Bí mật thảm hoạ núi lửa chôn vùi hàng nghìn người lớn nhất lịch sử loài người

Dân trí Với sức nóng khủng khiếp, thảm hoạ núi lửa Vesuvius (Châu Âu) phun trào cách đây 2 thiên niên kỷ chôn vùi hàng nghìn người khiến não của các nạn nhân bị đun sôi, tạo ra áp lực cực mạnh khiến cả hộp sọ bị nổ tung.

Sự thật mới được khám phá này của các nhà nghiên cứu công bố trong một bài báo trên Tạp chí khoa học PLOS One khiến nhiều người hiện đại không khỏi sợ hãi trước sức mạnh tàn phá của thiên nhiên.

Bộ xương hai nạn nhân, một người lớn một trẻ nhỏ trong thảm họa núi lửa Vesuvius.

Theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu, vào thời điểm khi núi lửa Vesuvius phun trào xảy ra vào năm 79 sau Công Nguyên, những nạn nhân không thoát được dưới sức nóng của dung nham khiến hộp sọ của nạn nhân phát nổ, máu của họ bị đun sôi lên và biến thành hơi nước, cơ bắp, thịt da biến thành tro bụi trong tích tắc.

"Trong các cuộc điều tra mới đây nhất được khai quật từ hầm trú ấn của các nạn nhân của thảm họa khủng khiếp này cho thấy còn dư lượng khoáng chất màu đỏ và đen vẫn còn bám trong khoang nội sọ và xương các nạn nhân", các nhà nghiên cứu cho biết.

Hộp sọ của các nạn nhân với các dấu vết cho thấy có dấu hiệu bị nổ tung do ảnh hưởng bởi sức nhiệt khủng khiếp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nhiệt độ từ vụ phun trào có thể đạt tới 400-500 độ C. Không chỉ thế, nhiệt lượng công phá tỏa ra mạnh hơn 100.000 lần so với lượng nhiệt tạo ra từ các vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki.

Núi lửa Vesuvius đã bắn ra một đám mây đá, tro và khí núi lửa cao tới 33km vào bầu khí quyển và chôn lấp ít nhất 1.000 người (con số chính xác sẽ mãi mãi là một bí ẩn) cùng với một số lượng dung nham cực lớn trùm lên thành phố Pompeii và Herculaneum.

Những tàn tích của thảm họa khủng khiếp này chỉ được phát lộ vào giữa thế kỷ XVIII và cho đến tận ngày nay vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu. Những tàn tích xương của người chết, được bảo tồn nguyên vẹn trong tảng đá nóng chảy cung cấp một lượng thông tin không nhỏ cho các nhà nghiên cứu.

Núi Vesuvius (tiếng Ý là Monte Vesuvio) là một núi lửa tầng cao 1.281m, nằm ở vịnh Naples (Ý), cách phía đông Naples 9km và gần bờ biển.

Đây là núi lửa duy nhất ở châu Âu nằm trên đất liền đã từng phun trong vòng hàng trăm năm qua và có liên quan trực tiếp đến thảm họa núi lửa lớn nhất lịch sử loài người. Hiện tại, nó không còn phun trào nhưng vẫn được giới địa chất đánh giá là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất trên thế giới vì khu vực xung quanh núi lửa có nguy cơ phun nổ này vẫn có khoảng 3.000.000 người sinh sống.

Khôi Nguyên (Theo Foxnews)

Những người dễ hài lòng hơn thường... nghèo hơn

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, trẻ em càng dễ tính thì càng có nhiều khả năng sau này trở thành người nghèo hơn.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 06:02

Kiến biết dùng… kháng sinh trước cả con người

(Dân trí) - Trước khi con người biết cách canh tác, trồng trọt cách đây 12.000 năm thì loài kiến đã biết trồng nấm 60 triệu năm trước và thậm chí còn biết dùng cả… kháng sinh.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:54

Phát hiện hài cốt “ma cà rồng” 1.500 tuổi tại Italia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đến từ Đại học Arizona vừa phát hiện ra một bộ hài cốt trẻ nhỏ tại Italia có niên đại từ thế kỷ thứ 5 TCN bị chôn vùi với một viên đá chặn trong miệng.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:48

Bạn có đủ tự tin với vốn kiến thức của mình về "sa mạc"?

