Ảo giác “du hành thời gian” lừa não bạn thấy thứ không có thật

Dân trí Các nhà khoa học đến từ Caltech đã tạo ra một ảo giác “du hành thời gian” mới lừa não bộ bạn nhìn thấy thứ không thật sự ở đó.

Ảo giác “du hành thời gian” lừa não bạn thấy thứ không có thật - 1

Ảo giác này, gọi là Ảo giác Thỏ, tiết lộ cách các giác quan của bạn có thể tác động lẫn nhau – nhất là âm thanh có thể làm xuất hiện ảo giác thị giác bằng cách nào.

Ảo giác “du hành thời gian” lừa não bạn thấy thứ không có thật

Để tự kiểm tra ảo giác, hãy đảm bảo bạn đang đeo tai nghe, rồi ấn vào video.

Nó yêu cầu bạn tập trung vào thanh ngang ở phía trên màn hình, trong khi đang quan sát các tia sáng gần bên dưới màn hình.

Sau đó bạn được hỏi có bao nhiêu tia sáng xuất hiện.

Hầu hết người xem có khả năng nói rằng họ thấy ba tia sáng, nhưng thật ra, chỉ có hai tia sáng xuất hiện.

Đó là vì họ nghe thấy ba tiếng bíp, lừa não bộ bạn rằng nhìn thấy ba tia sáng.

Điều này cho thấy âm thanh có thể kích thích một ảo giác thị giác – có thể mang lại manh mối về cách não bộ kết hợp các giác quan.

Tiến sĩ Noelle Stiles, tác giả đầu của nghiên cứu, cho biết: “Những ảo giác này thuộc số những trường hợp rất hiếm trong đó âm thanh ảnh hưởng đến tầm nhìn, mà không phải ngược lại, cho biết các khía cạnh động của việc xử lý thần kinh xảy ra qua không gian và thời gian. Những ảo giác mới này sẽ cho phép các nhà nghiên cứu xác định những thông số tối ưu cho việc tích hợp đa giác quan, cần thiết cho cả việc thiết kế các phương tiện hỗ trợ giác quan lý tưởng và đào tạo tối ưu cho những người có tầm nhìn kém”.

Lộc Xuân (Theo Mirror)

Phát hiện loài “khủng long bạo chúa” dưới biển 85 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Được tìm thấy từ năm 1991, tuy nhiên, đến vừa qua, các nhà khoa học mới thống nhất xác định được chính xác “tên tuổi” của loài khủng long được coi là “bạo chúa” của biển khơi.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 05:54

Phát  lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm
Phát lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm

(Dân trí) - Những hình khắc trên đá được phát hiện bởi các ngư dân ở đông nam Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ, đang thu hút sự quan tâm của giới khảo cổ học bởi có thể nó có niên đại từ thời kỳ đồ đá.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 03:24

Columbus tìm ra châu Mỹ, nhưng vì sao tên ông không được đặt cho châu lục này?

(Dân trí) - Theo Giáo sư sử học Matt Crawford của Trường đại học Kent, bang Ohio, Mỹ thì câu trả lời liên quan đến danh tiếng của Columbus vào thời điểm người châu Âu đặt tên cho lục địa mới được phát hiện này và ảnh hưởng của chiến dịch vận động rất thành công của nhà thám hiểm người Ý tên là Amerigo Vespucci.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:47

Một gia đình sống lành mạnh sẽ giảm nguy cơ béo phì ở trẻ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học London (Anh), đã kết luận, trẻ được sống trong một môi trường tốt với việc sử dụng nhiều trái cây, rau quả, ít xem TV sẽ giảm nguy cơ béo phì hơn các môi trường sống khác.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:38

Ánh sáng bí ẩn xuất hiện trong bầu trời đêm ở Trung Quốc

(Dân trí) - Người dân địa phương và cư dân mạng tại quốc gia đông dân nhất thế giới hiện đang bàn tán xôn xao về hình ảnh ánh sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời của Trung Quốc.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:34

Giấc mơ về những bức ảnh “sống” trong Harry Potter đã trở thành hiện thực!

(Dân trí) - Những ai là fan của bộ tiểu thuyết nổi tiếng toàn cầu “Harry Potter”, chắc cũng đã từng một thời mê mẩn với những bức ảnh có thể cử động như đang “sống”, xuất hiện trong tác phẩm này. Và thứ tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong thế giới phù thủy này, giờ đã được “hiện thực hóa” nhờ công nghệ!

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:19

Bí mật thảm hoạ núi lửa chôn vùi hàng nghìn người lớn nhất lịch sử loài người

(Dân trí) - Với sức nóng khủng khiếp, thảm hoạ núi lửa Vesuvius (Châu Âu) phun trào cách đây 2 thiên niên kỷ chôn vùi hàng nghìn người khiến não của các nạn nhân bị đun sôi, tạo ra áp lực cực mạnh khiến cả hộp sọ bị nổ tung.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:26

Kỹ thuật tạo ra chuột con từ… hai chuột cái đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Theo thông tin mới nhất từ các nhà khoa học Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những con chuột con khoẻ mạnh từ… hai chuột mẹ bằng cách sử dụng công nghệ tế bào gốc và chỉnh sửa gene mà không cần những con chuột đực.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:18

Thót tim cảnh cá mập trắng bất ngờ lao lên khỏi mặt nước tấn công

(Dân trí) - Một đoạn video ngắn được cho là quay tại bờ biển Australia khiến nhiều người không khỏi thót tim trước cảnh một con cá mập trắng từ biển sâu bất ngờ lao vọt lên khỏi mặt nước để vồ mồi.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:12

Khám phá cách các nhà khoa học biến rác thải nhựa thành... xăng dầu

(Dân trí) - “Sự cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch” và “tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa” chính là hai vấn đề rất lớn mà con người đang phải đối mặt. Chính vì vậy sự xuất hiện của một công nghệ giúp biến nhựa không thể tái chế thành xăng dầu sẽ thực sự tạo ra một cuộc cách mạng, ở thời điểm hiện tại!

