Giáo dục đại học trong CM 4.0:

Việt Nam nên xây dựng nền giáo dục “may đo”

Dân trí Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra chóng mặt trên tất cả các lĩnh vực đời sống. Tuy nhiên, GS.TSKH Đặng Ứng Vận cho rằng, giáo dục đại học Việt Nam vẫn đang ở thời kỳ cách mạng 2.0. Để  tái tạo lại hệ thống GD Việt Nam thích ứng với thời cuộc, Việt Nam nên xây dựng nền giáo dục “may đo”.
>>Giáo dục đại học Việt Nam 10 năm tới: Phải khai thông điểm nghẽn để cạnh tranh bình đẳng
>>Giáo dục đại học Việt Nam 10 năm tới: Chỉ nên để tối đa 150 đại học
>>0,33% GDP đầu tư cho giáo dục đại học: Thấp nhất thế giới

Trao đổi với phóng viên Dân trí, GS.TSKH Đặng Ứng Vận - thành viên Hội đồng Giáo dục quốc gia cho biết, cách mạng CN 4.0 ra đời từ năm 2000, cùng với việc kết nối mạng máy tính trong công nghiệp, internet được đưa vào hệ thống giáo dục. Hiện nay, sinh viên có thể tham gia vào quá trình học từ xa và có thể tiếp cận với một nguồn thông tin không giới hạn.

 Tuy vậy, vẫn chưa có những thay đổi về các mô hình giáo dục, người học vẫn được kiểm tra bằng các tiêu chuẩn của CN 2.0, lợi ích từ máy tính và internet vẫn bị cản trở/sa lầy ở một khâu nào đó trong mô hình GD đáp ứng các đòi hỏi của CN 2.0.

 Mặc dù có nhiều cuộc thảo luận về học tập lấy người học làm trung tâm, đầu ra của việc học, học tập suốt đời và thậm chí cả về sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giáo dục, lĩnh vực GD và GD đại học nói riêng, vẫn áp dụng các phương pháp tạo điều kiện học tập cổ xưa.

 Chương trình đào tạo và chương trình dạy học hầu như không thể bắt kịp với nhu cầu của ngành công nghiệp và đời sống xã hội đương đại.

 Trên thực tế, có một khoảng cách giữa các cơ sở GD và công nghiệp. Theo kết quả điều tra của INTELITEK, một tổ chức có tín nhiệm thì 72% các cơ sở GD tin rằng những người lao động mới được đào tạo sẵn sàng cho công việc, trong khi đó chỉ có 42% các nhà tuyển dụng tin rằng những người lao động mới được đào tạo là sẵn sàng cho công việc.

 Đây rõ ràng là một sự khác biệt lớn. Các cơ sở GD đã không bắt nhịp được với doanh nghiệp và công nghiệp. 

Việt Nam nên xây dựng nền giáo dục “may đo” - 1

Dấu ấn của 2.0 còn đậm nét trong giáo dục đại học Việt Nam

GS có thể chỉ rõ những hạn chế của GD đại học Việt Nam trước ngưỡng cửa 4.0?

GD đại học Việt Nam ngoài những hạn chế chung như hệ thống GD ĐH thế giới thì còn có những hạn chế riêng khiến cho thách thức trong việc tiếp cận 4.0 của GD đại học VN không chỉ là kép mà là chập 3 (hat-trick).

Đó là dấu ấn của 2.0 còn đậm nét trong GD ĐH Việt Nam. Cụ thể, quá trình học tập được sắp đặt trước và theo thứ tự, chất lượng được kiểm tra thông qua các bài kiểm tra theo chuẩn được thực hiện ở mỗi cuối học kỳ, giáo viên được chuyên ngành hóa, sử dụng cùng một thang đánh giá cho các cơ sở GD và chương trình đào tạo và sự thiếu dân chủ rõ rệt trong nhà trường khi mà không ai có thể tự thiết kế con đường học tập của riêng mình (ngay cả hệ tín chỉ đang được triển khai vẫn còn mang tính hình thức).

