Bộ phim "Jurassic World: Fallen Kingdom" đã lờ đi 5 sự thật khoa học gì?

Dân trí Bộ phim "Jurassic World: Fallen Kingdom" (Thế giới Khủng long: Vương quốc Sụp đổ) đã mô tả về loài khủng long theo cách hoàn toàn sai lầm về tất cả mọi thứ, từ màu sắc của những con khủng long cho đến tiếng gầm rú, thậm chí cả bộ lông ít ỏi của chúng. Sau đây là năm điều mà "Jurassic World: Fallen Kingdom" đã thổi phồng quá mức.

Bộ phim "Jurassic World: Fallen Kingdom" đã lờ đi 5 sự thật khoa học gì?

Phần mới nhất của loạt phim Thế giới khủng long là về một con khủng long bạo chúa khát máu – và vì một vài lý do nào đó mà nó chẳng có một tẹo lông nào. Sau đây là một vài điều mà Hollywood vẫn hiểu sai về các loài khủng long.

5 sự thật mà bộ phim "Jurassic World: Fallen Kingdom" đã lờ đi:

1. Rất nhiều loài khủng long có lông vũ

Nhiều loài khủng long có lông, nhưng những con khủng long trong Thế giới Khủng long lại bị bao phủ bởi lớp vảy, giống như cá sấu và thằn lằn. Có thể các nhà làm phim đã nỗ lực để gắn 1 vài sợi lông ít ỏi cho con khủng long này, nhưng kể cả như vậy thì nó vẫn không hề giống với thực tế. Nó được lai bởi hai loài khác nhau, và điều đó đưa chúng ta tới điểm tiếp theo

2. Bộ gen không hoạt động theo kiểu đó

Gen di truyền không hoạt động theo cách đó. Chắn chắn là các loài tương tự có thể lai với nhau. - giống như cách bạn có được một con liger (lai giữa sư tử đực và hổ cái). Nhưng Indoraptor thì không giống với liger. Nó là một sự lai tạo giữa một loài khủng long bạo chúa và thằn lằn bay. Và hai loài này khác hẳn nhau. Việc này sẽ giống như bạn cố gắng để lai một con sư tử với một con sói. Và điều đó sẽ không thể xảy ra. ADN của chúng không tương thích với nhau.

3. Khủng long cũng không gầm rú

Trong tập phim “Thế giới Khủng long” đầu tiên, tiếng gầm của T.rex được tạo ra từ hỗn hợp âm thanh của các loài động vật, và trong tập phim mới này cũng vậy. Tuy vậy, khủng long không gâm rú như sư tử. Chúng là họ hàng với loài chim. Đồng nghĩa với việc thanh quản của chúng có lẽ sẽ giống với của loài chim hơn.

4. Chim ăn thịt cũng có cánh

Đầu tiên, cổ tay của chim ăn thịt không rủ xuống như vậy. Trong thực tế, điều này sẽ chỉ xảy ra nếu phần cổ tay của chúng bị gãy. Thật ra, thằn lằn bay – cũng giống như các loài chim ngày nay – đều có cánh. Chúng không thể bay được. Nhưng mang hình thái cánh có nghĩa là phần cánh tay của chúng sẽ không mang dáng vẻ như vậy.

5. Khủng long là những loài có màu sắc sặc sỡ

Đúng là khủng long của “Thế giới Khủng long” trông thật xám xịt. Chắc chắn tông màu đất kiểu như màu xanh và nâu rất phổ biến ở các loài bò sát ngày nay. Nhưng các nhà cổ sinh vật học đã từng phát hiện rằng loài khủng long giống như một chiếc kính vạn hoa với những màu sắc tươi sáng – giống như loài chim vậy. Một số loài còn có lông sáng bóng, óng ánh!

Hollywood mang đến cho chúng ta một con khủng long bạo chúa đáng sợ với tiếng gầm đặc trưng. Và loài Velociraptor sẽ có vẻ hung thần hơn nhiều nếu chúng không có những chiếc lông vô lý như vậy. Ít nhất họ có thể cho chúng thêm một chút màu sắc nữa. Có lẽ trong lần tới.

Đoạn phim này được thực hiện phần lớn nhờ nhà cổ sinh vật học Steve Brusatte – tác giả của cuốn “Sự trỗi dậy và Sụp đổ của Khủng long”.

