9 điểm mới trong nghiên cứu thám hiểm vũ trụ vào năm 2018

Dân trí Đối với các phi hành gia, các nhà thiên văn học, các nhà khoa học nghiên cứu hành tinh, những người đam mê không gian, năm 2018 dự kiến sẽ mang đến nhiều điều thú vị.

Dưới đây là chín sự kiện thú vị sẽ xảy ra trong năm 2018:

9 điểm mới trong nghiên cứu thám hiểm vũ trụ vào năm 2018 - 1

1. Tên lửa mạnh nhất thế giới

Sau khi thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa ở Mỹ vào năm 2017, SpaceX đang chuẩn bị khởi động năm 2018 với một điều đặc biệt. Các nhà khoa học đã có kế hoạch đưa tên lửa Falcon Heavy của mình thực hiện chuyến bay thử vào đầu tháng Một.

Tàu Falcon Heavy về bản chất là một bộ ba của lõi Falcon 9 gắn ghép lại với nhau. Ba động cơ tên lửa này có thể tạo ra 5 triệu pound lực đẩy tại thời điểm cất cánh - tương đương với mười tám máy bay Boing 747.

"Falcon Heavy có thể nâng trọng tải hơn gấp đôi so với tên lửa mang hàng hóa hoạt động gần nhất - Delta IV Heavy, với chi phí chỉ bằng 1/3", công ty Space X tuyên bố trên trang web của mình.

Sau khi vượt qua nhiều đợt thử nghiệm vào năm 2017, tên lửa này cuối cùng đã sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên. Cuối cùng thì Falcon Heavy sẽ di chuyển phi hành đoàn và hàng hóa giữa Trái Đất và sao Hỏa.

2. Thực hiện những chuyến bay có người lái tại Mỹ

Lần cuối cùng các phi hành gia được phóng lên từ tàu vũ trụ tại nước Mỹ là vào năm 2011. Từ đó, tất cả các chuyến bay đi đến trạm không gian được thực hiện trên tên lửa của Nga phóng từ Kazakhstan. NASA hy vọng sẽ đưa phi hành đoàn ra vũ trụ tại Hoa Kỳ vào năm 2018 với sự giúp đỡ của các công ty không gian thương mại Boeing và SpaceX.

SpaceX hy vọng sẽ phóng tàu vũ trụ Crew Dragon của mình sử dụng tên lửa Falcon 9 vào đầu mùa hè, trong khi Boeing nhắm đến việc phóng tàu vũ trụ Starliner của mình bằng cách sử dụng tên lửa Atlas Launch V của United Launch vào tháng 11.

Năm 2017, cả hai công ty tiết lộ những bộ quần áo không gian mang sẽ được mặc bởi hành khách. Các công ty cũng đặt những bộ quần áo không gian của họ thông qua nhiều bài kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bài thử nghiệm và đánh giá về an toàn và những chuyến bay của Mỹ có thể bị trì hoãn cho đến năm 2019.

3. Quay trở lại mặt trăng

Trong khi NASA sẽ không thực hiện sứ mệnh đi đến mặt trăng nào vào năm 2018, SpaceX hy vọng sẽ gửi một đôi du khách trên một chuyến đi vòng quanh mặt trăng trong năm tới.

Các khách du lịch vũ trụ sẽ bay lên bằng tàu Dragon 2, nó sẽ được đưa vào không gian bởi tên lửa Falcon Heavy của công ty. Trọng lực của trái đất sẽ giúp kéo các tàu con (capsule) về phía mặt trăng.

Không có con người nào đến mặt trăng kể từ sứ mệnh Apollo 17 năm 1972.

"Giống như phi hành gia Apollo lúc trước, những người này sẽ đi vào không gian, mang hy vọng và ước mơ của tất cả nhân loại, được dẫn dắt bởi tinh thần khám phá của con người", SpaceX nói trong một tuyên bố đầu năm nay.

4. Khám phá thêm nhiều hành tinh ngoài hệ mặt trời

Các nhà thiên văn đã tìm thấy rất nhiều hành tinh mới vào năm 2017, bao gồm hàng chục thế giới có thể hỗ trợ sự sống. Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra bảy hành tinh có kích thước như Trái đất quay quanh TRAPPIST-1, ngôi sao lùn đỏ khổng lồ cách mặt trời 40 năm ánh sáng. Họ cũng tìm thấy tám hành tinh trong hệ thống Kepler-90, một kỷ lục mới.

Có lẽ nhiều khám phá đáng chú ý đang được tiến hành vào năm 2018. Một số trong những khám phá này chắc chắn sẽ được thực hiện với sự trợ giúp của TESS, cỗ máy hành tinh mới nhất của NASA. Các vệ tinh TESS dự kiến được phóng vào tháng Ba. Trong hai năm, vệ tinh sẽ tìm kiếm, nghiên cứu trên 200.000 ngôi sao.

