Cá mập con bơi sang tử cung khác để ăn trứng chưa nở của mẹ

Dân trí Không chỉ quẫy hay bơi qua lại, cá mập y tá hung (con) còn chui sang tử cung khác của cá mẹ để kiếm ăn, theo một bài báo mới được công bố hôm ngày 17/12 trên tạp chí Ethology.

Cá mập con bơi sang tử cung khác để ăn trứng chưa nở của mẹ - Ảnh 1.

Hình ảnh siêu âm cho thấy cá mập con bơi từ tử cung này sang tử cung kia của cá mẹ. Ảnh: Ethology

Các nhà khoa học đã sử dụng thiết bị siêu âm dưới nước - công nghệ mới - để nghiên cứu cá mập y tá hung đang mang thai trong điều kiện nuôi nhốt (không giống như nhiều loài cá khác, một số loài cá mập sinh con chứ không phải để trứng).

Kết quả siêu âm thật khó tin: một phôi cá mập đang chui từ tử cung này sang tử cung kia của cá mẹ (cá mập có hai tử cung). Bình thường, việc kiểm tra chỉ cho thấy phôi có chuyển động, và số phôi cá mập trong một tử cung giảm đi tương ứng với số tăng lên của tử cung còn lại.

Cá mập con bơi sang tử cung khác để ăn trứng chưa nở của mẹ - Ảnh 2.

Siêu âm dưới nước cho cá mập y tá hung mang thai. Ảnh: Ethology.

Điều đó làm cho cá mập y tá hung (Nebrius ferrugineus) trở nên rất nổi bật trong thế giới động vật, đặc biệt là khi so sánh với một số loài động vật có vú, mà các nghiên cứu đã chứng minh phôi có thể di chuyển trong bụng mẹ trước khi sinh nở. Những phát hiện gần đây chỉ ra ít nhất ba loài cá mập có hành vi tương tự.

Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng kỳ lạ này trước đây mới chỉ được ghi nhận một lần. Trong phim tài liệu năm 1993 được chiếu trên kênh Discovery, một nhóm quay phim đã ghi lại cảnh ​​phôi bơi trong tử cung qua lỗ nhỏ bên sườn một con cá mập hổ cát mang thai. Tuy nhiên, đây không phải là bằng chứng thuyết phục cho thấy phôi cá mập hổ cát thường xuyên bơi như vậy, vì khi đó con cá sống ở môi trường nuôi nhốt chứ không phải trong tự nhiên.

Chưa chắc chắn được nguyên nhân cá mập y tá hung hay cá mập hổ cát có thể di chuyển trong tử cung mẹ chúng, nhưng các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng đây là một trường hợp "oophagy" (động vật ăn trứng). Trong trường hợp này, phôi đầu tiên nở ra sẽ xơi ngấu nghiến những quả trứng chưa nở bên trong tử cung - và đôi khi, trứng gần nhất nằm trong tử cung bên cạnh.

Và còn một điều thú vị nữa về loài cá này: phôi đôi khi ló đầu ra khỏi cổ tử cung.

Cá mập con bơi sang tử cung khác để ăn trứng chưa nở của mẹ - Ảnh 3.

Quan sát thực tế và siêu âm cho thấy cá mập con thò đầu khỏi tử cung mẹ.

Nói cách khác, đôi khi cá mập y tá hung con - dù chưa được sinh ra - vẫn ló đầu khỏi bụng mẹ để quan sát thế giới bên ngoài. Hiện tượng này khác hẳn với các loài động vật có vú, tử cung của chúng luôn đóng chặt và chỉ mở ra khi sinh nở.

Tùng Anh

Theo Livescience.com

Loài cây mới đã biến mất trước khi được đặt tên

(Dân trí) - Loại cây này, hiện được gọi là Vepris bali, được cho là loại cây độc nhất của một khu bảo tồn rừng ở phía tây châu Phi, nhưng việc phát quang rừng và phát triển nông nghiệp đã xóa sổ nó.

