từ 30 năm về trước:

- Mọi hình thức của sự sống phải được coi là di sản cơ bản của loài người. Vì vậy, phá hủy thế cân bằng của sinh thái là một tội ác đối với tương lai;

- Loài người là một và mỗi cá nhân thuộc loài người đều có như nhau những quyền được tự do, bình đẳng và hữu ái;

- Sự giàu có của loài người còn xuất phát từ sự đa dạng của loài người. Sự đa dạng này phải được bảo vệ trên mọi phương diện văn hóa, sinh học, triết học, tinh thần.

Muốn vậy, những đức tính như khoan dung, lắng nghe ý kiến của người khác, cự tuyệt những chân lý bất di bất dịch cần được không ngừng nhắc nhở; Những vấn đề quan trọng nhất đặt ra với loài người hiện nay vừa mang tính phổ biến, vừa phụ thuộc lẫn nhau; Khoa học là một dạng quyền lực, và khả năng đến với khoa học phải được chia đều cho các cá nhân và các dân tộc;

Giáo dục phải trở thành ưu tiên tuyệt đối trong mọi ngân sách và phải giúp vào việc đề cao mọi khía cạnh sáng tạo của con người;

Cần phải làm cho khoa học và kỹ thuật trở thành những thứ có thể với tới, nhất là tại các nước đang phát triển, để giúp cho các nước này làm chủ được tương lai và tự quyết định những loại tri thức nào mà họ coi là cần cho sự phát triển của họ.

Cũng vào giữa thập kỷ 80 của thế kỷ XX, UNESCO đã đưa ra nhiều khuyến cáo liên quan như: Giáo dục thường xuyên phải giữ vai trò chủ đạo trong mọi chính sách giáo dục tại các quốc gia phát triển và đang phát triển; Giáo dục thường xuyên qua mọi lứa tuổi, trong suốt cuộc đời, không chỉ bó hẹp trong những bức tường trường học.

Nền giáo dục phải được cải cách toàn diện. Giáo dục phải trở thành phong trào quần chúng thực sự; - Xóa bỏ hàng rào giả tạo và lỗi thời giữa các ngành giáo dục và các cấp, bậc giáo dục, giữa giáo dục chính quy với giáo dục không chính quy, xóa bỏ sự cách biệt cứng nhắc giữa giáo dục phổ thông, giáo dục khoa học kỹ thuật và chuyên nghiệp.

Ngay từ cấp sơ học, giáo dục đã mang tính chất kết hợp giữa lý thuyết với công nghệ, với thực hành thủ công; Giáo dục đại học cần mở rộng và đa dạng để đáp ứng các đòi hỏi của từng con người và cả cộng đồng. Muốn vậy, trước hết phải có sự thay đổi trong quan niệm và thái độ cổ truyền với trường đại học.

Tôi tâm đắc với những quan niệm trên đây và thấy rằng, trường đại học cần chia sẻ trách nhiệm đào tạo của mình với hệ thống giáo dục người lớn như sau: Chúng ta đang rất cần những cán bộ, công chức, viên chức, những công nhân với các bậc tay nghề khác nhau, những nông dân đang đi vào cuộc cách mạng xanh, thực hiện công nghiệp hóa lĩnh vực nông nghiệp... tham gia vào các hình thức học tập như một phong trào quần chúng rộng rãi.

Nền sản xuất đang làm nảy nở ở họ những nhu cầu đa dạng về học vấn sau trung học. Trường đại học chứ không phải ai khác nên gánh vác trách nhiệm này. Thế hệ trẻ đang trên đường được phổ cập giáo dục bậc trung học. Ra trường, những lớp người này sẽ chọn cho mình hướng học tập để có một nghề nhất định. Họ sẽ là những lao động cần được tiếp cận thường xuyên với học vấn đại học để phát triển công việc chuyên môn nghề nghiệp của mình.


Trường đại học cần tính đến việc đáp ứng nhu cầu học đại học của người lớn

Trường đại học cần tính đến việc đáp ứng nhu cầu học đại học của người lớn

Trong tương lai gần, các cơ sở giáo dục không chính quy dành cho các lớp lao động sẽ phải thực hiện những chương trình đào tạo, huấn luyện ở trình độ sau trung học. Trường đại học cần tính đến việc đáp ứng nhu cầu học đại học của người lớn, từ đó có những cách thức chia sẻ tri thức cho họ, đồng thời không đóng cửa trước khả năng quay trở lại nhà trường của không ít người lớn.