Ngọc Anh (Theo BI)

Ngáy to có thể là dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ, rối loạn trí nhớ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng ngáy to có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm sa sút trí tuệ và các rối loạn trí nhớ.

Thứ ba, 10/07/2018 - 12:37

Khoảnh khắc đôi chim cánh cụt "nắm tay" đi dạo đầy lãng mạn trên bãi biển

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một đôi chim cánh cụt đi cạnh nhau và như thể đang nắm tay nhau trên bãi biển khiến cho người xem không khỏi thích thú.

Thứ ba, 10/07/2018 - 11:16

Hiện tượng say sóng sẽ hoàn toàn biến mất nếu mọi con thuyền đều lắp thiết bị này!

(Dân trí) - Sự chồng chềnh và hệ quả là hiện tượng say sóng, có lẽ chính là một trong những điều bất tiện lớn nhất khi di chuyển bằng các phương tiện đường thủy. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ sớm chỉ còn là quá khứ, khi mọi tàu thuyền đều được lắp đặt một quả cầu kim loại đặc biệt mang tên “Seakeeper”!

Thứ ba, 10/07/2018 - 09:21

Kích thích não sâu "làm chậm tiến trình của bệnh Parkinson"

(Dân trí) - Chưa có cách chữa trị bệnh Parkinson và các loại thuốc có sẵn chỉ có thể làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy rằng kích thích não sâu có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Thứ ba, 10/07/2018 - 06:46

Công nghệ  thông minh nhìn xuyên tường để theo dấu và nhận dạng người
Công nghệ thông minh nhìn xuyên tường để theo dấu và nhận dạng người

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu và sinh viên Viện Công nghệ Ma-sa-chu-sét (MIT), Mỹ, đã phát triển một công nghệ thông minh gần giống như ra-đa để có thể nhìn xuyên qua các bức tường và theo dấu được mọi người khi họ chuyển động.

Thứ ba, 10/07/2018 - 06:35

Thử nghiệm vắc-xin phòng HIV mới trên người cho kết quả khả quan

(Dân trí) - Một ứng cử viên vắc-xin phòng HIV mới đã được thử nghiệm ở người và khỉ, với những kết quả đầy hứa hẹn.

Thứ ba, 10/07/2018 - 06:28

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 13)

(Dân trí) - Thay vì nhâm nhi một tách cà phê, hãy thử kích hoạt bộ não cho tuần làm việc mới, bằng bộ câu hỏi về những kiến thức khoa học vừa gần gũi, lại không kém phần hóc búa, trong bài kiểm tra dưới đây!

Thứ ba, 10/07/2018 - 06:19

Chứng minh thuyết tương đối của Anh-xtanh

(Dân trí) - Một phát hiện mới đã cho thấy được trọng lực hoạt động như những gì chúng ta nghĩ, ngay cả ở quy mô lớn nhất.

Thứ hai, 09/07/2018 - 01:55

Lợi ích với sức khỏe tâm thần của hoa và cây xanh

(Dân trí) - Hoa và cây xanh không chỉ làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp mà chúng còn có tác dụng cải thiện sức khỏe tâm thần, giúp con người trở nên hạnh phúc hơn theo nhiều cách khác nhau.

Thứ hai, 09/07/2018 - 11:48

Sư tử Nam Phi ăn thịt một nhóm nghi là săn trộm tê giác

(Dân trí) - Phần thi thể còn lại đã bị cắn xé quá mức nên rất khó để xác định đã có bao nhiêu người bị sư tử ăn thịt.

Thứ hai, 09/07/2018 - 08:52

Cách thức điều chỉnh vết nứt trên càng của loài tôm bọ ngựa

(Dân trí) - Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Purdue và Đại học California, Riverside (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra cơ chế đằng sau cách thức sử dụng loại vũ khí nguy hiểm của loài sinh vật này mà không gây tổn thương vĩnh viễn cho chính bản thân chúng và chiến lược mang tính sáng tạo, truyền cảm hứng cho khả năng phát triển loại vật liệu siêu cứng mới trong tương lai.

Thứ hai, 09/07/2018 - 06:14

Сác nhà khảo cổ Israel tìm thấy trong hang những chiếc bình 2000 năm tuổi

(Dân trí) - Những chiếc bình đựng rượu vang lớn, đồ gốm dùng để nấu ăn và những vật dụng khác làm từ gốm sứ nằm yên suốt 2000 năm đã được các nhà khảo cổ học của Israel phát hiện ra.

