Bí mật để có màu da đẹp quyến rũ

Dân trí Một nghiên cứu mới cho thấy những người đi du lịch hy vọng có được làn da ấn tượng chỉ nên tắm nắng vào một thời gian nhất định để tận dụng chu trình tự nhiên của cơ thể.

Bí mật để có màu da đẹp quyến rũ - 1

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv, ở Israel, đã phát hiện ra rằng quá trình tạo màu bảo vệ da khỏi các tia gây hại hoạt động trong chu kỳ 48 giờ.

Vì thế, nếu bạn tắm nắng hàng ngày, toàn bộ chu trình sẽ không có thời gian để hoạt động và do đó, da sẽ mất nhiều thời gian hơn để đáp ứng mong muốn của bạn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các tế bào da của những người tiếp xúc với tia UV hàng ngày sẽ có tốc độ phát triển bằng khoảng một nửa những tiếp xúc hai ngày một lần.

Tác giả cao cấp Carmit Levy, một nhà di truyền học phân tử tại Đại học Tel Aviv cho biết: “Chúng ta đều biết tác dụng gây hại nguy hiểm thế nào khi da phải tiếp xúc với một lượng tia cực tím lớn, nhưng chúng tôi rất tò mò muốn xem ảnh hưởng của tần số phơi nắng trên da”.

“Điều này chỉ ra rằng, nếu bạn đang đi biển hàng ngày, thì lịch trình tự nhiên và sự đồng bộ hóa các hệ thống bảo vệ da của bạn có thể đang bị ảnh hưởng”.

Da phản ứng với ánh sáng mặt trời theo hai cách, đầu tiên tạo ra một phản ứng miễn dịch giúp chữa lành tổn thương và tạo ra một lớp tế bào dày hơn để bảo vệ các lớp mỏng manh hơn bên dưới. Sau đó nó tạo ra melanin, một sắc tố màu nâu đen có trong da, mắt và tóc có tác dụng bảo vệ da và hoạt động như kem chống nắng tự nhiên.

Để hiểu được thời gian chính xác, nhóm nghiên cứu cho tiếp xúc các tế bào da người và chuột với ánh sáng tử ngoại hàng ngày, mỗi hai ngày, hoặc mỗi ba ngày và đo lượng melanin được tạo ra.

Họ quan sát thấy rằng một chu kỳ phơi nắng kéo dài 48 giờ dẫn đến màu sắc da tối nhất mà vẫn còn tác dụng chữa lành các tổn thương trên da.

Nhóm nghiên cứu tin rằng chu kỳ này phát sinh sau khi con người cổ đại bị mất lông, nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao lại cần hai ngày để làn da tối màu?

Levy nói thêm: "Kết quả thật đáng ngạc nhiên. Chúng tôi dự kiến rằng làn da sẽ có chu trình bảo vệ tế bào diễn ra trong vòng hàng ngày. Nhưng chúng tôi đã nhầm”.

“Chúng tôi không chắc chắn lý do tại sao khoảng thời gian lại là 48 giờ khi con người cổ đại có thể bị phơi nắng mỗi ngày. Và vitamin D, mà da tạo ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ổn định trong máu trong 48 giờ sau phơi nắng có thể liên quan tới điều này.”

Chính vì thế, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hàng ngày làm rối loạn chu kỳ của hóa chất trên da, làm nó không còn hoạt động theo nhịp điệu tự nhiên của nó nữa.

Nghiên cứu Ung thư ở Anh khuyên rằng khi mặt trời đang chiếu sáng mạnh, bạn nên dành thời gian trong bóng râm, mặc quần áo kín và sử dụng kem chống nắng với độ SPF ít nhất từ 4 đến 17 sao.

Hoàng Hằng

Theo Telegraph

Giảm tỉ lệ sinh sản của chuột nhờ… nước mắt chuột con

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Đại học Tokyo (Nhật Bản) vừa phát hiện ra một chất đặc biệt có trong nước mắt chuột con có thể giúp kiểm soát tỉ lệ sinh sản của loài chuột.

