Bảy dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ từ giã cõi đời sớm

Theo một bài viết đăng trên Sputniknews, bạn cần lưu ý đến 7 yếu tố sẽ gợi ý cho bạn về kế hoạch chuẩn bị đám tang cho mình hay sổ tiết kiệm để dưỡng già.

Ảnh minh họa. (Nguồn: pixabay.com)

Từ trong sâu thẳm, ai cũng muốn sống lâu, sống thọ. Nhưng thực sự bạn sống được đến bao nhiêu tuổi? Không ai có thể trả lời chính xác câu hỏi này nhưng có vài dấu hiệu có thể giúp bạn "định hình" tuổi thọ của mình rõ nét hơn.

1. Người thân qua đời sớm

Có người thân qua đời sớm là một chuyện buồn với gia đình bạn nhưng không thể phủ nhận gen di truyền cũng có vai trò trong việc bạn sống thọ hay không. Nhưng nó quan trọng đến mức nào?

"Trong những cuộc nghiên cứu về gen di truyền, đặc biệt là ở các cặp anh em sinh đôi nhưng có lối sống hoàn toàn khác nhau, chúng tôi biết rằng gen đóng góp 25% trong tổng số tuổi thọ của con người," tiến sỹ Sharad P. Paul, tác giả cuốn sách "Hiểu về gen để có sức khỏe tốt hơn" cho biết.

Dĩ nhiên, 75% còn lại kiểm soát tuổi đời của con người không liên quan đến ADN. Nhiều chuyên gia tin rằng bạn có sức mạnh để thay đổi gen, dù đó theo chiều hướng tốt hoặc xấu hơn.

2. Không coi trọng công việc

Những người nghiện công việc sẽ dễ bị căng thẳng nhưng nếu không làm việc chăm chỉ hoặc không coi trọng công việc, bạn còn gặp nhiều nguy hiểm hơn.

Các nhà nghiên cứu của Dự án tuổi thọ thuộc Trường Đại học California (Mỹ) phát hiện những người tận tâm với công việc và làm việc suốt cuộc đời thường sống lâu hơn những người chỉ ngồi đếm ngày để nghỉ hưu.

3. Ngồi cả ngày

Ngồi làm việc trong văn phòng hay dán mắt vào màn hình tivi đều thật sự không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Một nghiên cứu mới được đăng trên tờ tạp chí American Journal of Epidemiology cho biết những phụ nữ lớn tuổi ngồi 10 giờ hoặc hơn/ngày sẽ làm ngắn một đoạn ADN được gọi là telomere.

Telomere có tác dụng bảo vệ đoạn cuối của nhiễm sắc thể, đoạn này thường thoái hóa ngắn dần cho tới khi không thể ngắn hơn được nữa và khiến cho tế bào bị chết.

4. Đi chậm

Không thể đi nhanh bằng đồng nghiệp nếu như bạn không bị đau mắt cá chân, hãy cẩn thận.

"Đi chậm, không có khả năng thực hiện các bài tập nhanh liên quan chặt chẽ với nguy cơ khuyết tật và tử vong," tiến sỹ Paul cho biết.

Dáng đi chậm có thể chỉ ra rằng tim, phổi, hệ tuần hoàn và hệ thống cơ xương không "đúng chuẩn." Bạn hãy tập thể dục thường xuyên hơn và điều trị những bệnh đang mắc phải để giúp bạn đi nhanh hơn.

5. Khó khăn trong việc nâng đồ nặng

Bạn không thể cúi gập người để nâng một món đồ có thể đặt bạn vào nguy cơ tử vong sớm do nhiều lý do: Chân yếu và nguy cơ bị ngã cùng chấn thương khác có thể đe dọa tính mạng.

Melina Jampolis, một chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của cuốn The Calendar Diet (Mỹ) cho biết hệ thống cơ thấp nghĩa là bạn có quá nhiều chất béo, đặc biệt là ở vùng bụng.

Người có cân nặng bình thường nhưng vùng bụng tích nhiều mỡ thừa có thể có tuổi thọ ngắn hơn so với người béo phì, một nghiên cứu của Mỹ theo dõi dữ liệu của hơn 15.000 người từ năm 1988 đến 1994, kéo dài tới 2006 cho biết.