Thậm chí GD ĐH Việt Nam vẫn còn những khiếm khuyết khi đối chiếu với các chuẩn mực của 2.0 như là sự kết nối giữa các trường đại học và các doanh nghiệp, việc đào tạo các kỹ năng nhận thức cấp cao như giải quyết vấn đề, suy luận logic, làm việc theo nhóm, kỹ năng thích nghi nhanh chưa được quan tâm; chưa tạo động lực và khả năng học tập suốt đời và học tập liên tục cho mọi người, đặc biệt là kỹ năng khai thác các nguồn học liệu mở, các khóa học trực tuyến đại chúng và sự yếu kém về tiếng Anh.

Bên cạnh đó, Việt Nam không có những định hướng rõ nét có tính dẫn dắt cho học sinh hướng tới STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), dẫn đến tình trạng những học sinh giỏi nhất thường lựa chọn các ngành ngoại thương, tài chính, ngân hàng..., thiếu hụt nhân lực trong một số ngành công nghệ tăng trưởng nhanh trong thời đại số hóa và tự động hóa, đặc biệt là ngành CNTT.

Báo cáo mới nhất về ngành CNTT của Vietnamworks cho thấy, trong 3 năm gần đây, số  lượng công việc của ngành này đã tăng trung bình 47%/năm, nhưng số lượng nhân sự chỉ tăng ở mức 8%.

Ngoài ra, chất lượng GD đại học Việt Nam là có vấn đề xuất phát từ tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và từ chủ trương cho mở quá nhiều trường đại học.

 Khi mà các trường đại học phải lo kiếm sống để tồn tại như một doanh nghiệp trong bối cảnh số lượng tuyển sinh ngày càng thấp và chúng ta chưa có giải pháp hiệu quả để kiểm soát đầu ra, phần lớn các trường đại học tầm trung lúng túng trong việc giải quyết nghịch lý: một mặt đảm bảo không cung cấp thứ phẩm và phế phẩm cho xã hội và mặt khác sinh viên sẽ ngại vào các trường chặt chẽ trong việc cấp chứng chỉ học tập.

Việt Nam nên xây dựng nền giáo dục “may đo” - 2

GS.TSKH Đặng Ứng Vận

Việt Nam nên  xây dựng nền giáo dục "may đo"

Thưa GS, chúng ta phải làm thế nào để tái tạo lại hệ thống giáo dục thích ứng với công nghệ mới?

Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng mức độ phức tạp của các tác động của CM 4.0 đến giáo dục, kinh doanh, chính phủ và con người ngày càng tăng và cuối cùng, tất cả, cho dù kinh doanh, chính phủ hay bản thân mỗi con người chúng ta đều đòi hỏi phải được giáo dục, đào tạo, đào tạo lại để biết cách đáp ứng những tác động đó. Như vậy GD chịu tác động kép của 4.0.

Với việc đại chúng hóa GD xảy ra trên toàn thế giới trong ba thập kỷ qua, thiết kế của cả hai hệ thống GD truyền thống và hiện đại đã không đảm bảo tiếp cận với một nền GD có chất lượng và thích ứng cho dân số thế giới.

Như vậy, cần phải thiết kế lại các hệ thống GD đương đại để tạo ra một hệ thống thích nghi và linh hoạt hỗ trợ hiệu quả cho các cuộc CM công nghiệp thứ tư và tương lai. Theo đó, phải thay đổi cách dạy của thầy và cách học của trò trong thế kỷ 21. Việt Nam nên  xây dựng nền giáo dục may đo.

 Vậy nền giáo dục may đo  này sẽ hoạt động như thế nào thưa GS?

Trong nền giáo dục may đo, thay cho việc chỉ dạy chữ, chỉ truyền đạt kiến thức (giờ thì đã bổ sung thêm là kết hợp hài hòa dạy chữ, dạy người và dạy nghề) nên dạy cách suy nghĩ và sáng tạo.

