Bí ẩn bộ xương cổ xưa ở Ba Lan

Dân trí Các nhà khảo cổ học ở Ba Lan gần đây đã phỏng đoán bộ xương cổ được phát hiện ở một ngôi làng nhỏ ven biển nước này có thể là thi hài của một công chúa.

Hơn một thế kỷ trước, một khúc gỗ được chạm khắc cầu kì, bên trong có chứa bộ xương cổ của một người phụ nữ rơi ra khỏi một vách đá bên bờ biển ở ngôi làng nhỏ ven biển Bagicz của Ba Lan. Trải qua một thời gian dài, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng thi hài của người phụ nữ sống cách đây 2.000 năm.

Bí ẩn bộ xương cổ xưa ở Ba Lan - 1
Bộ xương cổ bí ẩn ở Ba Lan được phỏng đoán có thể là của một nàng công chúa.

Tìm thấy cùng bộ xương và nhật ký chôn cất của người phụ nữ là một số đồ trang trí bằng đồng, bao gồm một chiếc kẹp, vòng tay, vòng cổ đính cườm, một chiếc ghim làm bằng xương và một chiếc ghế đẩu bằng gỗ, một mảnh da bò và quần áo làm bằng len.

Những vật phẩm bồi táng cùng này chỉ ra rằng người phụ nữ có thể là một trong những người có địa vị quan trọng trong xã hội thời đó.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Szczecin và Warsaw đã hợp tác trong nỗ lực xác minh chính xác danh tính của bộ xương. Bằng cách sử dụng giám định carbon phóng xạ, nhóm nghiên cứu đã xác định được niên đại của bộ xương.

"Kết quả có thể khác khi chế độ ăn của người chết rất giàu cá. Nó có thể tương tự trong trường hợp này”, nhà khảo cổ học của Marta Chmiel-Chrzanowska, từ Đại học Szczecin nói.

Một phân tích về đồng vị phóng xạ trong răng lại cho thấy chế độ ăn uống của người chết không bao gồm cá từ đại dương.

"Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của cá ở biển Baltic trong chế độ ăn của người chết, có vẻ như cô ấy đã tiêu thụ nhiều sản phẩm động vật, bằng chứng là các loại protein được bảo quản trong răng. Cô ấy cũng có thể ăn cá từ hồ và sông nội địa”, nhà nghiên cứu Rafał Fetner từ Đại học Warsaw nhấn mạnh.

Mặc dù người phụ nữ được xác định ở độ tuổi từ 20 đến 35 vào lúc chết, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng bộ xương của cô đã có biểu hiện những thay đổi bệnh lý đáng kể ở khớp liên quan đến viêm xương khớp ở cột sống dưới, một bệnh thường ảnh hưởng đến người già hoặc những người làm công việc vất vả.

Với khá nhiều căn cứ tìm thấy, các nhà nghiên cứu đặt giải thuyết đây là một nàng công chúa sống gần bờ biển. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra vẫn chưa được giải thích đó là vì sao cô lại không ăn cá? Chính vì vậy, danh tính thực sự của bộ hài cốt cổ vẫn tiếp tục là một bí ẩn và sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong thời gian tới.

Trang Phạm (Theo IFL Science)

Phát hiện sư tử khổng lồ thời cổ đại ở Kenya

(Dân trí) - Con thú này nặng đến 1.500 kg và có những chiếc răng nanh cực lớn. Người ta đã tìm thấy bộ xương của nó nhiều năm trước nhưng lâu nay vẫn tưởng là xương của một loài vật khác.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 10:49

Vì sao “người chết lâm sàng” vẫn cảm nhận được xung quanh?

(Dân trí) - Đây là câu hỏi khiến nhiều nhà khoa học vẫn đang đau đầu đi tìm lời giải. Gần đây, một số chuyên gia y tế hàng đầu đã đưa ra những nhận định về nguyên nhân thực sự.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:15

Thủ dâm có thể làm giảm triệu chứng… viêm mũi dị ứng?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Tabriz ở Iran cho rằng quan hệ tình dục và thủ dâm theo “phương pháp” có tính toán có thể được sử dụng để giúp những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng và nghẹt mũi.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:00

Sự sống và cái chết – ranh giới nằm ở đâu?

