Bệnh nhân bị thiếu gien CCR5 sẽ phục hồi chấn thương não nhanh hơn người khác

Dân trí Nghiên cứu mới cho thấy một loại gien - mà những ai không có nó lại đạt được khả năng phục hồi tốt hơn hẳn sau khi bị đột quỵ hay các chấn thương sọ não khác.

Bệnh nhân bị thiếu gien CCR5 sẽ phục hồi chấn thương não nhanh hơn người khác  - 1

Hệ gien người vô cùng phức tạp và còn nhiều điều để khám phá. Ảnh: MR.Cole_Photogograph/Getty Images.

Gien định danh CCR5, tương tự như gien biến đổi của trường hợp em bé đang gây nhiều tranh cãi gần đây, trong đó một nhà khoa học Trung Quốc đã chỉnh sửa gen này từ hai phôi để tạo ra những đứa bé kháng HIV. Những người không có gen CCR5 cho thấy khả năng kháng HIV - và thực tế, một loại thuốc HIV có tên Maraviroc đang hoạt động theo cơ chế ngăn chặn thụ thể CCR5 (gen CCR5 khiến các tế bào tạo ra protein CCR5, và protein này liên kết với thụ thể CCR5 - được virus HIV sử dụng để xâm nhập vào tế bào).

Trong nghiên cứu mới, được công bố ngày 21 tháng 2 trên tạp chí Cell , các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi họ cho chuột dùng thuốc Maraviroc để chặn thụ thể CCR5, những con chuột thí nghiệm đã di chuyển linh hoạt và kiểm soát các chi tốt hơn trước đó đáng kể.

Nhưng không phải mọi thứ tác dụng lên động vật thì sẽ có tác dụng tương tự lên con người. Vì vậy, để xem gen CCR5 có vai trò như thế nào đối với con người (nhất là các trường hợp đột quỵ), các nhà nghiên cứu đã hợp tác với nhóm đồng nghiệp Israel tại Đại học Tel Aviv, những người đã theo dõi sự phục hồi của gần 450 bệnh nhân bị đột quỵ nhẹ hoặc trung bình.

Nhiều người trong số những bệnh nhân này không có gen CCR5, tiến sĩ Thomas Carmichael, giáo sư và chủ tịch khoa thần kinh học tại Đại học California, Los Angeles, chủ trì nghiên cứu cho biết. Gen này thường không có ở người Ashkenazi (cộng đồng Do Thái có gốc ở vùng Trung và Đông Âu, chiếm khoảng 1/4 dân số Israel) và phần lớn bệnh nhân trong nghiên cứu là dân Ashkenazi, ông nói thêm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân thiếu gen CCR5 dường như đang hồi phục sau đột quỵ nhanh hơn, cả về mặt thể chất (vận động) lẫn tinh thần (cải thiện về trí nhớ, lời nói và khả năng tập trung) so với bệnh nhân có gen này.

Bệnh nhân bị thiếu gien CCR5 sẽ phục hồi chấn thương não nhanh hơn người khác  - 2

Gien CCR5 màu vàng trong màng tế bào màu xám. Ảnh: Thomas Splettstoesser/www.scistyle.com

Theo tiến sĩ Carmichael, có thể việc thiếu gen CCR5 đã giúp các tế bào não kết nối với nhau gần vị trí tổn thương do đột quỵ, và còn kích thích hình thành các kết nối mới ở những khu vực xa hơn của bộ não. Để khẳng định chính xác điều đó, các nhà nghiên cứu đang bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trực tiếp thuốc Maraviroc ở giai đoạn 2.

Mặc dù sự vắng mặt của CCR5 có vẻ như là một tín hiệu tốt, gen này có thể có những lợi ích khác, Carmichael nói. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nó đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự hình thành ký ức của chúng ta, nhất là những ký ức không mong muốn.

Ký ức con người hình thành khi các nhóm tế bào não liên kết với nhau sau một kích thích nào đó. CCR5 chặn sự liên kết này lại. “Khi bạn đi vào bếp và đập một quả trứng lên chảo rán, bạn muốn nhớ rằng trước kia mình đã từng làm thế", Carmichael nói. Nhưng bạn lại không muốn ký ức này bị trộn với những tác động khác, ví dụ tiếng ồn lớn từ sân sau. Thời điểm này, gien CCR5 sẽ giúp chúng ta làm điều đó.