Chính vì thế, tại nhiều quốc gia, trong trường đại học có các khoa dành cho người lớn hoặc có trường đại học riêng cho người lao động và người cao tuổi. Với cách hiểu này, tôi quan niệm rằng, trường đại học nên có những chức năng sau đây:

Thứ nhất, trường đại học là nơi hội tụ các chức năng truyền thống gắn liền với việc truyền đạt tri thức, nghiên cứu, canh tân, đào tạo và giáo dục liên tục, giải quyết đồng thời các nhiệm vụ sau: Đào tạo những thế hệ sinh viên có năng lực nghiên cứu và giảng dạy; Đào tạo chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu đời sống kinh tế - xã hội; - Mở cửa cho tất cả mọi người; - Hợp tác quốc tế.

Thứ hai, với vai trò xã hội, các trường đại học sử dụng quyền tự chủ của mình vào việc tranh luận những vấn đề lớn về đạo đức và khoa học mà xã hội tương lai phải đối mặt.

Thứ ba, cung cấp cho người lớn những học vấn đại học và tạo cơ hội cho nhiều người lớn quay trở lại trường (ở một số quốc gia, một số người lớn xin nghỉ việc để về trường học những điều cần thiết, sau đó họ tiếp tục làm việc. Người ta bảo đó là phương thức nghỉ hưu nhiều lần).

Song, hiện nay, công nghệ học tập đang phát triển mạnh, trường đại học nên tổ chức các khóa học trực tuyến cho người lớn hoặc xây dựng các tư liệu giáo dục mở để người lớn truy cập hàng ngày.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác nghiên cứu nhằm cung cấp cơ sở nền tảng cho các chương trình phát triển, cho việc hoạch định chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thứ năm, giáo dục đại học là công cụ định hướng cho cải cách và đổi mới giáo dục. Giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp không nắm bắt hướng phát triển của giáo dục đại học thì sẽ luôn rơi vào tình trạng lạc hậu và mất hướng phát triển.

GS.TS Phạm Tất Dong

MỚI NHẤT
Phân tầng, xếp hạng đại học: Cần tính đến bài học kinh nghiệm của nước ngoài
Phân tầng, xếp hạng đại học: Cần tính đến bài học kinh nghiệm của nước ngoài

(Dân trí) - PGS.TS Trần Khánh Đức, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, phân tầng và xếp hạng đại học là một vấn đề mới và phức tạp đối với Việt Nam. Do đó, cần được tiếp tục nghiên cứu dựa trên quan điểm, cách tiếp cận hệ thống hiện đại, có tính đến các bài học, kinh nghiệm khu vực và quốc tế.

Thứ ba, 23/10/2018 - 04:27

Toán tương tác: Giải mã đề bài "Ai xếp được nhiều quân domino nhất"
Toán tương tác: Giải mã đề bài "Ai xếp được nhiều quân domino nhất"

(Dân trí) - Cách thức chơi domino không quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên để có thể xếp được nhiều quân domino nhất trong bài Toán tương tác là điều không hề đơn giản.

Thứ ba, 23/10/2018 - 02:00

Nhiều bất cập nảy sinh sau quá trình sắp xếp, sáp nhập trường học
Nhiều bất cập nảy sinh sau quá trình sắp xếp, sáp nhập trường học

(Dân trí) - Vào năm học 2018-2019, sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập trường học, tỉnh Quảng Trị đã giảm được 75 trường. Tuy nhiên, sau quá trình sáp nhập đã bộc lộ không ít khó khăn, bất cập về công tác quản lý, việc tổ chức các hoạt động dạy học, cũng như các chế độ chính sách.

Thứ ba, 23/10/2018 - 01:56

Thú vị mô hình tạo đồ chơi cho trẻ em ở huyện nghèo biên giới
Thú vị mô hình tạo đồ chơi cho trẻ em ở huyện nghèo biên giới

(Dân trí) - Nhằm giảm bớt kinh phí mua sắm đầu năm học cho phụ huynh vừa giúp các cô có đồ dùng phục vụ công tác dạy và học, từ đầu năm học 2018-2019 đến nay, 18/18 trường mầm non trên toàn huyện nghèo Tương Dương, Nghệ An đã làm tốt công tác vận động phụ huynh cùng chung tay tạo ra các món đồ chơi hữu ích để các con học tập vui chơi trong môi trường giáo dục lành mạnh.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:04

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh đại học, liên thông, văn bằng 2 hệ chính quy năm 2018
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh đại học, liên thông, văn bằng 2 hệ chính quy năm 2018

(Dân trí) - ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức tuyển sinh nhiều đợt trong năm đối với Đại học, Liên thông lên Đại học, Văn bằng 2 hệ chính quy; Hệ đại học từ xa năm 2018. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 01/10/2018.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:00

Tiếng Nhật: Học Kanji qua bộ truyện manga "Cô em gái hai mặt"
Tiếng Nhật: Học Kanji qua bộ truyện manga "Cô em gái hai mặt"

(Dân trí) - Nếu bạn bắt đầu mệt mỏi với việc học tiếng Nhật "khô khan", tại sao không thử “đổi vị” một chút với việc học Kanji qua bộ truyện manga “Himouto Umaru-chan” (Cô em gái hai mặt) nhé!

