Bí mật nụ cười của người mẫu trong bức tranh "Mona Lisa" được giải đáp?

Dân trí Nhà thần kinh học Đại học Freiburg đã phát hiện bí mật nụ cười bí ẩn của người mẫu trong bức tranh "Mona Lisa" của Leonardo da Vinci. Cổng thông tin Artnet thông báo điều này hôm thứ Hai, ngày 13/3.

Bí mật nụ cười của người mẫu trong bức tranh "Mona Lisa" được giải đáp? - 1

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, bí mật nằm trong thực tế là người phụ nữ được mô tả trên bức tranh có vẻ mặt rất hạnh phúc và đó là cảm xúc duy nhất của cô.

Trong nghiên cứu này, nhóm tham gia tập trung so sánh tám bản sao in lại màu đen — trắng của bức tranh gốc, mỗi tấm trong số đó có xuất hiện những sắc thái thay đổi nhỏ trong biểu hiện trên khuôn mặt, nó có vẻ buồn nhiều hay vui hơn. Hóa ra là ít nhất 97 phần trăm của những người tham gia xác nhận cảm xúc từ bức tranh gốc là biểu hiện hạnh phúc.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên," — đồng tác giả của công trình khoa học Jürgen Kornmayer thốt lên. Ông lưu ý rằng không có do dự mơ hồ trong việc so sánh vẻ hạnh phúc và bất hạnh trên khuôn mặt người mẫu của bức tranh nổi tiếng này.

Bức tranh nàng Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci vẽ năm 1503 vẫn được xem là một kiệt tác và bí ẩn lớn của thời đại.

M.P (Theo Sputnik)

Cá ngựa vằn có khả năng làm sáng và tái tạo mắt

(Dân trí) - Mắt cá có khả năng tự tái sinh nếu chúng bị tổn thương hoặc bị thương. Tuy nhiên, ở mắt người không có lợi thế như vậy. Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học Hoa Kỳ đã khám phá ra các chi tiết của cơ chế tự sửa chữa ở cá, điều này có thể dẫn tới các phương pháp điều trị mới cho con người.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 07:30

Vitamin C có thể ngăn chặn tế bào gốc ung thư

(Dân trí) - Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ đã xem xét tác động của vitamin C tự nhiên lên sự phát triển của tế bào ung thư.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 07:10

Phương pháp mới trong điều trị hen suyễn

(Dân trí) - Hen suyễn là một bệnh lý khá nguy hiểm nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đây cũng là một chứng bệnh mang tính dị ứng mà nguyên nhân là do các dị nguyên kích thích - nhóm tác nhân.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 07:02

Hãi hùng với cảnh chó rừng và linh cẩu hợp sức để sát hại linh dương

(Dân trí) - Linh dương đã rất cố gắng để chống trả với đàn chó rừng hung dữ nhưng nó không thể cầm cự được lâu khi có thêm sự xuất hiện của linh cẩu. Với việc số lượng chó rừng và linh cẩu áp đảo nên linh dương đành phải bỏ mạng sau một thời gian chiến đầu đầy quả cảm.

Thứ năm, 16/03/2017 - 02:12

'Quy tắc 5 giây': Đồ ăn rơi xuống sàn nhà vẫn xơi an toàn

Bạn vẫn có thể ăn an toàn miếng bánh bị rơi xuống sàn nhà nếu như bạn kịp nhặt lại nó trong vòng 5 giây. Chuyện thật như đùa này đã được một chuyên gia vi khuẩn khẳng định, chứng minh cho “quy tắc 5 giây” mà chúng ta vẫn hay nhắc tới.

Thứ năm, 16/03/2017 - 01:56

Đo lực quay của Trái Đất bằng con quay hồi chuyển laser dưới lòng đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang chuẩn bị đo sự quay vòng quán tính của Trái Đất bằng một con quay hồi chuyển laser dưới lòng đất. Mục đích của các nhà khoa học là muốn khám phá sự thay đổi bất thường về tỷ lệ vòng quay của Trái Đất và xác nhận một bộ phận của thuyết tương đối được biết đến với tên gọi hiệu ứng Lense-Thrring

Thứ năm, 16/03/2017 - 01:50

Thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt cần cho cơ thể

(Dân trí) - Để khỏe mạnh, cơ thể bạn cần một lượng chất béo nhất định. Các nhà khoa học chia chất béo thành chất béo tốt và xấu dựa trên chức năng của chúng với cơ thể. Chất béo tốt có lợi cho cơ thể. Nó sẽ làm giảm nguy cơ cholesterol xấu cao, bệnh tim và tiểu đường.