(Dân trí) - Với điều kiện khí hậu được xếp vào loại khắc nghiệt nhất, kéo theo đó là hệ động thực vật hết sức đặc trưng, sa mạc nghiễm nhiên trở thành một đề tài thu hút được nhiều sự quan tâm của những người đam mê khoa học và thích khám phá những điều mới lạ!

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:26

Nhật Bản: Thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi rơi trúng mái nhà

(Dân trí) - Theo thông tin được công bố từ đài NHK (Nhật Bản), một thiên thạch có tuổi đời 4,5 tỷ năm đã rơi trúng mái nhà một người dân ở Komaki, cách Tokyo 250 km về phía tây nam.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:21

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng bia có tác dụng chữa bệnh

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Erlangen – Nuremberg của Đức vừa phát hiện ra điều bất ngờ: trong thành phần của bia có các chất tác động tích cực đến sức khỏe con người. Kết quả nghiên cứu được công bố trên trang web của trường đại học.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:10

Phát hiện loài “khủng long bạo chúa” dưới biển 85 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Được tìm thấy từ năm 1991, tuy nhiên, đến vừa qua, các nhà khoa học mới thống nhất xác định được chính xác “tên tuổi” của loài khủng long được coi là “bạo chúa” của biển khơi.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 05:54

Phát  lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm
Phát lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm

(Dân trí) - Những hình khắc trên đá được phát hiện bởi các ngư dân ở đông nam Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ, đang thu hút sự quan tâm của giới khảo cổ học bởi có thể nó có niên đại từ thời kỳ đồ đá.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 03:24

Columbus tìm ra châu Mỹ, nhưng vì sao tên ông không được đặt cho châu lục này?

(Dân trí) - Theo Giáo sư sử học Matt Crawford của Trường đại học Kent, bang Ohio, Mỹ thì câu trả lời liên quan đến danh tiếng của Columbus vào thời điểm người châu Âu đặt tên cho lục địa mới được phát hiện này và ảnh hưởng của chiến dịch vận động rất thành công của nhà thám hiểm người Ý tên là Amerigo Vespucci.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:47

Một gia đình sống lành mạnh sẽ giảm nguy cơ béo phì ở trẻ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học London (Anh), đã kết luận, trẻ được sống trong một môi trường tốt với việc sử dụng nhiều trái cây, rau quả, ít xem TV sẽ giảm nguy cơ béo phì hơn các môi trường sống khác.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:38

Ánh sáng bí ẩn xuất hiện trong bầu trời đêm ở Trung Quốc

(Dân trí) - Người dân địa phương và cư dân mạng tại quốc gia đông dân nhất thế giới hiện đang bàn tán xôn xao về hình ảnh ánh sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời của Trung Quốc.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:34

Giấc mơ về những bức ảnh “sống” trong Harry Potter đã trở thành hiện thực!

(Dân trí) - Những ai là fan của bộ tiểu thuyết nổi tiếng toàn cầu “Harry Potter”, chắc cũng đã từng một thời mê mẩn với những bức ảnh có thể cử động như đang “sống”, xuất hiện trong tác phẩm này. Và thứ tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong thế giới phù thủy này, giờ đã được “hiện thực hóa” nhờ công nghệ!

