Bí ẩn những lỗ kỳ quái trong hộp sọ khủng long bạo chúa đã có lời giải

Dân trí Mặc dù hình ảnh phổ biến được biết đến của khủng long bạo chú là răng và móng vuốt nhưng bí ẩn gây chú ý lớn nhất của loài khủng long này khiến các nhà khoa học đau đầu lại là 2 lỗ bí ẩn trên đỉnh hộp sọ.

Sau nhiều năm nghiên cứu và kết hợp với nhiều bằng chứng khác nhau, các nhà khoa học đã tìm ra hai lỗ bí ẩn trên đỉnh hộp sọ khủng long bạo chúa có khả năng giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong đầu của nó.

Bí ẩn những lỗ kỳ quái trong hộp sọ khủng long bạo chúa đã có lời giải - 1
Các nhà khoa học vừa tìm ra bí ẩn những lỗ trong hộp sọ của khủng long bạo chúa.

Trước đây, những lỗ hổng này - được gọi là fenuster dorsotemporal - được cho là chứa đầy cơ bắp giúp vận hành hàm mạnh mẽ hơn. Nhưng, theo nhà giải phẫu học Casey Holliday của Đại học Missouri, có một cái gì đó không ổn.

"Thật kỳ lạ khi một cơ bắp mọc ra từ hàm, xoay 90 độ và đi dọc theo vòm sọ. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi có rất nhiều bằng chứng thuyết phục cho các mạch máu trong khu vực này, dựa trên so sánh với cá sấu và các loài bò sát khác", ông nói.

Để bắt đầu tìm ra những cái lỗ này để làm gì, nhóm nghiên cứu đã phân tích các hộp sọ khác nhau để xác định xem cái nào có hình dạng giống với T. rex và điểm tương đồng gần nhất, hóa ra là với cá sấu.

Holliday và các đồng tác giả của mình - William Porter và Lawrence Witmer từ Đại học Ohio và Kent Vliet của Đại học Florida - đã chụp ảnh nhiệt và đi nghiên cứu một loạt các cá sấu tại Công viên Động vật học St Augustine Alligator Farm.

Cá sấu là loài máu lạnh, nhiệt độ cơ thể của chúng phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường. Điều này có nghĩa là các quá trình điều nhiệt của chúng rất khác với các sinh vật máu nóng hoặc nhiệt nội.

Vliet nói: "Chúng tôi nhận thấy khi trời lạnh hơn và cá sấu đang cố gắng sưởi ấm, hình ảnh nhiệt những điểm nóng lớn ở những lỗ trên vòm sọ của chúng cho thấy nhiệt độ tăng lên".

Tuy nhiên, vào cuối ngày khi trời ấm hơn, các lỗ có vẻ tối, giống như chúng bị tắt để giữ mát. Điều này phù hợp với bằng chứng trước đây rằng cá sấu có hệ thống tuần hoàn chéo hoặc một bộ điều nhiệt bên trong"

Chủ đề này thực sự được tranh luận sôi nổi suốt một thời gian dài. Bây giờ nghiên cứu này đã cho thấy rằng T. rex (và các loài khủng long khác) sử dụng một số chiến thuật điều chỉnh nhiệt, nhưng điều đó thực sự có nghĩa là gì trong bối cảnh chuyển hóa rộng hơn của chúng vẫn chưa được khám phá.

Khôi Nguyên

Theo Science Alert

Các nhà khoa học vô tình phát hiện ra cách đảo ngược tuổi sinh học

(Dân trí) - Trong khi cố gắng tái tạo tuyến ức, các nhà nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã tìm ra giải pháp không chỉ làm chậm vấn đề lão hóa mà còn thực sự đảo ngược nó.

Thứ hai, 09/09/2019 - 05:25

Điều gì sẽ xảy ra nếu những động vật tiền sử được “hồi sinh”?

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ suy nghĩ một cách nghiêm túc về ảnh hưởng đến thế giới sống hiện tại, nếu những “kẻ làm chủ” Trái Đất thời tiền sử này quay trở lại?

Chủ nhật, 08/09/2019 - 03:46

Những lợi ích thú vị của sô cô la đối với sức khỏe

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, sô cô la đắng và sô cô la đen có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển một số bệnh.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 08:44

Hé lộ hình ảnh cực hiếm về trận lở băng tuyết khổng lồ ở Bắc Cực của sao Hỏa

(Dân trí) - Tàu trinh sát sao Hỏa của NASA vừa qua đã chụp được một bức ảnh đáng kinh ngạc về trận tuyết lở khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:42

Phát hiện hoá thạch loài khủng long mỏ vịt bí ẩn sống ở Nhật Bản 72 triệu năm trước

(Dân trí) - Một loài khủng long mới vừa được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản khiến giới khảo cổ xôn xao.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:37

Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên

(Dân trí) - Một doanh nhân người Trung Quốc sau khi mất con mèo yêu quý của mình đã tìm cách tạo ra một bản sao của người bạn lông xù quá cố nhờ vào công nghệ nhân bản.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:33

Những điều "điên rồ" đang hàng ngày diễn ra trên cơ thể mà chúng ta không hay biết

(Dân trí) - Chỉ trong 1 ngày, bàn chân của chúng ta tiết ra đến 1 cốc đầy mồ hôi; bộ não thực hiện 12.000-60.000 ý nghĩ, thậm chí cũng chỉ trong khoảng thời gian này đã có đến 200 tỷ tế bào hồng cầu được sản xuất!