Thứ năm, 27/12/2018 - 10:13

Dùng tế bào gốc nhung hươu làm băng trị liền vết thương

(Dân trí) - Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng băng vết thương dạng gel từ tế bào gốc nhung hươu. Dạng vật liệu mới phục vụ cho y tế trên là công trình nghiên cứu được Sở Khoa học Công nghệ, TPHCM triển khai.

Thứ năm, 27/12/2018 - 07:44

Cá mập con chưa sinh đã có thể bơi… giữa các tử cung và ăn thịt anh chị em

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí khoa học Ethology, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cá mập y tá con có thể bơi qua lại giữa hai tử cung của cá mập mẹ và… ăn thịt các quả trứng chưa nở.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:44

Ngắm chú hà mã nhỏ nhất gây sốt vì quá… đáng yêu

(Dân trí) - Đoạn video về một chú hà mã "nhỏ bé" có tên Fiona được các nhân viên vườn thú ở Cincinati, Ohio, Mỹ, đưa lên mạng xã hội với bề ngoài cực kì dễ thương đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:37

Biến cây trồng trong nhà thành “máy lọc không khí” nhờ DNA của… thỏ

(Dân trí) - Có vẻ như nhiều người sẽ nghĩ đây chỉ là một ý tưởng viển vông và có phần kì lạ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp "biến không thành có".

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:27

Bí ẩn về những hình vẽ cổ đại ở Peru đã có lời giải?

(Dân trí) - Được tạo ra bởi nền văn hóa Nazca và Paracas ở Peru trong khoảng từ năm 200 - 1400 sau Công Nguyên, các hình vẽ khổng lồ Geoglyph được các nhà nghiên cứu coi là bí ẩn khảo cổ vì không ai biết chắc chắn tại sao chúng được vẽ và tại sao lại có số lượng lớn như vậy.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:21

Đà Nẵng lắp đặt thí điểm hệ thống điện năng lượng mặt trời

(Dân trí) - Việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời cũng phù hợp với chủ trương của Đà Nẵng hướng tới “Thành phố môi trường” và phát triển năng lượng bền vững trong bối cảnh tăng trưởng xanh và giảm phát thải khí nhà kính.

Thứ tư, 26/12/2018 - 08:32

Các nhà khoa học tìm thấy “hóa thạch” mới nhất sau vụ nổ Big Bang

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra một trong ba đám mây hóa thạch duy nhất được biết đến trong vũ trụ còn tồn tại từ thời xảy ra vụ nổ Big Bang.

Thứ tư, 26/12/2018 - 04:39

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đến từ Viện nghiên cứu Vật lý Hóa học Dalian đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Science Advances, mô tả cách họ thành công biến kim loại đồng bình thường thành một vật liệu "gần giống" vàng và bạc.

Thứ tư, 26/12/2018 - 03:29

Ăn rau xanh hợp lý có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) phát hiện ra một hợp chất có trong rau xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu) ở chuột.

Thứ tư, 26/12/2018 - 10:14

Phát hiện xác ngựa còn nguyên yên cương sau thảm hoạ khủng khiếp Pompeii

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra xác ba con ngựa được cho đã chết trong thảm hoạ Pompei khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người. Điều đáng nói, xác của ba con ngựa còn gần như nguyên vẹn sau 2.000 năm.

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:42

Rùng mình kim châm cứu nằm trong cột sống cụ bà 94 tuổi suốt 30 năm

(Dân trí) - Một cụ bà 94 tuổi người Hàn Quốc đã phát hiện mình bị đau toàn thân mà không biết vì sao. Trước đó, cụ bà này đã đến bệnh viện khám bệnh vì bị ngã và cho biết chỉ có một số triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:35

Khám phá quy trình sản xuất chocolate từ A đến Z!

(Dân trí) - Chocolate có lẽ là thức đồ ngọt phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất thế giới. Hãy cùng tìm hiểu xem làm thế nào từ hạt ca cao người ta lại có thể tạo ra một món ăn thơm ngon đến vậy!

