Bằng chứng sớm nhất về ba nhóm thực vật được phát hiện ở Jordan

Dân trí Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra những tàn tích cổ nhất từng biết tới của ba nhóm thực vật từ những lớp trầm tích từ kỷ Permi ở Jordan. Theo các nhà khoa học tham gia dự án, cuộc khai quật đã phát lộ “một cái nôi tiến hóa bí ẩn của thực vật”.

Bằng chứng sớm nhất về ba nhóm thực vật được phát hiện ở Jordan - Ảnh 1.

Thời kỳ Permi bắt đầu cách đây 300 triệu năm và kéo dài 50 triệu năm. Trong những trầm tích kỷ Permi, các nhà nghiên cứu đã phát hiện các tàn tích thực vật từ họ Podocarpaceae, họ Corystospermaceae và bộ Bennettitales.

Họ Podocarpaceae là họ cây lá kim lớn thứ hai. Hiện nay, họ này chiếm 156 loài cây thường xanh và cây bụi, trải khắp bán cầu nam. Họ Corystospermaceae, một nhóm dương xỉ có hạt, đã tuyệt chủng khoảng 150 triệu năm trước, trong khi bộ Bennettitales, một nhóm thực vật có hạt đã tuyệt chủng với bộ phận sinh sản giống hoa, đã bị xóa sạch khoảng 66 triệu năm trước.

Bằng chứng mới được phát hiện cho thấy ba nhóm thực vật này còn lâu đời hơn so với các nhà cổ sinh vật học vẫn nghĩ. Các cành con và lá được bảo tồn tốt từ ba nhóm này đã cho phép các nhà khoa học phân tích kĩ càng nguồn gốc cổ đại của thực vật.

Benjamin Bomfleur, nhà nghiên cứu tại Đại học Munster, phát biểu trong một thông cáo báo chí: "Phân tích các mẫu tế bào biểu bì đặc trưng cho phép chúng tôi phân tích mối quan hệ hệ thống của các hóa thạch thực vật chính xác hơn. Khu vực nghiên cứu này thật sự đặc biệt, giống như một "nồi lẩu" thập cẩm của lĩnh vực cây cỏ".

Các nhà nghiên cứu đã công bố các phát hiện của họ trên tạp chí Science. Các tác giả của nghiên cứu hi vọng các trầm tích kỷ Permi ở Jordan sẽ tiết lộ thêm thông tin về sự tiến hóa thực vật thuở đầu.

Bomfleur cho biết: "Sự xuất hiện của không dưới ba nhóm thực vật "hiện đại" chính tại lớp trầm tích của riêng sự hình thành đá này có lẽ cho thấy rằng những môi trường nhiệt đới dễ bị xáo trộn và chịu áp suất như vậy có thể hình thành những "cái nôi" tiến hóa cho cả các nhóm thực vật khác".

Lộc Ninh (Theo UPI)

Những màn “vượt ngục” đầy hài hước của các loài động vật

(Dân trí) - Dù đã bị chủ nhân nhốt kỹ trong lồng hoặc trong nhà, nhưng nhờ vào sự khéo léo hoặc đôi khi sự trợ giúp của “đồng đội”, những loài động vật trong đoạn clip dưới đây cũng đã tạo ra những màn “vượt ngục” đầy ấn tượng và hài hước.

Thứ tư, 02/01/2019 - 06:44

Tại sao không nên gói thức ăn thừa bằng giấy bạc?

(Dân trí) - Nếu bạn đang định gói thức ăn thừa sau bữa ăn bằng giấy bạc, có lẽ bạn nên cân nhắc lại.

Thứ tư, 02/01/2019 - 02:20

Học sinh sáng chế “giường hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân”

(Dân trí) - Chiếc giường thông minh do hai em học sinh Ninh Bình sáng chế có thể giúp những người mất khả năng vận động tay chân di chuyển, lấy đồ ăn, uống thuốc… và cảnh báo nguy hiểm đến người thân qua internet.

Thứ tư, 02/01/2019 - 02:13

Lời nguyền mở quan tài xác ướp Ai Cập gây chết người liệu có thật?

Nhiều xác ướp được các nhà khảo cổ tìm thấy trong các hầm mộ ngàn năm ở Ai Cập, nhưng liệu phát hiện có dẫn đến những lời nguyền chết chóc?

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:54

Tàu thám hiểm của NASA lập kỷ lục quãng đường bay xa nhất trong lịch sử

Ngày 1/1, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tàu vũ trụ New Horizons đã thực hiện chuyến bay xa nhất trong lịch sử khi tiếp cận được vật thể Ultima Thule ở Vành đai Kuiper.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:46

Phát hiện loại vi khuẩn đặc biệt… quanh khu định cư của người Ireland cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra ở vùng cao nguyên khu vực Bắc Ireland, một loại đất có dược tính từng được đồn đại trong các phương thuốc y học dân gian. Loại đất này được cho có một số tiềm năng thực sự trong cuộc chiến chống lại các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:40

Bộ não của 3 người đã được kết nối thành công và có thể chia sẻ suy nghĩ

(Dân trí) - Các nhà thần kinh học vừa cho biết đã thành công trong việc thiết lập hệ thống kết nối bộ não cho phép ba người có thể chia sẻ suy nghĩ của họ và chơi trò chơi.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:36

Các nhà khoa học đã thực hiện thành công phôi lai giữa… người và cừu

(Dân trí) - Kết thúc năm 2018, mở đầu năm 2019, một nhóm các nhà di truyền học vừa xác nhận thông tin đã tạo ra một “thành quả” là phôi lai tạo giữa người và… cừu. Họ cho rằng đây là tương lai của việc cứu sống các bệnh nhân cần hiến tạng.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:31

Có thể xem bức tranh dưới đây để biết bạn còn trẻ hay già?

