Ai là cha đẻ của ngành Khoa học Vũ trụ Việt Nam?

Dân trí Theo GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, thời kỳ Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm lãnh đạo chuyên trách, ngành khoa học Việt Nam bước vào giai đoạn hoàng kim và đánh dấu sự ra đời của ngành khoa học công nghệ vũ trụ.

Chinh phục vũ trụ luôn là ước mơ của các nhà khoa học. Việt Nam hiện đang xây dựng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, đã phóng thành công một số vệ tinh, đó là những bước tiến vững chắc trên con đường phát triển ngành khoa học công nghệ vũ trụ của Việt Nam.

Nhằm ôn lại lịch sử phát triển Vũ trụ của Việt Nam và động viên niềm đam mê học tập và nghiên cứu vũ trụ cho thế hệ trẻ, sáng 21/6, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Lịch sử phát triển và Ước mơ vũ trụ Việt Nam” do Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu chủ trì.

Những tiết lộ thú vị về nền móng khoa học vũ trụ Việt Nam

Trao đổi với các bạn trẻ, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu cũng cho biết, năm 1978 Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ Việt Nam do Tổng Bí thư Lê Duẩn dẫn đầu sang Liên Xô ký Hiệp định hợp tác toàn diện Liên Xô – Việt Nam.

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu chia sẻ về lịch sử phát triển khoa học vũ trụ Việt Nam.

Trong quá trình hội đàm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Bregnhiev đề xuất với Tổng Bí thư Lê Duẩn sáng kiến mời Việt Nam tham gia Chương trình hợp tác nghiên cứu sử dụng không gian vũ trụ vào mục đích hòa bình của các nước xã hội chủ nghĩa do Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô chủ trì, gọi là Chương trình Intercosmos.

Thực hiện sáng kiến đó, Chính phủ Việt Nam đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học Việt Nam tham gia Chương trình Intercosmos và thành lập Ủy ban Nghiên cứu Vũ trụ do Viện sĩ Trần Đại Nghĩa làm Chủ tịch, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu thời điểm đó được Chính phủ cử làm Phó Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Vũ trụ Việt Nam.

Trong khuôn khổ Chương trình Intercosmos năm 1980 đến lượt phi công vũ trụ Việt Nam bay lên vũ trụ cùng với phi công vũ trụ Liên Xô. Để tổ chức chuyến bay vũ trụ Liên Xô – Việt Nam Chính phủ quyết định thành lập Ban Chỉ đạo chuyến bay vũ trụ Liên Xô – Việt Nam do Phó Thủ tướng Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Trưởng ban.

Ban chỉ đạo có hai Phó Trưởng ban, một người phụ trách tuyển chọn và huấn luyện phi công vũ trụ là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Xuân Chiêm, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu được Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ định làm Phó Trưởng ban phụ trách tổ chức thực hiện các thí nghiệm do phi công vũ trụ Việt Nam thực hiện trên tàu vũ trụ.

Phi công Phạm Tuân, người có thành tích bắn rơi máy bay B52 của Mỹ trong trận “Điện Biên Phủ trên không” trên bầu trời Hà Nội tháng 12 năm 1972 được tuyển chọn làm phi công vũ trụ chính thức, phi công vũ trụ dự bị là phi công Bùi Thanh Liêm.

Trong chương trình khoa học của chuyến bay vũ trụ Liên Xô – Việt Nam có thí nghiệm quan trọng nhất là chụp ảnh đa phổ lãnh thổ Việt Nam bằng máy chụp ảnh đa phổ 6 kênh MKF-6 của Cộng hòa Dân chủ Đức khi tàu vũ trụ bay trên lãnh thổ Việt Nam. Phi công vũ trụ Phạm Tuân là người thực hiện việc chụp ảnh lãnh thổ Việt Nam bằng máy ảnh đa phổ MKF-6.

Để xác định ảnh hưởng của lớp khí quyển và tìm ra quy trình giải đoán chính xác những bức ảnh chụp bằng máy MKF-6 trên tàu vũ trụ, cần tiến hành đồng thời thí nghiệm trên 3 tầng: tàu vũ trụ, máy bay, và nghiên cứu thực địa trên mặt đất. Cục Đo đạc và Bản đồ quân sự được giao nhiệm vụ chụp ảnh đa phổ bằng máy ảnh MKF-6 trên máy bay, Viện Khoa học Việt Nam chịu trách nhiệm điều tra thực địa trên mặt đất tại các vùng được chụp ảnh đồng thời từ vũ trụ và từ máy bay.

