Biến cây trồng trong nhà thành “máy lọc không khí” nhờ DNA của… thỏ

Dân trí Có vẻ như nhiều người sẽ nghĩ đây chỉ là một ý tưởng viển vông và có phần kì lạ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp "biến không thành có".

Đa phần các loài thực vật với khả năng quang hợp đều có thể hút C02 và sản xuất ra Oxy mà tất cả chúng ta cần để thở. Nhưng còn việc làm sạch không khí có các hóa chất độc hại thì sao? Một số nghiên cứu đã từng chỉ ra rằng thực vật có khả năng xử lý một số hóa chất độc hại có trong không khí.

Biến cây trồng trong nhà thành “máy lọc không khí” nhờ DNA của… thỏ - Ảnh 1.

Các nhà khoa học vừa tìm ra một phương pháp mới giúp thực vật có thể làm sạch không khí nhờ sửa đổi gene.

Tuy nhiên, làm thế nào để giải được bài toán đó và các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu có thể giúp tăng cường chức năng đó bằng một chỉnh sửa gene? Câu trả lời mới đây đã có.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường của Mỹ, các nhà nghiên cứu đã giải thích cách họ làm để có thể cung cấp cho một loại cây trồng trong nhà thông thường nhiều năng lượng hơn để làm sạch không khí xung quanh nó. Vấn đề đáng nói là nó được "tích hợp" DNA từ động vật có vú.

Các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu với một loại cây có tên "sợi dây của quỷ". Loại cây này đã được sửa đổi các gene ban đầu bằng cách thêm một phiên bản tổng hợp của một gene thường được tìm thấy ở thỏ có tên là P450 2e1.

Ở động vật, loại gene này giúp loại bỏ hóa chất bằng cách thúc đẩy một loại enzyme phá vỡ chúng và các nhà khoa học cũng hi vọng nó sẽ hiệu quả với thực vật.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm sáng tạo mới của bằng cách đưa cây trồng chống lại các hóa chất trong không khí bao gồm chloroform và benzen, cả hai đều có thể tìm thấy trong không khí trong nhiều ngôi nhà.

Sau đó, họ so sánh khả năng làm sạch không khí của các nhà máy với một nhóm các nhà máy được kiểm soát và thấy rằng các nhà máy được sửa đổi có hiệu quả cao hơn gần 5 lần trong việc phá vỡ các hóa chất trong không khí xung quanh.

Các nhà nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch thực hiện các thử nghiệm bổ sung để xem các loại hóa chất khác mà thực vật có thể xử lý trong việc làm sạch không khí.

Mặc dù ý tưởng công việc vẫn còn khá mới, nhưng nó được cho sẽ mang lại nhiều hi vọng.

Trang Phạm (Theo NYPost)

Người đàn ông kì lạ có ngoại hình giống… người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Với cái đầu to lớn dị thường, một thanh niên 22 tuổi ở Ấn Độ bị người dân địa phương đặt cho biệt danh "người ngoài hành tinh".

Thứ bảy, 29/12/2018 - 04:11

Các nhà khoa học đã tạo ra một loại vắc-xin độc đáo chống béo phì

(Dân trí) - Chỉ cần một liều thuốc tiêm sẽ cho phép buộc cơ thể nghĩ rằng người đó đang tập luyện trong phòng thể hình hoặc đang mang vác nặng.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 04:05

Elon Musk hé lộ hình ảnh tàu vũ trụ có thể mang 100 người lên sao Hoả

(Dân trí) - Năm 2024 là thời điểm tỷ phú công nghệ Elon Musk dự kiến sẽ đưa con người lên định cư trên sao Hoả.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 07:26

Phát hiện xác tàu cổ bí ẩn trên bờ biển Mỹ

(Dân trí) - Xác một con tàu được cho từng bị bão đánh chìm vừa được phát hiện trên bờ biển New Jersey.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 06:24

Tuổi thơ nghèo có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu cho thấy tình trạng kinh tế xã hội có thể có tác động lâu dài đến sự phát triển của một người như thế nào.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 09:11

Đồ ăn chứa tinh bột làm giảm phản ứng tự miễn ở người bị lupus

(Dân trí) - Lupus là một căn bệnh trong đó hệ miễn dịch của người bệnh tấn công chính cơ thể họ. Đồ ăn có chứa tinh bột có thể làm giảm các phản ứng tự miễn đối với người mắc bệnh lupus.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 06:34

Những kiến thức khoa học có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó

(Dân trí) - Đôi khi chính những kiến thức, hiểu biết khoa học một ngày nào đó sẽ lại là “ân nhân” cứu mạng bạn trong tình huống nguy cấp!

Thứ sáu, 28/12/2018 - 06:15

Ánh sáng xanh bí ẩn trong cơn dông ở Úc

(Dân trí) - Bầu trời thành phố Sydney chuyển sang màu xanh lục sau một cơn dông kèm mưa đá lớn hôm 20/12.

Thứ năm, 27/12/2018 - 10:31

Loài cây mới đã biến mất trước khi được đặt tên

(Dân trí) - Loại cây này, hiện được gọi là Vepris bali, được cho là loại cây độc nhất của một khu bảo tồn rừng ở phía tây châu Phi, nhưng việc phát quang rừng và phát triển nông nghiệp đã xóa sổ nó.