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:10

Giảm cân bằng bữa ăn nhanh và đơn giản với phương pháp Keto

(Dân trí) - Nếu bạn đang dự định thử chế độ ăn kiêng kiểu Keto thì bạn cần biết là bạn sẽ chuẩn bị thay đổi hoàn toàn thực đơn mà thường ngày bạn vẫn ăn.

Thứ tư, 26/12/2018 - 12:26

Cơ thể con người cực lạ qua các công nghệ chụp, quét y học hiện đại

(Dân trí) - Qua những bức ảnh được chụp bằng các công nghệ y học hiện đại như: X-quang, Cộng hưởng từ… cơ thể của chúng ta bỗng chốc trở thành một “thế giới” hoàn toàn lạ lẫm.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:43

Kiến tạo năng suất chất lượng từ hệ thống quản lý tích hợp

(Dân trí) - Theo bà Vũ Thị Hồng Dân - Trưởng phòng Tư vấn Cải tiến Năng suất thuộc Viện Năng suất Việt Nam, với xu thế kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng như hiện nay, nâng cao năng suất là yếu tố nền tảng cho phát triển kinh tế và tăng trưởng. Không ít doanh nghiệp (DN) Việt Nam “lội ngược dòng” từ việc áp dụng hệ thống quản lý tích hợp với các công cụ năng suất chất lượng.

Thứ ba, 25/12/2018 - 02:38

Bật cười với clip tổng hợp những khoảnh khắc đầy hài hước của những chú mèo

(Dân trí) - Những khoảnh khắc ngộ nghĩnh, đáng yêu nhưng cũng không kém phần hài hước của loài mèo khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải bật cười.

Thứ ba, 25/12/2018 - 02:36

Quái vật hồ Loch Ness lại bất ngờ xuất hiện?

(Dân trí) - Một người phụ nữ có tên Caroline Barnett, 42 tuổi, đến từ Farmborough, Anh quốc, tuyên bố đã nhìn thấy sinh vật huyền thoại khi xem webcam đặt ở hồ Loch Ness.

Thứ ba, 25/12/2018 - 02:20

Những người loạn thần thường thích uống cà phê đen

(Dân trí) - Một phân tích về những thức uống chúng ta thích và cảm giác của chúng ta về người khác tiết lộ mối tương quan thú vị.

Thứ ba, 25/12/2018 - 10:07

Cây biến đổi gen có thể làm sạch không khí ô nhiễm

(Dân trí) - Một gen thỏ đã được đưa vào các cây trồng trong nhà thông thường, giúp cho chúng có sức mạnh để lọc ô nhiễm độc hại từ không khí.

Thứ ba, 25/12/2018 - 09:22

Kiểm soát chất lượng phế liệu, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp

(Dân trí) - QCVN về môi trường sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng phế liệu khi nhập khẩu vào Việt Nam và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, 25/12/2018 - 09:00

Vật thể lạ nghi là quái vật biển xuất hiện trên bờ biển Mỹ

(Dân trí) - Vật thể kì lạ có chiều dài khoảng hơn 10m xuất hiện trên bờ biển bờ biển Oregon sau cơn bão khiến nhiều người đồn đoán đó là một con quái vật biển.

Thứ ba, 25/12/2018 - 07:07

Khỉ đầu chó được ghép tim lợn sống sót khoẻ mạnh trong 6 tháng

(Dân trí) - Lần đầu tiên một con khỉ đầu chó đã được cấy ghép thành công với một quả tim lợn và sống sót khoẻ mạnh trong 6 tháng.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:52

NASA lên kế hoạch tìm sự sống ngoài hành tinh gần sao Mộc

(Dân trí) - NASA vừa đưa ra kế hoạch sử dụng một máy khoan đặc biệt chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể đào sâu xuống bề mặt của Mặt trăng Europa của sao Mộc.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:25