Ăn ốc sên sống, một thiếu niên tử vong sau 8 năm liệt giường

Dân trí Sau 8 năm cầm cự, Sam Ballard, Australia, đã tử vong trong tình trạng bị liệt và tổn thương não nặng nề.

Trước đó, vào năm 2010, cầu thủ bóng bầu dục ở Australia có tên Sam Ballard trong một bữa tiệc đã nhận lời thách đố của bạn bè và nuốt chửng một con ốc sên vườn còn sống.

Lời thách đố này sau đó đã khiến Sam Ballard hối hận không còn kịp khi thiếu niên này bị tê liệt và tổn thương não nặng nề. Sau thời gian dài cầm cự, Sam Ballard đã qua đời tại một bệnh viện ở Sydney ở tuổi 28.

Ốc sên sống có thể mang theo ấu trùng giun lươn (Angiostrongylus cantonensis) rất nguy hiểm với người có thể gây bệnh viêm màng não.

Trường hợp của Sam Ballard được các bác sĩ xác định đã nhiễm ký sinh trùng giun lươn (Angiostrongylus cantonensis). Đây là một loại giun nhỏ, giai đoạn trưởng thành ký sinh trong động mạch phổi chuột. Ấu trùng của giun này có thể sống trên người và gây bệnh viêm màng não, đặc biệt là bạch cầu toan tính tăng cao trong dịch não tủy. Ký sinh trùng này được cho đã ký sinh trên con sên trước đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Australia, bệnh nhân nhiễm loại giun ký sinh này có những triệu chứng như nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa kéo dài, và xảy ra các cảm giác bất thường ở cánh tay và chân.

Thông thường, nhiễm giun lươn có thể không cần điều trị. Nhưng trong một số trường hợp, các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra và gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng của hệ thần kinh hoặc thậm chí tử vong.

Trong những ngày sau khi nuốt con ốc sên, Ballard đã có những cơn đau ở chân và phải nhập viện sau khi bị chóng mặt dai dẳng và nôn mửa không ngừng. Các bác sĩ đã chẩn đoán Ballard bị nhiễm giun lươn và sau đó Ballard rơi vào tình trạng hôn mê kéo dài 420 ngày.

Sau khi hôn mê, thiếu niên này đã bị tê liệt từ cổ xuống, gặp khó khăn khi giao tiếp và không thể tự chăm sóc mình được nữa.

Sau trường hợp của Ballard, một cảnh báo đã được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đưa ra đó là chúng ta có thể tránh tiếp xúc với ký sinh trùng giun lươn bằng cách tránh ăn các loài sên, ốc, cua, và tôm nước ngọt sống hoặc chưa nấu chín. Với các loại rau quả có thể đã tiếp xúc với sên hoặc ốc sên phải được rửa sạch trước khi ăn sống.

Trang Phạm (Theo Live Science)

Diễn đàn Hà Nội 2018: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả ứng phó biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí chiều ngày 7/11, Ban tổ chức của Diễn đàn Hà Nội 2018 cho hay, diễn đàn được tạo ra để khuyến khích những nghiên cứu liên ngành, liên lĩnh vực, kết hợp khoa học – công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Thứ tư, 07/11/2018 - 05:09

Lợn rừng con bị báo đốm “mai phục” bắt đi ngay trước mắt mẹ

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con báo đốm âm thầm “mai phục” và bắt đi lợn rừng con ngay trước sự chứng kiến của lợn mẹ khiến nhiều người ngỡ ngàng và cảm nhận được sự khắc nghiệt của thế giới tự nhiên.

Thứ tư, 07/11/2018 - 04:14

Kịch tính cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo công nghệ 4.0 trong lĩnh vực du lịch

(Dân trí) - Ngày 07/11, tại Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra buổi thuyết trình lần 1 của các đội trong lĩnh vực Du lịch. Đây là hoạt động thường niên nổi bật trong khuôn khổ TECHFEST – Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Thứ tư, 07/11/2018 - 02:53

Phát hiện hoá thạch loài vượn nhỏ nhất thế giới sống cách đây 12,5 triệu năm

(Dân trí) - Có trọng lượng chỉ khoảng 3,5kg, hoá thạch loài vượn mới phát hiện tại Tugen Hills, Kenya được các nhà khoa học xác định có niên đại 12,5 triệu năm trước.