Thứ hai, 29/10/2018 - 01:19

Sự giống nhau đáng ngạc nhiên giữa tinh tinh và người

4% là con số thể hiện sự khác biệt giữa tinh tinh và con người, ADN của hai loài giống nhau đến 96% (một số nghiên cứu cho rằng con số là 98,8%). Tinh tinh có thể chất và cảm xúc tương tự như con người. Mặc dù có sự khác biệt, cả hai loài đều có nguồn gốc từ một tổ tiên và điều này buộc chúng ta phải bảo vệ sự sinh tồn và môi trường sống của tinh tinh như bảo vệ những người anh em.

Thứ hai, 29/10/2018 - 10:40

Sắp diễn ra ngày hội “Toán học giải mã thế giới hỗn độn”

(Dân trí) - Toán học, từ thời cổ đại đến nay, luôn cung cấp cho chúng ta một chiếc chìa khóa để giải quyết những vấn đề then chốt và trong sự phát triển của cuộc sống ngày nay Toán học cũng đã tự chuyển mình giúp con người kiến tạo nên những ngành học mới về trí tuệ nhân tạo, khai phá dữ liệu, mật mã và giải mã, mô hình và mô phỏng...

Thứ hai, 29/10/2018 - 10:16

Mỹ: Phát hiện dòi ăn thịt làm tổ trong chân vì bị côn trùng cắn

(Dân trí) - Một phụ nữ người Mỹ, 36 tuổi, giấu tên ở Florida (Mỹ) sau hai tháng đi tuần trăng mật về nhà đã tá hoả phát hiện ra sự bất thường dưới da của mình có sự xuất hiện của một sinh vật lạ.

Thứ hai, 29/10/2018 - 10:14

“Kho báu trăm năm” bất ngờ xuất hiện bên bờ sông

(Dân trí) - Không cần mất nhiều thời gian thăm dò, các nhà khảo cổ học ở Hungary vừa chỉ việc đến thu về rất nhiều đồ cổ cho viện bảo tàng nhờ… hạn hán.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:08

Mexico: Phát hiện đường hầm bí ẩn dẫn tới “địa ngục” dưới kim tự tháp

(Dân trí) - Các chuyên gia kiểm tra cấu trúc đã xác định thêm một con đường bí mật nằm dưới toà kim tự tháp Mặt Trăng nổi tiếng ở Mexico.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:03

Những cột sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Mỹ

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Vincent Brady đến từ Michigan vừa công bố những bức ảnh chụp lại hiện tượng kì lạ “những trụ ánh sáng” như UFO xuất hiện trên bầu trời ở rìa đông hồ Superior.

Thứ hai, 29/10/2018 - 05:59

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển robot lấy cảm hứng từ phim… “Kẻ huỷ diệt”

(Dân trí) - Loại robot đặc biệt được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển có khả năng “thay hình đổi dạng”, bên cạnh đó có thể tự sửa chữa khi bị hư hại như các robot trong bộ phim “Kẻ huỷ diệt” nổi tiếng.

Thứ hai, 29/10/2018 - 05:54

Rùng mình dế làm tổ trong tai người

(Dân trí) - Một bác sĩ được cho ở Hải Dương vừa chia sẻ đoạn video đuổi một con dế chui vào tai một bệnh nhân để “làm tổ” khiến nhiều người rùng mình.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 02:41

Điểm lại những phát minh mới mang tính đột phá đang từng ngày “cứu” lấy trái đất (Phần 2)

(Dân trí) - Nghiên cứu ra những sản phẩm mới nhằm giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu hiện đang là mục tiêu chung của rất nhiều nhà khoa học, nhà sáng chế. Hãy cùng điểm lại những phát minh đột phá được ra mắt trong thời gian gần đây đã và đang từng ngày cứu lấy hành tinh xanh của chúng ta.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 02:23

Tìm thấy một tảng băng trôi hình chữ nhật ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một tảng băng trôi bất thường hình chữ nhật ở Nam Cực. NASA cho rằng họ hiểu được bản chất quá trình xuất hiện những hiện tượng như vậy.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:52