Thứ năm, 16/03/2017 - 09:52

Rô bốt có thể hiểu được những  trở ngại và tự điều chỉnh
Rô bốt có thể hiểu được những trở ngại và tự điều chỉnh

(Dân trí) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ vừa giới thiệu một loại rô bốt có thể hiểu được những trở ngại và tự điều chỉnh một cách thích hợp. Mẫu rô bốt này có thể được sử dụng để tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa hay vệ tinh của sao Mộc Châu Âu

Thứ năm, 16/03/2017 - 08:52

Hóa thạch làm lung lay giả thuyết về lịch sử sự sống trên Trái Đất

Hai hóa thạch giống tảo đỏ 1,6 tỷ năm tuổi tìm thấy tại Ấn Độ có thể là hóa thạch thực vật cổ xưa nhất từng tìm thấy trên Trái Đất, mở ra khả năng giới khoa học phải viết lại lịch sử phát triển của sự sống trên Trái Đất.

Thứ năm, 16/03/2017 - 08:29

Kích thích hệ miễn dịch để ngăn chặn sự phát triển của ung thư

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Illinois đã phát hiện ra một hóa chất trong các khối u có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Thứ năm, 16/03/2017 - 06:20

Phát hiện gen gây đột tử ở người trẻ tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Canada, Nam Phi và Ý đã xác định được một gen mới có thể gây đột tử ở thanh niên và các vận động viên. Đó là gen CDH2 gây bệnh cơ tim tâm thất phải gây loạn nhịp (ARVC), một rối loạn di truyền khiến cho tim bệnh nhân ngừng đập và là nguyên nhân chính gây đột tử ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh.

Thứ năm, 16/03/2017 - 06:13

Cách trồng ngô không độc

(Dân trí) - Ngô bị nhiễm nấm Aspergillus có khả năng giải phóng ra các chất độc gây ung thư. Tuy nhiên, ngô biến đổi gen tạo ra các phân tử giống như ninja “sát thủ” có thể kích hoạt cuộc tấn công vào nấm mốc xâm nhập, ngăn chặn việc sản sinh ra độc tố gây ung thư.

Thứ năm, 16/03/2017 - 05:03

Xem cảnh sư tử chui thẳng vào hang để "tóm gọn" lợn rừng

(Dân trí) - Sư tử ẩn mình để chờ đợi cho lợn rừng vào hang rồi nhanh chóng tiếp cận. Bằng cách chui thẳng vào hang để bịt lối thoát kết hợp với bộ móng vuốt cào cấu khiến cho lợn rừng phải nhoi đầu ra và chỉ chờ có thế sư tử ngoạm chặt đầu con mồi kéo ra ngoài để “hạ gục”

Thứ tư, 15/03/2017 - 05:41

Nhận biết tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em qua ngoại hình

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em, ấu dâm thường có khác biệt rõ ràng về ngoại hình so với người bình thường và một số bất thường khác về thể chất. Đây chính là đặc điểm để nhận biết chúng trước khi chúng ra tay làm hại con em bạn.

Thứ tư, 15/03/2017 - 01:19

Chính con người đã biến Sahara thành sa mạc?

(Dân trí) - Sự sa mạc hóa của Sahara – bắt đầu từ khoảng 10.000 năm trước – có thể là do con người gây ra, ít nhất là một phần nào đó.

Thứ tư, 15/03/2017 - 10:21

Những công việc mà rô bốt không thể làm được

(Dân trí) - Càng ngày, ta càng quen với những công cụ tự động hóa trong nhiều việc. Đó là các thẻ ATM để rút tiền thay cho một nhân viên phát tiền ngân hàng, một máy hút bụi hút khói hay hút mùi tự động, các công cụ tự động làm công việc giao hàng hay phục vụ ở các quán ăn,… Rô bốt là hình thức cụ thể nhất của ứng dụng này – dưới dạng một người máy.

