Cá heo tiếp tục chết trên bờ biển ở Brazil không rõ nguyên nhân

Dân trí Số lượng cá heo chết giạt vào một bờ biển ở Brazil được ước tính đã chiếm hơn 10% tổng số lượng quần thể cá heo tại khu vực này, song các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể.

Cá heo tiếp tục chết trên bờ biển ở Brazil không rõ nguyên nhân - 1

Các nhà khoa học rất bối rối trước việc hàng chục xác cá heo giạt vào một bờ biển gần Rio de Janeiro ở Brazil. Hơn 100 xác cá heo đã được tìm thấy tại Vịnh Sepetiba vào tháng trước, và chưa có ai có thể tìm ra nguyên nhân.

Những con cá heo xám không còn sức sống đã xuất hiện với tần số lên đến 4 – 5 lần một ngày kể từ giữa tháng 12, và con số gần đây chiếm hơn 10% quần thể cá heo ở đây, nơi được cho là hiện có 800 cá thể cá voi đang sinh sống.

Đó là một con số đáng lo ngại, và các nhà bảo tồn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân cái chết. Elaina Zachos đến từ National Geographic cho biết da, máu và xương cá heo đều được kiểm chứng xem có dấu vết của vi khuẩn hay vi-rút không.

Nhà sinh vật học Leonardo Flach đến từ Viện nghiên cứu Boto Cinza nói với Aicha El Hammer của Đài ABC News: “Chúng tôi chưa từng gặp phải chuyện này trước đây. Đây đúng là một bi kịch”.

“Một ngày chúng tôi tìm thấy xác những con cá heo đực và những con trưởng thành, và ngày tiếp theo là những con cái và những con non. Nhưng tất cả chúng đều gầy guộc với những tổn thương da nặng. Tôi chưa từng thấy điều gì tương tự như vậy”.

Theo Flach, đến 70 – 80% quần thể cá heo địa phương có thể chết nguyên nhân là một loại bệnh liên quan đến mầm bệnh. Đối với một trong những nơi có quần thể cá heo lớn nhất trên thế giới, thì đây đúng là sự tàn phá nặng nề.

Xác cá heo giạt vào bờ biển Brazil - Ảnh từ Viện nghiên cứu Boto Cinza.

Trong tình huống bình thường, mỗi tháng có khoảng 5 xác cá heo được phát hiện: thường là do đánh bắt quá nhiều, ô nhiễm hoặc săn bắt trộm. Vịnh này được bao quanh bởi các xưởng đóng tàu, cảng, và các khu dân cư.

Giờ Flach và các đồng sự môi trường học của anh muốn thúc bách các nhà chức trách chính thức công nhận loài cá heo này là loài nguy cấp và thực hiện các biện pháp để bảo vệ chúng.

Hiện tại loài cá heo xám này được ghi nhận là “thiếu dữ liệu” – vì cần thêm nhiều dữ liệu để đánh giá chính xác mức độ nguy cấp của loài.

Tình huống này vẫn đang tiếp tục, khi có thêm 5 xác cá heo được phát hiện tuần này, khiến tổng số cá heo chết tính từ giữa tháng 12 đã lên đến 102 cá thể. Với kết quả từ những cuộc kiểm tra xác con cá heo sẽ có vào cuối tháng này, Flach và các đồng nghiệp muốn một chỗ ở cho những con cá heo đang sinh sống trong khu vực này.

Nó sẽ mang đến một môi trường có thể kiểm soát được sự lây lan của vi khuẩn, cho phép các nhà bảo tồn giám sát cá heo. Một phần vấn đề nằm ở chỗ loài động vật có vú này thường sống thành những nhóm xã hội gần gũi.

Flach cho biết: “Chúng tôi hi vọng có thể tạo thêm áp lực lên các nhà chức trách để họ giúp chúng tôi bảo vệ cá heo. Nếu không số lượng cá heo sẽ sụt giảm rất nhanh chóng”.