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:00

Đề xuất Bộ GD&ĐT không tham gia biên soạn, xuất bản SGK
Đề xuất Bộ GD&ĐT không tham gia biên soạn, xuất bản SGK

(Dân trí) - Theo báo cáo của Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cơ quan quản lý ở nhiều nước không tham gia biên soạn, xuất bản sách giáo khoa (SGK). Ủy ban này kiến nghị Quốc hội xem xét tách việc biên soạn, xuất bản SGK giáo dục phổ thông ra khỏi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục.

Thứ ba, 23/10/2018 - 08:41

ĐH Quốc gia Hà Nội vươn lên vị trí 124 trong bảng xếp hạng QS châu Á năm 2019
ĐH Quốc gia Hà Nội vươn lên vị trí 124 trong bảng xếp hạng QS châu Á năm 2019

(Dân trí) - Hôm nay, 23/10/2018, Bảng xếp hạng đại học châu Á của tổ chức QS sẽ công bố kết quả xếp hạng năm 2019. ĐH Quốc gia Hà Nội xếp thứ nhất trong các trường Việt Nam với vị trí 124 (tăng 15 bậc so với vị trí 139 năm 2018).

Thứ ba, 23/10/2018 - 06:50

Có hay không “bất thường” trong xét thăng hạng giáo viên THPT tại Huế?
Có hay không “bất thường” trong xét thăng hạng giáo viên THPT tại Huế?

(Dân trí) - Phóng viên báo Dân trí vừa nhận được đơn phản ánh của một nhóm giáo viên ở tỉnh Thừa Thiên Huế về việc bất thường trong xét thăng hạng giáo viên THPT từ hạng 3 lên hạng 2 của tỉnh này năm 2018.

Thứ ba, 23/10/2018 - 06:39

TPHCM sẽ thực hiện hàng chục đợt thanh, kiểm tra trong ngành Giáo dục
TPHCM sẽ thực hiện hàng chục đợt thanh, kiểm tra trong ngành Giáo dục

(Dân trí) - Trong năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ thực hiện hơn 50 đợt thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục, các giám đốc trung tâm GDTX và một số lãnh đạo, quản lý đơn vị giáo dục.

Thứ ba, 23/10/2018 - 06:29

Thừa Thiên Huế: Tặng bằng khen cho học sinh cứu 3 bạn đuối nước
Thừa Thiên Huế: Tặng bằng khen cho học sinh cứu 3 bạn đuối nước

(Dân trí) - Với hành động dũng cảm cứu 3 bạn đuối nước, em Lê Văn Vũ, học sinh lớp 4/1 trường Tiểu học Hương Thọ, Thị xã Hương Trà đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bằng khen.

Thứ hai, 22/10/2018 - 08:07

Đêm thơ nhạc tưởng nhớ người thầy viết thư xin sách cho học trò
Đêm thơ nhạc tưởng nhớ người thầy viết thư xin sách cho học trò

(Dân trí) - Dẫn chương trình, hát, múa, chơi đàn, thổi sáo... kết nối với các cuốn sách, tác phẩm văn học, học sinh Trường THPT Nguyễn Thông (Vĩnh Long) gây bất ngờ cho người xem với các màn diễn đầy chiều sâu.

Thứ hai, 22/10/2018 - 04:33

ĐÁNG QUAN TÂM
Hứng thú với ngày hội kỳ quái của học sinh “Trường nhà người ta”
Hứng thú với ngày hội kỳ quái của học sinh “Trường nhà người ta”

(Dân trí) - Trong tuần lễ Gateway week, thay vì mặc những bộ đồng phục truyền thống như mọi ngày, tất cả các bạn học sinh, các thầy cô giáo và nhân viên trong trường được mặc những bộ đồ thoải mái, độc đáo hay diện những thiết kế “tự chế” kỳ quái đến trường.

Thứ hai, 22/10/2018 - 03:59

Trường xuống cấp, hàng trăm học sinh và thầy cô giáo nơm nớp lo sợ
Trường xuống cấp, hàng trăm học sinh và thầy cô giáo nơm nớp lo sợ

(Dân trí) - Hàng trăm học sinh và giáo viên trường THCS Thành Thọ (xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đang phải dạy và học trong nơm nớp lo sợ khi công trình phòng học 2 tầng xuống cấp nghiêm trọng.

Thứ hai, 22/10/2018 - 03:04

Nguyên Hiệu trưởng vi phạm phòng, chống tham nhũng
Nguyên Hiệu trưởng vi phạm phòng, chống tham nhũng

(Dân trí) - Liên quan đến vụ sai phạm xảy ra tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), nguyên Hiệu trưởng trường này được xác định đã quản lý yếu kém, thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm Luật phòng, chống tham nhũng.

