Bay vào vũ trụ làm thay đổi cấu trúc não bộ

Dân trí Nghiên cứu mới do một nhóm nghiên cứu từ Đại học Antwerp dẫn đầu đã quan sát bộ não của các phi hành gia trước và sau nhiệm vụ bay vào không gian trong vòng sáu tháng và báo cáo rằng cấu trúc trong não của họ đã thay đổi.

Một số thay đổi này vẫn đáng chú ý kể cả sau khi họ quay trở lại Trái Đất được bảy tháng.

Nhóm nghiên cứu quốc tế đã chụp MRI của 10 phi hành gia nam trước khi họ bay vào không gian, tiếp theo lần quét thứ hai là sau khi họ trở về Trái Đất được một vài tuần. Bảy người trong số đó được tiến hành lần quét thứ ba sau vài tháng.

Theo báo cáo trong Tạp chí Y học New England, nhóm nghiên cứu nhận thấy sự giảm khối lượng chất xám trong não, với các hiệu ứng đặc biệt trong vỏ não, có liên quan đến việc đưa ra quyết định và vỏ não thời gian đóng vai trò xử lý đầu vào cảm giác và hình thành bộ nhớ.

Sự giảm sút cũng được nhận thấy trong chất trắng của não. Chất này kết nối các khu vực khác nhau của chất xám với nhau. Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy những thay đổi trong sự phân phối dịch não tủy, loại dịch giúp loại bỏ chất thải và bảo vệ não. Không có lực hấp dẫn, nhiều dịch tủy não di chuyển đến não và dừng lại luôn ở đó.

Tác giả chính, Tiến sĩ Angelique Van Ombergen cho biết trong một bài phát biểu: “Thay đổi xảy ra trong chất xám, chất trắng và dịch não tủy. Và một số thay đổi đó vẫn còn có thể kéo dài đến cả bảy tháng sau khi nhiệm vụ của phi hành gia kết thúc.”

Nghiên cứu này tập trung vào những thay đổi cấu trúc của bộ não nhưng không phải là để tìm ra những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến chức năng của não như thế nào. Tuy nhiên, họ đang có kế hoạch điều tra chi tiết hơn và quan tâm đến việc phải mất bao lâu để bộ não trở lại bình thường.

Tiến sĩ Van Ombergen nói với IFLScience: “Đây chắc chắn là điều mà chúng tôi muốn xem xét. Ngoài ra, các nghiên cứu trong tương lai rộng hơn để phát hiện đầy đủ các hậu quả lâm sàng tiềm tàng cho các phi hành gia cũng là cần thiết. Kết hợp quét não với các xét nghiệm lâm sàng hoặc dữ liệu hành vi là cần thiết nếu chúng ta muốn hiểu đầy đủ những gì đang diễn ra.”

Câu hỏi thật khó giải đáp là nếu hậu quả là vĩnh viễn, thì liệu chúng ta có thể làm gì để khắc phục tình trạng này trong tương lai không? Nếu chúng ta đang muốn bay vào không gian để khám phá sao Hỏa và các hành tinh xa hơn nữa, chúng ta cần tính đến điều này.

“Một biện pháp đối phó có thể hữu ích là tạo ra trọng lực nhân tạo. Điều này có thể khắc phục yếu tố nguy cơ tiềm ẩn cho những thay đổi về não mà chúng ta thấy.”

“Tuy nhiên, chúng ta nên nhìn vào thực tế rằng liệu có thể tạo ra được trọng lực nhân tạo (ví dụ bằng cách sử dụng một tàu vũ trụ quay) hay không? Vì mặt công nghệ của chúng ta còn hạn chế và chi phí phát triển của tàu không gian như vậy sẽ cao lên rất nhiều”.

Hoàng Hằng (Theo IFLScience)

“Kho báu trăm năm” bất ngờ xuất hiện bên bờ sông

(Dân trí) - Không cần mất nhiều thời gian thăm dò, các nhà khảo cổ học ở Hungary vừa chỉ việc đến thu về rất nhiều đồ cổ cho viện bảo tàng nhờ… hạn hán.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:08

Mexico: Phát hiện đường hầm bí ẩn dẫn tới “địa ngục” dưới kim tự tháp

(Dân trí) - Các chuyên gia kiểm tra cấu trúc đã xác định thêm một con đường bí mật nằm dưới toà kim tự tháp Mặt Trăng nổi tiếng ở Mexico.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:03

Những cột sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Mỹ

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Vincent Brady đến từ Michigan vừa công bố những bức ảnh chụp lại hiện tượng kì lạ “những trụ ánh sáng” như UFO xuất hiện trên bầu trời ở rìa đông hồ Superior.

Thứ hai, 29/10/2018 - 05:59

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển robot lấy cảm hứng từ phim… “Kẻ huỷ diệt”

(Dân trí) - Loại robot đặc biệt được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển có khả năng “thay hình đổi dạng”, bên cạnh đó có thể tự sửa chữa khi bị hư hại như các robot trong bộ phim “Kẻ huỷ diệt” nổi tiếng.