Trên cơ sở đối chiếu kết quả chụp ảnh từ vũ trụ, từ máy bay và kết quả điều tra thực địa, các nhà khoa học ba nước Liên Xô, Việt Nam và Công hòa Dân chủ Đức thiết lập được quy trình giải đoán ảnh chụp bằng máy MKF-6 từ vũ trụ.

“Sau chuyến bay vũ trụ Liên Xô – Việt Nam năm 1980 một lĩnh vực khoa học công nghệ mới là công nghệ viễn thám, tiếng anh gọi là remote sensing, đã hình thành ở nước ta và liên tục phát triển suốt 37 năm qua, ngày nay đã đạt được trình độ khoa học rất cao và được phổ biến khá rộng rãi trên cả nước” – GS.VS Nguyễn Văn Hiệu nói.

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu cũng khẳng định: Người đặt nền móng cho ngành khoa học công nghệ vũ trụ Việt Nam chính là Đại tướng Võ Nguyễn Giáp. Tất nhiên Đại tướng không phải nhà khoa học nhưng Đại tướng tạo điều kiện và điều hành quan tâm tới các nhà khoa học, tạo điều kiện cho giới khoa học làm việc và ngành khoa học vũ trụ đã ra đời nhanh chóng chỉ trong hai năm từ 1978- 1980.

Chính Phủ rất chú trọng phát triển công nghệ vũ trụ

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu cũng nhấn mạnh, công nghệ vũ trụ là lĩnh vực công nghệ tiên tiến, đóng vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc.

Chính vì thế, Chính phủ Việt Nam rất chú trọng phát triển công nghệ vũ trụ, từ năm 2010 đã quyết định hợp tác với Tập đoàn EADS Astrium SAS (Pháp) chế tạo và phóng vệ tinh nhân tạo quan sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai VNRED-Sat1. Năm 2013 vệ tinh nhân tạo VNRED-Sat1 đã được phóng lên quỹ đạo. Sau khi VNRED-Sat1 hết thời hạn hoạt động, Việt Nam sẽ tiếp tục phóng vệ tinh VNRED-Sat1b.

Đồng thời với việc phóng các vệ tinh VNRED-Sat1 và VNRED-Sat1b, Chính phủ đã quyết định hợp tác với Nhật Bản đầu tư lớn xây dựng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam với kỳ vọng sau năm 2020 sẽ trở thành trung tâm vũ trụ hiện đại nhất ở Đông Nam Á.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác khoa học và công nghệ vũ trụ về sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình giữa Trung tâm vệ tinh Quốc gia (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) với Cơ quan vũ trụ Israel (Bộ Khoa học và Công nghệ Israel) – cường quốc về KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Ai là cha đẻ của ngành Khoa học Vũ trụ Việt Nam? - 2

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ tập trung đẩy mạnh hợp tác với các nội dung cụ thể như: Quan sát Trái đất, bao gồm cả Khoa học Trái đất và giám sát; Thúc đẩy hợp tác giữa các ngành công nghiệp vũ trụ, các hoạt động vệ tinh...

Bà Meirav Eilon Shahar - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Israel tại Việt Nam cho biết: Việt Nam và Israel đã ký nhiều thỏa thuận khung trong các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên thỏa thuận trong lĩnh vực khoa học và vũ trụ không gian có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

"Israel là một quốc gia đã nghiên cứu về lĩnh vực vũ trụ trong một thời gian dài. Với thỏa thuận này, Israel có thể giúp Việt Nam đào tạo, hai nước cũng có thể trao đổi các đoàn nghiên cứu cũng như cùng tham gia vào một số dự án" - Bà Meirav Eilon Shahar nói.

