Cá cũng biết cảm thấy… đau giống như con người

Dân trí Trong một đánh giá mới được công bố của các nhà nghiên cứu từ Đại học Liverpool đã chỉ ra rằng “cư dân” cá cũng cảm thấy đau đớn tương tự như chúng ta.

Đơn cử như cá rô biển là loài cá kiếm ăn bằng kỹ thuật hút thức ăn, chúng ăn ít hơn sau khi bị bắt bằng lưỡi câu so với khi bị bắt bằng một cách khác.

Cá cũng biết cảm thấy… đau giống như con người - 1
Loài cá được cho cũng biết đau như con người và một số loài động vật khác.

Hay như cá vàng bị giật điện trong một phần của bể nơi chúng đã quen với việc cho ăn sẽ tránh khu vực này trong ba ngày.

Nhiệt độ cực cao cũng có tác động tiêu cực đến hành vi của cá ngựa vằn và cá vàng, hoặc sự sợ hãi cũng được giảm bớt bằng thuốc giảm đau.

Nhiều loài cá đã được quan sát cho thấy hành vi của chúng thay đổi sau một trải nghiệm đau đớn. Ví dụ, chúng có thể trở nên ít hoạt động hơn, ngừng ăn, thở nhanh hoặc thậm chí chà xát khu vực bị ảnh hưởng lên một cái gì đó, giống như chúng ta có thể chà một ngón tay đau.

"Khi miệng của con cá bị kích thích đau đớn, chúng dụi miệng vào bên cạnh bể”, một nhà nghiên cứu cho biết.

Những phản ứng đối với sự đau đớn là khá tốn năng lượng cho cá vì nó tiêu thụ ít thức ăn hơn và sử dụng hết năng lượng để giảm đau. Những thay đổi trong hành vi sau khi trải nghiệm đau đớn bị suy yếu khi dùng thuốc giảm đau cho cá, cho thấy rằng nỗi đau là nguyên nhân của nhiều hành vi kì quặc.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng trong khi cá và động vật có vú có những điểm tương đồng khi bị đau, thì cá sống ở một môi trường khác với động vật có vú trên cạn và do đó phải đối mặt với những mối nguy gây đau khác nhau. Ví dụ, trên mặt đất trọng lực có nguy cơ dẫn đến chúng ta có thể ngã và làm tổn thương chính mình.

"Nếu chúng ta chấp nhận cá bị đau, thì điều này có ý nghĩa quan trọng đối với cách chúng ta đối xử với chúng. Cần thận trọng khi xử lý cá để tránh làm tổn thương làn da nhạy cảm của chúng và chúng nên bị bắt và giết một cách nhân đạo", nhà nghiên cứu Sneddon nói.

Khôi Nguyên

Theo IFL Science

Hầu hết đàn ông không quan tâm đến tuyến tiền liệt của mình

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, chỉ một trong bốn người đàn ông trên 50 tuổi ở châu Âu biết tuyến tiền liệt của họ làm gì, mặc dù đó là một phần thiết yếu của sức khỏe đàn ông, đặc biệt là khi họ già đi.

Thứ hai, 30/09/2019 - 06:07

Máy giặt có thể chứa vi khuẩn kháng thuốc

(Dân trí) - Máy giặt có một công việc đó là để làm sạch quần áo, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không có mầm bệnh. Một nghiên cứu mới cho thấy đôi khi máy giặt có thể chứa vi khuẩn kháng thuốc gây rủi ro cho những người nhạy cảm.

Thứ hai, 30/09/2019 - 06:01

Phát hiện về bình sữa của trẻ em thời tiền sử

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học mới đây đã tìm ra bằng chứng cho thấy trẻ em thời tiền sử được cho uống sữa động vật bằng những lọ đất sét tương tự với bình sữa trẻ em ngày nay. Thậm chí, những bình sữa này có hình dáng rất giống với những con vật có móng vuốt.

Chủ nhật, 29/09/2019 - 07:22

Hình ảnh cực hiếm của bạch tuộc khi… nằm mơ

(Dân trí) - Không giống như nhiều loài sinh vật khác, bạch tuộc khi ngủ thực sự rất đặc biệt.