Thứ sáu, 12/10/2018 - 02:01

Mối nguy hiểm đến  từ việc cá bị câu rồi được thả ra
Mối nguy hiểm đến từ việc cá bị câu rồi được thả ra

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, câu cá có thể là một hành động tàn nhẫn ngay cả khi cá bị câu lên rồi được thả trở lại vào trong nước, bởi vì chúng không còn khả năng săn mồi như trước.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 09:41

Tìm thấy thế giới bị mất tích dưới đáy Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội nghiên cứu khoa học và ứng dụng quốc gia (CSIRO) và Đại học Quốc gia Úc trong một cuộc khảo sát Biển Tasman đã khám phá ra một dãy núi mà con người chưa bao giờ nhìn thấy.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:40

Lộ diện robot “rắn” có thể… leo trèo, bơi lội

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto, Nhật Bản vừa hé lộ hình ảnh một loại robot được thiết kế lấy nguyên mẫu từ loài rắn. Điểm đặc biệt là loại robot này rất linh hoạt, có thể di chuyển trên nhiều bề mặt khác nhau

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:05

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển kỹ thuật tạo hoa hồng xanh mới

(Dân trí) - Những nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc rất tự tin cho biết, họ đã thành công trong việc tạo ra bông hồng xanh đầu tiên thực sự.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 05:56

Nội tạng động vật: Bổ dưỡng và nguy cơ

(Dân trí) - Gần đây, có hai thông tin về món ăn nội tạng khiến dư luận xã hội ưu lo, thắc mắc liệu Việt Nam có trở thành bãi đáp nội tạng ngoại? Vậy nội tạng là thức ăn hay phế phẩm ? bổ dưỡng hay nguy hại?

Thứ sáu, 12/10/2018 - 05:43

Khi nào thì bạn sẽ không bao giờ quên được khuôn mặt của ai đó?

(Dân trí) - Nghiên cứu từ Đại học York đã phát hiện ra chúng ta sẽ không bao giờ quên được khuôn mặt của ai đó khi đã nhìn thấy họ hơn 5.000 lần trong cuộc đời.

Thứ năm, 11/10/2018 - 04:07

Các nhà khoa học tiết lộ khám phá mới về Đảo Phục Sinh

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới nhất, một nhóm các nhà khảo cổ học Hoa Kỳ cho biết đã tìm ra một bí mật mới về cuộc sống của người dân cổ đại trên Đảo Phục Sinh nổi tiếng ở Chi Lê.

Thứ năm, 11/10/2018 - 11:51

Rùng mình hình ảnh siêu bão ở Mỹ giống đầu lâu trên ảnh vệ tinh

(Dân trí) - Bức ảnh được Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) chia sẻ khi siêu bão Michael đang áp sát vùng Panhandle của bang Florida.

Thứ năm, 11/10/2018 - 11:46

Bạn có thể có chuyến du lịch không gian đầu tiên với 6 tỷ đồng

(Dân trí) - Trong một tuyên bố mới đây, tỷ phú người Anh Richard Branson cho biết, công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic của ông sẽ sớm thực hiện những chuyến du lịch ngoài vũ trụ với giá vé khoảng 250.000 USD (gần 6 tỷ VNĐ).

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:52

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đài Loan mới đây đã chia sẻ kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và ung thư vòm họng là rất đáng ngại.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:41

Ngủ nhiều chưa chắc đã tốt như nhiều người nghĩ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Western Ontario, Canada, đã khẳng định, giấc ngủ rất quan trọng nhưng không nên ngủ nhiều.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:28

Rùng mình cảnh bác sĩ gắp “đỉa khủng” ra khỏi mũi bệnh nhân

(Dân trí) - Cộng đồng mạng thế giới đang chia sẻ đoạn video cảnh một bác sĩ tai mũi họng gắp ra một con đỉa lớn khỏi mũi một bệnh nhân tại Việt Nam.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:24

Phát hiện hàng nghìn con "kiến sát nhân" tại cảng Incheon, Hàn Quốc

Bộ Môi trường Hàn Quốc ngày 10/10 cho biết đã phát hiện được khoảng 5.900 con “kiến lửa đỏ” (tên khoa học: Solenopsis invicta) ở phía trong một container của một doanh nghiệp sản xuất máy hút bụi thuộc khu công nghiệp Banwol, thành phố Ansan vào sáng 8/10. Đây là lần thứ 8 Hàn Quốc phát hiện kiến lửa đỏ.

Thứ năm, 11/10/2018 - 05:59

Chuyện về xác ướp trinh nữ nguyên vẹn nhất thế giới 500 năm tuổi

Hơn 500 năm trước, thiếu nữ 13 tuổi người Inca bị đem đi hiến tế và bỏ mặc cho đến chết ở ngọn núi lạnh giá.

Thứ năm, 11/10/2018 - 12:02