(Dân trí) - Có thể giải thích một cách chủ quan và về mặt khoa học một người như thế nào thì được gọi là chết hay không? Khi nào thì cái chết bắt đầu? Sau đó sẽ là gì? Tình trạng cận kề cái chết là như thế nào? Chúng ta có linh hồn hay không? Dưới đây là 5 yếu tố xác định cái chết dưới góc độ sinh học, y học và vật lý học.

Thứ năm, 18/04/2019 - 05:33

Hít hà socola giúp giảm cảm giác thèm thuốc lá

(Dân trí) - (Dân trí)-Một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc ngửi những mùi dễ chịu như socola, bạc hà và táo có thể giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:59

Các nhà khoa học nêu dấu hiệu tử vong sớm ở nam giới

(Dân trí) - Cổng thông tin MedicalXpress cho biết, nếu một người đàn ông có chỉ số nhịp đập của tim cao hơn 75 mỗi phút trong tình trạng đang nghỉ ngơi thì có thể nói rằng người này có nguy cơ tử vong sớm.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:54

Sở hữu trí tuệ và góc nhìn cận cảnh trong lĩnh vực thể thao

(Dân trí) - Chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới năm 2019 là “Vươn tới Giải Vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao” đã đưa ra một góc nhìn cận cảnh hơn trong lĩnh vực thể thao, tập trung vào việc phổ biến và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về một khía cạnh hoàn toàn mới trong việc áp dụng Luật  SHTT vào ngành kinh doanh thể thao.

Thứ năm, 18/04/2019 - 07:22

Các nhà khoa học nêu nguyên nhân gây ra thảm họa lớn nhất trong lịch sử Trái đất

(Dân trí) - Vào thời điểm đó, chuỗi thức ăn bị xáo trộn và độ axit của biển tăng lên, dẫn đến sự tuyệt chủng của khoảng 96% các loài sinh vật biển, 73% động vật có xương sống trên cạn và 83% các loài côn trùng.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:12

Bộ não “siêu nhân” kết nối với… internet sẽ xuất hiện trong vài thập kỷ tới

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch táo bạo đưa công nghệ nano vào não người. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Neuroscience.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:08

Bộ ảnh “rợn người” về sức tàn phá của các thảm họa tự nhiên

(Dân trí) - Sau khi xem bộ ảnh về sức tàn phá khủng khiếp của các thảm họa tự nhiên như: lũ lụt, bão, cháy rừng… dưới đây, có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ lại về việc: “Ai mới là chủ nhân thực sự của hành tinh này?”

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:05

Những cỗ máy tuyệt vời đang “cách mạng hóa” nông nghiệp toàn cầu (Phần 1)

(Dân trí) - Có thể làm việc không ngừng nghỉ với độ chính xác cao, cùng năng suất lao động gấp hàng chục đến hàng trăm lần con người, những cỗ máy này đã và đang “cách mạng hóa” ngành nông nghiệp toàn cầu!

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:03

Nhà thờ Đức Bà Paris có thể được tái tạo lại như nguyên bản nhờ công nghệ 3D

(Dân trí) - Hình ảnh 3D được quét bằng laser từ năm 2015 vừa được tiết lộ mang lại cơ hội có thể giúp xây dựng lại nhà thờ Đức Bà sau vụ cháy lớn cách đây ít hôm như trước khi xảy ra hoả hoạn.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:59

Trái Đất từng bị tấn công bởi một vật thể liên sao 5 năm trước

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại đại học Harvard gần đây đã phát hiện ra một vật thể liên sao đã đâm thẳng xuống Trái Đất mà không mấy người biết.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:06

Cách mạng, Napoleon và bây giờ là lửa cháy: Nhà thờ Đức Bà – biểu tượng của Paris đã trải qua những gì?