Tuy nhiên, tiến sĩ Carmichael lưu ý rằng nếu báo cáo về những em bé được chỉnh sửa gen là đúng, các tác động - dù lợi hay hại - có thể gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống miễn dịch. "Bộ não và hệ thống miễn dịch con người rất phức tạp, vì thế không dễ biết được điều đó", ông nói.

Tùng Anh

Theo Livescience

Nguy cơ C02 đủ cao sẽ phá vỡ các đám mây làm mát Trái Đất

(Dân trí) - Kịch bản tồi tệ nhất đối với biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu lượng C02 đủ lớn, các đám mây tầng tích (Stratocumulus) sẽ bị phá vỡ.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:18

Phụ nữ không con thường dễ mắc ung thư hơn người có con

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã theo dõi một phần trăm dân số Anh và xứ Wales trong hơn 50 năm để đưa ra kết luận.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:14

Kì dị tuyết xanh xuất hiện ở Nga

(Dân trí) - Những hình ảnh về tuyết màu xanh khiến cư dân của Pervouralsk, Nga, đang vô cùng lo lắng về một thảm hoạ môi trường liên quan.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:22

Xác ướp Ai Cập cổ đại nhập lậu bị nhồi nhét vào… loa

(Dân trí) - Các nhân viên hải quan Ai Cập vừa bắt giữ một hành khách người Bỉ đã giấu hài cốt bị phân mảnh của hai xác ướp cổ đại trong một bộ loa.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:19

Cùng chiêm ngưỡng quá trình sinh sản độc đáo bậc nhất thế giới loài cá!

(Dân trí) - Không chỉ có trách nhiệm giới tính đảo ngược, cá Betta (cá Xiêm,  cá chọi) còn loài động vật sở hữu tập tính sinh sản rất độc đáo, với vũ điệu tán tỉnh tuyệt đẹp, cách làm tổ lạ đời và cả quá trình ấp trứng đầy thú vị!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:14

Các bác sĩ làm thế nào để giữ quả tim cấy ghép luôn đập trong ca phẫu thuật?

(Dân trí) - Thay vì bảo quản lạnh như cách truyền thống, với thiết bị mang tính đột phá này, các bác sĩ có thể giữ cho quả tim của người hiến tạng luôn đập trong suốt thời gian chờ được cấy ghép!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:12

Thú vị khoảnh khắc tắc kè hoa thay đổi màu sắc trên cơ thể

(Dân trí) - Tắc kè hoa là loài động vật nổi tiếng với khả năng có thể tự thay đổi màu sắc trên cơ thể để ngụy trang hoặc để biểu lộ cảm xúc. Đoạn clip dưới đây sẽ cho bạn thấy cận cảnh quá trình thay đổi màu sắc cực kỳ thú vị này của loài tắc kè hoa.

Thứ ba, 26/02/2019 - 04:43

Sự thật đằng sau thác nước lộng lẫy trông như dung nham

(Dân trí) - Mới nhìn qua, bạn sẽ nhầm những bức ảnh này là các dòng dung nham núi lửa đang đổ xuống. Nhưng những bức hình này thật ra là một thác nước bên trong Vườn Quốc gia Yosemite – và chất lỏng này chỉ đơn thuần là nước.

Thứ ba, 26/02/2019 - 09:12

Các em bé biến đổi gene có thể thành… “siêu nhân” với bộ não được tăng cường

(Dân trí) - Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo về hai em bé biến đổi gene đã được sinh ra ở Trung Quốc vào năm 2018.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:48

NASA tuyên bố sẽ sớm tìm thấy sự sống trên sao Hoả

(Dân trí) - Theo tuyên bố của người đứng đầu NASA, nhóm chuyên gia của cơ quan này đang trên đường làm nên lịch sử.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:42

Mèo có khả năng phản ánh một phần tính cách của chủ

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Anh, các đặc điểm tính cách của chủ sở hữu mèo có liên quan đến các hành vi liên quan được thể hiện bởi thú cưng của họ.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:35

Điều gì sẽ xảy ra khi không rửa “của quý” trong… hai thập kỷ?