Thứ năm, 27/12/2018 - 10:13

Dùng tế bào gốc nhung hươu làm băng trị liền vết thương

(Dân trí) - Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng băng vết thương dạng gel từ tế bào gốc nhung hươu. Dạng vật liệu mới phục vụ cho y tế trên là công trình nghiên cứu được Sở Khoa học Công nghệ, TPHCM triển khai.

Thứ năm, 27/12/2018 - 07:44

Cá mập con chưa sinh đã có thể bơi… giữa các tử cung và ăn thịt anh chị em

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí khoa học Ethology, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cá mập y tá con có thể bơi qua lại giữa hai tử cung của cá mập mẹ và… ăn thịt các quả trứng chưa nở.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:44

Ngắm chú hà mã nhỏ nhất gây sốt vì quá… đáng yêu

(Dân trí) - Đoạn video về một chú hà mã "nhỏ bé" có tên Fiona được các nhân viên vườn thú ở Cincinati, Ohio, Mỹ, đưa lên mạng xã hội với bề ngoài cực kì dễ thương đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:37

Bí ẩn về những hình vẽ cổ đại ở Peru đã có lời giải?

(Dân trí) - Được tạo ra bởi nền văn hóa Nazca và Paracas ở Peru trong khoảng từ năm 200 - 1400 sau Công Nguyên, các hình vẽ khổng lồ Geoglyph được các nhà nghiên cứu coi là bí ẩn khảo cổ vì không ai biết chắc chắn tại sao chúng được vẽ và tại sao lại có số lượng lớn như vậy.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:21

Đà Nẵng lắp đặt thí điểm hệ thống điện năng lượng mặt trời

(Dân trí) - Việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời cũng phù hợp với chủ trương của Đà Nẵng hướng tới “Thành phố môi trường” và phát triển năng lượng bền vững trong bối cảnh tăng trưởng xanh và giảm phát thải khí nhà kính.

Thứ tư, 26/12/2018 - 08:32

Các nhà khoa học tìm thấy “hóa thạch” mới nhất sau vụ nổ Big Bang

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra một trong ba đám mây hóa thạch duy nhất được biết đến trong vũ trụ còn tồn tại từ thời xảy ra vụ nổ Big Bang.

Thứ tư, 26/12/2018 - 04:39

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đến từ Viện nghiên cứu Vật lý Hóa học Dalian đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Science Advances, mô tả cách họ thành công biến kim loại đồng bình thường thành một vật liệu "gần giống" vàng và bạc.

Thứ tư, 26/12/2018 - 03:29

Ăn rau xanh hợp lý có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) phát hiện ra một hợp chất có trong rau xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu) ở chuột.

Thứ tư, 26/12/2018 - 10:14

Phát hiện xác ngựa còn nguyên yên cương sau thảm hoạ khủng khiếp Pompeii

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra xác ba con ngựa được cho đã chết trong thảm hoạ Pompei khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người. Điều đáng nói, xác của ba con ngựa còn gần như nguyên vẹn sau 2.000 năm.

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:42

Rùng mình kim châm cứu nằm trong cột sống cụ bà 94 tuổi suốt 30 năm

(Dân trí) - Một cụ bà 94 tuổi người Hàn Quốc đã phát hiện mình bị đau toàn thân mà không biết vì sao. Trước đó, cụ bà này đã đến bệnh viện khám bệnh vì bị ngã và cho biết chỉ có một số triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:35

Cá mập con bơi sang tử cung khác để ăn trứng chưa nở của mẹ

(Dân trí) - Không chỉ quẫy hay bơi qua lại, cá mập y tá hung (con) còn chui sang tử cung khác của cá mẹ để kiếm ăn, theo một bài báo mới được công bố hôm ngày 17/12 trên tạp chí Ethology.

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:27

Khám phá quy trình sản xuất chocolate từ A đến Z!

(Dân trí) - Chocolate có lẽ là thức đồ ngọt phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất thế giới. Hãy cùng tìm hiểu xem làm thế nào từ hạt ca cao người ta lại có thể tạo ra một món ăn thơm ngon đến vậy!

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:10

Giảm cân bằng bữa ăn nhanh và đơn giản với phương pháp Keto

(Dân trí) - Nếu bạn đang dự định thử chế độ ăn kiêng kiểu Keto thì bạn cần biết là bạn sẽ chuẩn bị thay đổi hoàn toàn thực đơn mà thường ngày bạn vẫn ăn.

Thứ tư, 26/12/2018 - 12:26

Cơ thể con người cực lạ qua các công nghệ chụp, quét y học hiện đại

(Dân trí) - Qua những bức ảnh được chụp bằng các công nghệ y học hiện đại như: X-quang, Cộng hưởng từ… cơ thể của chúng ta bỗng chốc trở thành một “thế giới” hoàn toàn lạ lẫm.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:43

Kiến tạo năng suất chất lượng từ hệ thống quản lý tích hợp

(Dân trí) - Theo bà Vũ Thị Hồng Dân - Trưởng phòng Tư vấn Cải tiến Năng suất thuộc Viện Năng suất Việt Nam, với xu thế kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng như hiện nay, nâng cao năng suất là yếu tố nền tảng cho phát triển kinh tế và tăng trưởng. Không ít doanh nghiệp (DN) Việt Nam “lội ngược dòng” từ việc áp dụng hệ thống quản lý tích hợp với các công cụ năng suất chất lượng.

Thứ ba, 25/12/2018 - 02:38