Anh sẽ khai thác cảng hàng không vũ trụ vào năm 2020

Dân trí Bên cạnh các cường quốc nghiên cứu về vũ trụ, Anh quốc là quốc gia tiếp theo đang đặt tham vọng sẽ có cảng hàng không vũ trụ đầu tiên tại Châu Âu.

Theo tiết lộ của hãng Lockheed Martin đến từ Mỹ, đơn vị tham gia phát triển dự án, dự án hoàn thiện cảng hàng không vũ trụ của Anh tại khu vực Sutherland, bắc Scotland đang có tiến độ rất tốt. Dự kiến ban đầu sẽ là phóng các tên lửa và vệ tinh. Sau đó sẽ là những chuyến bay thương mại đưa người vào vũ trụ.

Anh hiện đang nỗ lực để hoàn thành cảng hàng không vũ trụ đầu tiên ở Châu Âu.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi lãnh đạo của dự án nhận thấy sự chạy đua khốc liệt của các dự án tương tự trên thế giới. Trước đây, tập đoàn Lockheed Martin cũng đã từng bóng gió nói về kế hoạch ra mắt cảng hàng không vũ trụ tại Scotland vào năm 2020 nhưng mới đây, mới có những xác nhận chính thức hơn.

Có thể thấy quyết định lựa chọn Sutherland làm nơi đặt cảng hàng không vũ trụ đầu tiên của Anh quốc, một lần nữa khẳng định lại tham vọng của Anh trong lĩnh vực này.

Sutherland, khu vực được xây dựng cảng hàng không vũ trụ dự kiến là đầu tiên ở Châu Âu.

Thực tế, liên quan đến vấn đề khi ra khỏi EU (Brexit), Anh đang kỳ vọng tự phát triển ngành không gian vũ trụ sau khi có nhiều nghi ngờ về vai trò của nước này trong các dự án không gian vũ trụ ở châu Âu.

Bằng chứng là Cơ quan Vũ trụ Anh tin rằng sẽ gặp phải không ít những khó khăn từ Châu Âu nhưng Anh sẽ quyết tâm thực thiện để trở thành một quốc gia có cảng hàng không vũ trụ đầu tiên ở Châu Âu bởi đây cũng sẽ là bước chuyển quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Anh quốc.

Hiện tại, ngoài Mỹ, Scotland là cái tên sản xuất nhiều vệ tinh hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới với ngành công nghiệp không gian hỗ trợ tới 20.000 việc làm cho cư dân trong khu vực.

Trang Phạm (Theo Daily Mail)

Cặp đôi chim cánh cụt đực đồng tính được tặng trứng để ấp như thật

(Dân trí) - Tại Viện hải dương học ở Sydney (Australia), một cặp đôi chim cánh cụt đực đồng tính tên là Sphen và Magic cuối cùng thoả mãn niềm ao ước được làm cha mẹ sau thời gian chỉ ấp trứng giả.

Thứ năm, 18/10/2018 - 05:30

Công bố tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Quyết định số 3087 về việc công bố tiêu chuẩn quốc gia đối với thịt mát.

Thứ tư, 17/10/2018 - 06:59

Trung Quốc: Phát lộ hài cốt người phụ nữ 900 năm tuổi vẫn còn nguyên tóc, móng tay

(Dân trí) - Giới khảo cổ học Trung Quốc đang xôn xao trước thông tin về một ngôi mộ kì lạ bên trong chứa đầy nước có tuổi đời khoảng 900 năm nhưng vẫn được lưu giữ hoàn hảo, hài cốt vẫn còn nguyên tóc và móng tay.

Thứ tư, 17/10/2018 - 04:19

NASA muốn đưa con người lên sao Kim

(Dân trí) - Khoa học viễn tưởng đầu thế kỉ 20 mô tả sao Kim như một vùng đất diệu kì với thời tiết ấm áp dễ chịu, những cánh rừng xanh mướt và thậm chí có cả khủng long. Năm 1950, Bảo tàng Lịch sử Thiên nhiên Hoa Kỳ còn mời khách đặt chỗ trước trên chuyến du lịch vũ trụ đầu tiên, trước cả thời những công ty du hành vũ trụ của tư nhân ra đời.

