Chủ nhật, 16/08/2015 - 17:00

Tỉnh lộ kêu cứu!

Dân trí

Trên nhiều tuyến tỉnh lộ, quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông, hiện nay xuất hiện vô số những ổ trâu, ổ voi… Tình trạng này gây chia cắt cục bộ, khiến người dân đi lại vô cùng khó khăn. Không chỉ thế, đây chính là điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông...

Tình trạng hư hỏng, xuống cấp trầm trọng đã diễn ra trong thời gian dài, tổng diện tích hư hỏng lớn và rải rác trên khắp các tuyến đường liên tỉnh.

Đứng đầu bảng là tuyến tỉnh lộ 4 với chiều dài 111km nối quốc lộ 14 với quốc lộ 28 đi qua địa phận các huyện Krông Nô, Đắk G’long và thị xã Gia Nghĩa. Đây được xem là tuyến đường huyết mạch để các địa bàn vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế thế nhưng thời gian qua việc lưu thông qua tuyến đường này rất khó khăn.

 

nen-duong-hu-hong-hoan-toan-935bb
Nền đường bị hư hỏng hoàn toàn

 

Cụ thể, tại km49+km56 đoạn qua xã Quảng Phú (Krông Nô) mặt nhựa đã bong tróc hoàn toàn, chỉ còn lớp đá dăm trơ trọi, lởm chởm rất khó đi lại… Tiếp đó, tại Km63+km66 cũng phát sinh thêm nhiều ổ trâu, ổ voi trải rộng khắp mặt đường nên các phương tiện giao thông khi đến đây đều phải “bò” qua trận địa này. Thậm chí, tại km67 đoạn qua xã Đắk Nang (Krông Nô) tình trạng ổ gà, ổ trâu… còn xuất hiện với mật độ dày đặc, kéo dài gần 500m. Những đoạn đường này khi trời mưa xuống, những ổ trâu, ổ voi này trở thành những ao nước mênh mông… và trở thành cái bẫy đối với người tham gia giao thông.

 

xe-i-ach-770b7
Xe ì ạch lưu thông

Đặc biệt, khi di chuyển đến đoạn đèo 52 (km49 đến km54) thuộc xã Quảng Phú, được xem là "con đường đau khổ", khó nhọc nhất đối với người đi đường, ngay khu vực chân đèo đã xảy ra tình trạnh sạt lở nghiêm trọng. Hiện nay, mặt đường cũ đã biến mất, để lưu thông người dân đã phải "bám" men theo lối mòn phía vách núi, nhưng biện pháp này cũng chỉ tạm thời.

Qua quan sát, đoạn đường này rất dễ bị sụp lún, lầy lội và ách tắc trong mùa mưa. Ngoài việc sạt lở, cũng trên đoạn đường này xuất hiện hàng trăm ổ trâu, ổ voi, còn mặt đường thì bị bị bong tróc phần nhựa, lởm chởm... rất khó cho việc di chuyển...

Chị Nguyễn Thị Nhung, một người tham gia giao thông qua đoạn đường này than phiền: “Trước đây khi tuyến tỉnh lộ 4 chưa hư hỏng, tôi đi từ xã Quang Phú lên thị xã Gia Nghĩa chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Thế nhưng, hiện nay việc đi lại rất khó khăn, cũng quãng đường này, đi phải mất gần 2 tiếng đồng hồ. Không chỉ thế, khi lưu thông trên đường thấy xuất hiện khá nhiều điểm sạt lở, sụp lún, ổ trâu, ổ voi… tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông”.

 

duong-chia-thanh-luong-nhu-ruong-khoai-1e3bc
Đường chia thành luống như ruộng khoai

Không riêng gì tỉnh lộ 4, trên tuyến tỉnh lộ 6 cũng đã xuống cấp nặng nề. Tại km3+800 đến km3+860 thuộc xã Đắk Búk So (Tuy Đức) xuất hiện nhiều ổ gà có độ sâu từ 30 đến 50cm. Tiếp tục di chuyển từ km7 đến km 11 đi qua địa bàn các xã Đắk Búk So và xã Đắk N’Drung (Đắk Song) đoạn đường vào khu vực đèo dốc, mặt đường đã bong tróc lớp đá láng nhựa. Vì vậy, tại nhiều góc cua, móng cầu… việc đi lại càng thêm phần khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Văn Đoàn - Trưởng Ban 3, Sở Giao thông – vận tải cho biết: “Hiện nay đơn vị đang quản lý 10 tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Trên thực tế, hầu hết các tuyến đường này đều được xây dựng từ lâu và hết niên hạn sử dụng, nên nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng hoàn toàn cần được sửa chữa, cải tạo mới. Thế nhưng, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc sửa chữa chỉ mang tính khắc phục tạm thời”.

 

o-voi-chi-chit-tren-duong-8e159

Ổ voi chi chít trên đường

Theo ông Đoàn, trong năm 2015 này thì nguồn quỹ bảo trì đường bộ mới bố trí được 6,3 tỷ đồng. Riêng việc sửa chữa, đảm bảo giao thông tỉnh lộ 1 đoạn từ km49 đến km 56 đã ngốn hết 3,6 tỷ đồng; sửa chữa tỉnh lộ 4 thêm khoảng 200 triệu đồng. Với số tiền khoảng  2,5 tỷ đồng còn lại sẽ phục vụ công tác quản lý bảo dưỡng cho 6 tuyến tỉnh lộ khác. Tuy nhiên, sau khi đơn vị đi khảo sát thực tế những điểm hư hỏng, sạt lở… cần được khắc phục, sửa chữa đảm bảo lưu thông trong mùa mưa lại cần khoảng 20 tỷ đồng mới làm được.

Trước thực tế nguồn kinh phí sửa chữa đường bộ bị thiếu hụt trầm trọng, những con đường cho người dân lưu thông an toàn sẽ chỉ "giấc mơ" của người dân nơi đây!

Đức Cường – Thúy Diễm

 

 

Tỉnh lộ kêu cứu! - 5