6. Ăn uống không lành mạnh

Thực phẩm chế biến sẵn rất phổ biến trong cuộc sống bận rộn hiện nay nhưng nó lại khiến bạn dễ bị béo phì, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Những người ăn uống lành mạnh, những người vốn có điểm số cao trong Chỉ số ăn uống lành mạnh luân phiên (AHEI) đối mặt với nguy cơ chết sớm từ các nguyên nhân trên thấp hơn 25%.

Để nhận được điểm cao trong bài kiểm tra chỉ số này, bạn phải đánh đổi thức ăn nhanh và các sản phẩm đóng gói sẵn để chỉ tiêu thụ các sản phẩm ngũ cốc, các loại hạt, đậu và cá béo. Hạn chế uống rượu cũng là điều tốt.

Ngoài ra, bạn cần hạn chế dung nạp các loại đồ uống chứa đường, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, chất béo trans và muối.

7. Hút thuốc

Có lẽ tại thời điểm này, chúng ta đều nhận thức được tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người, từ đó có thể suy đoán được tuổi thọ của người hút thuốc.

Người nghiện thuốc có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 đến 10 lần so với người không hút, phân nửa chết trong tuổi trung niên hoặc mất đi khoảng 20 năm tuổi thọ.

Người hút thuốc lá không chỉ tự rước bệnh vào người mà còn làm hại cả người xung quanh khi 2/3 số khói sẽ lan tỏa ra môi trường chứ không vào phổi người hút.

Thuốc lá là căn nguyên của 25 bệnh khác nhau, trong đó có trên 10 bệnh ung thư./.

Theo Vietnam+

Ngân Hà bị đẩy đi trong vũ trụ bởi một vùng khoảng không bí ẩn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí thiên văn học Nature Astronomy đang làm thay đổi hiểu biết của chúng ta về cách thiên hà Ngân Hà chuyển động trong vũ trụ. Hóa ra, có một khoảng không chưa bao giờ được phát hiện trước đây, gọi là Dipole Repeller (Vùng xô đẩy lưỡng cực), cũng đóng một vai trò hết sức to lớn.

Thứ ba, 07/02/2017 - 07:06

Bạn cho rằng chửi thề không thể hiện sự thông minh?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: Bạn càng chửi thề nhiều, bạn càng có thể nói năng một cách trôi chảy hơn.

Thứ ba, 07/02/2017 - 06:26

Phương thức mới trồng tảo hiệu quả

(Dân trí) - Từ lâu, các nhà khoa học đã biết vi tảo có tiềm năng hỗ trợ sản xuất nhiên liệu sinh học và các hóa chất có giá trị khác. Tuy nhiên, khó khăn và chi phí lớn của việc trồng vi tảo đã cản trở việc phát triển mạnh mẽ công nghệ đầy triển vọng này. Bendy Estime, tiến sĩ y sinh và kỹ thuật hóa học đã phát triển một công nghệ mới để canh tác và thu hoạch vi tảo có hiệu quả năng lượng.

Thứ ba, 07/02/2017 - 06:12

Hãi hùng cảnh cá sấu định “xơi tái” voi trên hồ

(Dân trí) - Voi cái đang dùng chiếc vòi của mình nô đùa cùng với voi đực trong một hồ nước lớn thì bất ngờ gặp sự cố . Một con cá sấu khổng lồ đã nhắm cái vòi của voi cái ngoạm chặt khiến nó kêu lên đau đớn. Tuy nhiên ngay sau đó voi cái đã bình tĩnh xử lý để thoát khỏi hàm cá sâu và nhanh chóng cùng voi đực phi lên bờ...

Thứ hai, 06/02/2017 - 05:24

Hình ảnh quay chậm tiết lộ cách bắt mồi độc đáo của ếch

(Dân trí) - Một chiếc lưỡi siêu mềm kết hợp với nước bọt có thể thay đổi tính chất giúp cho các loài lưỡng cư có thể dính thức ăn và thậm chí còn giúp con người tạo ra các chất kết dính mới.

Thứ hai, 06/02/2017 - 03:25

Lý do một số người lại thấy khó chịu khi nghe thấy tiếng nhai nhóp nhép?