(Dân trí) - Ngày 15/4/2019 vừa qua, Nhà thờ Đức Bà ở Paris bị cháy, một vụ cháy kinh hoàng đã nhanh chóng làm sập một phần mái của nhà thờ.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:03

Vingroup thành lập Viện Nghiên cứu Trí Tuệ nhân tạo (AI)

(Dân trí) - Ngày 17/4/2019, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố thành lập Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo AI - VinAI Research (trực thuộc Công ty VinTech). Viện sẽ thực hiện các nghiên cứu khoa học đột phá trong lĩnh vực AI và máy học mang tầm cỡ hàng đầu thế giới nhằm đưa Việt Nam vào bản đồ AI toàn cầu. Viện do Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực AI thế giới, làm Viện trưởng.

Thứ tư, 17/04/2019 - 09:40

Thiết bị mới giúp tạo ra điện từ… tuyết rơi

(Dân trí) - Các kỹ sư và nhà hóa học từ Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã phát triển ra một loại máy thu được năng lượng dựa trên tuyết đầu tiên trên thế giới.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:18

Các nhà khoa học phát minh ra thiết bị có thể tiêu diệt 99,9% virus trong không khí

(Dân trí) - Công nghệ plasma lạnh đã có từ nhiều năm. Đây là 1 trong 5 bước tiến của Y học thế kỷ XXI. Gần đây các nhà khoa học Mỹ đã tiếp tục phát hiện một công năng đặc biệt của plasma lạnh.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:12

Rùa mai mềm Thượng Hải đứng trước nguy cơ tuyệt chủng không thể cứu vãn

(Dân trí) - Một cá thể rùa mai mềm Thượng Hải vừa tiếp tục chết tại Tô Châu, Trung Quốc, đẩy loài rùa này đến bờ vực tuyệt chủng khi cả thế giới chỉ còn khoảng 3 cá thể.

Thứ tư, 17/04/2019 - 06:02

Những tảng đá 3,8 tỷ năm tuổi có thể mang theo nguồn gốc của sự sống

(Dân trí) - Greenland là nơi được cho lưu trữ một số loại đá tồn tại lâu đời nhất trên thế giới. Trong số này, các hạt carbon graphit có thể được tìm thấy. Các nhà khoa học hi vọng các hạt này sẽ là cơ sở để tìm kiếm nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất.

Thứ tư, 17/04/2019 - 05:55

Stratolaunch, chiếc máy bay lớn nhất thế giới đã thực hiện chuyến bay lịch sử đầu tiên

(Dân trí) - Stratolaunch có hình thù kì quặc với 2 thân và sải cánh dài bằng chiều dài một sân bóng đá. Chiếc máy bay vừa cất cánh hôm 13/4/2019 từ càng hàng không và vũ trụ Mojave ở California để thực hiện chuyến bay đầu tiên trong đời.

Thứ ba, 16/04/2019 - 07:46

Các chuyên gia Nga phát triển loại thuốc giúp điều trị bệnh ung thư hiệu quả

(Dân trí) - Tại Triển lãm Sáng chế Quốc tế lần thứ 47 ở Geneva, Đại học Liên bang Kazan lần đầu tiên giới thiệu loại thuốc trị viêm khớp và chất phụ gia làm tăng hiệu quả của liệu pháp chống lại hầu hết các loại bệnh ung thư.

Thứ ba, 16/04/2019 - 06:11

Tìm thấy vi sinh vật ăn dầu mỏ trong vũng Mariana

(Dân trí) - Nhóm quốc tế của các nhà khoa học đã phát hiện ra những vi sinh vật đáng kinh ngạc bởi chúng ăn các hợp chất hydrocarbon ở đáy vũng Mariana.

Thứ ba, 16/04/2019 - 06:04

Phát hiện hàng loạt hài cốt cổ đại 3.000 năm bí ẩn tại Anh

(Dân trí) - Các bộ xương được xác định có thể là nạn nhân được sử dụng để hiến tế.

Thứ ba, 16/04/2019 - 05:52

NASA tiết lộ các dự án như trong phim viễn tưởng

(Dân trí) - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch mới trong chương trình nâng cao sáng tạo với giải thưởng lên tới 500.000 USD cho các ứng viên để phát triển ý tưởng của họ.

Thứ ba, 16/04/2019 - 05:47