Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm

Dân trí Một cậu bé tuổi teen ở Vương quốc Anh được xác định như đã bị mù sau khi sống bằng chế độ ăn kiêng chỉ với khoai tây chiên, bánh mì trắng và thịt.

Cậu bé đến từ Bristol, Anh, được mô tả lần đầu tiên bắt đầu gặp vấn đề về sức khỏe khi 14 tuổi. Cậu bé bắt đầu gặp vấn đề với thính giác của mình. Lượng vitamin kém do chế độ ăn uống của cậu bé nhanh chóng được xác định là vấn đề.

Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm - 1
Mắc hội chứng rối loạn ăn uống, chỉ ăn nhiều khoai tây chiên và bánh mì trắng khiến một bệnh nhân tuổi thiếu niên ở Anh được xác định bị mù.

"Chế độ ăn uống của cậu bé về cơ bản là một phần khoai tây chiên từ cửa hàng và thường ăn vặt với khoai tây chiên giòn. Đôi khi là những lát bánh mì trắng và những lát giăm bông, và không có bất kỳ loại trái cây hay rau quả nào", bác sĩ Denize Atan, người điều trị cho cậu bé tại Bệnh viện Mắt Bristol, nói.

Cậu bé giấu tên được chẩn đoán thiếu vitamin B12 trầm trọng. Các vitamin, được tìm thấy chủ yếu trong cá, thịt, sữa và trứng, rất quan trọng cho chức năng não cũng như hình thành các tế bào hồng cầu, DNA mới, protein, hormone và chất béo. Nếu không được kiểm soát, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến bệnh thần kinh thị giác, mất thị lực tiến triển, thường liên quan đến giảm thị lực nhận thức màu sắc cũng như các tình trạng lạ khác.

Hội chứng của bệnh nhân đặc biệt này được mô tả là chứng rối loạn ăn uống, trong đó những người mắc bệnh thường xuyên phải chịu đựng sự lo lắng, có thể hạn chế lượng thức ăn của họ gây bất lợi cho sức khỏe của họ.

Vấn đề trở nên trầm trọng khi cậu bé không thực hiện như lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng và 3 năm sau đã bị mất thị lực. Các bác sĩ cho biết tình trạng như vậy cũng có thể coi như bị mù.

"Cậu bé có những điểm mù ngay giữa tầm nhìn của mình. Điều đó có nghĩa là khi trưởng thành, cậu bé sẽ không thể lái xe và sẽ rất khó đọc, xem TV hoặc nhận diện khuôn mặt”, bác sĩ Denize Atan cho biết.

Trên thực tế, nếu căn bệnh liên quan đến dinh dưỡng này được phát hiện sớm, nó có thể được điều trị. Tuy nhiên, thị lực của cậu bé đã suy giảm nhanh chóng và không ai phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào khác về sức khỏe kém.

Mặc dù về biểu hiện lâm sàng, cậu bé có dấu hiệu tốt về sức khỏe nhưng thực ra cậu bé bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng và bị mất khoáng chất trong xương, cần chuyển đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần vì hội chứng rối loạn ăn uống trầm trọng.

Minh Long

Theo IFL Science

Phát hiện hoá thạch loài khủng long mỏ vịt bí ẩn sống ở Nhật Bản 72 triệu năm trước

(Dân trí) - Một loài khủng long mới vừa được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản khiến giới khảo cổ xôn xao.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:37

Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên

(Dân trí) - Một doanh nhân người Trung Quốc sau khi mất con mèo yêu quý của mình đã tìm cách tạo ra một bản sao của người bạn lông xù quá cố nhờ vào công nghệ nhân bản.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:33

Những điều "điên rồ" đang hàng ngày diễn ra trên cơ thể mà chúng ta không hay biết

(Dân trí) - Chỉ trong 1 ngày, bàn chân của chúng ta tiết ra đến 1 cốc đầy mồ hôi; bộ não thực hiện 12.000-60.000 ý nghĩ, thậm chí cũng chỉ trong khoảng thời gian này đã có đến 200 tỷ tế bào hồng cầu được sản xuất!

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:16

Nhà máy Điện Mặt trời Dầu Tiếng có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đi vào hoạt động

(Dân trí) - Cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW đã chính thức đi vào hoạt động.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 02:20

Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam

(Dân trí) - Các chuyên gia so sánh thành tích của học sinh trong các kỳ thi toán, khoa học và đọc. Họ phát hiện ra rằng con gái thường kém môn toán và khoa học hơn con trai. Tuy nhiên, khoảng cách giới đã khép lại khi các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ. Các học sinh nữ có thể duy trì hiệu suất làm bài đồng đều trong các kỳ thi dài hơn.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:55

Bí mật thú vị đằng sau cái lắc người để rũ khô lông của động vật

(Dân trí) - Lắc người để rũ lông trên thực tế lại là một cách làm khô cực kỳ hiệu quả của động vật. Với động tác này, chỉ trong vòng vài giây, chúng có thể loại bỏ đến 70% lượng nước bám trên cơ thể và đảm sự sống còn của bản thân!

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:08

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau?

(Dân trí) - Khi toàn bộ lục địa biến thành nước và điều ngược lại xảy ra với đại dương, sông ngòi… con người sẽ không còn lo chuyện thiếu đất ở nhưng liệu cuộc sống trên Trái Đất “phiên bản mới” này có tốt đẹp hơn?

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:05

Khoa học cùng với bé: Vết thương lành lại như thế nào?