Thứ tư, 17/10/2018 - 04:04

Bí ẩn đĩa cổ 10.000 năm tuổi và tai nạn phi thuyền ngoài hành tinh

(Dân trí) - Với những chiếc đĩa cổ có niên đại 10.000 năm trước với những hình vẽ kì lạ được phát hiện tại Trung Quốc, các nhà khảo cổ học cho rằng đây chính là bằng chứng cho thấy sự tồn tại của người ngoài hành tinh đã đến Trái Đất.

Thứ tư, 17/10/2018 - 03:07

Thiết bị trợ thính làm chậm quá trình mất trí nhớ

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới đây, đeo một thiết bị trợ thính có thể làm chậm tiến trình mất trí nhớ tới 75%.

Thứ tư, 17/10/2018 - 10:37

Hé lộ bí ẩn con tàu đắm nghi do quái vật tấn công

(Dân trí) - Hồ Erie, giáp biên giới giữa Mỹ và Canada, nổi tiếng với một con thuỷ quái có tên Bessie từng được cho đã tấn công các tàu thuyền qua khu vực này. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã làm sáng tỏ nguyên nhân một con tàu cổ được đồn đoán do thuỷ quái này tấn công.

Thứ tư, 17/10/2018 - 10:32

Gần 6.000 cơ quan hành chính áp dụng ISO 9001:2008 vào hoạt động

(Dân trí) - Các cơ quan hành chính nhà nước đang thúc đẩy mạnh mẽ việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động.

Thứ tư, 17/10/2018 - 06:59

Lớn lên cùng sách mang lại những lợi ích đáng kể

(Dân trí) - Đọc sách là điều rất tuyệt vời – nó mở ra một thế giới khác, là một kho tàng kiến thức vô hạn. Và nếu bạn lớn lên cùng những cuốn sách, bạn sẽ có cơ hội phát triển cuộc sống tốt hơn so với những người không thường đọc sách.

Thứ tư, 17/10/2018 - 05:36

Bạn nghĩ sao nếu người thân quá cố có thể trở thành một cái cây trong nhà mình?

(Dân trí) - Bạn nghĩ sao nếu người thân quá cố lại có thêm một “cuộc đời mới” bằng cách trở thành cây xanh trong chính nhà mình? Cùng khám phá thiết bị công nghệ cao giúp chúng ta có thể thực hiện phương pháp mai táng hết sức nhân văn và ý nghĩa này!

Thứ tư, 17/10/2018 - 05:28

Có hay không sự tồn tại của "Người Cá"?

(Dân trí) - Những câu chuyện về người cá đã xuất hiện trong lịch sử nhân loại từ hơn một thiên niên kỷ trước do những người đánh cá ghi chép lại trong hải trình của mình. Kể từ đó, con người bắt đầu hoài nghi về sự tồn tại của giống loài nửa người nửa cá và một nền văn minh "bí ẩn" ở sâu dưới lòng đại dương.

Thứ tư, 17/10/2018 - 05:26

Việt Nam và Phần Lan ký ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo

(Dân trí) - Chiều ngày 16/10, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thứ ba, 16/10/2018 - 05:32

Phát hiện tàu biển cùng nghĩa trang của người Viking bị chôn vùi ở Na Uy

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học ở Viện Nghiên cứu di sản Na Uy (NIKU) đã sử dụng công nghệ quét ra-đa để khám phá một chiếc tàu biển của người Viking dài khoảng 20 mét và nằm sâu khoảng 50 cm dưới mặt đất.

Thứ ba, 16/10/2018 - 04:48

Loại vi khuẩn có thể giết trăm triệu người sắp thoát ra từ Bắc Cực?

Một loại vi khuẩn chết người chôn vùi dưới Bắc Cực hàng ngàn năm có thể sớm thoát ra ngoài vì Trái đất ấm lên.