Thứ tư, 15/03/2017 - 09:17

Kỳ lạ những con dốc “phản trọng lực” khiến các phương tiện trôi ngược

(Dân trí) - Bạn có tin trên thế giới, có những nơi mà ở đó, bạn phải đạp xe hết sức mới “leo” được… xuống dốc, hay ô tô tự động trôi từ chân dốc lên đỉnh dốc ở trạng thái tắt máy?

Thứ tư, 15/03/2017 - 07:33

Ếch biết định hướng theo từ trường Trái Đất

(Dân trí) - Các chuyên viên nghiên cứu của Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva mang tên Lomonosov (MGU) đã phát hiện ra rằng giống như chim chóc, những con ếch cũng biết lựa chọn đường di chuyển bởi chúng định hướng nhờ từ trường của Trái đất.

Thứ tư, 15/03/2017 - 07:13

Môi trường bị ô nhiễm khiến 1,7 triệu trẻ tử vong mỗi năm

(Dân trí) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính mỗi năm các chất gây ô nhiễm môi trường đã khiến cho khoảng 1,7 triệu trẻ dưới 5 tuổi tử vong. Nguyên nhân là do nguồn nước không an toàn, thiếu điều kiện vệ sinh, thực hành vệ sinh kém và ô nhiễm trong nhà và ngoài trời, cũng như chấn thương.

Thứ tư, 15/03/2017 - 07:00

Phát hiện xương sọ bí ẩn 400.000 năm tuổi tại Bồ Đào Nha

Một hóa thạch sọ người có niên đại khoảng 400.000 năm tuổi phát hiện tại Bồ Đào Nha đang khiến giới khoa học tranh cãi về tổ tiên của người hiện đại và quá trình tiến hóa của con người.

Thứ ba, 14/03/2017 - 03:32

Tiến sỹ 8X và những trăn trở với ngành Nuôi trồng Thủy sản

(Dân trí) - Khi theo đuổi chuyên ngành Nuôi trồng Thủy sản ở Úc và Mỹ, chứng kiến các mô hình nuôi trồng ở nước bạn - rộng lớn về qui mô, chuyên sâu về khoa học kỹ thuật, bền vững về môi trường, chàng trai trẻ Đặng Toàn Vinh càng nung nấu nhiệt huyết nghiên cứu sâu hơn. Đối với Vinh, ngành theo học không chỉ đơn giản là đam mê, mà còn là trách nhiệm và khát khao đóng góp cho quê hương.

Thứ ba, 14/03/2017 - 02:29

Khoảnh khắc linh dương thoát chết đầy may mắn trước báo săn

(Dân trí) - Báo săn nhanh chóng tiếp cận và ra đòn tấn công khi thấy hai con linh dương đang “đọ sức”. Tuy nhiên pha phi thân để bám chặt vào phần thân rồi tiếp tục cắn vào cổ con mồi của báo săn lại không được suôn sẻ khi mà con linh dương còn lại vẫn hăng máu húc đồng loại. Chính sự cố này đã tạo điều kiện cho linh dương thoát chết đầy may mắn…

Thứ ba, 14/03/2017 - 01:46

Thủy triều đỏ không xuất hiện ngẫu nhiên mà có thể dự đoán trước

(Dân trí) - Viện nghiên cứu Hải dương học Scipps và nhóm nghiên cứu của nhà khoa học George Sugihara đến từ Đại học California San Diego đã phát triển một kỹ thuật mới, giải thích cho nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thủy triều đỏ ở các khu vực ven biển.

Thứ ba, 14/03/2017 - 11:22

Nóng lên toàn cầu khiến đất phát thải ra nhiều khí CO2 hơn

(Dân trí) - Số lượng khí nhà kính phát ra từ trái đất do biến đổi khí hậu là một chủ đề tranh luận lớn - và nghiên cứu mới đây cho thấy nó có thể đẩy lượng khí thải toàn cầu lên 30%.

Thứ ba, 14/03/2017 - 10:25