Chủ nhật, 29/09/2019 - 07:13

Ngoại hành tinh khổng lồ bí ẩn có thể làm thay đổi hiểu biết về các hệ sao

(Dân trí) - Nhóm các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra một ngoại hành tinh lớn gần bằng ngôi sao chủ của nó. Trước phát hiện này, họ đã nghi ngờ rằng các ngôi sao nhỏ hơn trong hệ sao có thể chứa những khối khí khổng lồ tương tự sao Mộc.

Chủ nhật, 29/09/2019 - 07:08

“Ám ảnh” album động vật hoang dã với mỗi Pixel tương ứng một cá thể còn sống

(Dân trí) - Mỗi Pixel tương ứng với một cá thể, vậy nên nếu bạn thấy một bức hình nhòe đến mức không thể nhận ra chủ thể bên trong, đồng nghĩa với việc hành tinh chúng ta có thể sẽ mất đi loài động vật này trong nay mai!

Chủ nhật, 29/09/2019 - 06:53

Robot phẫu thuật “khoe” khả năng đáng kinh ngạc bằng cách mổ… một quả nho!

(Dân trí) - Với khả năng chuyển động cực kỳ chính xác, cánh tay robot này giúp hạn chế tối đa các cử động thừa, nhầm của bác sĩ, từ đó giảm thiểu tổn thương dao kéo do các ca phẫu thuật gây ra với cơ thể bệnh nhân.

Chủ nhật, 29/09/2019 - 06:51

Thú vị khoảnh khắc cả đàn hợp sức giúp “giải cứu” voi con

(Dân trí) - Chú voi con đang di chuyển cùng đàn, nhưng khi đến một đùn đất cao đã không thể trèo lên được. Dù rất cố gắng nhưng chú voi đã liên tục bị trượt chân khi trèo lên đùn đất. Nhận thấy tình huống đó, cả đàn đã hợp sức lại để giúp chú voi con có thể trèo lên. Đoạn clip thấy tính đoàn kết của những chú voi trong đàn khiến nhiều người thích thú.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 02:57

Loài giun kỳ quái có thể sống sót trong môi trường có nồng độ thạch tín cao gấp 500 lần

(Dân trí) - Sinh vật mới được biết đến là một trong những loài có khả năng sống sót trong điều kiện khắc nghiệt nhất trên Trái đất.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 06:16

“Túi khí” bí ẩn dưới đáy đại dương có thể chứa 50 triệu tấn CO2

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu được công bố, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một túi khí bí ẩn ở khu vực vùng máng Okinawa, một lưu vực khổng lồ nằm ở phía tây nam Nhật Bản.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 06:12

Sự sống ngoài hành tinh có thể được ẩn giấu trên Mặt trăng

(Dân trí) - Nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Harvard cho biết, các điều kiện địa chất và khí quyển độc đáo của Mặt trăng có thể mang đến cơ hội khám phá phần còn lại của sự sống ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 06:08

Cách hoạt động đầy thú vị của máy tách thịt cua công suất cao

(Dân trí) - Bóc cua là một việc “khó nhằn” và tốn nhiều thời gian ngay cả với bàn tay của những người khéo léo. Vậy máy móc đã làm thế nào để có thể tách sạch thịt cua khỏi vỏ với tốc độ gấp cả trăm lần chúng ta?