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy không phải những người này đang tự tưởng tượng ra sự khó chịu đó. Ngày 2/2, các nhà khoa học báo cáo trên tạp chí sinh học Current Biology rằng, sự tức giận và lo lắng khi phản ứng với các âm thanh từ hoạt động ăn uống và hít thở trong cuộc sống hàng ngày là do hoạt động gia tăng ở các bộ phận của não thực hiện và điều tiết cảm xúc.

Thứ hai, 06/02/2017 - 10:42

Tìm ra giờ vàng cho ‘chuyện ấy’

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh đã tìm ra thời điểm tuyệt vời dành cho “chuyện ấy” của các cặp đôi.

Thứ hai, 06/02/2017 - 09:45

Tại sao không nên dùng máy sấy tay trong các nhà vệ sinh công cộng?

(Dân trí) - Một nghiên cứu do Khoa dược của Đại học Leeds thực hiện đã phân tích các ảnh hưởng của máy sấy khô tay và cho thấy một số kết quả đáng lo ngại.

Thứ hai, 06/02/2017 - 09:11

Các phi hành gia giữ liên lạc với Trái đất bằng cách nào?

(Dân trí) - Trung tâm kiểm soát hành động của NASA là ngôi nhà của rất nhiều người tham gia với các vị trí khác nhau để hỗ trợ cho các phi hành gia khi họ ở ngoài Trái đất. Việc liên lạc đóng vai trò hết sức quan trọng, nhưng chính xác là họ đã giữ liên lạc bằng cách nào?

Thứ hai, 06/02/2017 - 07:33

Giải pháp mới để phát hiện các lỗ đen còn rải rác trong dải Ngân Hà

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng của một lỗ đen nhỏ di chuyển qua một đám mây các phân tử khí dày đặc, còn sót lại sau một vụ nổ sao rất lớn. Nhà nghiên cứu Tomoharu Oka cho biết : “Chúng tôi tìm ra một giải pháp mới để phát hiện ra các lỗ đen còn rải rác”.

Thứ hai, 06/02/2017 - 06:54

Hình ảnh  phân giải cao cho thấy cách não phục hồi trong lúc ngủ
Hình ảnh phân giải cao cho thấy cách não phục hồi trong lúc ngủ

(Dân trí) - Hình ảnh hiển vi điện tử nổi bật từ bên trong não của chuột cung cấp thông tin về những gì xảy ra trong bộ não của chúng ta mỗi ngày: các khớp thần kinh của chúng ta - các mối nối giữa các tế bào thần kinh - phát triển mạnh mẽ trong các kích thích ban ngày, sau đó giảm gần 20 % trong khi chúng ta ngủ , tạo điều kiện cho sự hoạt động và học tập nhiều hơn vào ngày hôm sau.

Thứ hai, 06/02/2017 - 06:19

Kính thiên văn Hubble chụp được hình ảnh cái chết của một ngôi sao

(Dân trí) - Một hình ảnh mới mà Kính viễn vọng không gian Hubble chụp được đã thể hiện vẻ đẹp cái chết của một ngôi sao –ngôi sao đang chết này có khối lượng nhỏ - tương đương với mặt trời của chúng ta.

Chủ nhật, 05/02/2017 - 08:50

Khoảnh khắc đen đủi khiến linh dương đầu bò bị sư tử "xơi tái"

(Dân trí) - Một con sư tử cái tăng tốc để tấn công vào đàn linh dương đầu bò đang ăn cỏ nhưng đã không thành công. Không nản chí với cuộc đi săn thất bại, sư tử quyết định ẩn nấp ở những bụi cỏ mà linh dương vừa ăn để chờ đợi. Sự kiên nhẫn của sư tử đã được đền đáp khi một con linh dương đầu bò con phớt lờ nguy hiểm quay trở lại ăn cỏ và lại còn đen đủi trong việc “tẩu thoát”.

Chủ nhật, 05/02/2017 - 01:59

NASA không thể lý giải công trình kỳ lạ 8.000 năm tuổi ở Kazakhstan

(Dân trí) - Công trình cổ đại này đã được tìm thấy 8 năm trước, và các chuyên gia vẫn chưa tìm được lời giải

Chủ nhật, 05/02/2017 - 10:07

Ghi được cảnh UFO bay vọt qua trạm ISS?

