Bệnh nhân kì lạ tại Mỹ bị amip ăn não khi vẫn… đang sống

Dân trí Trong một báo cáo trên Tạp chí quốc tế liên quan đến bệnh truyền nhiễm, các bác sĩ tại Mỹ đã thông tin về một ca bệnh đặc biệt liên quan đến amip ăn não.

Theo tiết lộ của các bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân là một người phụ nữ tại Seattle, người phụ nữ giấu tên đã đi khám khi bị nhiễm trùng xoang mãn tính và rất khó chịu.

Bệnh nhân kì lạ tại Mỹ bị amip ăn não khi vẫn… đang sống  - Ảnh 1.

Loại amip ăn não có tên Balamuthia mandrillari được xác định đã tấn công não người phụ nữ ở Seattle từ trước khi chết khá lâu.

Các bác sĩ đã khuyến nghị cô nên thử và rửa sạch khoang mũi bằng nước vô trùng. Tuy nhiên, thay vì sử dụng nước vô trùng, người phụ nữ này lại sử dụng… nước máy và các thiết bị phụ trợ mua tại hiệu thuốc.

Một năm sau, người phụ nữ bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng bất thường như phát ban đỏ kì lạ bên ngoài mũi.

Đặc biệt, sau khi trải qua một cơn co giật dữ dội và mất nhận thức về não, các bác sĩ bắt đầu điều tra khả năng vấn đề nằm trong não người phụ nữ.

Kết quả chụp CT cho thấy người phụ nữ có tổn thương một vùng 1,5 cm ở phía sau hộp sọ. Nó dường như là một dạng khối u não tương đối phổ biến, vì vậy họ nhanh chóng đưa cô lên bàn mổ.

"Khi tôi phẫu thuật cho người phụ nữ này, một phần não của cô ấy có kích thước bằng một quả bóng golf đã không còn như bình thường", bác sĩ Charles Cobbs, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh ở Seattle cho biết.

Sau khi xác định, các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân khiến nhiều người không khỏi hốt hoảng, não của người phụ nữ đã bị một con amip ăn não tấn công từ trước đó khá lâu. Nó có tên: Balamuthia mandrillari.

Những sinh vật đơn bào này có thể được tìm thấy tự nhiên trong đất và nước ngọt trên khắp thế giới. Bằng chứng rõ ràng hơn đó là có vẻ như người phụ nữ này đã bị nhiễm amip thông qua việc rửa xoang bằng nước máy.

Mặc dù điều này là cực kỳ hiếm, nhưng một người liên tục xả nước không được rửa lên mũi khả năng rất cao bị dính amip tấn công. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cho biết, ở những người khỏe mạnh có hệ miễn dịch tốt, tỉ lệ nhiễm cực kỳ hiếm.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ, chỉ có khoảng 200 trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo trên toàn thế giới. Mặc dù cực kỳ hiếm, nhưng một khi bị Balamuthia mandrillari tấn công, gần 90% trường hợp đều dẫn đến tử vong và thật không may, người phụ nữ tại Seattle đã tử vong chỉ một tháng sau khi phẫu thuật.

Khôi Nguyên (Theo IFL Science)

Phát hiện xương “ma cà rồng cổ đại” 2.000 năm tuổi ở Anh

(Dân trí) - Bộ xương kì lạ tìm thấy ở Yorkshie có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi được xác định chôn theo nghi thức cổ đại để ngăn sự trỗi dậy của xác chết.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 03:01

Cách “đào vàng” từ… CPU máy tính cũ sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, trong các thiết bị điện tử mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày như: điện thoại di động hay máy tính đều có chứa…Vàng! Hãy cùng theo chân một nhà khoa học để học cách làm giàu từ những “mỏ vàng” ít ai ngờ đến này!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:55

Cận cảnh cỗ máy vẽ tranh của Leonardo da Vinci được hiện thực hóa!

(Dân trí) - Máy vẽ tranh đồng thời cũng là một trong những chiếc máy tính có thể lập trình đầu tiên trên thế giới, do thiên tài hội họa Leonardo da Vinci phát minh cuối cùng cũng đã được “hồi sinh”. Và bạn sẽ phải bất ngờ với cách mà thiết bị này hoạt động!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:53

“Mặt trời trong một chiếc hộp” có thể giải quyết cơn khát năng lượng tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại MIT và Viện Công nghệ Georgia đang phát triển một phương thức mới lưu trữ lại nguồn năng lượng để dùng dần.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:59

Máy lọc không khí của Nhật có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối tại các thành phố với mật độ dân số cao, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, máy lọc không khí đang là mặt hàng được nhiều gia đình quan tâm.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:58

Tìm thấy dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi Bennu

(Dân trí) - Tàu OSIRIS-Rex của NASA đã có một khám phá vô cùng quan trọng đó là những dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh Bennu.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 05:03

Lần đầu tiên phát hiện hoá thạch hoàn chỉnh của loài sư tử “có túi” ở Australia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa tái tạo lại được bộ xương hoá thạch hoàn chỉnh của loài động vật được đặt tên: "Sư tử có túi" tại Australia.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:55

Xem "Chim ưng của thế giới côn trùng" bổ nhào chớp nhoáng tóm gọn con mồi

(Dân trí) - Trong thế giới côn trùng cũng tồn tại một “sát thủ” chuyên săn mồi bằng những cú vồ chớp nhoáng ngay giữa không trung, y hệt như loài chim ưng khét tiếng, và còn bất ngờ hơn khi sát thủ này lại là thành viên của một “gia đình” xưa nay vẫn mang tiếng hiền lành – loài Ong.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:49

