Bộ não nữ giới thường “trẻ” hơn so với nam giới

Dân trí Trung bình, bộ não của phụ nữ có xu hướng… trẻ hơn ba tuổi so với nam giới cùng tuổi, ít nhất là về tỷ lệ trao đổi chất.

Đó là kết quả của một nhóm nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Washington ở St. Louis. Để đưa ra kết quả này, nhóm nghiên cứu đã xem xét hoạt động trao đổi chất của não để xác định tuổi dựa trên các nghiên cứu trước đây cho thấy sự lão hóa có liên quan đến sự suy giảm hoạt động.

Bộ não nữ giới thường “trẻ” hơn so với nam giới  - 1
Não bộ của phụ nữ có xu hướng trẻ hơn so với nam giới cùng tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một công nghệ đặc biệt để đo lưu lượng ôxy và glucose trong não của hơn 200 cá nhân (121 phụ nữ, 84 nam giới) trong độ tuổi từ 20 đến 82 tuổi.

Đối với mỗi người tham gia, họ lưu ý có bao nhiêu glucose nhất định trong não của họ dành cho quá trình trao đổi chất. Một thuật toán học máy sau đó được giao nhiệm vụ tìm mối quan hệ giữa tuổi tác và sự trao đổi chất của não.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã “dạy” thuật toán có thể dự đoán tuổi của nam giới từ dữ liệu trao đổi chất của họ. Chương trình ước tính nam giới tuổi chính xác, nhưng khi được cung cấp dữ liệu của phụ nữ, kết quả cho thấy dường như não của họ trẻ hơn 3,8 tuổi so với não của nam giới.

Trước kết quả bất ngờ, nhóm nghiên cứu đã trao đổi các phân tích xung quanh và huấn luyện cỗ máy dự đoán độ tuổi của phụ nữ từ dữ liệu trao đổi chất. Khi họ làm theo cách này, những người đàn ông được ước tính có não bộ già hơn 2,4 tuổi so với tuổi thật của họ. Thậm chí khoảng cách trao đổi chất giữa nam và nữ có sự khác biệt đã được nhìn thấy ngay cả ở độ tuổi 20.

"Không phải bộ não của đàn ông già đi nhanh hơn, họ bắt đầu trưởng thành hơn phụ nữ khoảng ba tuổi và vẫn tồn tại suốt đời", Manu Gidel, trợ lý giáo sư X quang cho biết.

Manu Gidel nói thêm rằng, lý do phụ nữ không bị suy giảm nhận thức nhiều trong những năm sau đó là vì bộ não của họ trẻ hơn một cách hiệu quả và các nhà nghiên cứu hiện đang tiếp tục tìm cách chứng minh điều đó.

Cần nhấn mạnh rằng tuổi của bộ não người tham gia ở đây chỉ được xác định bởi hoạt động trao đổi chất chứ không phải các yếu tố khác. Cho dù sự khác biệt sinh lý khác tồn tại đã không được nghiên cứu trong nghiên cứu này. Tuy nhiên, nó mở ra cánh cửa cho nghiên cứu sâu hơn.

"Sự khác biệt trung bình về tuổi của bộ não tính toán giữa nam và nữ là đáng kể, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của sự khác biệt giữa bất kỳ hai cá nhân nào”, Gidel nói.

Hiện tại, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn tại sao sự khác biệt này xảy ra và liệu nó có vai trò gì trong các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer.

Minh Long (Theo IFL Science)

Suy nghĩ tốt đẹp có thể kích thích hệ miễn dịch

(Dân trí) - Phật đã nói “kẻ thù lớn nhất của bạn không thể làm hại bạn nhiều bằng chính những suy nghĩ vô ý của bạn”. Hiện nay, các nhà khoa học dường như đã chứng minh được ngài đã đúng, sau khi nghiên cứu mới cho thấy những suy nghĩ tiêu cực có thể có hại về mặt tâm lý, trong khi suy nghĩ tích cực làm bình ổn nhịp tim và thậm chí kích thích hệ miễn dịch.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 04:07

Sóc bay phát ánh sáng màu hồng trong tia cực tím

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Texas A&M và Đại học Northland ở Wisconsin đã tình cờ phát hiện ra một điều khá kì thú về loài sóc bay.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 09:20

Nghiên cứu di truyền cung cấp những hiểu biết mới về sự tiến hóa của màu da

(Dân trí) - Màu da là một trong những đặc điểm dễ thấy và thay đổi nhất ở con người và các nhà khoa học luôn tò mò về sự biến đổi này phát triển như thế nào. Giờ đây, một nghiên cứu về các quần thể người Mỹ Latinh khác nhau do các nhà di truyền học UCL dẫn đầu đã xác định các biến thể di truyền mới liên quan đến màu da

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:38

Các loài động vật lớn nhất Trái Đất đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là do con người

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học đã chỉ ra vai trò của con người trong vấn đề tuyệt chủng của nhiều loài động vật lớn trên Trái Đất.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:27

Loài ong có thể học… giải được toán

(Dân trí) - Những con ong có một khả năng đặc biệt đó là có thể hiểu được ý nghĩa của các con số và làm một số bài toán số học đơn giản nếu được… dạy.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:24

Năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ 4 được ghi nhận

(Dân trí) - Theo số liệu của NASA và Cơ quan Khí quyển và Hải dương học Quốc gia (NOAA), năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ tư gần đây.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:21

Màu sắc của đại dương sẽ thay đổi như thế nào do sự nóng lên toàn cầu?

(Dân trí) - Vào cuối thế kỷ 21, đại dương thế giới sẽ có màu sắc rực rỡ hơn do sự phát triển nhanh chóng của tảo xanh lam và các dạng thực vật phù du khác, chúng sẽ xuất hiện do tình trạng nóng lên toàn cầu...