Thứ ba, 16/10/2018 - 11:18

Hãi hùng cảnh bác sĩ bắt… ve chó trong tai người

(Dân trí) - "Đây là lần đầu tiên tôi từng thấy điều này và tôi hy vọng tôi không bao giờ phải làm điều này một lần nữa”, bác sĩ tai , mũi, họng, Rahmat Omar tại Kuala Lumpar, Malaysia cho biết.

Thứ ba, 16/10/2018 - 06:35

Phát hiện “bóng ma” bí ẩn tại Argentina

(Dân trí) - Người dân tại Floresta, Buenos Aires, hiện vẫn đang xôn xao về video một người phụ nữ quay được sau cơn mưa đá có những hình ảnh về một chùm sáng lạ được cho là một… bóng ma.

Thứ ba, 16/10/2018 - 06:28

Những sự thật sẽ về máu người sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng!

(Dân trí) - Cần đến hơn 1 triệu con muỗi để hút sạch máu của 1 người trưởng thành; những cặp đôi đều mang nhóm máu O sẽ ít có nguy cơ “đổ vỡ” nhất; có thể dùng nước dừa để thay thế huyết tương… cùng với đó là rất nhiều sự thật khoa học khác về máu người sẽ làm bạn phải ngạc nhiên!

Thứ ba, 16/10/2018 - 06:16

Độc đáo cảnh cá bố mẹ bảo vệ con bằng cách… nuốt vào mồm!

(Dân trí) - “Ấp miệng” là một trong những tập tính chăm con độc đáo nhất ở động vật. Theo đó, để bảo vệ đàn con nhỏ, các “vị phụ huynh” sẽ sử dụng chính cái miệng của mình làm “hầm trú ẩn” và nếu chỉ mới chứng kiến lần đầu dám chắc rằng, bạn sẽ lầm tưởng cảnh tượng mà mình đang thấy là một “cuộc đi săn”.

Thứ ba, 16/10/2018 - 06:14

Xác nhận hóa thạch của mẫu vật thằn lằn biển bé nhất

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã xác nhận mẫu vật Tylosaurus mosasaur bé nhất trong hồ sơ hóa thạch.

Thứ ba, 16/10/2018 - 05:47

Việt Nam và Áo cam kết mở rộng hợp tác về khoa học và nghiên cứu

(Dân trí) - Bản ghi nhớ hợp tác về khoa học và nghiên cứu giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Giáo dục, Khoa học và Nghiên cứu của Liên bang Áo nhằm cam kết mở rộng hợp tác về KH&CN trong các lĩnh vực hai Bên quan tâm, ngoài các lĩnh vực đã hợp tác thời gian qua như an ninh mạng, nông nghiệp và y tế.

Thứ hai, 15/10/2018 - 10:45

Sinh vật bí ẩn xuất hiện tại bờ biển Mỹ

(Dân trí) - Một người đàn ông tại Mỹ cho biết, đã bắt gặp một sinh vật lạ xuất hiện tại bờ biến Huntington, California, Mỹ cuối tuần qua và không biết đó là sinh vật gì.

Thứ hai, 15/10/2018 - 08:50

Hoạt động khởi nghiệp đã từng bước đi vào cuộc sống

(Dân trí) - “Trong nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, hoạt động khởi nghiệp đã từng bước đi vào cuộc sống; góp phần kích thích sự sáng tạo, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ; tham gia phát triển kinh tế”, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh tại Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018.

Thứ hai, 15/10/2018 - 07:08

Chó tại Mỹ có loại… bia riêng để uống

(Dân trí) - Bán thức ăn cho chó mèo dường quá bình thường, mới đây, chủ một quán bar ở Houston (Mỹ) đã nảy ra ý tưởng sản xuất bia để bán cho… chó.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:00

Thằn lằn cũng mơ trong khi ngủ

(Dân trí) - Cũng như con người, thằn lằn trải qua hai trạng thái ngủ khác nhau, cho thấy các sinh vật máu lạnh có mơ trong khi ngủ.

Thứ hai, 15/10/2018 - 11:58