Thứ hai, 22/10/2018 - 02:58

“Cháu không biết ngày chủ nhật là gì…”
“Cháu không biết ngày chủ nhật là gì…”

(Dân trí) - Tôi đang làm gia sư môn Ngữ Văn cho cậu học trò lớp 8 một trường cấp hai danh giá ở Huế. Khá nhiều lần tôi nghe cháu than thở trong buổi học của mình: “Học văn của cô chiều nay xong, cháu còn thêm một ca tối nữa”, “Cháu không biết ngày chủ nhật là gì bởi cháu phải học đến bốn ca”…

Thứ hai, 22/10/2018 - 12:05

TPHCM bỏ cộng điểm nghề vào lớp 10: Tiếc nhưng phải buông!
TPHCM bỏ cộng điểm nghề vào lớp 10: Tiếc nhưng phải buông!

(Dân trí) - Kỳ tuyển sinh lớp 10 vào tháng 6/2019 tới, học sinh ở TPHCM sẽ không còn được cộng điểm nghề. Không ít người tỏ ra tiếc nuối nhưng cùng cần phải buông trước một hoạt động học phần lớn chỉ vì lấy điểm cộng, không thực chất.

Thứ hai, 22/10/2018 - 11:55

Nguyên Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT làm hiệu trưởng đại học tư
Nguyên Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT làm hiệu trưởng đại học tư

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vừa ký quyết định công nhận Hiệu trưởng mới của Trường ĐH Gia Định. Người được bổ nhiệm là TS Hà Hữu Phúc, nguyên Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM.

Thứ hai, 22/10/2018 - 11:49

Học tiếng Anh: Thành ngữ về bóng đá bạn nên biết!
Học tiếng Anh: Thành ngữ về bóng đá bạn nên biết!

(Dân trí) - Có thể bạn chưa biết hết về các thành ngữ về bóng đá trong tiếng Anh. Nhưng 6 cụm từ dưới đây nhất định bạn phải ghi nhớ và sử dụng hàng ngày để cuộc hội thoại được hấp dẫn hơn.

Thứ hai, 22/10/2018 - 10:00

Cậu bé 3 tuổi nói tiếng Anh như người bản xứ
Cậu bé 3 tuổi nói tiếng Anh như người bản xứ

(Dân trí) - Trăn trở về tương lai tươi sáng của con, đây là cách bà mẹ trong câu chuyện dưới đây chuẩn bị hành trang cho bé, đặc biệt là vốn ngôn ngữ phong phú.

Thứ hai, 22/10/2018 - 10:00

Thạc sĩ ĐH Harvard: “Muốn con thành công, hãy cho con học viết”
Thạc sĩ ĐH Harvard: “Muốn con thành công, hãy cho con học viết”

(Dân trí) - Buổi nói chuyện “Giúp con học hiệu quả” với Thạc sĩ Quản lý công của Đại học Harvard Đào Thu Hiền được diễn ra mới đây tại Hà Nội. Theo bà Hiền, kỹ năng viết quan trọng nhưng học sinh lại ít được học viết, nhất là khi học tiếng Anh.

Thứ hai, 22/10/2018 - 07:18

Lớp học “5 giác quan”
Lớp học “5 giác quan”

(Dân trí) - Một lớp học khiến mọi đứa trẻ không thể ngủ gục hay chán nản. Một lớp học chuyển đổi ấn tượng giữa công nghệ trình chiếu – tương tác, công cụ thông minh, trí tuệ nhân tạo và thể nghiệm yếu tố con người. Một lớp học của tương lai.

Thứ hai, 22/10/2018 - 07:08

Phải triệt tiêu mọi hậu họa của tệ nạn “xin – cho” trong quản lý giáo dục đại học
Phải triệt tiêu mọi hậu họa của tệ nạn “xin – cho” trong quản lý giáo dục đại học

(Dân trí) - Đó là 1 trong 4 nội dung mà Hiệp hội vì Giáo dục cho mọi người kiến nghị sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học gửi tới Ủy ban Văn hóa,Giáo dục, Thanh,Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội.

Thứ hai, 22/10/2018 - 06:51

195 "Hoa trạng nguyên" được vinh danh tại Hà Nội
195 "Hoa trạng nguyên" được vinh danh tại Hà Nội

(Dân trí) - Sau 10 năm được tổ chức, năm 2018 là năm Giải thưởng "Hoa trạng nguyên" bước sang năm thứ 11 với hơn 10.000 giải thưởng đã được trao cho các học sinh giỏi đạt thành tích xuất sắc trong học tập với tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 26 tỷ đồng.

Thứ hai, 22/10/2018 - 04:00