Thứ hai, tài năng con người là đa dạng và ẩn chứa bên trong mỗi cá thể. Cần tạo tình huống cho chúng bộc lộ. Có thể ví như mỏ quý nằm sâu trong lòng đất hoặc lộ thiên không thể khai thác theo cùng một quy trình công nghệ được. Xã hội lại rất cần nhiều tài năng khác nhau chứ không phải một vài khả năng đơn thuần nào đó như làm toán hoặc viết văn.

Tâm điểm của thử thách này chính là xây dựng lại cách nhìn của chúng ta về khả năng và sự hiểu biết của người học.

Thứ ba, tất cả học sinh đều được học trường tốt. Trồng người không phải là một quy trình công nghiệp (như gieo hạt bằng máy) được chuẩn hóa, tuyến tính và cứng nhắc.

Giáo dục là một quá trình sinh và tâm lý học mà chúng ta không đoán trước được đặc tính sản phẩm đầu ra nên thầy cô giáo phải biết cách hướng dẫn cho người học lựa chọn, điều chỉnh phù hợp với từng cá thể, nuôi dưỡng được tâm hồn và lòng đam mê học tập. Nếu không có sự đam mê thì trái đất cũng lụi tàn.

Vì thế, theo quan điểm cũ, trường tốt được dành cho những học sinh tốt nhất. Việc thi tuyển được dùng để đảm bảo rằng chỉ có các sinh viên trí tuệ tài năng nhất (theo chuẩn do người lớn đặt ra) được nhận vào các trường có uy tín.

Quan điểm mới, khi tài năng bên trong của mọi trẻ em được bộc lộ, tất cả các trường sẽ trở thành một trường học tốt. Đây mới là tư tưởng cốt lõi của nền GD may đo.

Thứ tư, ai cũng được học hành và học suốt đời. Muốn vậy, cần đảm bảo cơ hội tiếp cận GD của các tầng lớp nhân dân ở các trình độ, phương thức và loại hình GD và đào tạo khác nhau.

Mở rộng cơ hội học tập và nâng cao chất lượng không chỉ trông chờ vào nguồn lực từ Nhà nước mà còn từ xã hội và bản thân người đi học. Đây cũng là mục tiêu của việc xây dựng một hệ thống GD theo hướng mở mà Nghị quyết 29 đã đề ra.

Thứ năm, học để làm chủ đất nước và sánh vai cùng bè bạn năm châu.  Đây là tiền đề có tính mục tiêu nên tôi để cuối chứ không phải vì nó kém quan trọng.

Xin lưu tâm chữ “làm chủ”. Chúng ta phàn nàn sinh viên tốt nghiệp không có việc làm, xã hội trách một lần thì chúng tôi tự trách mình mười. Đã học đến đại học (mà xã hội gọi là thầy) thì phải có năng lực lập nghiệp và thậm chí sáng nghiệp cho xã hội.

Tại sao cứ kêu ca là không tìm được việc làm, tại sao cứ nghĩ học xong để đi làm thuê. Xin được làm thuê cho một công ty nước ngoài lương cao là hả hê lắm. Tại sao không nghĩ rằng học ra để làm ông chủ, để cùng với bạn bè lập nghiệp? Lỗi ở chính nhà trường đại học chưa chú trọng GD khai phóng, chưa hướng dẫn cho sinh viên biết cách tự học, tự nghiên cứu để đạt được các mục tiêu sống của mỗi người.

Ý thứ hai trong mục tiêu là “sánh vai cùng bè bạn năm châu”. Tư tưởng này của cụ Hồ cao hơn tư tưởng hội nhập hiện nay. Riêng chuyện hội nhập chắc còn nhiều việc phải bàn tiếp.

Trong 5 điểm đã nêu thì khó thực hiện nhất là làm sao cho các trường của Việt Nam đều là những trường tốt. Đây là việc của các trường đại học, chắc chắn không ai có thể làm thay được. Mặt khác, xã hội, doanh nghiệp và công nghiệp cần đầu tư thêm cho giáo dục, huy động thêm nguồn lực và cần một cung cách quản lý hiệu quả của Nhà nước.

