Bệnh béo phì khiến khó cảm nhận vị thức ăn như nào?

Dân trí Các nhà khoa học đã phát hiện ra bệnh béo phì ở chuột gây ra việc mất “nụ” vị giác, dẫn tới việc khó cảm nhận thức ăn hơn.

Bệnh béo phì khiến khó cảm nhận vị thức ăn như nào? - 1

Khi chuột trở nên mập mạp do chế độ ăn giàu chất béo, một số “nụ” vị giác của chúng biến mất. Sự biến mất này có thể lí giải tại sao những người béo phì có vẻ có vị giác kém hơn, buộc họ ăn nhiều hơn.

So sánh với những anh chị em ăn đồ ăn chuột thông thường, những con chuột có chế độ ăn giàu chất béo mất khoảng 25% nụ vị giác trong vòng tám tuần. Nụ vị giác biến mất vì các tế bào nụ vị giác trưởng thành chết đi nhanh hơn, và có ít tế bào mới xuất hiện để thế chỗ chúng hơn. Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên PLOS Biology ngày 20 tháng Ba, chứng sưng mức nhẹ, kinh niên cùng với bệnh béo phì có vẻ là nguyên nhân dẫn tới sự mất mát này.

Nụ vị giác, mỗi nụ chứa từ 50-100 tế bào, cảm nhận được thức ăn ngọt, chua, đắng, mặn hay vị ngọt thịt. Những tế bào này giúp nhận biết thức ăn an toàn và bổ dưỡng, và kích thích hệ thần kinh tưởng thưởng ở não bộ. Lượng nụ vị giác ở lưỡi được làm mới thường xuyên; mỗi nụ duy trì khoảng 10 ngày. Những tế bào đặc biệt được gọi là tế bào tiền thân tạo ra các nụ vị giác mới thay thế chỗ những nụ cũ.

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng vị giác của những người bị béo phì trở nên kém hơn, dù lí do của việc này vẫn chưa được làm rõ. Đồng tác giả nghiên cứu Robin Dando, người nghiên cứu sinh vật học vị giác tại Đại học Cornell cho biết, nhưng nếu vị giác trở nên kém hơn, “vậy bạn có lẽ không hiểu cảm xúc tích cực mà bạn nên hiểu”, điều này có thể dẫn tới nhiều phản ứng thái quá hơn. Gần 40% người Mỹ trưởng thành mắc bệnh béo phì, được xác định bởi chỉ số khối cơ thể, tỉ lệ giữa cân nặng và chiều cao. Bệnh này liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, bệnh tiểu đường và ung thư.

Những con chuột béo phì do chế độ ăn giàu chất béo (bên phải) mất 25% số nụ vị giác (màu đỏ) và cũng có ít tế bào tiền thân (màu xanh) –tạo các nụ vị giác mới – hơn những con chuột có cân nặng bình thường ăn chế độ ăn bình thường (bên trái) - Ảnh từ A. Kaufman et al/PLOS Biology 2018.

Theo Kathryn Medler, một nhà sinh lý học vị giác tại trường Đại học ở Buffalo, New York, không tham gia nghiên cứu này, phát hiện về chứng sưng do béo phì ảnh hưởng tới sự hiện diện của nụ vị giác của nghiên cứu này “cung cấp một mối liên hệ khả thi giữa chứng béo phì và vị giác”.

Bệnh béo phì gây ra chứng sưng mức nhẹ, liên tục trên cơ thể, có thể làm tổn thương các tế bào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra các mô vị giác của những con chuột béo phì chứa lượng protein cytokine,protein điều chỉnh chứng sưng, cao hơn những con chuột có trọng lượng bình thường.

Theo các nhà nghiên cứu, protein cytokine này, được gọi là yếu tố hoại tử khối u-α, có vẻ như có hại với các nụ vị giác. Trong một cuộc thử nghiệm với những con chuột không thể tạo ra cytokine, những con chuột béo phì không bị mất nụ giác. Một thử nghiệm khác cho thấy những con chuột được bố trí không tăng quá cân do chế độ giàu chất béo – và do đó không bị chứng sưng liên quan đến béo phì – cũng có lượng nụ vị giác bình thường.

Ngoài việc tìm hiểu thêm về việc nụ vị giác bị tổn hại bởi chứng sưng như thế nào, Dando còn quan tâm tới việc tìm hiểu những phương pháp điều trị mới cho bệnh béo phì, có lẽ bằng cách đảo lại vị giác kém. Ông cho hay: “Những con chuột này đã mất nụ vị giác. Ta có thể đưa chúng trở lại không?”