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:19

Kỹ thuật tạo ra chuột con từ… hai chuột cái đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Theo thông tin mới nhất từ các nhà khoa học Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những con chuột con khoẻ mạnh từ… hai chuột mẹ bằng cách sử dụng công nghệ tế bào gốc và chỉnh sửa gene mà không cần những con chuột đực.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:18

Thót tim cảnh cá mập trắng bất ngờ lao lên khỏi mặt nước tấn công

(Dân trí) - Một đoạn video ngắn được cho là quay tại bờ biển Australia khiến nhiều người không khỏi thót tim trước cảnh một con cá mập trắng từ biển sâu bất ngờ lao vọt lên khỏi mặt nước để vồ mồi.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:12

Khám phá cách các nhà khoa học biến rác thải nhựa thành... xăng dầu

(Dân trí) - “Sự cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch” và “tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa” chính là hai vấn đề rất lớn mà con người đang phải đối mặt. Chính vì vậy sự xuất hiện của một công nghệ giúp biến nhựa không thể tái chế thành xăng dầu sẽ thực sự tạo ra một cuộc cách mạng, ở thời điểm hiện tại!

Thứ sáu, 12/10/2018 - 02:01

Mối nguy hiểm đến  từ việc cá bị câu rồi được thả ra
Mối nguy hiểm đến từ việc cá bị câu rồi được thả ra

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, câu cá có thể là một hành động tàn nhẫn ngay cả khi cá bị câu lên rồi được thả trở lại vào trong nước, bởi vì chúng không còn khả năng săn mồi như trước.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 09:41

Tìm thấy thế giới bị mất tích dưới đáy Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội nghiên cứu khoa học và ứng dụng quốc gia (CSIRO) và Đại học Quốc gia Úc trong một cuộc khảo sát Biển Tasman đã khám phá ra một dãy núi mà con người chưa bao giờ nhìn thấy.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:40

Ảo giác “du hành thời gian” lừa não bạn thấy thứ không có thật

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Caltech đã tạo ra một ảo giác “du hành thời gian” mới lừa não bộ bạn nhìn thấy thứ không thật sự ở đó.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:24

Lộ diện robot “rắn” có thể… leo trèo, bơi lội

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto, Nhật Bản vừa hé lộ hình ảnh một loại robot được thiết kế lấy nguyên mẫu từ loài rắn. Điểm đặc biệt là loại robot này rất linh hoạt, có thể di chuyển trên nhiều bề mặt khác nhau

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:05

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển kỹ thuật tạo hoa hồng xanh mới

(Dân trí) - Những nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc rất tự tin cho biết, họ đã thành công trong việc tạo ra bông hồng xanh đầu tiên thực sự.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 05:56

Nội tạng động vật: Bổ dưỡng và nguy cơ

(Dân trí) - Gần đây, có hai thông tin về món ăn nội tạng khiến dư luận xã hội ưu lo, thắc mắc liệu Việt Nam có trở thành bãi đáp nội tạng ngoại? Vậy nội tạng là thức ăn hay phế phẩm ? bổ dưỡng hay nguy hại?

Thứ sáu, 12/10/2018 - 05:43

Khi nào thì bạn sẽ không bao giờ quên được khuôn mặt của ai đó?

(Dân trí) - Nghiên cứu từ Đại học York đã phát hiện ra chúng ta sẽ không bao giờ quên được khuôn mặt của ai đó khi đã nhìn thấy họ hơn 5.000 lần trong cuộc đời.

Thứ năm, 11/10/2018 - 04:07

Các nhà khoa học tiết lộ khám phá mới về Đảo Phục Sinh

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới nhất, một nhóm các nhà khảo cổ học Hoa Kỳ cho biết đã tìm ra một bí mật mới về cuộc sống của người dân cổ đại trên Đảo Phục Sinh nổi tiếng ở Chi Lê.

Thứ năm, 11/10/2018 - 11:51

Rùng mình hình ảnh siêu bão ở Mỹ giống đầu lâu trên ảnh vệ tinh

(Dân trí) - Bức ảnh được Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) chia sẻ khi siêu bão Michael đang áp sát vùng Panhandle của bang Florida.

Thứ năm, 11/10/2018 - 11:46