Bạn sẽ phải bất ngờ với những thiết bị đặc biệt của nhà sáng chế 11 tuổi

(Dân trí) - Với một trí tưởng tượng không có giới hạn, một đứa trẻ có thể cho ra đời rất nhiều ý tưởng độc đáo mà nếu được hiện thực hóa thì ngay cả người lớn chúng ta cũng phải ngả mũ thán phục. Và câu chuyện về nhà phát minh 11 tuổi Mikalah Strickling sẽ là một trong ví dụ điển hình nhất cho điều này!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:47

Phát hiện thêm hơn 150 loài mới ở tiểu vùng sông Mekong mở rộng

(Dân trí) - Các loài mới được phát hiện được tạm thống kê ban đầu bao gồm 3 loài động vật có vú, 23 loài cá, 14 động vật lưỡng cư, 26 loài bò sát và 91 loài thực vật. Tất cả đã được tìm thấy ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Thứ năm, 13/12/2018 - 04:13

Robot hiện đại vừa được Nga giới thiệu thực chất là bộ trang phục... do người đóng

(Dân trí) - Một robot được xem là "công nghệ cao và hiện đại hàng đầu" vừa được trình làng tại một diễn đàn khoa học tại Nga bị phát hiện thực chất chỉ là một... bộ trang phục do người đóng giả.

Thứ năm, 13/12/2018 - 02:31

Phát hiện tượng thần bằng kim loại 2.000 năm tuổi của người Celt

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đang khai quật một bãi đỗ xe ở Cambridgeshire đã phát hiện một bức tượng thần nhỏ bằng kim loại 2.000 năm tuổi hiếm có của người Celt.

Thứ năm, 13/12/2018 - 09:39

“Tổ bí ẩn” của 1,5 triệu con chim cánh cụt con người chưa từng biết đến

(Dân trí) - Trong suốt 3.000 năm qua, một khu vực ở Nam Cực là nơi trú ngụ của 1,5 triệu con chim cánh cụt Adélie mà con người không hề biết.

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:44

Trải nghiệm "cận tử" có thể… tập được?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Mindfulness, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nếu luyện tập được thì con người có thể tự đưa mình vào trạng thái trải nghiệm… "cận tử".

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:36

Nghiên cứu về sự sống dưới lòng đất có thể giúp chúng ta tìm thấy… người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Hệ sinh thái ở dưới lòng đất thậm chí còn lớn gấp đôi trong đại dương, và kết quả này có thể sẽ là chiếc chìa khóa giúp chúng ta tìm thấy sự sống ngoài hành tinh!

Thứ năm, 13/12/2018 - 05:30

Dùng tim lợn để thay thế tim người?

(Dân trí) - Tim lợn có thể sớm được thử nghiệm để thay thế tim người, sau khi các nhà khoa học đã thành công trong việc cấy ghép nội tạng của lợn vào động vật linh trưởng.

Thứ tư, 12/12/2018 - 11:54

Hàng loạt vi khuẩn “thây ma” đang ẩn nấp sâu dưới vỏ Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới xác định sự tồn tại của một thế giới vi khuẩn cổ nằm rất sâu dưới lớp vỏ Trái Đất của chúng ta.

Thứ tư, 12/12/2018 - 06:58

Phát hiện “kẹo cao su cổ đại” 8.000 năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nhân chủng học New Zealand vừa phát hiện ra những bằng chứng cho thấy người cổ đại đã sử dụng một loại "kẹo cao su" tự nhiên để chế tạo ra keo dùng cho săn bắn.

Thứ tư, 12/12/2018 - 06:54

Hé lộ bí mật về sự kiện tuyệt chủng tàn khốc nhất trên Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra được những bằng chứng mô tả rõ ràng hơn về sự kiện tuyệt chủng khủng khiếp cách đây 252 triệu năm.

Thứ tư, 12/12/2018 - 06:48

Cùng lắng nghe những âm thanh đầu tiên của sao Hỏa vừa được gửi về Trái Đất!

(Dân trí) - Hãy nhanh chóng tìm một chiếc tai nghe để cùng thưởng thức những âm thanh đầu tiên được gửi về từ sao Hỏa, bởi con tàu thăm dò đã đổ bộ thành công lên bề mặt “hành tinh Đỏ” vào cuối tháng 11 vừa qua của NASA.

Thứ tư, 12/12/2018 - 06:38

Phát hiện loài động vật cắn nhanh nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài động vật có tốc độ cắn nhanh nhất thế giới.

Thứ tư, 12/12/2018 - 12:04

Nghiên cứu về gen tiết lộ bí ẩn về những người tóc đỏ

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra tám gen có liên quan tới mái tóc đỏ, giúp lí giải cách thức những người tóc đỏ kế thừa mái tóc đặc biệt của mình.

Thứ tư, 12/12/2018 - 12:00

Tàu vũ trụ Voyager 2 trứ danh đã chạm đến không gian giữa các vì sao

(Dân trí) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tuyên bố ngày 10/12/2018 “Đã đến lúc nói lời từ biệt với một trong những “nhà thám hiểm” đã đi vào sử sách của thời đại chúng ta: con tàu vũ trụ Voyager 2 đã đi vào vùng không gian liên sao.”

Thứ ba, 11/12/2018 - 03:54

Phát hiện ra tế bào không bị ảnh hưởng trong môi trường không gian

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có một phát hiện vô cùng quan trọng liên quan đến khả năng tự phòng vệ tự nhiên của cơ thể người khi các phi hành gia thực hiện các sứ mệnh du hành liên hành tinh.

Thứ ba, 11/12/2018 - 03:38