Trong khi Kepler chủ yếu xem xét những sự biến đổi trên mặt các ngôi sao nằm cách Trái Đất vài nghìn năm ánh sáng, TESS sẽ tập trung vào những ngôi sao cách đó chỉ vài trăm năm ánh sáng.

5. Một năm bận rộn cho châu Á

Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ đều có một số nhiệm vụ không gian quan trọng được lên kế hoạch cho năm 2018.

Cơ quan vũ trụ của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thực hiện sứ mệnh quay trở về thăm dò mặt trăng đầu tiên kể từ năm 1976. Phi thuyền thăm dò mặt trăng Chang'e 5 sẽ được đưa vào không gian bằng tên lửa Long March 5 vào dịp năm mới. Nó sẽ hạ cánh vào khu tối của mặt trăng, nơi mà nó sẽ nghiên cứu địa lý vì các nhà khoa học còn biết rất ít về khu vực này.

Ấn Độ cũng sẽ bay lên mặt trăng. Tàu Chandrayaan 2 của đất nước này được lên kế hoạch cho một đợt phóng vào tháng 3. Tên lửa này, bao gồm một tàu quỹ đạo, một tàu thăm dò và một xe tìm kiếm sẽ được đưa vào quỹ đạo trái đất cao trước khi lên mặt trăng. Một khi được phóng bởi tàu vũ trụ, tàu thăm dò và xe nghiên cứu sẽ đáp xuống bề mặt mặt trăng. Dụng cụ của xe được thiết kế để nghiên cứu đất mặt trăng.

Cơ quan vũ trụ của Nhật Bản có kế hoạch phóng vệ tinh theo dõi trái đất, cũng như một trạm không gian tiếp tế. Cơ quan này cũng hỗ trợ nhiệm vụ của cơ quan vũ trụ Châu Âu ESA đối với nhiệm vụ thám hiểm sao Thuỷ.

6. Một chuyến đi đến sao Thuỷ

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu hy vọng sẽ phóng tàu vũ trụ BepiColombo của mình trước dịp cuối năm 2018. Chuyến bay vào cuối năm sẽ là điểm bắt đầu của nhiệm vụ 7 năm của cơ quan đến sao Thuỷ, hành tinh gần mặt trời nhất. Các tàu thăm dò sẽ không đến được hành tinh này cho đến năm 2025, nhưng có khả năng sẽ mang lại một số hình ảnh mới thú vị của hệ mặt trời trên đường đi.

7. Săn tìm tiểu hành tinh

Cả JAXA và NASA đều phải đối mặt với các mục tiêu tiểu hành tinh của họ vào năm 2018.

Các tàu OSIRIS-REx của NASA - viết tắt của Origins, dùng để giải thích quang phổ, nhận dạng tài nguyên, an ninh - sẽ tới tiểu hành tinh Bennu vào tháng Tám.

Các tàu thăm dò sẽ xoay quanh tiểu hành tinh trong hai năm trước khi hạ cánh để lấy mẫu. Khối thiên thạch vũ trụ rộng 1.614 foot này thuộc về một nhóm các tiểu hành tinh gần Trái đất được biết đến dưới tên gọi nhóm Apollo. Các nhà khoa học hy vọng rằng phân tích của 101955 Bennu sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về bản chất của hệ mặt trời thời kì đầu.

Tàu Hayabusa 2 của JAXA cũng đến gần với một tiểu hành tinh Apollo. Cuộc thăm dò được dự kiến sẽ tới tiểu hành tinh Ryugu vào tháng Sáu. Nó sẽ mang về mẫu vào năm 2020.

8. Một cuộc hạ cánh khác lên sao Hoả

Hành tinh Đỏ sẽ sớm trở nên đông đúc hơn một chút. Vào tháng 5, NASA sẽ phóng tàu thăm dò InSight, tàu thăm dò mới nhất của cơ quan này. Tàu thăm dò này sẽ tới sao Hỏa trong tháng 11. Sau khi đổ bộ, nó sẽ sử dụng một loạt các dụng cụ địa vật lý tinh vi để nghiên cứu phần bên trong của Hành tinh Đỏ. Các nhà khoa học hy vọng những quan sát của tàu thăm dò sẽ mang lại những hiểu biết mới sự hình thành địa chất của hành tinh này.

9. Chuyến bay đến gần mặt trời

Tàu thăm dò NASA's Parker Solar dự kiến ra mắt vào mùa hè 2018. Các tàu này sẽ bay gần mặt trời hơn bất kỳ tàu không gian nào trong lịch sử. Chuyến thăm dò sẽ hoàn thành 24 chuyến bay qua mặt trời trong vòng 7 năm. Một phương pháp sẽ được sử dụng để đẩy tàu đến gần cách khoảng 3,9 triệu dặm so với bề mặt mặt trời. Sử dụng các thiết bị được bảo vệ bởi tấm chắn năng lượng mặt trời được làm bằng vật liệu carbon- carbon tăng cường, tàu thăm dò Parker Solar sẽ nghiên cứu về điện và từ trường của mặt trời, cũng như các hiện tượng điện từ độc đáo của nó.