Một vật thể bay không xác định (UFO) đã trôi nổi gần trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong lúc phi hành gia tại đây đang quay video trực tuyến gửi về Trái Đất.

Chủ nhật, 05/02/2017 - 08:58

Lợi ích sức khỏe của quả na

(Dân trí) - Quả na được coi là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Đây là loại quả rất giàu các chất chống oxy hóa như vitamin C giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Loại quả này cũng giàu canxi, ma giê, sắt, niacin và kali, có lợi cho cơ thể theo nhiều cách.

Chủ nhật, 05/02/2017 - 08:30

Vật liệu tổng hợp mô phỏng chất nhờn từ cá mút đá

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư cùng với Hải quân Hoa Kỳ đã lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên để phát triển một công cụ phòng thủ mới. Cụ thể, nhóm nghiên cứu sử dụng chất nhờn từ cá mút đá bám đáy để tạo ra một loại vật liệu tổng hợp mới có thể hoạt động như một lớp bảo vệ nữa cho tàu chiến.

Chủ nhật, 05/02/2017 - 07:53

Choáng với cảnh lợn rừng “phá vòng vây” của kẻ thù để tìm con đường sống

(Dân trí) - Một video ghi lại nỗ lực và bản lĩnh tuyệt vời của một con lợn rừng trước vòng vây của đàn chó rừng hung dữ. Bất chấp việc bị chó rừng bao vây xung quanh nhưng lợn rừng vẫn quyết định tấn công để mở ra một con đường “tẩu thoát”. Mặc dù lợn rừng đột phá vòng vây thành công nhưng chặng đường thoát thân của nó gặp rất nhiều khó khăn khi đàn chó hung dữ vẫn quyết định truy sát đến cùng…

Thứ bảy, 04/02/2017 - 02:17

Cảnh báo rùng mình về thảm họa diệt vong toàn cầu

Viện tương lai con người (FHI) thuộc Khoa Triết tại Đại học Oxford (Anh) vừa thẳng thắn đề nghị các nhà lãnh đạo thế giới nên bắt tay và đồng lòng ngăn chặn thảm họa toàn cầu đang cận kề, gồm khả năng nhân loại bị xóa sổ khỏi Trái Đất.

Thứ bảy, 04/02/2017 - 11:41

Hoảng hồn phát hiện rắn chuông ở trong nhà vệ sinh

(Dân trí) - Một đứa trẻ ở Texas (Mỹ) đã phát hiện một con rắn chuông trong nhà vệ sinh của mình, và sau đó đoàn bắt rắn đã tìm thấy hang ổ của 23 con rắn nữa trong nhà.

Thứ bảy, 04/02/2017 - 10:14

Tại sao trên phím F và J ở tất cả các bàn phím đều có gờ nhỏ?

(Dân trí) - Mỗi bàn phím QWERTY đều có gờ nhỏ trên phím F và J. Và đây là lý do tại sao...

Thứ bảy, 04/02/2017 - 10:04

Ibuprofen không có tác dụng nhiều đối với những người bị đau lưng

(Dân trí) - Các nhà khoa học nói rằng những loại thuốc giảm đau không cần bác sĩ kê đơn thường thấy như ibuprofen không có tác dụng với những người đang bị đau lưng.

Thứ bảy, 04/02/2017 - 09:32

Nga sản xuất 'làn da thứ hai' cho lính đặc nhiệm

Kể từ năm 2017, lính đặc nhiệm của Cơ quan An ninh và Lực lượng Cảnh vệ Nga được trang bị loại đồ lót giữ nhiệt “siêu đẳng”.

Thứ bảy, 04/02/2017 - 09:11

Các nhà khoa học Úc sử dụng dầu đậu nành để chế tạo graphene

(Dân trí) - Các nhà khoa học Úc đã biến đổi dầu ăn bình thường thành graphene, qua đó, có thể giảm giá thành sản xuất vật liệu này.

Thứ bảy, 04/02/2017 - 05:40