Thận trọng khi nhìn nhận STEM

Mô hình giáo dục mới mà giáo dục Việt Nam đang áp dụng vào các trường học, giáo sư nhìn nhận nó như thế nào?

STEM như một giải pháp định hướng nhằm hỗ trợ nhân lực cho 4.0 mà một số nước phát triển đã theo đuổi. Tuy vậy, cũng rất cần thận trọng nhìn nhận nó như là một trong những lựa chọn về chính sách GD và chương trình giảng dạy trong các trường học để cải thiện khả năng cạnh tranh trong phát triển kinh tế - xã hội.

Nó có ý nghĩa đối với sự phát triển lực lượng lao động đáp ứng hướng ưu tiên trong phát triển kinh tế xã hội và được dùng trước tiên trong GDPT và GD đại cương. Có thể nêu ra nhiều tổ hợp khác đáp ứng những nhu cầu đa dạng khác nhau ví dụ như STM, eSTEM, STEMIE, STEMLE, STREAM.. và gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng đã xuất hiện GD khai phóng (cũng là một loại tổ hợp CTGD khác).

Vẫn là cần một sự định hướng chiến lược quốc gia về nhân lực để có thể lựa chọn một tổ hợp tối ưu thích ứng với đặc điểm con người Việt Nam, với chiến lược phát triển đất nước Việt Nam.

Hôm nay chúng ta có thể nhận thức được sự cần thiết của STEM nhưng ngày mai đây có thể lại là một tổ hợp khác. Đó cũng là điều tất yếu.

Nếu như quay trở lại với triết lý CM kinh điển mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dĩ bất biến ứng vạn biến” thì cho dù là chọn STEM hay STREM (thêm robotic) hay AMSEE (Applied Math, Science, Engineering, and Entrepreneurship) thì điều quan trọng hàng đầu hiện nay vẫn là sự làm mới (innovation) lấy việc học của các thế hệ khác nhau trong xã hội làm điểm đột phá (disruptive innovation) để thiết kế lại hệ thống.

Chúng tôi không dám nói về CM học tập như thế giới đã nói vì rằng với người Việt và văn hóa Việt “CM dẫn đến xáo trộn và đổ vỡ” mà chỉ nói đến “đổi mới có tính đột phá”. Sự đổi mới đột phá này có gây bất ổn không, có xáo trộn và đổ vỡ không.

Thưa là xáo trộn thì có nhưng đổ vỡ thì không. Chắc chắn là không vì chúng ta đã có triết lý “trồng người” trước người phương tây và cũng đã chú trọng GD ngoài nhà trường với triết lý “học thầy không tày học bạn” và từ xa xưa là triết lý “ba người cùng đi ắt có người là thầy ta” (tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư)

Xin trân trọng cám ơn GS!

CM CN 2.0 (bắt đầu từ năm 1900 với sự hình thành dây chuyền sản xuất) đòi hỏi những người lao động tiên tiến, họ cần biết đọc biết viết, cần được GD và huấn luyện để trở thành một mắt xích hiệu quả trong dây chuyền sản xuất. Hệ thống này, về thực chất vẫn đang tồn tại trong ý nghĩ của mọi người ngày hôm nay. GD đáp ứng những đòi hỏi của công nghiệp.

Hồng Hạnh

MỚI NHẤT
Thi THPT quốc gia trên máy tính: Phải chấp nhận không có bài luận trong đề thi trắc nghiệm!
Thi THPT quốc gia trên máy tính: Phải chấp nhận không có bài luận trong đề thi trắc nghiệm!

(Dân trí) - "Văn là người. Bài luận có thể là thước đo rất quan trọng để xem xét đánh giá thí sinh. Nhưng để đảm bảo khách quan và chấm bài trả kết quả ngay, có thể chọn phương án ra đề trắc nghiệm thay thế".