Quang Thiên (Theo UPI)

Hệ thống mới cải thiện khả năng chẩn đoán bệnh sớm

(Dân trí) - Sự hiện diện hoặc thay đổi nồng độ của một số protein trong chất dịch sinh học có thể là chỉ số cho thấy một người đang bị bệnh. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu sinh học này khó phát hiện vì còn chưa rõ nét.

Thứ năm, 04/01/2018 - 07:02

Canada lạnh đến nỗi phải đưa chim cánh cụt vào trong nhà

(Dân trí) - Do tình hình đóng băng hiện tại ở Bắc Mỹ, Sở thú Calgary ở Bắc Mỹ đã phải tiến hành các biện pháp mạnh để bảo vệ các loài động vật khỏi thời tiết giá lạnh nơi đây – kể cả chim cánh cụt vua, loài vật chịu lạnh giỏi nhất.

Thứ năm, 04/01/2018 - 06:52

Một tiểu hành tinh vừa sượt ngang Trái Đất

Một tiểu hành tinh, được các nhà khoa học phát hiện chỉ cách đây 6 hôm trước, vừa băng qua Trái Đất ở khoảng cách rất gần vào 7h40 sáng (giờ Việt Nam) ngày 3/1.

Thứ tư, 03/01/2018 - 09:32

Chỉ với hai người có thể khôi phục dân số thế giới không?

(Dân trí) - Ý tưởng khôi phục lại dân số thế giới từ hai người có vẻ rất khả quan với câu chuyện về Adam và Eve, nhưng vấn đề cận huyết dường như đã khiến việc này trở thành không thể.

Thứ tư, 03/01/2018 - 04:14

86 vì sao đã được đặt tên chính thức

(Dân trí) - Tháng 12 vừa rồi, các nhà thiên văn học và những người yêu thích không gian học vừa mới nhận được một món quà ngay từ đầu tháng: hoàn thành việc đặt tên chính thức mới cho 86 vì sao.

Thứ tư, 03/01/2018 - 04:04

Đèn đường thông minh tự điều chỉnh ánh sáng tại Na Uy

Na Uy đã lắp đặt đèn đường tự động, giảm sáng khi không có phương tiện lưu thông, với hy vọng hạ lượng phát thải carbon của quốc gia này.

Thứ tư, 03/01/2018 - 12:22

Loạt sinh vật kinh dị ẩn sâu dưới lớp băng vĩnh cửu Siberia

Tuần trước, các nhà khoa học tại vùng Pavlodar (Kazakhstan) đã phát hiện ra hộp sọ của loài kỳ lân một sừng Siberia chết cách đây 29.000 năm.

Thứ tư, 03/01/2018 - 12:01

Có một ngày thế giới sẽ không còn socola

(Dân trí) - Socola - thứ đồ ngọt được yêu thích trên toàn thế giới sẽ có một ngày biến mất hoàn toàn vì sự nóng lên toàn cầu.

Thứ tư, 03/01/2018 - 08:08

Tập thể dục 10 phút mỗi ngày có thể thúc đẩy bộ não làm việc tốt hơn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy rằng chỉ cần 10 phút hoạt động có thể cải thiện hiệu suất làm việc trong thời gian ngắn cho não.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:49

Kĩ thuật nhân giống mới của cuộc cách mạng xanh

(Dân trí) - Công nghệ mới mang tính tiên phong đã được xây dựng nên để thúc đẩy việc tìm kiếm trên toàn cầu giúp cải thiện mùa màng.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:42

Nghiên cứu cách truyền âm thanh dưới vùng biển sâu nhất thế giới

(Dân trí) - Đầu dò âm thanh vùng biển sâu cho phép các nhà khoa học nghe âm thanh trong Rãnh Mariana - và có thể có các ứng dụng quân sự. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang nghiên cứu cách thức truyền âm thanh ở những vùng sâu nhất của đại dương.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:36

Doanh nghiệp chủ động đón đầu công nghệ

Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) vừa công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2017.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:00

Hơn 1/4 diện tích đất sẽ khô hạn hơn khi nhiệt độ Trái Đất tăng 2 độ C

Hơn 1/4 diện tích đất đai trên bề mặt Trái Đất sẽ trở nên khô hạn hơn "một cách đáng kể" ngay cả khi con người có thể giữ mức tăng nhiệt độ "hành tinh Xanh" ở 2 độ C như mục tiêu đặt ra trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Thứ ba, 02/01/2018 - 12:50

Rạn san hô lớn nhất trên thế giới ở Scotland bị tàn phá nặng nề

(Dân trí) - Việc nạo vét sò đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho rạn san hô lớn nhất thế giới.