Thứ tư, 07/11/2018 - 02:45

Tìm thấy xác “vũ khí trả thù” của Phát xít Đức ở Anh

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra những mảnh vỡ của máy bay ném bom V1 của Đức trong thế chiến II đã bị bắn hạ khi nó đang nhắm vào mục tiêu ở London.

Thứ tư, 07/11/2018 - 02:41

Nga lên kế hoạch đổ bộ mặt trăng bằng robot avatar

(Dân trí) - Cơ quan vũ trụ Nga, Roscosmos vừa tiết lộ một kế hoạch nhiều người sẽ nghĩ tới một bộ phim khoa học viễn tưởng đó là dùng robot avatar để đổ bộ lên mặt trăng và thiết lập cơ sở nghiên cứu.

Thứ tư, 07/11/2018 - 02:34

Tạo đà cho nông nghiệp công nghệ cao cất cánh

(Dân trí) - Chuồng trại trọn gói được coi là mô hình kiểu mới tạo đà cho nông nghiệp công nghệ cao phát triển. Các tập đoàn như Việt-Úc, CP… đã tiên phong áp dụng giải pháp chuồng trại trọn gói LYSAGHT AGRISHED™ để tăng năng suất.

Thứ tư, 07/11/2018 - 02:00

Phụ nữ thức khuya và dạy muộn mắc nguy cơ ung thư vú cao hơn

(Dân trí) - Những người dậy sớm có nguy cơ phát triển ung thư vú thấp hơn 40% so với những người thức khuya và dậy muộn.

Thứ tư, 07/11/2018 - 11:08

Có thể biến quần áo cũ thành vật liệu xây dựng có những tính năng đặc biệt

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể biến quần áo cũ loại bỏ thành vật liệu xây dựng chống nước và lửa dùng trong xây dựng.

Thứ tư, 07/11/2018 - 11:02

“Thịt gà” từ phòng thí nghiệm sẽ được bán trong năm 2018

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ hãng Just Meat (Hong Kong, Trung Quốc) vừa thông tin đã tạo ra thịt gà từ phòng thí nghiệm và có thể sẽ bán ra thị trường ngay trong năm 2018.

Thứ tư, 07/11/2018 - 06:42

Phát hiện loại rượu cổ nghìn năm ở Trung Quốc

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Trung Quốc mới đây đã tìm được một hũ đồng cổ có tuổi đời 2.000 năm tuổi trong một ngôi mộ cổ có chứa một loại rượu đặc biệt tuổi đời tương đương.

Thứ tư, 07/11/2018 - 06:37

Loại Mốc đặc biệt có khả năng biến các cây nấm thành “thịt tôm hùm”

(Dân trí) - Nấm Tôm Hùm thực chất là một loài ký sinh, điều đặc biệt là khi tấn công vào quả thể nấm của loài khác, chúng sẽ biến vật chủ này trở nên giống thịt tôm Hùm đến 99% ở cả hương vị lẫn hình dáng

Thứ tư, 07/11/2018 - 05:59

Xây dựng “hải đăng ánh sáng” trong không gian để thu hút người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đến từ Viện công nghệ Massachusetts (MIT) vừa đề xuất một ý tưởng thu hút sự quan tâm của giới khoa học khi đưa ra ý tưởng xây dựng một “ngọn hải đăng ánh sáng” để thu hút sự chú ý trong vũ trụ.

Thứ ba, 06/11/2018 - 07:03

Tầng ozone của Trái Đất đang được lấp đầy trở lại

(Dân trí) - Tầng ozone bắt đầu mỏng dần kể từ cuối những năm 70 của thế kỉ trước, với nguyên nhân chính là do các hoạt động sản xuất của con người phát thải các son khí và các môi chất làm lạnh vào khí quyển. Nỗ lực toàn cầu để bảo vệ tầng ozone cuối cùng cũng đã bắt đầu có kết quả tích cực. Báo cáo mới đây của Liên hợp quốc đã khẳng định điều này.