Thứ năm, 03/10/2019 - 08:29

Những phụ nữ gốc Việt thành công ở nước ngoài - Phần 2
Những phụ nữ gốc Việt thành công ở nước ngoài - Phần 2

(Dân trí) - Trong suốt nhiều thập kỷ, nhiều phụ nữ mang dòng máu Việt luôn nỗ lực không ngừng để đạt được thành công và làm rạng danh nước nhà trên toàn thế giới. Jenny Tạ, Michelle Phan, Kathy Phạm và Võ Cẩm Quy là những gương mặt nổi danh ở lĩnh vực kinh doanh, truyền thông xã hội, khoa học máy tính, công nghệ blockchain…

Thứ năm, 03/10/2019 - 06:48

Phó Hiệu trưởng khiếu nại vì không được tái bổ nhiệm dù hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Phó Hiệu trưởng khiếu nại vì không được tái bổ nhiệm dù hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(Dân trí) - Nghi ngờ buổi tổ chức lấy phiếu thăm dò tín nhiệm tại trường có nhiều bất thường dẫn đến việc không được tái bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Ea Toh, huyện Krông Năng, Đắk Lắk), bà Nguyễn Thị Tuyết đã làm đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng để làm rõ sự minh bạch trong buổi làm việc này.

Thứ năm, 03/10/2019 - 06:25

“Giật mình” với 30 khoản thu của một trường làng
“Giật mình” với 30 khoản thu của một trường làng

(Dân trí) - Không những “tiền trảm hậu tấu” kiểu xây dựng xong, mua sắm xong rồi "đè cổ" phụ huynh ra thu mà Trường Tiểu học Yên Phong (huyện Yên Định, Thanh Hóa) còn thẳng tay thu những khoản không được thu. Trong buổi họp phụ huynh, rất nhiều ý kiến đã phản đối nhưng vẫn không thay đổi được gì.

Thứ năm, 03/10/2019 - 06:16

Khen thưởng hai học sinh trả lại tiền cho người đánh rơi
Khen thưởng hai học sinh trả lại tiền cho người đánh rơi

(Dân trí) - Ngày 2/10, chính quyền xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã bàn giao tiền cho người đánh rơi và trao giấy khen cho hai học sinh nhặt được.

Thứ năm, 03/10/2019 - 12:15

Trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đến em Nguyễn Bá Vinh
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đến em Nguyễn Bá Vinh

(Dân trí) - Ngày 2/10, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND đến em Nguyễn Bá Vinh - thí sinh đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2019.

Thứ tư, 02/10/2019 - 04:18

Sinh viên "dậy sóng" khi trường đại học báo kết quả học tập cho phụ huynh
Sinh viên "dậy sóng" khi trường đại học báo kết quả học tập cho phụ huynh

(Dân trí) - Hôm qua (1/10), Trường ĐH Công nghệ TPHCM gửi kết quả học tập của sinh viên về cho gia đình trở thành sự kiện gây “hot” trên mạng xã hội. Hàng nghìn lượt sinh viên chia sẻ với nhiều cảm xúc “đứng ngồi không yên”.

Thứ tư, 02/10/2019 - 03:54

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"
Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

(Dân trí) - Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã đặt giáo dục đại học Việt Nam trước những thử thách lớn để bắt kịp với xu thế nhân lực lao động trong tương lai. Khoa học - công nghệ có vai trò lớn trong xã hội trí tuệ nhân tạo, vậy lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn có vị trí như thế nào trong giáo dục - đào tạo và nhân lực lao động?

Thứ tư, 02/10/2019 - 03:50

Xúc động tâm thư của người mẹ cảm ơn 2 thầy giáo cứu con trai thoát đuối nước
Xúc động tâm thư của người mẹ cảm ơn 2 thầy giáo cứu con trai thoát đuối nước

(Dân trí) - Trong bức thư gửi Sở GD&ĐT Nghệ An, người mẹ của nam sinh may mắn được 2 thầy giáo cứu sống ở thác 7 tầng (huyện Quế Phong) xúc động, gửi lời biết ơn sâu sắc đến các thầy giáo đã bất chấp nguy hiểm, cứu con trai thoát khỏi tử thần.