Thứ ba, 02/01/2018 - 08:14

Sử dụng virut loại bỏ các tế bào nhiễm HIV

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Ottawa và Đại học Ottawa đã phát hiện ra virut Maraba (MG1) có thể xác định và phá huỷ các tế bào nhiễm HIV mà những liệu pháp điều trị kháng retrovirus thông thường không tiêu diệt được.

Thứ ba, 02/01/2018 - 07:19

Quan sát trực tiếp vi khuẩn sống trong băng tuyết vùng cực

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã trực tiếp quan sát các vi khuẩn sống trong băng tuyết vùng cực, môi trường từng được coi là vô trùng. Bằng chứng mới có khả năng làm thay đổi nhận thức về những hành tinh trong vũ trụ có thể duy trì sự sống và đồng nghĩa với việc con người gây tác động đến nồng độ CO2 trong bầu khí quyển của Trái đất thậm chí lớn hơn bằng chứng mà các nghiên cứu về lõi băng trong lịch sử khí hậu đưa ra.

Thứ ba, 02/01/2018 - 07:01

Nghiên cứu 3D của GS Việt được giới thiệu trên tạp chí số 1 thế giới ngành Đồ họa

(Dân trí) - Công trình của GS. Toán học Vũ Thái Luân (ĐH Southern Methodist, Dallas, Texas, Mỹ) và các cộng sự đã công bố trên tạp chí số 1 ngành Đồ họa máy tính. Hơn nữa, đây được chọn là một trong số ít các công trình tiêu biểu để báo cáo tại hội nghị lớn nhất thế giới về Đồ hoạ máy tính và các kỹ thuật tương tác SIGGRAPH năm 2017.

Thứ ba, 02/01/2018 - 07:00

Nhìn lại câu chuyện về lịch sử loài người

(Dân trí) - Những khám phá được báo cáo trong năm 2017 - bao gồm các hóa thạch từ tây bắc châu Phi - chỉ ra một giai đoạn tiến hóa sớm hơn khi bức chân dung con người vẫn chưa đầy đủ.

Thứ hai, 01/01/2018 - 08:12

Chính thức khởi động “Hệ tri thức Việt số hóa”

(Dân trí) - Đúng 10 giờ 10 phút 10 giây ngày 01/01/2018, tại Hà Nội, đề án “Hệ tri thức Việt số hoá” đã được chính thức khởi động dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với mục tiêu “Chia sẻ tri thức - Cổ vũ sáng tạo - Kết nối cộng đồng – Vì tương lai Việt Nam”.

Thứ hai, 01/01/2018 - 11:16

Kích thước hạt ảnh hưởng đến chất lượng khối bê tông xốp

(Dân trí) - Theo các kỹ sư của Trường Đại học Rice, các hạt xốp canxi và silic cho thấy tiềm năng vật liệu khối xây dựng cho nhiều ứng dụng như vật liệu tự phục hồi, kỹ thuật tạo mô xương, phân phối thuốc, cách điện, chất liệu gốm sứ và vật liệu xây dựng ở kích thước nano.

Thứ hai, 01/01/2018 - 08:50

Chiết xuất việt quất tăng hiệu  quả liệu pháp điều trị ung thư cổ tử cung
Chiết xuất việt quất tăng hiệu quả liệu pháp điều trị ung thư cổ tử cung

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng kết hợp liệu pháp xạ trị với chiết xuất quả việt quất có thể giúp tăng hiệu quả điều trị ung thư cổ tử cung.

Thứ hai, 01/01/2018 - 08:12

Thầy tu tiên tri "lạnh gáy" về ngọn núi lửa có thể hủy diệt thế giới

Một thầy tu người Bali vừa đưa ra dự đoán “lạnh gáy” về vụ phun trào tiếp theo của núi lửa Agung của Indonesia, tờ news.com.au của Úc đưa tin.

Chủ nhật, 31/12/2017 - 09:21

Vườn tược đang bị đe dọa bởi bệnh thực vật "thay đổi cục diện"

(Dân trí) - Một loại sâu bệnh có thể gây bệnh cho cây cối đang là vấn đề nhức nhối và nhận được nhiều sự quan tâm ở Anh.

Chủ nhật, 31/12/2017 - 07:59

Phụ huynh giúp con trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt hơn

(Dân trí) - Theo các nhà nghiên cứu, cho trẻ nhỏ ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh từ khi còn nhỏ sẽ giúp chúng hình thành thói quen ăn uống tốt hơn cho sức khoẻ.

Chủ nhật, 31/12/2017 - 07:53