(Dân trí) - Để giải thích vết thương trên da lành lại như thế nào, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về da nhé.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:22

Bí ẩn những lỗ kỳ quái trong hộp sọ khủng long bạo chúa đã có lời giải

(Dân trí) - Mặc dù hình ảnh phổ biến được biết đến của khủng long bạo chú là răng và móng vuốt nhưng bí ẩn gây chú ý lớn nhất của loài khủng long này khiến các nhà khoa học đau đầu lại là 2 lỗ bí ẩn trên đỉnh hộp sọ.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:17

Trung Quốc tìm thấy vật chất bí ẩn ở phía tối của Mặt Trăng

(Dân trí) - Tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên phía tối của Mặt Trăng vào hồi đầu năm 2019 và đã tìm thấy một chất "giống như gel" kỳ lạ không thể giải thích được.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:14

NASA và ESA hợp tác tìm cách ngăn chặn “tiểu hành tinh sát thủ” tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Nhiệm vụ quan trọng này nhằm mục đích làm chệch hướng một phần của một tiểu hành tinh kéo được gọi là Didymos bằng cách đâm một con tàu vũ trụ vào nó.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:11

Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người

(Dân trí) - Làm thế nào để chúng ta đặt tên và phân loại màu sắc? Ngay cả các nhà khoa học cũng không chắc chắn làm thế nào các quá trình này hoạt động trong não. Nhưng một nghiên cứu mới về một bệnh nhân đột quỵ đã cho thấy, các quá trình hoạt động thần kinh đặt tên màu và phân loại màu sắc dường như không liên kết với nhau như đã nghĩ trước đây.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:08

Vì sao không nên sử dụng nước súc miệng sau khi tập thể dục?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Plymouth đã phát hiện ra rằng sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn có thể làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:36

Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng tòa nhà Chicago Skyline. Bây giờ hãy hình dung nó nằm dưới băng gần 2 dặm (3 km). Đó chính là quang cảnh Trái Đất tại thời điểm băng giá nhất của Kỷ băng hà cuối cùng.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:32

Loài cá sở hữu cú đớp 6/1000 giây, nuốt trọn con mồi lớn bằng cơ thể mình

(Dân trí) - Được mệnh danh là “kẻ đi săn không biết sợ”, cá Ếch Lông sở hữu cho mình đòn tấn công nhanh bậc nhất thế giới động vật, khi có thể tung cú đớp nuốt trọn con mồi chỉ trong 6/1000 giây.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:59

Loạt sự thật thú vị giải đáp những thắc mắc muôn thuở của chính bạn!

(Dân trí) - Những hiện tượng mà chúng ta thường thắc mắc và cả những điều mà chúng ta vẫn ngộ nhân, sẽ trở nên “rõ mồn một” với loạt sự thật lý thú dưới đây!

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:24

Con người có thể tồn tại bao lâu trên các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời?

(Dân trí) - Không xét đến vấn đề về dưỡng khí để hô hấp, cơ thể con người có thể tồn tại được bao lâu, trong điều kiện môi trường của các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời như: sao Kim, sao Mộc, sao Thổ…

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:20

Đã có vắc xin mới hiệu nghiệm chống HIV

(Dân trí) - Các chuyên gia nghiên cứu tại Trường Y Mount Sinai đã chiết xuất được loại vắc xin mới từ DNA và protein tái tổ hợp có công năng giúp chống nhiễm HIV.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:21

Khoa học cùng với bé: Vì sao chân, tay bị nhăn khi ngâm lâu trong nước?

(Dân trí) - Sự thật là các nhà khoa học cũng chưa biết chắc chắn vì sao ngón tay, ngón chân lại bị nhăn nheo sau khi bạn tắm hoặc bơi lâu.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:13

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít làm tăng nguy cơ đau tim

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng, những người có giấc ngủ ít hơn 6 giờ hoặc nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm, nguy cơ đau tim tăng hơn so với người bình thường.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:08

Xét nghiệm ma tuý với phương pháp mới cực nhanh

(Dân trí) - Phương pháp xét nghiệm ma tuý theo cách mới chỉ cần dùng một dấu vân tay đang được thử nghiệm tại một phòng khám ở North Wales.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:05

Sự kiện tuyệt chủng hàng loạt 2 tỷ năm trước đã giết chết 99% sự sống trên Trái Đất

(Dân trí) - Đã có một số sự kiện tuyệt chủng hàng loạt trong lịch sử của hành tinh chúng ta. Sự kiện Cretaceous Paleogene được cho là nổi tiếng nhất vì cái chết của khủng long.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:02

Cựu quan chức quân đội Mỹ kêu gọi ngăn chặn dùng AI tham gia vào quân sự

(Dân trí) - Lầu Năm Góc được cho trước đó đã có kế hoạch tạo ra một hệ thống AI cho máy bay không người lái của mình, nhưng nhà thầu, Alphabet Inc., đã từ bỏ dự án do các cuộc biểu tình từ chính nhân viên của mình.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:16

Con người đã tác động đến Trái Đất hàng nghìn năm trước

(Dân trí) - Xã hội săn bắt – hái lượm cũng như việc canh tác, trồng trọt từ thuở xưa đã dần dần làm thay đổi Trái Đất cách đây hàng nghìn năm, rất lâu trước khi có sự xuất hiện của khí nhà kính và những hiệu ứng khác do con người hiện đại gây nên cùng với những tác động tiêu cực của nó.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:13