Dân trí Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Anh quốc đã chỉ ra việc thanh thiếu niên bị bắt nạt dai dẳng ở trường học sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ.

Đó không chỉ là chấn thương tâm lý mà nó còn có thể gây ra thiệt hại thực sự và lâu dài cho não bộ đang phát triển.

Những phát hiện được rút ra từ một nghiên cứu về sự phát triển não bộ và sức khỏe tâm thần ở tuổi thiếu niên. Các nhà khoa học đã thu thập các bản quét não và bảng câu hỏi về sức khỏe tâm thần của hàng loạt thanh thiếu niên châu Âu trong độ tuổi từ 14 đến 19.

Bị bắt nạt nhiều ở trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ não của thanh thiếu niên - Ảnh 1.

Bị bắt nạt thường xuyên ở trường học có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát triển não bộ của thanh thiếu niên.

Trong 682 người trẻ tuổi ở Anh, Ireland, Pháp và Đức, các nhà nghiên cứu đã tính tổng cộng có 36 người đã báo cáo bị bắt nạt thường xuyên ở trường.

So sánh giữa những người tham gia khảo sát bị bắt nạt với những người đã trải qua bắt nạt ít dữ dội hơn, bộ não của họ trông khác nhau.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, ở một số khu vực nhất định, bộ não của những người bị bắt nạt dường như đã thực sự thu nhỏ kích thước.

Cụ thể, mô hình thu nhỏ được quan sát thấy ở hai phần của bộ não được gọi là nhân bèo sẫm và não trung tâm có một sự thay đổi kì lạ giống những người trưởng thành từng trải qua căng thẳng đầu đời hay ngược đãi thời thơ ấu.

Với những căn cứ tìm ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy có thể giải thích một phần những thay đổi này bằng cách sử dụng mối quan hệ giữa mức độ bắt nạt cực độ và mức độ lo lắng chung cao hơn ở tuổi 19.

"Tầm quan trọng sự thay đổi cấu trúc của nhân bèo sẫm trong cấu trúc não bộ dẫn đến sự phát triển của lo lắng", nhà nghiên cứu Erin Burke Quinlan từ Đại học King College London cho biết.

Nói cách khác, các nhà nghiên cứu cho rằng, sự thay đổi não bộ của những người bị bắt nạt dai dẳng có thể là một dấu hiệu của bệnh tâm thần.

Trước đó, trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thời thơ ấu và việc bị bắt nạt có thể liên quan đến bệnh tâm thần thì đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy nạn nhân bị bắt nạt ở trường liên tục trong thời gian dài có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần dẫn đến não bộ có thể định hình lại kích thước.

Những năm tháng thiếu niên là một giai đoạn cực kỳ quan trọng và hình thành trong cuộc sống của một người, và những thay đổi quan trọng này không mang lại kết quả tốt. Các tác giả lo rằng khi những đứa trẻ này già đi, chúng thậm chí có thể bắt đầu trải qua sự co rút lớn hơn trong não.

Các nhà nghiên cứu hiện đang khuyến nghị rằng cần mọi nỗ lực được thực hiện để hạn chế vấn nạn bắt nạt trong học đường, trước khi nó có thể gây tổn hại cho não của nhiều thanh thiếu niên và sức khỏe tinh thần của họ.

Minh Long (Theo Science Alert)

Sáu nhà khảo cổ chết bí ẩn sau khi mở quan tài Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Trong seri phim tài liệu "Top 10 bí mật và bí ẩn" của Netflix mới phát sóng có những tiết lộ về cái chết khó lý giải của các nhà khảo cổ học sau khi tham gia mở quan tài xác uớp ở Ai Cập.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:34

Ăn quá nhiều ở tuổi thiếu niên ảnh hưởng đến cả thế hệ sau

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy ăn quá nhiều ở những năm ở tuổi thiếu niên có thể làm giảm tuổi thọ của những đứa con cháu trong tương lai.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:30

Bụi Mặt Trăng có thể rất nguy hiểm với con người

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện bụi Mặt Trăng có thể gây nguy hiểm cho con người.

Thứ ba, 18/12/2018 - 03:33

Bé gái sơ sinh sống sót kì diệu trong đại dịch Ebola

(Dân trí) - Trong đại dịch Ebola tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo, một bé gái sơ sinh đã vượt qua ngưỡng cửa của thần chết một cách kì diệu. Những người dân địa phương gọi đó là một “phép màu”.

Thứ ba, 18/12/2018 - 02:44

Phát hiện “hóa thạch” của vụ nổ Big Bang ẩn nấp trong không gian

(Dân trí) - Trong vũ trụ sâu thẳm, xa xôi, các nhà khoa học cho rằng, các di tích hóa thạch từ thuở sơ khai vẫn đang ẩn trong đám mây khí.

Thứ ba, 18/12/2018 - 02:15

Giảng viên ĐH Trà Vinh nghiên cứu giống lúa thích nghi hạn, mặn

(Dân trí) - Đầu 2016, tiến sĩ Phạm Thị Phương Thúy – Giảng viên trường ĐH Trà Vinh cùng các nông dân ở xã Châu Điền (huyện Cầu Kè) thực hiện việc lai tạo nhiều giống lúa có đặc tính nổi bật... Kết quả nhóm nghiên cứu tiến sĩ Thúy đã lai tạo được giống lúa chịu được hạn, mặn và giàu dinh dưỡng.