Thứ ba, 06/11/2018 - 07:00

Lỗ đen vũ trụ có thể làm sống lại những ngôi sao “zombie”

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra một số lỗ đen có thể làm sống lại những ngôi sao đã chết và sau đó lại hủy diệt chúng.

Thứ ba, 06/11/2018 - 11:38

Phát hiện hóa thạch loài khủng long cách đây 110 triệu năm

Đại học quốc gia La Matanza của Argentina ngày 5/11 cho biết nhóm các nhà cổ sinh vật học nước này và Tây Ban Nha vừa phát hiện hóa thạch xương của 3 con khủng long thuộc một loài mới sống cách đây 110 triệu năm tại tỉnh miền Nam Neuquen, Argentina.

Thứ ba, 06/11/2018 - 11:19

Thuốc tiểu đường giá rẻ làm chậm tiến triển bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy, thuốc điều trị bệnh tiểu đường giá rẻ đang được hàng triệu người sử dụng có thể làm chậm tiến triển của bệnh Alzheimer, giúp bệnh nhân sống mà không có triệu chứng nghiêm trọng lâu hơn.

Thứ ba, 06/11/2018 - 11:16

Phương pháp mới giúp khối u ung thư não có thể “đổi màu”

(Dân trí) - Các chuyên gia về thần kinh tại Anh vừa thông báo mới tìm ra một phương pháp mới trong việc điều trị những bệnh nhân bị ung thư não bằng cách sử dụng một loại thuốc có chứa 5-ALA (5-amino-levulinic acid).

Thứ ba, 06/11/2018 - 10:13

Siêu máy tính mô phỏng… não người mạnh nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Anh vừa giới thiệu “bộ não” lớn nhất thế giới là một siêu máy tính với hàng triệu vi xử lý và 1.200 bảng mạch nối với nhau hoạt động như não người.

Thứ ba, 06/11/2018 - 06:44

Vì sao ngày nay sao Diêm Vương lại được coi là hành tinh lùn?

(Dân trí) - Cách đây 12 năm, mọi việc trở nên phức tạp khi sao Diêm Vương được xếp vào loại hành tinh lùn. Giờ đây hệ Mặt Trời gồm 2 loại hành tinh và một số nhà khoa học vẫn đang tranh cãi thế nào là “hành tinh lùn”.

Thứ ba, 06/11/2018 - 06:06

Phát hiện “bóng đen kì lạ” giữa cơn bão tại Mỹ

(Dân trí) - Cư dân địa phương và cộng đồng mạng hiện vẫn chưa hết xôn xao về một đoạn video tại Nebraska (Mỹ) ghi lại trong giông bão một vật thể lạ bay vụt giữa bầu trời rất nhanh.

Thứ ba, 06/11/2018 - 05:57

Chết cười với những khoảnh khắc hài hước của thế giới động vật

(Dân trí) - Đoạn clip tổng hợp những khoảnh khắc hài hước về các loại động vật có thể khiến người xem phải bật cười và có thể giúp bạn có được một cái nhìn mới về các loài vật quanh ta.

Thứ hai, 05/11/2018 - 08:17

Cách công nghệ Nhiệt định hình tạo ra đồ dùng sẽ khiến bạn bị “nghiện”!

(Dân trí) - Trong số các quy trình sản xuất công nghiệp thì Nhiệt định hình có lẽ là công nghệ đẹp mắt hàng đầu và thậm chí có thể “gây nghiện” cho bất kỳ ai xem chúng!

Thứ hai, 05/11/2018 - 08:14

Thế giới sắp tràn ngập… chuột vì biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang cảnh báo một thực trạng khiến nhiều quốc gia phải lo lắng khi biến đổi khí hậu làm Trái Đất nóng lên, các thành phố trên toàn thế giới sẽ là môi trường lý tưởng cho các loài chuột sinh sôi nảy nở.

Thứ hai, 05/11/2018 - 08:06