Lộc Ninh (Theo Science Alert)

Mẹ sử dụng paracetamol trong thai kỳ, làm chậm phát triển ngôn ngữ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng con gái của những bà mẹ sử dụng acetaminophen - còn được gọi là paracetamol, loại thuốc được sử dụng rộng rãi để hạ sốt hoặc giảm đau - trong thời kỳ đầu mang thai, có nhiều khả bị chậm phát triển khả năng ngôn ngữ.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 12:55

Cảnh báo nguy cơ từ việc cho thú nuôi ăn thịt sống

Theo cảnh báo từ các nhà nghiên cứu ngày 12/1, thịt sống được giới thiệu là loại thức ăn cao cấp với đầy đủ dinh dưỡng và dễ tiêu hóa cho chó và mèo nuôi trong nhà, không chỉ mang đến rủi ro cho thú nuôi mà còn cho cả chủ của những con thú đó.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 11:01

Hình ảnh sao chổi sớm nhất được khắc trên tảng đá Himalaya

(Dân trí) - Ngôi sao chổi đầu tiên quan sát được từ Trái Đất rất có khả năng là từ 6000 năm trước.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 09:46

Bướm đã tiến hóa để hút mật hoa trước cả khi hoa xuất hiện

(Dân trí) - Người ta thường cho rằng bướm và hoa luôn đi cùng với nhau, nhưng bằng chứng hóa thạch mới được tìm thấy đã mang lại một thông tin hết sức kinh ngạc: Tổ tiên của loài bướm đã tồn tại từ hàng chục triệu năm trước khi hoa xuất hiện.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 09:08

Một loài cá mập có thể tồn tại bằng cách... ăn chay

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã xác định được một loài cá mập có thể ăn kiêng với chế độ hầu hết là rau để tồn tại. Đó là loài cá mập Bonnethead hay còn gọi là cá mập miệng bản lề, mặc dù chúng được biết đến là kẻ săn mồi có tiếng.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 08:16

Trung Quốc dự định đưa khoai tây và côn trùng lên Mặt trăng trong năm nay

(Dân trí) - Trung Quốc dự định đưa cây trồng và côn trùng lên Mặt trăng trong năm nay để thiết lập một chỗ đứng sinh thái cho kế hoạch lâu dài định cư trên Mặt trăng.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 08:12

Thử thách kiến thức của bạn về các loài chim- kẻ thống trị bầu trời

(Dân trí) - Với hơn 10.000 loài còn tồn tại, chim là một trong những lớp động vật phong phú và đông đúc nhất. Chúng ta có thể tìm thấy chúng ở hầu hết các hệ sinh thái trên trái đất, từ châu Nam Cực cho tới vùng nhiệt đới. Ngoài ra, nhiều đại diện của lớp động vật này, đặc biệt là bồ câu, gà lại rất thân thuộc và có quan hệ mật thiết với đời sống của con người.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 02:16

Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

(Dân trí) - Tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, làm việc tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư như tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, tín dụng đầu tư và nhiều ưu đãi khác.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 12:02

Trình làng các sản phẩm công nghệ “made in Da Nang”

(Dân trí) - Các sản phẩm công nghệ “made in Da Nang” ứng dụng thành công vào thực tế trong thời gian qua vừa được Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (thuộc Sở Thông tin – Truyền thông Đà Nẵng) giới thiệu.

Thứ năm, 11/01/2018 - 11:38

Loài vật biết ngừng não, ngừng tim chờ hết rét kỷ lục để sống lại

Loài sinh vật máu lạnh này hoàn toàn giống xác chết trong điều kiện thời tiết giá rét ở Mỹ.

Thứ năm, 11/01/2018 - 05:58

Những con cá sấu ở Mỹ làm thế nào để sống sót qua "bom bão tuyết"?

Công viên đầm lầy Shallotte River ở bang North Carolina, Mỹ đã có một bài viết thú vị chia sẻ về cách những con cá sấu sống sót qua thời tiết giá lạnh.

Thứ năm, 11/01/2018 - 11:33

Biến đổi khí hậu đe dọa rùa biển xanh vì thiếu con... đực

(Dân trí) - Sự thay đổi khí hậu đã gây ra thảm họa vì thiếu con đực trong quần thể hơn 200.000 con rùa biển xanh trú ngụ ở rạn san hô Great Barrier, một trong những quần thể rùa xanh lớn nhất thế giới.

Thứ năm, 11/01/2018 - 11:30

Mẫu giấy 300 năm tuổi từ vụ đắm tàu tiết lộ cướp biển thích đọc gì?

(Dân trí) - Những mẫu giấy được tìm thấy trên xác con tàu đắm 300 năm trước cho biết những tên cướp biển thích đọc gì trong những chuyến hành trình phiêu lưu dài trên biển.