Thứ tư, 02/10/2019 - 03:02

Phòng làm việc của giáo sư phải rộng 24m2, của giảng viên 10m2
Phòng làm việc của giáo sư phải rộng 24m2, của giảng viên 10m2

(Dân trí) - Đó là một trong những nội dung của  dự thảo Thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực GD-ĐT do Bộ GD-ĐT ban hành để lấy ý kiến góp ý.

Thứ tư, 02/10/2019 - 02:57

Sẽ phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia Huế
Sẽ phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia Huế

(Dân trí) - Ngày 2/10, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh - Giám đốc Đại học Huế cho biết hiện Đại học Huế đang hoàn thiện đề án phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia (ĐHQG) trình Bộ, ngành Trung ương xem xét, phê duyệt. Hiện đã hội đủ nhiều điều kiện để trở thành ĐHQG Huế.

Thứ tư, 02/10/2019 - 12:55

Trường Cao đẳng Nghề nói gì về nam sinh chạy Grab bị sát hại?
Trường Cao đẳng Nghề nói gì về nam sinh chạy Grab bị sát hại?

(Dân trí) - Theo lời giáo viên chủ nhiệm nhận xét, Sang ngoan, hiền, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vào buổi chiều, thầy cô, bạn bè có lần thấy Sang đón khách ngoài cổng trường.

Thứ tư, 02/10/2019 - 10:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Những phụ nữ gốc Việt thành công ở nước ngoài - Phần 1
Những phụ nữ gốc Việt thành công ở nước ngoài - Phần 1

(Dân trí) - Hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau như chính trị, giáo dục, giải trí, công nghệ… Elizabeth Phù, Leyna Nguyễn, Thúy Nguyễn, Tần Lê đều gây tiếng vang lớn ở lĩnh vực mình theo đuổi. Những người phụ nữ gốc Việt không chỉ bản lĩnh, giỏi giang, xinh đẹp mà còn luôn tự hào khi mang dòng máu Việt và có những hoạt động hướng trái tim về quê hương.

Thứ tư, 02/10/2019 - 07:50

Phòng Giáo dục biến giáo viên thành người bán sách “bất đắc dĩ”?
Phòng Giáo dục biến giáo viên thành người bán sách “bất đắc dĩ”?

(Dân trí) - Đã nhiều năm qua, cứ vào đầu năm học mới là các trường tiểu học trên địa bàn huyện Yên Định (Thanh Hóa) lại nhận một số loại sách từ Phòng Giáo dục giao về. Tình trạng trên khiến giáo viên  (GV) trở thành người bán sách “bất đắc dĩ” còn phụ huynh học sinh thì bức xúc không biết kêu ai.

Thứ tư, 02/10/2019 - 06:30

Chuyện người “gieo chữ” ở Hang Kia - Hòa Bình
Chuyện người “gieo chữ” ở Hang Kia - Hòa Bình

Với lòng yêu nghề, cô giáo Hà Thị Hằng đã gieo cái chữ làm thay đổi cuộc sống của đồng bào dân tộc Mông, ở Hang Kia, tỉnh Hòa Bình.

Thứ tư, 02/10/2019 - 02:44

Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10: Xây dựng văn hóa học tập suốt đời trong nhân dân
Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10: Xây dựng văn hóa học tập suốt đời trong nhân dân

(Dân trí) - Phong trào khuyến học đã tiến sang giai đoạn mới. Để có được một xã hội học tập do Đảng đề ra, công tác khuyến học tập trung làm tốt mô hình công dân học tập, bởi muốn xây dựng thành công xã hội học tập thì trước hết, mỗi người dân đều phải học tập suốt đời.

Thứ tư, 02/10/2019 - 01:26

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội: Phòng GD&ĐT khuyến cáo đến các trường học
Ô nhiễm không khí tại Hà Nội: Phòng GD&ĐT khuyến cáo đến các trường học

Những ngày qua, nhìn bằng mắt thường có thể thấy cảnh sắc mịt mù, ô nhiễm không khí tại Hà Nội tăng lên đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, trong đó có học sinh, giáo viên. Trước tình trạng này, ngành giáo dục đã khuyến cáo các trường nhắc nhở học sinh (HS) để bảo vệ sức khỏe.