Thứ bảy, 28/09/2019 - 06:03

“Siêu cấu trúc” của văn hóa Tripolye bí ẩn được khai quật ở Ukraina

(Dân trí) - Những dị thường từ tính trong đất tại một địa điểm có tên Maidanetske đã khiến các nhà nghiên cứu chú ý và cuối cùng họ quyết định khai quật.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 04:10

Báo Khoa học và Đời sống kỷ niệm 60 năm ngày ra số đầu tiên

(Dân trí) - Sáng nay 27/9 tại Hà Nội, Báo Khoa học & Đời sống long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 03:32

Tìm thấy dấu hiệu sớm nhất của sự sống trong những tảng đá 3,5 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Vật liệu hữu cơ được tìm thấy bên trong những tảng đá stromatolite 3,5 tỷ năm tuổi đã củng cố quan điểm cho rằng nó chứa những tàn dư sớm nhất của cuộc sống trên Trái đất.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 06:55

Người cổ đại cũng mắc bệnh xơ vữa động mạch

(Dân trí) - Một phân tích về xác ướp cổ đại của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas cho thấy những người cổ đại sống cách đây 4.000 năm tại các khu vực hiện được gọi là phía bắc Chile và Trung Đông có các động mạch bị tắc nhiều hơn so với chúng ta từng biết.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 06:52

Thế giới bí ẩn của núi lửa dưới lòng biển và dung nham ngoài khơi bờ biển Ý

(Dân trí) - Ẩn dưới những con sóng của biển Tyrrhenian gần Tây Nam nước Ý là một quần thể núi lửa mới được phát hiện, rải rác có những ống khói địa nhiệt và những ngọn núi ngầm có đỉnh bằng.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 06:48

Trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán ung thư hiệu quả như con người

(Dân trí) - Nghiên cứu mới đến từ Vương quốc Anh do Giáo sư Alastair Denniston thuộc Đại học Bệnh viện Đại học Birmingham NHS Foundation Trust cho biết, trí thông minh nhân tạo (AI) giờ đây có thể hiệu quả như một chuyên gia y tế trong chẩn đoán ung thư.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 06:42

“Khó tin” trang trại dùng mặt trời và nước biển tạo ra 17.000 tấn cà chua mỗi năm

(Dân trí) - Sử dụng chính ánh sáng mặt trời để vận hành hệ thống biến nước biển thành nước ngọt, trang trại đặc biệt nằm giữa sa mạc khô cằn này đã có thể sản xuất đến 17.000 tấn cà chua mỗi năm.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 06:12

Giải mã chiếc miệng đáng sợ đến khó tin của loài rùa biển?

(Dân trí) - Trước hết cần khẳng định rằng, những chiếc gai này không hề giúp ích vào việc xé nhỏ con mồi như nhiều người chắc hẳn đang phỏng đoán!

Thứ năm, 26/09/2019 - 07:40

Hội thảo về ứng dụng trí tuệ nhân tạo và khuyến cáo cho Thành phố HCM

(Dân trí) - Ngày 25/9, Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ đạo và tổ chức Hội thảo quốc tế "Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - Khuyến cáo cho thành phố Hồ Chí Minh" với sự đồng hành của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Thứ năm, 26/09/2019 - 02:38

Tìm kiếm những tín hiệu lạ từ các ngoại hành tinh xa xôi

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học đang tìm kiếm những tín hiệu lạ từ các ngoại hành tinh xa xôi, hay còn gọi là "kỹ thuật tín hiệu" bởi vì chúng có thể chỉ ra sự tồn tại của các nền văn minh thông minh ở những nơi khác trong vũ trụ.

Thứ năm, 26/09/2019 - 02:26

Quái vật biển 66 triệu năm tuổi có kiểu bơi độc nhất vô nhị trên Trái đất

(Dân trí) - Mosasaur có thể là một trong những loài bò sát đáng sợ nhất sống trong thời đại khủng long, với kích thước và hàm khổng lồ. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy quái vật biển khổng lồ này có thể còn có một lợi thế khác đó là khả năng bơi độc đáo.

Thứ năm, 26/09/2019 - 06:34

Bất ngờ với cách người thế kỷ trước dự đoán về những ngôi nhà của thời đại chúng ta

(Dân trí) - Điều thú vị ở đây là bên cạnh những công trình “không tưởng” như ngôi nhà biết lăn, ngôi nhà lơ lửng giữa không gian, thì có không ít ý tưởng gần như ăn khớp với các kiểu nhà ở hiện đại, đang thực sự hiện hữu giữa thế kỷ 21 này.

Thứ năm, 26/09/2019 - 06:18