Thứ năm, 11/01/2018 - 11:18

Giải đáp các câu hỏi “muôn thuở” của về những chuyến bay thương mại

(Dân trí) - Mặt nạ dưỡng khí cho hành khách trên máy bay đủ cung cấp oxy trong bao lâu? Các phi công có được ngủ trong suốt chuyến bay hay không? Khi một đứa bé được sinh ra trên chuyến bay quốc tế thì nó sẽ mang quốc tịch nước nào? Cùng khám phá lời giải cho những câu hỏi muôn thuở về lĩnh vực hàng không này trong bài viết dưới đây!

Thứ năm, 11/01/2018 - 11:07

Các vi sinh vật của ruột có thể điều trị u ác tính

(Dân trí) - Có được sự cân bằng giữa các vi khuẩn có lợi và hại trong ruột giúp cải thiện khả năng điều trị miễn dịch trị liệu thành công khối u ác tính, loại ung thư da nguy hiểm nhất.

Thứ năm, 11/01/2018 - 08:01

Phi hành gia Nhật xin lỗi vì nhầm là cao thêm 9cm trên vũ trụ

Nhà du hành người Nhật Bản Norishige Kanai đã lên tiếng "đính chính" rằng thực ra anh chỉ cao thêm 2cm, chứ không phải 9cm như thông báo trước đó, trong thời gian 3 tuần qua ở trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Thứ năm, 11/01/2018 - 07:53

Nhựa plastic có thể được sản xuất từ vỏ tôm

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu Harvard đã sử dụng một trong những vật liệu hữu cơ phong phú nhất trên trái đất mà có thể giúp chúng ta cứu các đại dương khỏi trở thành những bãi rác dài hạn.

Thứ năm, 11/01/2018 - 07:22

7 điều các nhà khoa học dự đoán sớm muộn các cặp đôi cũng ly hôn

(Dân trí) - Không ai có thể dự đoán chắc chắn 100% rằng các cặp vợ chồng đang gặp sóng gió. Nhưng các nhà khoa học xã hội đã nhận định được khá tốt trong việc dự đoán những ai đang có nguy cơ tan vỡ.

Thứ năm, 11/01/2018 - 07:15

Phi hành gia người Nhật lo lắng không thể trở về Trái đất vì tăng trưởng bứt phá

(Dân trí) - Một phi hành gia Nhật Bản đã tăng gần 9cm trong suốt thời gian ở ngoài không gian, khiến anh lo ngại có thể không thể trở về trái đất khi anh trở nên quá lớn so với chỗ ngồi của mình.

Thứ tư, 10/01/2018 - 06:34

Các phi hành gia sẽ bị ảnh hưởng thế nào trong môi trường không trọng lực

(Dân trí) - Việc sống trong môi trường không trọng lực, suốt một thời gian dài, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể của các phi hành gia. Theo thống kê của NASA, các hệ quả thường gặp nhất chính là: tăng chiều cao, giảm sút thị lực và cơ bắp bị yếu đi.

Thứ tư, 10/01/2018 - 02:33

“Hai lúa” Bình Dương hoàn thành chiếc máy bay “chất" chưa từng có

Chỉ cần khoác thêm “bộ áo”, chiếc máy bay này sẽ như một chú ong có khả năng bay lượn trên trời cao.

Thứ tư, 10/01/2018 - 10:52

Hội chứng sợ lỗ có lẽ không phải là một nỗi ám ảnh thật sự

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu gần đây, theo các nhà khoa học, hội chứng sợ lỗ bắt nguồn từ sự chán ghét chứ không phải là nỗi sợ hãi.

Thứ tư, 10/01/2018 - 10:30

Các nhà khoa học pháp y dùng ADN để bắt những kẻ săn trộm tê giác

(Dân trí) - Sử dụng cơ sở dữ liệu ADN đã phần nào giúp giải quyết các vụ săn trộm và buôn lậu sừng tê giác, đồng thời giúp bảo tồn số lượng tê giác còn sống sót ngoài tự nhiên.

Thứ tư, 10/01/2018 - 10:25

Australia nóng kỷ lục 45 độ, dơi "chín não" chết thành đống

Hơn 200 con dơi tại thành phố Campbelltown cách Sydney 50 km về phía tây nam đã được phát hiện chết hàng loạt trên mặt đất hoặc xác còn treo lơ lửng trên cây khi Australia vừa trải qua đợt nóng kỷ lục vào hôm 8/1.

Thứ tư, 10/01/2018 - 10:20