Lộc Xuân (Theo Science News)

Gần 150 con cá voi chết trên bờ biển Australia

(Dân trí) - Hôm thứ sáu ngày 23/3 vừa qua, trên bờ biển Vịnh Hamelin tại Australia, đã xảy ra một cuộc mắc cạn lớn của cá voi hoa tiêu vây ngắn và gần 150 cá thể đã chết do điều kiện thời tiết chuyển xấu và mối nguy rình rập từ những con cá mập điên cuồng.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 11:53

Mách bạn cách chọn giống chó phù hợp với mục đích và điều kiện của gia đình

(Dân trí) - Việc lựa chọn một chú chó để nuôi cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bởi mỗi giống chó sẽ có một tập tính cũng như yêu cầu chăm sóc hoàn toàn khác nhau. Cẩm nang dưới đây, sẽ giúp bạn có thể tìm được người bạn bốn chân phù hợp nhất với điều kiện cũng như mục đích của gia đình mình.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:55

“Mãn nhãn” với quy trình chế tác nên chiếc nhẫn kim cương đen cực hiếm

(Dân trí) - Để “giúp sức” cho màn cầu hôn của em trai, một người đàn ông đã tự tay chế tác nên chiếc nhẫn cầu hôn tuyệt đẹp, với điểm nhấn là một viên kim cương đen cực quý hiếm. Đảm bảo rằng, đoạn phim ghi lại quá trình tạo nên món trang sức này sẽ là điều mà bạn không nên bỏ lỡ!

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:53

Điểm danh những loài cá nguy hiểm nhất trên thế giới (Phần 1)

(Dân trí) - Một trong những loài cá nguy hiểm nhất thế giới chính là “Cá Candiru”. Với kích thước chỉ dài khoảng 2,5 cm, loài cá này có thể chui vào cơ thể người thông qua dương vật. Khi đã đột nhập thành công, chúng sẽ dùng gai nhọn đâm vào mô thịt khiến nạn nhân đau buốt, nhiễm trùng,chảy máu trong và thậm chí là tử vong

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:49

Soda có đường làm tăng nguy cơ bệnh tim

(Dân trí) - Liệu những cốc nước soda lạnh có còn là cám dỗ khi bạn biết rằng nó có thể làm giảm tuổi thọ của mình?

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:40

Cà phê ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự trao đổi chất

(Dân trí) - Cà phê thường gắn liền với nhiều lợi ích về sức khoẻ. Tuy nhiên hiện nay, một nghiên cứu cho thấy một thói quen uống cà phê hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể lớn hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 10:41

Thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

(Dân trí) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Che In, chiều ngày 22/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc tổ chức Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (JCM 8) cấp Bộ trưởng.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:58

Động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

(Dân trí) - Chiều tối ngày 22/03/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức Lễ động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:48

Môn học “hạnh phúc” có thật ở trường

(Dân trí) - Toán, văn, sinh học, ngoại ngữ, thể dục – ai cũng biết đó là những môn học ở trường; còn “hạnh phúc” – không phải đùa đâu, có một nơi trẻ em thực sự học môn hạnh phúc ở trường.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:13

Vitamin D có thể chống ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Nhật Bản đã cung cấp thêm thông tin về vitamin D có thể bảo vệ chống ung thư, kết quả nghiên cứu cho thấy, người Nhật có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn khi có lượng vitamin D cao hơn.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:35

Những câu hỏi IQ giúp bạn rèn luyện trí não và thị giác

(Dân trí) - Để vượt qua những câu hỏi IQ hóc búa dưới đây, bạn cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa khả năng quan sát tốt và tư duy logic nhanh nhạy.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:25

Trẻ em có suy nghĩ logic từ khi nào?

(Dân trí) - Trẻ sơ sinh có thể suy nghĩ một cách logic ngay cả trước khi chúng có thể nói chuyện. Trong một nghiên cứu hấp dẫn, một nhóm các nhà khoa học có thể đã khám phá ra tuổi sớm nhất mà một người có thể lý luận một cách logic: 12 tháng tuổi.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:20

Kỹ thuật biến đổi gen có thể giúp tiết kiệm 25% lượng nước cho cây trồng

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã tìm ra kỹ thuật biến đổi gen giúp các loại cây giảm 1/4 lượng nước sử dụng trong khi vẫn bảo đảm sản lượng thu hoạch.