Lộ diện robot “siêu nhỏ” có thể tải vật nặng gấp… 40 lần trọng lượng của mình

(Dân trí) - Các chuyên gia robot của Đại học Stanford (Mỹ) vừa phát triển một loại robot tí hon có khả năng vô cùng hữu ích trong các nhiệm vụ cứu nạn ở không gian nhỏ hẹp.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:47

NASA mới phát hiện tinh vân hình bàn chân mèo

(Dân trí) - NASA đã phát hành một hình ảnh mới đáng kinh ngạc của Tinh vân hình bàn chân mèo, một vùng hình thành sao nằm cách trái đất khoảng 5.000 năm ánh sáng.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:39

Rêu tản có thể thay thế cần sa y tế trong tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa công bố trên tạp chí Science Advances về việc đã có một khám phá mới trong việc tìm nguồn thay thế cho cần sa y tế trong việc giảm đau cho bệnh nhân.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 11:29

Biến nước tiểu thành gạch xây nhà

Nước tiểu kết hợp cùng cát và vi khuẩn sẽ tạo nên một loại vật liệu mới trong xây dựng, cứng hơn cả gạch đá vôi.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 11:18

Bay vào vũ trụ làm thay đổi cấu trúc não bộ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới do một nhóm nghiên cứu từ Đại học Antwerp dẫn đầu đã quan sát bộ não của các phi hành gia trước và sau nhiệm vụ bay vào không gian trong vòng sáu tháng và báo cáo rằng cấu trúc trong não của họ đã thay đổi.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 10:33

Từ khoảng cách 43 triệu km, Trái Đất của chúng ta nhìn ra sao?

(Dân trí) - Chúng ta thường chỉ biết đến những bức ảnh của NASA chụp vũ trụ, các hành tinh, ngôi sao ở góc nhìn từ Trái Đất. Tuy nhiên, cũng chính NASA vừa công bố những bức ảnh đặc biệt giúp chúng ta “tự nhìn lại mình” từ một khoảng cách rất xa ngoài Trái Đất.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:25

Bắt gặp bạch tuộc “ma” siêu hiếm gặp dưới đáy biển sâu

(Dân trí) - Một nhóm các nhà hải dương học tại Mỹ vừa công bố một đoạn video cực hiếm ghi lại hình ảnh một con bạch tuộc Dumbo ở độ sâu hơn 3.000 mét dưới đáy biển.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:20

Điểm lại những phát minh mới mang tính đột phá đang từng ngày “cứu” lấy trái đất (Phần 1)

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:08

Robot làm vườn - giải pháp tự tạo nguồn thực phẩm sạch cho dân thành phố

(Dân trí) - “Farmbot” là tên của một cỗ máy làm vườn tự động, chuyên dành cho những cư dân thành thị muốn được có một vườn rau sạch của riêng mình nhưng lại quá hạn chế về mặt thời gian cũng như kinh nghiệm.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:04

Phát lộ hàng loạt tượng gỗ bí ẩn tại thành cổ bằng đất sét lớn nhất thế giới

(Dân trí) - 19 bức tượng gỗ bí ẩn có tuổi đời ít nhất 750 năm tuổi tại thành cổ Chan Chan (Peru) vừa được các nhà khảo cổ khám phá.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:11

Sắp có vật liệu siêu bền nhờ tơ loài nhện tàn độc nhất thế giới?

(Dân trí) - Nhện goá phụ đen (Black widow) bên cạnh việc được biết đến là loài nhện tàn độc nhất thế giới với nọc độc kinh khủng nhất trong thế giới các loài nhện, còn có loại tơ được cho là “siêu bền”.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:06

Chiều cao tỉ lệ thuận với nguy cơ mắc ung thư

(Dân trí) - Một nghiên cứu đã tuyên bố rằng những người cao có thể có nguy cơ bị ung thư cao hơn vì họ có nhiều tế bào hơn.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 02:41

Các nhà khoa học phát hiện ra loài cá sấu mới ở Trung Phi

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tuyên bố phát hiện một loài cá sấu hoàn toàn mới ở Trung Phi.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 09:27