Thứ ba, 18/12/2018 - 01:41

Kỳ thú với hiện tượng ảo ảnh quang học mới

(Dân trí) - Dario Bonzi, một người Ý đã ghi lại ảo ảnh quang học mới khiến nhiều người xem phải ngỡ ngàng.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:37

Mặt của các robot tình dục sẽ được tạo ra trên máy in 3D

(Dân trí) - Điều này sẽ tăng tốc độ của quá trình sản xuất. Ngoài ra, nhờ công nghệ này, robot tình dục sẽ có giá rẻ hơn.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:17

Rùng mình cảnh bác sĩ bắt kiến kiếm ăn trong… tai bệnh nhân

(Dân trí) - Một bệnh nhân ở Hải Dương đã đến khám bác sĩ vì không hiểu vì sao trong tai của mình rất khó chịu. Bác sĩ sau khi thăm khám đã tá hỏa khi phát hiện ra một con kiến to đang "mò mẫm" kiếm ăn trong tai bệnh nhân này.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:02

Phát hiện “Kim tự tháp” bí ẩn ở Indonesia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ giống như Kim tự tháp ở Indonesia. Công trình bí ẩn này được cho là một ngôi đền cổ có niên đại hàng nghìn năm trước.

Thứ ba, 18/12/2018 - 05:47

Những người đầu hơi bẹp là do gen di truyền của người Neanderthal

(Dân trí) - Những người có hai gen Neanderthal thì đỉnh đầu họ hơi phẳng hơn và dài hơn – như đầu người Neanderthal.

Thứ ba, 18/12/2018 - 05:40

Đoạn phim sẽ cho bạn thấy băng ở Bắc Cực “bốc hơi” nhanh như thế nào!

(Dân trí) - Một trong những biểu hiện rõ nét nhất của hiện tượng nóng lên toàn cầu chính là sự tan băng ở hai Cực. Vậy thực trạng này đang diễn ra ở mức độ nào và nó có thực sự nghiệm trọng? Hãy cùng theo dõi sự thay đổi chóng mặt của Bắc Cực chỉ trong 15 năm để nhận thức được vấn đề này!

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:49

Công nghệ thực tế ảo giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Kỹ năng điều hướng được thử nghiệm qua tai nghe sử dụng trong công nghệ thực tế ảo có thể giúp xác định bệnh sớm hơn.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:25

Chết cười với clip tổng hợp khoảnh khắc hài hước của những chú chó

(Dân trí) - Chó vẫn được xem là bạn thân của loài người và là một loài vật thông minh, với những phản ứng nhanh nhạy, tuy nhiên đôi khi có những trường hợp các chú chó lại có phản ứng một cách ngờ nghệch và ngộ nghĩnh đến mức hài hước khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải bật cười.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:12

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:37

Tàu vũ trụ bí ẩn đi “du lịch” qua mặt trời?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định được cho là tàu vũ trụ bay qua Mặt Trời khiến những người săn lùng người ngoài hành tinh đang tranh cãi gay gắt.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:30

Hươu cao cổ già nhất Bắc Mỹ đã chết

(Dân trí) - Tamu, chú hươu cao cổ cái già nhất ở Bắc Mỹ đã chết tại vườn thú ở Cheyenne, Colorado vì quá già.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:24

Phát hiện loài khủng long khổng lồ mới ở Nga

(Dân trí) - Một loài khủng long khổng lồ mới phát hiện ở Nga được đặt tên là Volgatitan.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:19

Những em bé sinh vào tháng 12 có điều gì đặc biệt?

(Dân trí) - Các nghiên cứu khoa học cho biết: những em bé được sinh vào tháng 12 thực sự đặc biệt hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 02:17

Giờ vào học muộn hơn mang lại lợi ích cho thanh thiếu niên

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu về các học sinh Mỹ, việc đẩy lùi giờ vào học ở trung học không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ của học sinh, mà còn giúp nâng cao thành tích học tập.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:50

Vì sao Mặt Trăng ở xa như vậy lại ảnh hưởng đến thủy triều trên Trái Đất?

(Dân trí) - Câu trả lời ngắn gọn là trọng lực của mặt trăng kéo nước ở các đại dương trên trái đất về phía nó. Mặc dù mặt trăng ở rất xa nhưng nó đủ lớn để trọng lực của nó hút được nước trên trái đất.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:44

Phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Mỹ và Mexico vừa tuyên bố phát hiện ra một hệ sinh thái mới ở phía nam vịnh California với nhiều loài chưa từng được biết đến trước đây.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:30

Bức xạ khi bay lên sao Hỏa lấy đi 2 năm rưỡi tuổi thọ phi hành gia

(Dân trí) - Mỗi chuyến bay kéo dài hai năm lên Sao Hỏa sẽ lấy đi 2,5 năm tuổi thọ mỗi thành viên phi hành đoàn do tiếp xúc trực tiếp với bức xạ trong hành trình bay.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:23

Bộ xương của ma cà rồng đã được phát hiện ở Anh?

(Dân trí) - Trong quá trình khai quật ở Poklington, Yorkshire , các nhà khảo cổ đã phát hiện ra mộ của những người từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Phân tích chi tiết bộ xương cho thấy rằng những người này đã chịu nghi lễ thần bí để họ không thể sống lại từ cõi chết.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 11:50