Thứ năm, 07/02/2019 - 07:04

Trí tuệ nhân tạo, làm sao để kiểm soát con dao hai lưỡi?

(Dân trí) - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chơi cờ, lái xe hoặc chẩn đoán các vấn đề y khoa. Một số ví dụ của trí tuệ nhân tạo là phần mềm DeepMind’s AlphaGo của Google, các thiết bị tự lái của Tesla và dịch vụ Watson của IBM.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:59

Hơn 100 loài mới được phát hiện trong… ruột con người

(Dân trí) - Bên trong mỗi con người là một “điểm nóng đa dạng sinh học” với hàng trăm loài sinh vật khác nhau mà bạn có thể hoàn toàn không biết.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:49

Phát lộ mê cung lăng mộ ở Ai Cập với nhiều xác ướp có niên đại 2.300 năm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một mê cung bí ẩn chứa những ngôi mộ ở Ai Cập với hàng chục xác ướp, ở mọi lứa tuổi, có thể có từ thời triều đại Ptolemaic, tồn tại từ năm 305 đến 30 trước Công Nguyên.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:46

Các nhà khoa học đã tìm ra cách đơn giản để thoát khỏi trầm cảm

(Dân trí) - Các bác sĩ Anh đã kết luận rằng những người có chế độ ăn uống lành mạnh thường thoát khỏi chứng trầm cảm mãn tính dễ hơn những người thích các loại thực phẩm nhiều chất béo.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:54

Nạn nhân đầu tiên của thảm hoạ tuyệt chủng lớn nhất trên Trái Đất là... thực vật

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, một thảm hoạ tuyệt chủng đã quét sạch 96% động vật trên biển và 70% động vật trên cạn. Theo một nghiên cứu hiện được công bố trên tạp chí Nature Communications, nạn nhân đầu tiên của thảm kịch này không phải là động vật, mà là thực vật.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:48

Từ tính ở Bắc Cực đang di chuyển đến Nga

(Dân trí) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ có xu hướng cập nhật vị trí của cực Bắc từ tính cứ sau 5 năm một lần. Nhưng cực từ tính dường như đang thay đổi và di chuyển quá nhanh.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:41

7 dự báo thú vị về công nghệ 10 năm tới

Từ những chiếc xe không người lái đến những công nhân người máy, tất cả chúng ta đều đã nghe về nhiều công nghệ mới nổi sẽ định hình cuộc sống hàng ngày như trí tuệ nhân tạo (AI), Siêu máy tính và lưu trữ Dữ liệu lớn (big data) với phần lớn dự kiến đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025.

Thứ tư, 06/02/2019 - 04:01

Tìm ra phương pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra một bước đột phá có thể biến đổi tế bào gốc của con người thành tế bào sản xuất insulin chức năng (còn gọi là tế bào beta).

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:20

Tìm thấy bằng chứng về “bia Anh đầu tiên” ở Cambridgeshire

(Dân trí) - Bằng chứng về loại bia đầu tiên được cho là tìm thấy ở Anh, có niên đại từ hơn 2.000 năm trước, đã được các công nhân làm đường phát hiện.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:05

Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara

(Dân trí) - Hàng trăm cấu trúc bằng đá được xác định có thể có niên đại hàng ngàn năm trước đã được phát hiện ở Tây Sahara, một khu vực ở châu Phi ít được các nhà khảo cổ học khám phá.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:02

Phát hiện hóa thạch quý hiếm 185 triệu năm tuổi tại Anh

(Dân trí) - Một thợ săn hóa thạch trẻ tuổi tại Anh vừa phát hiện ra một hóa thạch 185 triệu năm tuổi sau khi phá vỡ một tảng đá có bề ngoài như một quả đạn pháo súng thần công trên bãi biển ở Yorkshire.

Thứ ba, 05/02/2019 - 05:52

Tìm thấy hàng chục xác ướp, có cả trẻ con ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện 50 xác ướp, có cả trẻ em từ thời Ptolemaic trong một khu chôn cất cổ ở Minya, phía nam thủ đô Cairo.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:53

Nỗi sợ các thảm họa tự nhiên từ sự xuất hiện một loài cá hiếm ở Nhật

(Dân trí) - Những lần trông thấy một sinh vật biển hiếm, giống rắn gần đây – mà truyền thuyết Nhật Bản cho là vật báo hiệu các thảm họa tự nhiên – đã khiến truyền thông Nhật Bản lo lắng.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:41

Thiếu ngủ và thức giấc vào ban đêm có nguy cơ làm hỏng cấu trúc DNA

(Dân trí) - Các nhà khoa học tin rằng đó là những tác nhân gây ra các bệnh mãn tính bao gồm ung thư và tiểu đường, cũng như tim mạch, bệnh thần kinh và phổi.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:37

Con người sẽ có khả năng “tái sinh” trong tương lai?

(Dân trí) - DNA "ma thuật" của loài kỳ giông một ngày nào đó có thể cho phép con người học hỏi cách tái sinh lại cơ thể của mình.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:33

Chuyên gia NASA: Cuộc sống ngoài hành tinh có nhiều khả năng tồn tại

(Dân trí) - Thomas Zurbuchen, quản trị viên liên kết Ban giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, nói rằng có khả năng có sự sống ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:29

Độc đáo chim hồng y có ngoại hình nửa đực, nửa cái siêu hiếm

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng tại Pennsylvania (Mỹ) vừa phát hiện một con chim hồng y cực hiếm xuất hiện trong vườn nhà mình.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 11:16