(Dân trí) - Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là câu chuyện có thật của Zach, 24 tuổi đến từ Gloucestershire, Anh.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:01

Tại sao Trái Đất có khí quyển?

(Dân trí) - Bầu khí quyển của Trái Đất là rất lớn, đến mức nó thậm chí còn ảnh hưởng đến tuyến đường của Trạm vũ trụ quốc tế. Nhưng làm thế nào mà bầu khí quyển này hình thành?

Thứ hai, 25/02/2019 - 01:35

Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân sự kiện tuyệt chủng 252 triệu năm trước

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, Trái Đất đã trải qua sự tàn phá thảm khốc đến mức quét sạch gần như toàn bộ sự sống trên hành tinh.

Thứ hai, 25/02/2019 - 07:07

Ruồi giấm không cần ngủ nhiều như những động vật khác để… sống sót

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn hiện mới phát hiện ra rằng, đối với ruồi giấm đực (Drosophila melanogaster), giấc ngủ có thể không phải là mệnh lệnh sinh học mà chúng ta từng nghĩ.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:18

Tin vui cho Trái Đất: Thành lập 2 khu bảo tồn biển rộng tương đương Hungary

(Dân trí) - Chính phủ Argentina gần đây đã đồng ý thành lập 2 khu bảo tồn biển có kích thước tương đương đất nước Hungary. Đây được xem là một nỗ lực đáng khâm phục của quốc gia Mỹ Latin này trong công cuộc bảo tồn hệ sinh thái biển.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:14

Những sự thật “đẹp” về thế giới cho ngày đầu tuần thêm niềm vui!

(Dân trí) - Cùng khởi đầu tuần làm việc mới với một tinh thần vui vẻ và lạc quan, cùng những sự thật “đẹp” về thế giới quanh ta!

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:07

Sửng sốt với những loài thực vật sở hữu “siêu năng lực”

(Dân trí) - Không ít loài thực vật trên thế giới sở hữu cho mình những khả năng đặc dị đáng kinh ngạc mà chúng ta hoàn toàn có thể ví chúng như một loại “siêu năng lực”!

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:37

Sự thật mới về các “vòng tròn thần tiên” của châu Phi

(Dân trí) - Hiện tượng các vòng tròn trên đất cằn cỗi không có thực vật thường được tìm thấy ở Namibia và Tây Australia đã khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, vì đến giờ họ không thể thống nhất về một giả thuyết giải thích cho hiện tượng này.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 09:48

Bí ẩn loài chim “khổng lồ” của New Zealand

(Dân trí) - New Zealand từng là thiên đường của các loài chim. Thậm chí chúng hầu như không có sự cạnh tranh từ các loài săn mồi là động vật có vú. Trong số đó có một loài chim khổng lồ đặc biệt.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:10

NASA ra mắt tàu ngầm săn tìm sự sống trong vùng sâu bí ẩn của biển

(Dân trí) - Các nhà khoa học NASA và Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) đã hợp tác cùng với một khoản tiền trị giá 1,2 triệu USD do một tổ chức tư nhân tài trợ để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo một robot mới khám phá khu vực đáy biển sâu (hadal zone).

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:03

Một số loài rắn biển có thể cảm nhận ánh sáng nhờ … đuôi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, loài rắn biển Australia đã phát triển một khả năng đặc biệt có thể dò ánh sáng bằng đuôi của mình như chức năng cơ bản nhất của mắt, giúp chúng di chuyển đến nơi an toàn.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:58

Tại sao ngựa vằn lại có sọc?

(Dân trí) - Đó là một câu hỏi khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, nhưng giờ các chuyên gia tin rằng họ đã biết lí do ngựa vằn có sọc.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:54

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam xây dựng Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia

(Dân trí) - Việt Nam chưa có Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia. Đây là những vấn đề mà Việt Nam cần giải quyết trong thời gian tới để đảm bảo vai trò của chỉ dẫn địa lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 05:48