Thứ ba, 01/10/2019 - 09:31

Ngành GD-ĐT Cần Thơ trả lời những lùm xùm sau chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2019
Ngành GD-ĐT Cần Thơ trả lời những lùm xùm sau chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2019

(Dân trí) - Chiều 1/10, UBND TP Cần Thơ tổ chức họp báo quý định kỳ. Tại đây, một số nhà báo đã đặt câu hỏi liên quan đến những thông tin lùm xùm về việc tổ chức điểm cầu trực tiếp cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2019.

Thứ ba, 01/10/2019 - 09:21

Đề xuất đổi tên Trường Lương Thế Vinh thành Trường Văn Như Cương
Đề xuất đổi tên Trường Lương Thế Vinh thành Trường Văn Như Cương

(Dân trí) - Ngày 1/10, hội thảo về cố nhà giáo Văn Như Cương được tổ chức tại Hà Nội. Với những đóng góp của nhà giáo này, có ý kiến đề xuất nên đổi tên Trường Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) thành Trường Văn Như Cương.

Thứ ba, 01/10/2019 - 04:56

Vụ học sinh làm đơn xin đổi giáo viên vì bị đánh: Sở Giáo dục chỉ đạo xử lý
Vụ học sinh làm đơn xin đổi giáo viên vì bị đánh: Sở Giáo dục chỉ đạo xử lý

(Dân trí) - Liên quan đến vụ nhiều học sinh lớp 8 ở trường THPT An Thạnh 3 (huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) viết đơn gửi lãnh đạo trường xin được đổi giáo viên vì cho rằng bị thầy giáo đánh trong giờ học, ngày 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã lên tiếng.

Thứ ba, 01/10/2019 - 04:36

Người dân đã đưa trẻ đến trường đi học sau khi phản đối dự án bãi chứa và bến thủy trên sông
Người dân đã đưa trẻ đến trường đi học sau khi phản đối dự án bãi chứa và bến thủy trên sông

(Dân trí) - Sau gần 1 tháng không đưa con em mình đến trường đi học để phản đối một dự án bãi chứa và bến thủy trên sông Đáy vận chuyển đá, xi măng nằm trên địa bàn thôn, người dân thôn Trung Hiếu Thượng, Trung Hiếu Hạ (xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) đã đưa con em mình đến trường đi học lại.

Thứ ba, 01/10/2019 - 04:35

Tập đoàn Bách Việt mở lối riêng trong giáo dục
Tập đoàn Bách Việt mở lối riêng trong giáo dục

(Dân trí) - Những ngày đầu tháng 9 vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn Bách Việt (BVgroup) chính thức cho ra mắt Hệ thống giáo dục Vietschool với một hướng đi khác biệt: kết hợp giữa đào tạo tri thức, kỹ năng “công dân toàn cầu” với gìn giữ bản sắc Văn hóa Việt.

Thứ ba, 01/10/2019 - 04:30

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khai giảng năm học mới 2019 - 2020
Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khai giảng năm học mới 2019 - 2020

(Dân trí) - Sáng ngày 26/9, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vinh dự đón Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường TS. Võ Tuấn Nhân cùng các vị khách quý từ các Vụ, Tổng Cục, Cục, Viện, Trung tâm trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và các nhà tài trợ tới dự Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 với thầy và trò nhà trường như một sự kiện chính thức mở đầu cho năm học mới.

Thứ ba, 01/10/2019 - 02:00

Trường tiên tiến: Chọn em này, đẩy em còn lại đi đâu?
Trường tiên tiến: Chọn em này, đẩy em còn lại đi đâu?

(Dân trí) - Sĩ số ít, điều kiện học tập tốt hơn, chuẩn giáo viên cao hơn.... Băn khoăn về sự bất bình đẳng ngay trong môi trường công lập vẫn là một câu hỏi lớn với mô hình "tư nằm trong công" này.

Thứ ba, 01/10/2019 - 01:57