Bạn có biết: Vì sao phần lớn máy bay thương mại đều sơn màu trắng?

Dân trí

Có nhiều lý do mang tính khoa học để giải thích cho việc các loại máy bay thương mại (chở khách và chở hàng) thường được sơn màu trắng, chứ không chỉ đơn thuần là lý do thẩm mỹ.

Trong lúc dõi mắt theo một chiếc máy bay đang bay ở độ cao hàng nghìn mét hoặc khi chuẩn bị đáp xuống tại sân bay, bạn có bao giờ nhận thấy rằng phần lớn các máy bay đều có màu trắng không? Chắc chắn rằng một số máy bay sẽ được sơn các màu sắc, hình ảnh để trang trí… nhưng màu cơ bản sau những họa tiết kia hầu như luôn là màu trắng. Điều này có vẻ kỳ lạ, tuy nhiên có một số lý do thực sự đằng sau nó.

Bạn có biết: Vì sao phần lớn máy bay thương mại đều sơn màu trắng? - 1

Phần lớn máy bay thương mại đều được sơn màu trắng vì những lý do về khoa học lẫn kinh tế

Lợi thế về nhiệt

Màu trắng là màu phản xạ ánh sáng mặt trời tuyệt vời, không giống như các màu khác sẽ hấp thu một phần, màu trắng giúp phản xạ gần như tất cả ánh sáng chiếu vào.

Nếu máy bay được sơn bằng một màu khác màu trắng, nó sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời và làm thân máy bay nóng lên, đó là điều mà ai cũng đều muốn tránh. Mặt khác, màu trắng phản chiếu ánh sáng mặt trời và tránh sự tích tụ nhiệt dần dần lên máy bay. Đây là điều tốt không chỉ khi máy bay đang bay mà còn cả lúc nó đậu trên đường băng, giúp mất ít thời gian để hạ nhiệt hơn sau khi đậu trên mặt đất trong môi trường nắng nóng.

Kiểm tra các vết nứt và vết lõm trên thân máy bay dễ dàng hơn

Máy bay thường xuyên được kiểm tra các vết nứt, vết lõm và bất kỳ hư hỏng nào khác ở bề mặt vì lý do an toàn. Để phát hiện ra một vết nứt trên bề mặt, không có màu sơn gì hữu hiệu hơn dùng sơn màu trắng vì vết nứt hầu như luôn có màu tối.

Ngoài ra, màu trắng cũng làm nổi bật những vết ăn mòn và vết rò rỉ dầu (vì chúng để lại những vết tối màu). Hơn nữa, một chiếc máy bay màu trắng dễ được phát hiện hơn bằng mắt thường trong trường hợp gặp sự cố hoặc bất kỳ tai nạn nào so với những chiếc máy bay màu khác, đặc biệt là vào ban đêm hoặc trong những vùng rừng rậm, nước lớn.

Để tiết kiệm chi phí sơn máy bay

Về mặt chi phí, sơn một chiếc máy bay không giống như sơn một cái hàng rào. Nó đòi hỏi một sự đầu tư đáng kể về tiền bạc, nhân lực và thời gian. Việc sơn một chiếc Airbus thông thường mất từ hai đến bảy ngày. Hơn nữa, sơn càng nhiều thì trọng lượng tổng của máy bay càng tăng. Điều này dẫn đến chi phí vận hành cao hơn. Hiển nhiên là các công ty hàng không muốn tránh điều này càng nhiều càng tốt.

Máy bay có sơn nhiều màu có giá cho thuê hoặc bán lại thấp hơn

Nếu bạn có một chiếc máy bay đã được sơn màu và muốn cho thuê hoặc bán nó cho một hãng hàng không khác, bạn sẽ kiếm được ít hơn một chút so với việc bán một chiếc máy bay màu trắng.

Mục tiêu cuối cùng của một công ty hàng không là giảm thiểu chi phí càng nhiều càng tốt. Mua một chiếc máy bay sơn màu có nghĩa là họ sẽ phải sơn nó màu trắng, vì nhiều lý do đã đề cập ở trên. Do đó, việc công ty sẽ trả cho bạn một mức giá thấp hơn cho chiếc máy bay với màu sắc lạ mắt là hoàn toàn hợp lý.

Màu trắng không bị phai

Khi bay ở độ cao lớn, thân máy bay tiếp xúc hoàn toàn với những điều kiện khí quyển khác nhau, màu sắc của máy bay sẽ có xu hướng bị phai, do đó cần phải sơn nhiều hơn để duy trì vẻ thẩm mỹ của chúng. Tuy nhiên, một chiếc máy bay màu trắng lại trông không có vẻ khác biệt đáng kể ngay cả sau một khoảng thời gian bay dài.

Tóm lại, nếu như sau này có ai hỏi bạn tại sao tất cả máy bay đều có màu trắng, hãy nói với họ rằng nó không chỉ có ưu điểm về mặt khoa học mà còn có chi phí thấp hơn một chút. Do vậy, máy bay màu trắng là sự lựa chọn yêu thích của nhiều hãng hàng không.

Nhi Nguyễn
Theo HIW/SciABC