Đặc biệt tại sự kiện, đại diện Trung tâm Vệ tinh Quốc gia cũng đã thông báo kế hoạch hoạch đổi tên của Trung tâm Vệ tinh Quốc gia thành Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam từ ngày 17/7/2017

Nguyễn Hùng

Phát hiện giống mèo hoang quý hiếm tưởng như đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Một chú mèo con thuộc giống mèo hoang Balkan vừa được phát hiện lần đầu tiên sau 10 năm “mất tích” tại vườn quốc gia Mavrovo, Cộng hòa Macedonia.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 09:02

5 bí quyết để đảm bảo một đêm ngon giấc

(Dân trí) - Không có điều gì tồi tệ hơn bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Ông Deepak Chopra, một bác sĩ kiêm nhà giáo dục và là tác giả của cuốn “Bạn là cả vũ trụ”, đã tiết lộ bí mật về một giấc ngủ ngon.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 08:41

Cảnh báo về tiểu hành tinh tàn phá Trái Đất

(Dân trí) - Một chuyên gia vật lý thiên văn cảnh báo, bất kỳ lúc nào cũng có thể có một tiểu hành tinh có thể va vào Trái Đất, và chúng ta không có cách nào để biết được khi nào nó sẽ đến.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 07:16

Giáo sư Ngô Bảo Châu được phong Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm Khoa học Pháp

(Dân trí) - Ngày 20/6 vừa qua, Giáo sư Ngô Bảo Châu chính thức trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Sự kiện này là niềm vui và cũng là niềm tự hào to lớn của người Việt Nam nói chung và nền toán học nước nhà nói riêng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:08

Bị phản bội, hổ mang chúa nuốt chửng con cái mang bầu

Con rắn hổ mang chúa dường như quá thất vọng vì “người trong mộng” mang bầu với một con rắn khác nên đã giết chết con cái rồi nuốt chửng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 09:57

Sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tiết lộ sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em vào diễn biến của câu truyện và khiến các con muốn đọc tiếp.

Thứ năm, 22/06/2017 - 02:17

Cùng xem Chính Phủ Mỹ đánh chìm tàu Kraken khổng lồ

(Dân trí) - Chương trình Rạn san hô Nhân tạo của Sở Công viên và Động vật hoang dã Texas đã đánh chìm một chiếc tàu chở hàng dài 113m vào ngày 20/1, chiếc tàu này có tên là Kraken. Con tàu này là một phần trong nỗ lực của chương trình để tạo ra các rạn san hô nhân tạo ở Vịnh Mexico làm nơi trú ẩn cho các loài cá, san hô và các sinh vật biển khác.

Thứ năm, 22/06/2017 - 01:35

Kim tự tháp bí ẩn ở Peru khiến các nhà khảo cổ "điên đầu"

Các nhà khảo cổ học từ lâu đã đau đầu đi tìm lời giải cho một kim tự tháp bí ẩn có cấu trúc kỳ quái được xây dựng từ hàng trăm năm trước ở Peru dường như mô phỏng dưới hình dạng núi lửa.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:44

Kỳ lạ loài nấm biến bọ cánh cứng thành… Zombie

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện một loài nấm kỳ lạ ký sinh trên bọ cánh cứng và có khả năng biến chúng thành “xác sống Zombie”.

Thứ năm, 22/06/2017 - 10:27

Choáng với cảnh hà mã nổi giận “hạ gục” tê giác

(Dân trí) - Một đoạn video được du khách khi tham quan khu vực Klein Karoo ở Nam Phi ghi lại cảnh hà mã “hạ gục” tê giác. Trong đoạn video này, phát hiện tê giác có ý định xâm nhập lãnh thổ của mình nên hà mã đã “nổi điên” rống lên đe dọa trước khi lao vào cắn đối phương.

Thứ năm, 22/06/2017 - 08:32

Nơi bạn nên trốn để được an toàn khi có động đất

(Dân trí) - Có gần 10.000 người bị chết do động đất trong năm 2015. Thảm họa tự nhiên này có thể cực kỳ nguy hiểm, nhưng với một chút kế hoạch và bí quyết, bạn vẫn có thể tăng cơ hội sống sót.

Thứ năm, 22/06/2017 - 07:04

Phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc qua ánh mắt giỏi hơn đàn ông

(Dân trí) - Từ lâu, người ta đã gọi đó là “trực giác của phụ nữ”, tuy nhiên, mới đây khoa học đã chứng minh phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc của người khác qua ánh mắt giỏi hơn nam giới.

Thứ năm, 22/06/2017 - 06:18

Loài người sẽ bị diệt vong nếu chúng ta không rời khỏi Trái Đất?

(Dân trí) - Giáo sư Stephen Hawking đã phát biểu với cộng đồng khoc học rằng loài người sẽ phải rời khỏi Trái Đất trong 200 - 500 năm tới, nếu không sẽ phải đối mặt với sự tuyệt chủng.