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:16

Nhà máy Điện Mặt trời Dầu Tiếng có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đi vào hoạt động

(Dân trí) - Cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW đã chính thức đi vào hoạt động.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 02:20

Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam

(Dân trí) - Các chuyên gia so sánh thành tích của học sinh trong các kỳ thi toán, khoa học và đọc. Họ phát hiện ra rằng con gái thường kém môn toán và khoa học hơn con trai. Tuy nhiên, khoảng cách giới đã khép lại khi các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ. Các học sinh nữ có thể duy trì hiệu suất làm bài đồng đều trong các kỳ thi dài hơn.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:55

Bí mật thú vị đằng sau cái lắc người để rũ khô lông của động vật

(Dân trí) - Lắc người để rũ lông trên thực tế lại là một cách làm khô cực kỳ hiệu quả của động vật. Với động tác này, chỉ trong vòng vài giây, chúng có thể loại bỏ đến 70% lượng nước bám trên cơ thể và đảm sự sống còn của bản thân!

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:08

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau?

(Dân trí) - Khi toàn bộ lục địa biến thành nước và điều ngược lại xảy ra với đại dương, sông ngòi… con người sẽ không còn lo chuyện thiếu đất ở nhưng liệu cuộc sống trên Trái Đất “phiên bản mới” này có tốt đẹp hơn?

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:05

Khoa học cùng với bé: Vết thương lành lại như thế nào?

(Dân trí) - Để giải thích vết thương trên da lành lại như thế nào, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về da nhé.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:22

Trung Quốc tìm thấy vật chất bí ẩn ở phía tối của Mặt Trăng

(Dân trí) - Tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên phía tối của Mặt Trăng vào hồi đầu năm 2019 và đã tìm thấy một chất "giống như gel" kỳ lạ không thể giải thích được.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:14

NASA và ESA hợp tác tìm cách ngăn chặn “tiểu hành tinh sát thủ” tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Nhiệm vụ quan trọng này nhằm mục đích làm chệch hướng một phần của một tiểu hành tinh kéo được gọi là Didymos bằng cách đâm một con tàu vũ trụ vào nó.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:11

Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người

(Dân trí) - Làm thế nào để chúng ta đặt tên và phân loại màu sắc? Ngay cả các nhà khoa học cũng không chắc chắn làm thế nào các quá trình này hoạt động trong não. Nhưng một nghiên cứu mới về một bệnh nhân đột quỵ đã cho thấy, các quá trình hoạt động thần kinh đặt tên màu và phân loại màu sắc dường như không liên kết với nhau như đã nghĩ trước đây.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:08

Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm

(Dân trí) - Một cậu bé tuổi teen ở Vương quốc Anh được xác định như đã bị mù sau khi sống bằng chế độ ăn kiêng chỉ với khoai tây chiên, bánh mì trắng và thịt.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:40

Vì sao không nên sử dụng nước súc miệng sau khi tập thể dục?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Plymouth đã phát hiện ra rằng sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn có thể làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:36

Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng tòa nhà Chicago Skyline. Bây giờ hãy hình dung nó nằm dưới băng gần 2 dặm (3 km). Đó chính là quang cảnh Trái Đất tại thời điểm băng giá nhất của Kỷ băng hà cuối cùng.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:32

Loài cá sở hữu cú đớp 6/1000 giây, nuốt trọn con mồi lớn bằng cơ thể mình

(Dân trí) - Được mệnh danh là “kẻ đi săn không biết sợ”, cá Ếch Lông sở hữu cho mình đòn tấn công nhanh bậc nhất thế giới động vật, khi có thể tung cú đớp nuốt trọn con mồi chỉ trong 6/1000 giây.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:59

Loạt sự thật thú vị giải đáp những thắc mắc muôn thuở của chính bạn!

(Dân trí) - Những hiện tượng mà chúng ta thường thắc mắc và cả những điều mà chúng ta vẫn ngộ nhân, sẽ trở nên “rõ mồn một” với loạt sự thật lý thú dưới đây!

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:24

Con người có thể tồn tại bao lâu trên các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời?

(Dân trí) - Không xét đến vấn đề về dưỡng khí để hô hấp, cơ thể con người có thể tồn tại được bao lâu, trong điều kiện môi trường của các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời như: sao Kim, sao Mộc, sao Thổ…

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:20

Đã có vắc xin mới hiệu nghiệm chống HIV

(Dân trí) - Các chuyên gia nghiên cứu tại Trường Y Mount Sinai đã chiết xuất được loại vắc xin mới từ DNA và protein tái tổ hợp có công năng giúp chống nhiễm HIV.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:21

Khoa học cùng với bé: Vì sao chân, tay bị nhăn khi ngâm lâu trong nước?

(Dân trí) - Sự thật là các nhà khoa học cũng chưa biết chắc chắn vì sao ngón tay, ngón chân lại bị nhăn nheo sau khi bạn tắm hoặc bơi lâu.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:13

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít làm tăng nguy cơ đau tim

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng, những người có giấc ngủ ít hơn 6 giờ hoặc nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm, nguy cơ đau tim tăng hơn so với người bình thường.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:08