Thứ hai, 29/10/2018 - 05:54

Rùng mình dế làm tổ trong tai người

(Dân trí) - Một bác sĩ được cho ở Hải Dương vừa chia sẻ đoạn video đuổi một con dế chui vào tai một bệnh nhân để “làm tổ” khiến nhiều người rùng mình.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 02:41

Điểm lại những phát minh mới mang tính đột phá đang từng ngày “cứu” lấy trái đất (Phần 2)

(Dân trí) - Nghiên cứu ra những sản phẩm mới nhằm giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu hiện đang là mục tiêu chung của rất nhiều nhà khoa học, nhà sáng chế. Hãy cùng điểm lại những phát minh đột phá được ra mắt trong thời gian gần đây đã và đang từng ngày cứu lấy hành tinh xanh của chúng ta.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 02:23

Tìm thấy một tảng băng trôi hình chữ nhật ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một tảng băng trôi bất thường hình chữ nhật ở Nam Cực. NASA cho rằng họ hiểu được bản chất quá trình xuất hiện những hiện tượng như vậy.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:52

Lộ diện robot “siêu nhỏ” có thể tải vật nặng gấp… 40 lần trọng lượng của mình

(Dân trí) - Các chuyên gia robot của Đại học Stanford (Mỹ) vừa phát triển một loại robot tí hon có khả năng vô cùng hữu ích trong các nhiệm vụ cứu nạn ở không gian nhỏ hẹp.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:47

Bí mật để có màu da đẹp quyến rũ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những người đi du lịch hy vọng có được làn da ấn tượng chỉ nên tắm nắng vào một thời gian nhất định để tận dụng chu trình tự nhiên của cơ thể.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:43

NASA mới phát hiện tinh vân hình bàn chân mèo

(Dân trí) - NASA đã phát hành một hình ảnh mới đáng kinh ngạc của Tinh vân hình bàn chân mèo, một vùng hình thành sao nằm cách trái đất khoảng 5.000 năm ánh sáng.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:39

Rêu tản có thể thay thế cần sa y tế trong tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa công bố trên tạp chí Science Advances về việc đã có một khám phá mới trong việc tìm nguồn thay thế cho cần sa y tế trong việc giảm đau cho bệnh nhân.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 11:29

Biến nước tiểu thành gạch xây nhà

Nước tiểu kết hợp cùng cát và vi khuẩn sẽ tạo nên một loại vật liệu mới trong xây dựng, cứng hơn cả gạch đá vôi.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 11:18

Từ khoảng cách 43 triệu km, Trái Đất của chúng ta nhìn ra sao?

(Dân trí) - Chúng ta thường chỉ biết đến những bức ảnh của NASA chụp vũ trụ, các hành tinh, ngôi sao ở góc nhìn từ Trái Đất. Tuy nhiên, cũng chính NASA vừa công bố những bức ảnh đặc biệt giúp chúng ta “tự nhìn lại mình” từ một khoảng cách rất xa ngoài Trái Đất.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:25

Bắt gặp bạch tuộc “ma” siêu hiếm gặp dưới đáy biển sâu

(Dân trí) - Một nhóm các nhà hải dương học tại Mỹ vừa công bố một đoạn video cực hiếm ghi lại hình ảnh một con bạch tuộc Dumbo ở độ sâu hơn 3.000 mét dưới đáy biển.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:20

Điểm lại những phát minh mới mang tính đột phá đang từng ngày “cứu” lấy trái đất (Phần 1)

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:08

Robot làm vườn - giải pháp tự tạo nguồn thực phẩm sạch cho dân thành phố

(Dân trí) - “Farmbot” là tên của một cỗ máy làm vườn tự động, chuyên dành cho những cư dân thành thị muốn được có một vườn rau sạch của riêng mình nhưng lại quá hạn chế về mặt thời gian cũng như kinh nghiệm.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:04

Phát lộ hàng loạt tượng gỗ bí ẩn tại thành cổ bằng đất sét lớn nhất thế giới

(Dân trí) - 19 bức tượng gỗ bí ẩn có tuổi đời ít nhất 750 năm tuổi tại thành cổ Chan Chan (Peru) vừa được các nhà khảo cổ khám phá.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:11

Sắp có vật liệu siêu bền nhờ tơ loài nhện tàn độc nhất thế giới?

(Dân trí) - Nhện goá phụ đen (Black widow) bên cạnh việc được biết đến là loài nhện tàn độc nhất thế giới với nọc độc kinh khủng nhất trong thế giới các loài nhện, còn có loại tơ được cho là “siêu bền”.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:06

Chiều cao tỉ lệ thuận với nguy cơ mắc ung thư

(Dân trí) - Một nghiên cứu đã tuyên bố rằng những người cao có thể có nguy cơ bị ung thư cao hơn vì họ có nhiều tế bào hơn.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 02:41

Các nhà khoa học phát hiện ra loài cá sấu mới ở Trung Phi

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tuyên bố phát hiện một loài cá sấu hoàn toàn mới ở Trung Phi.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 09:27

Thế giới phải nỗ lực hơn nữa để loại trừ carbon dioxide ra khỏi không khí

(Dân trí) - Mặc dù chính quyền của Tổng thống Donald Trump không ủng hộ chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu, một bản báo cáo của (NAS) vừa được công bố ngày 24/10 nhận định nước này cần đẩy mạnh nỗ lực loại bỏ các khí nhà kính trong không khí bởi chúng thực sự làm tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng hơn.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:34

Phát hiện rắn độc hai đầu cực hiếm tại Mỹ

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng ở bang Kentucky (Mỹ), vừa hốt hoảng phát hiện ra một con rắn độc đầu đồng trong vườn nhà mình. Điều đáng nói là con rắn này có tới hai đầu đều ngoe nguẩy như nhau.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:24

Năm 2024, sẽ có con người đầu tiên được sinh ra bên ngoài Trái Đất?

(Dân trí) - SpaceLife Origin là công ty đầu tiên trên thế giới đưa ra dự án sẽ đưa con người vào vũ trụ để… sinh con trong 6 năm tới.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:17

Thở bằng mũi giúp kích thích trí nhớ

(Dân trí) - Nếu bạn đang cố ôn tập cho một bài kiểm tra, có vẻ như thay đổi cách thở có thể giúp bạn ghi nhớ được nhiều thông tin hơn.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:12