Thứ tư, 21/06/2017 - 04:51

Năm 2100, 74% dân số thế giới sẽ phải chịu đựng mức nhiệt độ chết người

(Dân trí) - Một báo cáo mới công bố một tin sửng sốt: năm 2100, có tới 74% dân số toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ phải tiếp xúc với làn sóng nhiệt chết người nếu xu hướng hiện nay vẫn còn tiếp tục.

Thứ tư, 21/06/2017 - 04:41

Khoa học tiết lộ cách dễ nhất để cải thiện "chuyện ấy"

Các nhà khoa học vừa tiết lộ cách dễ nhất để nâng cao chất lượng quan hệ tình dục.

Thứ tư, 21/06/2017 - 10:20

Ý tưởng về phương tiện bay cá nhân cất cánh thẳng đứng hoàn toàn mới

(Dân trí) - Tại triển lãm Hàng không Paris mới đây, công ty Neva Aerospace đã chính thức công bố bản concept cho mẫu phương tiện bay cá nhân hoàn toàn mới mang tên AirQuadOne.

Thứ tư, 21/06/2017 - 09:20

Phát hiện đột phá về tác dụng điều trị HIV-AIDS của cây lá liễu tìm thấy ở Việt Nam

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu từ Đại học Illinois (Chicago, Mỹ), Đại học Baptist (Hồng Kông) và Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam mới đây đã phát hiện tác dụng bất ngờ của cây thanh táo (cây lá liễu) trong việc điều trị căn bệnh HIV-AIDS.

Thứ tư, 21/06/2017 - 09:09

Cách để nấu súp-lơ xanh mà vẫn giữ được toàn bộ dưỡng chất

(Dân trí) - Súp-lơ (hay còn gọi là bông cải) xanh là một trong những loại rau bổ dưỡng nhất. Tuy nhiên, khi luộc sẽ làm nó mất đi nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Có một cách đơn giản hơn để nấu súp-lơ xanh mà vẫn giữ được toàn bộ dưỡng chất.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:46

Bí ẩn kéo dài 22 năm về nơi lạnh nhất trong vũ trụ

(Dân trí) - Tinh vân Boomerang là nơi lạnh nhất trong vũ trụ. Nhưng tại sao khu vực này lại lạnh hơn cả chính không gian chứa nó thì vẫn còn là một bí ẩn – cho đến hiện nay.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:03

Vật liệu mới chống nứt - vỡ màn hình điện thoại

(Dân trí) - Một nghiên cứu hợp tác giữa các nhà khoa học tại các trường Đại học Queen Belfast, bang Sanford, California và Viện Khoa học Vật liệu Nhật Bản đã phát triển một loại vật liệu mới có thể giúp chống nứt - vỡ màn hình dành cho điện thoại.

Thứ tư, 21/06/2017 - 06:21

NASA phát hiện 10 hành tinh mới có thể giống Trái Đất ngoài Hệ Mặt Trời

Ngày 19/6, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố đã phát hiện 10 hành tinh mới ngoài Hệ Mặt Trời, có kích thước gần tương đương Trái Đất và nhiều khả năng có nước cũng như các điều kiện sống cần thiết.

Thứ ba, 20/06/2017 - 02:29

Lời khuyên của chuyên gia vi sinh học về tần suất giặt khăn tắm

(Dân trí) - Ông Tierno – một nhà vi sinh vật học tới từ Trường Y khoa – Đại học New York cho rằng “một chiếc khăn ướt sẽ luôn có vi trùng sinh sôi”.

Thứ ba, 20/06/2017 - 02:17

Thiết bị sạc điện thoại bằng… nước sôi và đá lạnh

(Dân trí) - Sáng chế cách sạc điện thoại bằng nước sôi và đá lạnh do các kỹ sư của công ty IDIM Design Laboratory (Hàn Quốc) phát triển này mới đâyđã giành được chiến thắng giải thưởng thiết kế Red dot đầy uy tín.

Thứ ba, 20/06/2017 - 10:24

Chuyên gia tiết lộ tài liệu tuyệt mật về người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Một nhà tổ chức chương trình phát thanh ở Mỹ mới đây vừa khẳng định cô đã nhìn thấy một báo cáo bí mật về vụ việc liên quan đến người ngoài hành tinh ở New Mexico, Mỹ.

Thứ ba, 20/06/2017 - 08:40