Thứ hai, 09/07/2018 - 05:44

Ăn kẹo sô-cô-la để giảm cân?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tuyên bố rằng ăn sô-cô-la thực sự có thể giúp bạn giảm cân.

Thứ hai, 09/07/2018 - 05:27

Khoảnh khắc chiến đấu ngoan cường của linh dương và cái kết đầy nuối tiếc

(Dân trí) - Bất chấp bị 2 con sư tử quật ngã nhưng linh dương Lang (Roan Antelope) đã nỗ lực tuyệt vời để dùng cặp sừng của mình tấn công lại. Ý chí kiên cường của linh dương đã giúp nó thoát được móng vuốt của hai con sư tử để đứng dậy tìm đường thoát thân. Tuy nhiên cái kết lại đầy nuối tiếc…

Chủ nhật, 08/07/2018 - 09:08

Các nhà thần kinh học tiết lộ bí mật thông minh của vẹt

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới về vẹt tiết lộ bằng chứng về sự tương tự trong quá trình tiến hóa của não chim và linh trưởng.

Chủ nhật, 08/07/2018 - 06:10

Làm việc nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ làm việc nhiều hơn 45 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 70% so với những người làm việc 30-40 giờ. Tuy nhiên, nam giới làm việc nhiều giờ không phải đối mặt với nguy cơ tương tự như ở phụ nữ.

Chủ nhật, 08/07/2018 - 04:21

Sinh viên trường đại học ở Đức phát minh ra túi khí cho điện thoại thông minh

(Dân trí) - Philippe Frenzel, một sinh viên tại Đại học thành phố Alain của Đức đã phát minh ra một công nghệ thuận tiện để bảo vệ điện thoại thông minh: các bộ đệm trên lò xo tự xòe ra, cho phép điện thoại không bị hỏng vỡ khi rơi xuống.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 02:44

Các nhà khoa học cho biết tại sao tài xế buồn ngủ khi lái xe

(Dân trí) - Trong nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Úc có 15 tình nguyện viên tham gia.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 02:20

Những hình tượng lí thú trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Mặt trăng luôn có một mặt đối diện với Trái Đất bởi vì chu kì quay của nó giống như chu kỳ quỹ đạo. Mặt Trái Đất phía đối diện với Mặt Trăng, được nới rộng với những đốm đen gọi là maria (tiếng Latinh gọi là “biển”), là tàn dư của những vụ phun trào núi lửa khổng lồ xảy ra sớm trong lịch sử Mặt trăng.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 08:49

Ngỡ ngàng với nguyên nhân ếch phát sáng nhấp nháy

Một chú ếch tại Mỹ bỗng nhiên nhấp nháy phát sáng và nguyên nhân đằng sau hiện tượng này lại vô cùng lý thú.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 03:53

Bé 9 tháng tuổi bị kim găm sâu toàn thân để "xua đuổi linh hồn quỷ dữ"

Một bé trai 9 tháng tuổi đang đấu tranh giành giật mạng sống khỏi tử thần sau khi các bác sĩ phát hiện 10 chiếc kim bằng kim loại găm sâu trong cơ thể cậu bé.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 03:35

Bước đột phá trong công nghệ pin năng lượng mặt trời perovskite

(Dân trí) - Trong số các loại pin mặt trời đang được nghiên cứu, có một loại pin chỉ vừa mới được các nhà khoa học để ý đến trong mấy năm gần đây nhưng đã tạo ra bước đột phá hứa hẹn sẽ trở thành mũi nhọn trong nghiên cứu pin mặt trời, đó là pin perovskite.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 03:22

Cam kết mạnh mẽ thúc đấy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(Dân trí) - Sáng 6/7, tại Hội nghị tổng kết - Grand Harvest Day, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết: Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và xem đây như một giải pháp quan trọng thúc đẩy số lượng và chất lượng doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ sáu, 06/07/2018 - 03:13

Những con chó đầu tiên của Bắc Mỹ tới từ Siberia

(Dân trí) - Một nghiên cứu ADN cổ đại chỉ ra rằng loài người đã đưa chó tới Bắc Mỹ ít nhất 10.000 năm trước.

Thứ sáu, 06/07/2018 - 01:15