(Dân trí) - Bức tranh “Vợ tôi và mẹ vợ tôi” là một trong những “ảo ảnh quang học” nổi tiếng nhất thế giới.

Thứ tư, 02/01/2019 - 12:10

Đặc vụ KGB của Liên Xô từng tìm thấy xác người ngoài hành tinh 13.000 năm tuổi?

(Dân trí) - Trong tài liệu gây sốc vừa được công bố cho thấy các đặc vụ KGB người Nga đã tìm thấy một xác ướp khoảng 13.000 năm tuổi được cho là người ngoài hành tinh trong một ngôi mộ cổ Ai Cập.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:28

NASA sắp “ghé thăm” một vật thể bí ẩn ở rìa Hệ Mặt Trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học của NASA sắp tạo nên lịch sử bằng cách đưa một tàu thăm dò khám phá một vật thể bí ẩn, có kích thước khá lớn vượt ra ngoài quỹ đạo của Sao Diêm Vương.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:15

Phát hiện mỏ đất hiếm cực lớn ở Nhật Bản

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một mỏ khoáng sản đất hiếm ngoài khơi Nhật Bản được cho có thể cung cấp cho thế giới trong nhiều thế kỷ.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:10

Sau 23 năm lại tìm thấy loài chim sẻ hiếm nhất thế giới

(Dân trí) - Tại Brazil, sau mấy tháng trời dày công tìm kiếm, người ta lại tìm thấy một trong những loài chim hiếm nhất hành tinh.

Thứ hai, 31/12/2018 - 10:23

Chuyện khó tin: Cá sấu "làm phà" đưa chim diệc qua sông

(Dân trí) - Du khách đến Khu bảo tồn cá sấu Florida đã bắt gặp một cảnh tượng kỳ lạ, nhưng không hiếm gặp, thể hiện sự "tâm đầu ý hợp" giữa cá sấu địa phương và với loài chim diệc.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:50

Giới khoa học cho NASA biết nơi và cách tìm kiếm người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các chuyên gia được NASA tập hợp đã chuẩn bị bản báo cáo đặc biệt, trong đó xây dựng mục tiêu ưu tiên hàng đầu để tìm kiếm tín hiệu ngoài hành tinh tiềm năng. Báo cáo này được đăng tải trên thư viện điện tử arXiv.org.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:10

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã bắt gặp cảnh vi khuẩn biết "câu”… DNA

(Dân trí) - Sự xuất hiện của vi khuẩn kháng sinh ngày càng trở thành một vấn đề hiểm hoạ của loài người trong tương lai. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra cảnh vi khuẩn biết “câu” DNA từ những vi khuẩn khác vừa mới chết để tiến hoá.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:27

Người máy AI có cảm xúc có thể được cấp cho quyền con người?

(Dân trí) - Xu hướng phát triển nhân tính hóa các sinh vật cơ khí hóa và rô-bốt tình dục đã thúc đẩy các nhà phát triển cấp cho chúng khả năng nói “không” với những bạn tình thiếu tôn trọng và hung bạo vài tháng trước.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:06

Sự bất thường dưới lục địa châu Phi làm yếu từ trường Trái đất?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, từ trường của Trái đất đang dần yếu đi – quá trình này diễn ra trong 160 năm qua và cuối cùng có thể dẫn đến thay đổi các cực của Trái Đất.

Thứ hai, 31/12/2018 - 12:17

Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ

(Dân trí) - Đây là bộ phận giả có niên đại lâu đời nhất được tìm thấy ở châu Âu.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:38

Lực lượng “siêu đặc nhiệm” của Mỹ từng chiến đấu với người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Delta Force là lực lượng được một số nhân chứng khẳng định từng tham gia trận đụng độ lớn với người ngoài hành tinh trong một căn cứ sâu dưới lòng sa mạc ở New Mexico.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:27

Nhà khảo cổ Ai Cập liên tục bị ác mộng sau khi khai quật xác ướp

(Dân trí) - Những giấc mơ kì lạ liên quan đến hai xác ướp trẻ nhỏ liên tục ám ảnh nhà khảo cổ học nổi tiếng Zahi Hawass khiến ông từng rơi vào trạng thái lo âu vì gặp ác mộng trong suốt một thời gian.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:14

Vi sinh vật ăn cỏ biển có thể tạo ra nhựa phân hủy sinh học

(Dân trí) - Các đại dương của Trái đất chứa hàng chục triệu tấn ô nhiễm nhựa. Nhưng một kĩ thuật mới tạo ra nhựa có thể phân hủy sinh học từ cỏ biển cuối cùng có thể khiến các đại dương nhẹ nhõm.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:08

Tại sao chúng ta không thể tin tưởng vào ký ức của chính mình?

(Dân trí) - Trí nhớ của bạn có lẽ không tốt như bạn nghĩ. Chúng ta dựa vào ký ức của mình không chỉ để chia sẻ những câu chuyện với bạn bè hoặc học hỏi từ những trải nghiệm trong quá khứ, mà còn cho những điều quan trọng như tạo ra ý thức cá nhân.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:02

Những bức ảnh sẽ giúp bạn có thêm niềm cảm hứng với khoa học!

(Dân trí) - Những kiến thức khoa học sẽ không còn nặng nề và khô cứng, nếu ta tìm ra được mối liên kết đầy thú vị giữa chúng và thế giới đang hiện hữu ngay trước mắt!

Chủ nhật, 30/12/2018 - 06:50