Thứ năm, 22/03/2018 - 07:03

Khám phá những sự thật thú vị về người Viking

(Dân trí) - Với những chiến binh to cao và hiếu chiến đã trở thành huyền thoại, người Viking từng thống trị cả một khu vực Bắc Âu rộng lớn. Không chỉ có vậy, những “Cướp biển phương Bắc” còn ghi dấu vào lịch sử nhân loại bằng chính nền văn minh Scandinavi mang đậm chất riêng của mình.

Thứ năm, 22/03/2018 - 06:09

Lợi ích của làm việc tự do

(Dân trí) - Là ông chủ của chính mình thậm chí có thể thoải mái hơn những gì bạn nghĩ.

Thứ tư, 21/03/2018 - 07:58

Tổ tiên của tất cả các vật thể sống là gì?

(Dân trí) - Từ thuở xa xưa, chỉ có một hình thức sống trên trái đất – đó chính là tổ tiên chung phổ biến nhất của tất cả các tế bào, hoặc LUCA. Tại một thời điểm nhất định nào đó, chúng phân chia thành các cổ khuẩn và vi khuẩn, hai trong ba thành phần chính của cuộc sống trên hành tinh của chúng ta.

Thứ tư, 21/03/2018 - 07:55

Đàn ông có số lượng tinh trùng ít dễ mắc nhiều bệnh

(Dân trí) - Số lượng tinh trùng ít có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh con của nam giới. Ngoài ra, theo một nghiên cứu mới, tình trạng này cũng liên quan tới một số rối loạn sức khỏe.

Thứ tư, 21/03/2018 - 08:53

Vũ khí mới nhất chống kháng thuốc kháng sinh - Sữa của thú mỏ vịt

(Dân trí) - Không chỉ có vẻ ngoài kì lạ - bộ lông mao cùng chiếc mỏ vịt, các nhà khoa học mới phát hiện sữa của thú mỏ vịt có chứa protein có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp tạo ra các loại thuốc chống sự kháng thuốc kháng sinh.

Thứ tư, 21/03/2018 - 08:49

Quy trình sản xuất mới giúp loại bỏ tình trạng tử vong do sốt rét

(Dân trí) - Thành phần hoạt tính quan trọng nhất để bào chế thuốc chống sốt rét hiện có thể được sản xuất theo cách hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:27

Những gen có thể khiến chúng ta dễ bị mất ngủ

(Dân trí) - Nhiều người gặp các vấn đề về giấc ngủ nhưng không biết lý do tại sao? Nghiên cứu mới của nhóm nghiên cứu Trường Đại học California, San Diego có thể cung cấp một số câu trả lời cho vấn đề này.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:20

Cá thể tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời

(Dân trí) - Con tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới, có tên gọi Sudan, đã chết sau khi do các biến chứng liên quan đến tuổi tác. Thông tin này đã khiến nhiều người yêu động vật và các nhà hoạt động vì môi trường cảm tiếc nuối.

Thứ ba, 20/03/2018 - 05:21

NASA chế tàu vũ trụ giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh

Theo trang Mirror, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang xây dựng một tàu vũ trụ có tên HAMMER để giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh. HAMMER là viết tắt của một cụm từ tiếng Anh có nghĩa “Khống chế các tiểu hành tinh tốc độ cao trong trường hợp khẩn cấp”.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:27

Người Mỹ làm chậm lại quá trình lão hóa

(Dân trí) - Con người có lẽ không thể đảo ngược thời gian, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy người Mỹ có thể làm thời gian chậm lại. Họ có lẽ lão hóa chậm hơn so với hai thập kỉ trước.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:18

Khám phá mới giúp kéo dài tuổi thọ pin và tăng độ an toàn khi sử dụng

(Dân trí) - Pin lithium-kim loại nằm trong số những ứng cử viên hứa hẹn nhất cho công nghệ lưu trữ năng lượng mật độ cao trong một loạt các thiết bị “điện tử thông minh” và các phương tiện điện tử đang phát triển, nhưng sự tăng trưởng dendrite trong lithium không kiểm soát, dẫn đến khả năng sạc pin kém và mối nguy an toàn, hiện đang làm giảm tiềm năng của chúng.

Thứ ba, 20/03/2018 - 07:14